1

Dùng Thuốc Tránh Thai Có Khiến Các Triệu Chứng Tiền Mãn Kinh Thay Đổi Không?

Khi đang dùng thuốc tránh thai thì các triệu chứng tiền mãn kinh có thay đổi gì không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.
Dùng Thuốc Tránh Thai Có Khiến Các Triệu Chứng Tiền Mãn Kinh Thay Đổi Không? Dùng Thuốc Tránh Thai Có Khiến Các Triệu Chứng Tiền Mãn Kinh Thay Đổi Không?

Nội dung chính của bài viết:

  • Việc dùng thuốc tránh thai trong giai đoạn tiền mãn kinh sẽ đem lại một số lợi ích nên hãy nói chuyện với bác sĩ về thời điểm và cách ngừng uống thuốc.

  • Nếu bạn nghĩ rằng mình sắp mãn kinh thì có thể đi khám bác sĩ để được tư vấn xem có nên tiếp tục uống thuốc tránh thai, chuyển sang một biện pháp tránh thai nội tiết khác hay ngừng hẳn tất cả các biện pháp tránh thai.

  • Khi có những triệu chứng tiền mãn kinh trở nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống thì đừng ngại đi khám. Hiện nay có rất nhiều biện pháp điều trị để khắc phục những triệu chứng này.

  • Tiền mãn kinh chỉ là một giai đoạn kéo dài khoảng vài năm và các triệu chứng sẽ giảm dần rồi biến mất sau khi cơ thể thích nghi với mức hormone mới.

Khi có tuổi, cơ thể phụ nữ sẽ dần sản sinh ít hormone estrogen hơn. Chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng cũng sẽ trở nên bất thường. Giai đoạn này được gọi là tiền mãn kinh. Các triệu chứng như bốc hỏa và rối loạn giấc ngủ là điều rất phổ biến trong thời gian này. Sau khi trải qua một năm liền không có kinh nguyệt thì sẽ được coi là chính thức mãn kinh.

Tuy nhiên, nếu đang uống thuốc tránh thai hay sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết khác thì phụ nữ cũng sẽ gặp những dấu hiệu tương tự và có thể không phát hiện ra rằng mình đang bước vào thời kỳ mãn kinh.

Bài viết dưới đây sẽ lý giải tại sao lại như vậy, những dấu hiệu cần theo dõi và cách khắc phục.

Thuốc tránh thai ảnh hưởng thế nào đến triệu chứng tiền mãn kinh?

trieu chung tien man kinh
Thuốc tránh thai ảnh hưởng ra sao đến triệu chứng tiền mãn kinh

Thuốc tránh thai đường uống là một trong các biện pháp tránh thai nội tiết. Có hai loại thuốc tránh thai chính là thuốc tránh thai kết hợp (có chứa dạng tổng hợp của cả hormone estrogen và progesterone - hai loại hormone có vai trò quan trọng đối với chức năng sinh sản) và thuốc tránh thai chỉ chứa progestin (dạng tổng hợp của progesterone) hay còn được gọi là minipill.

Ngoài tác dụng ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn, thuốc tránh thai còn giúp điều chỉnh nồng độ hormone trong cơ thể. Khi đến tuổi mãn kinh, nồng độ estrogen tự nhiên của cơ thể sẽ bắt đầu giảm. Thuốc tránh thai sẽ cung cấp lượng hormone tổng hợp để thay cho hormone tự nhiên và ngăn chặn những vấn đề xảy ra do sự suy giảm này.

Bạn sẽ tiếp tục hành kinh hàng tháng nhưng điều này còn tùy thuộc vào loại thuốc đang dùng. Ví dụ, những phụ nữ dùng thuốc tránh thai kết hợp thường vẫn có kinh nguyệt đều đặn mỗi tháng trong khi những người dùng thuốc tránh thai chỉ chứa progestin thường sẽ gặp hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt bất thường.

Thuốc tránh thai cũng có một số tác dụng phụ tương tự như các triệu chứng tiền mãn kinh, ví dụ như:

  • Ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt
  • Bốc hỏa
  • Thay đổi tâm trạng thất thường
  • Ăn không ngon miệng

Làm sao để biết mình đã đến thời kỳ mãn kinh?

Độ tuổi mãn kinh trung bình là vào khoảng 51 tuổi nhưng giai đoạn tiền mãn kinh có thể bắt đầu vào đầu độ tuổi 40 hoặc thậm chí sớm hơn. Phụ nữ có thể phần nào đoán được mình đang trong giai đoạn tiền mãn kinh từ những thay đổi trên cơ thể như bốc hỏa, đổ mồ hôi vào ban đêm, ngực căng đau, dễ tăng cân, hay cáu kỉnh, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục… nhưng không có phương pháp nào có thể xác nhận chính xác điều này.

Việc dùng thuốc tránh thai trong giai đoạn tiền mãn kinh sẽ đem lại một số lợi ích nên hãy nói chuyện với bác sĩ về thời điểm và cách ngừng uống thuốc. Có thể bạn sẽ phải chuyển sang một biện pháp tránh thai nội tiết khác hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai rào cản khi quan hệ tình dục như bao cao su.

Nếu quyết định ngừng uống thuốc thì có thể phải mất từ ​​4 tuần đến vài tháng cơ thể mới trở lại bình thường khi các hormone tự nhiên thay thế cho lượng hormone tổng hợp từ thuốc tránh thai.

Nếu đã mãn kinh thì kinh nguyệt sẽ không bao giờ quay trở lại sau khi dừng thuốc tránh thai.

Điều gì xảy ra khi mãn kinh?

giam ham muon tinh duc
Giảm ham muốn tình dục 

Ở giai đoạn chuyển tiếp sang mãn kinh, chu kỳ kinh sẽ trở nên bất thường. Trong thời gian này, kinh nguyệt có thể biến mất một hoặc hai tháng rồi xuất hiện trở lại nhưng có thể sẽ xảy ra hiện tượng ra máu giữa những lần có kinh. Và khi đã qua một năm không có kinh nguyệt thì có nghĩa là đã mãn kinh.

Ngoài kinh nguyệt không đều, phụ nữ sẽ còn gặp những dấu hiệu khác trong giai đoạn tiền mãn kinh như:

  • Người mệt mỏi, uể oải
  • Đổ mồ hôi khi ngủ vào ban đêm
  • Bốc hỏa
  • Mất ngủ
  • Thay đổi tâm trạng thất thường
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Khô âm đạo

Sự thiếu hụt estrogen còn làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe như béo phì, bệnh tim mạch và loãng xương.

Do đó mà cần đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm vấn đề, điều trị kịp thời và giảm nguy cơ xảy ra những biến chứng nặng.

Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng trong giai đoạn tiền mãn kinh thì bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị nhằm khắc phục và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Phương pháp điều trị triệu chứng tiền mãn kinh

Có một số biện pháp để giảm bớt các triệu chứng tiền mãn kinh.

Trước tiên, bạn có thể thử các biện pháp khắc phục tại nhà, ví dụ như cắt giảm lượng caffeine, giảm nhiệt độ trong nhà và mặc đồ rộng rãi, thoáng mát để giảm các cơn bốc hỏa.

Cố gắng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên. Những cách này đều giúp cải thiện các triệu chứng về thể chất và tinh thần của giai đoạn tiền mãn kinh.

Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng thì có thể sẽ cần đến liệu pháp hormone thay thế hoặc thuốc chống trầm cảm liều thấp để giúp cân bằng nồng độ hormone.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?
Các triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?

Ở mỗi phụ nữ, các triệu chứng tiền mãn kinh sẽ diễn ra trong khoảng thời gian khác nhau nhưng thường tồn tại trong suốt giai đoạn tiền mãn kinh và có thể kéo dài lên đến 7 năm sau mãn kinh.

Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng tiền mãn kinh?
Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng tiền mãn kinh?

Chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng lớn đến các triệu chứng tiền mãn kinh.

11 cách tự nhiên để giảm các triệu chứng tiền mãn kinh
11 cách tự nhiên để giảm các triệu chứng tiền mãn kinh

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, gần như tất cả phụ nữ đều gặp phải những dấu hiệu, triệu chứng tiền mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, thay đổi tâm trạng, cáu gắt, phiền muộn, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục và mệt mỏi.

Hiểu về triệu chứng bốc hỏa tiền mãn kinh
Hiểu về triệu chứng bốc hỏa tiền mãn kinh

Bốc hỏa là một trong những triệu chứng điển hình của giai đoạn tiền mãn kinh và gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của phụ nữ. Vậy làm sao để khắc phục triệu chứng này?

Các biện pháp tự nhiên để điều trị triệu chứng tiền mãn kinh
Các biện pháp tự nhiên để điều trị triệu chứng tiền mãn kinh

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, phụ nữ phải trải qua nhiều triệu chứng do sự thay đổi nồng độ hormone estrogen và progesterone như bốc hỏa, mất ngủ, trầm cảm, đau vú và tâm trạng thất thường. Tuy nhiên, không nhất thiết phải dùng thuốc để điều trị những triệu chứng này.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây