1

Các biện pháp khắc phục triệu chứng lạc nội mạc tử cung tại nhà

Lạc nội mạc tử cung gây ra nhiều triệu chứng đau đớn, đặc biệt là vào kỳ kinh nguyệt. Các biện pháp khắc phục tại nhà nêu trên có thể giúp làm giảm phần nào các triệu chứng nhưng vẫn phải kết hợp với các phương pháp điều trị khác mà bác sĩ chỉ định.
Các biện pháp khắc phục triệu chứng lạc nội mạc tử cung tại nhà Các biện pháp khắc phục triệu chứng lạc nội mạc tử cung tại nhà

Nội dung chính của bài viết

  • Triệu chứng phổ biến nhất của lạc nội mạc tử cung là đau vùng chậu, đặc biệt là trong thời gian có kinh nguyệt.
  • Ngoài ra có còn gây ra một số triệu chứng như tiêu chảy, táo bón, trướng bụng, đầy hơi, người mệt mỏi...
  • Một số biện pháp có thể khắc phục các triệu chứng này tại nhà như: dùng nhiệt hay dầu thầu dầu để giảm cơn đau, thuốc chống viêm.
  • Bạn cũng có thể sử dụng nghệ, ăn các loại thực phẩm khám viêm, hay sử dụng trà gừng, mát xa vùng chậu để giảm các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung.
  • Khi bị đau vùng chậu, đau khi quan hệ tình dục hoặc ra máu nhiều bất thường khi đến kỳ kinh thì cần đi khám bác sĩ ngay.

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến các cơ quan sinh dục của phụ nữ, trong đó mô niêm mạc tử cung – lớp mô vốn nằm ở bề mặt bên trong của tử cung – lại phát triển ở những vị trí bên ngoài tử cung mà phổ biến nhất là ở bề mặt khoang chậu, buồng trứng và ống dẫn trứng. Trong những trường hợp nghiêm trọng, những mô này có thể lan ra cả phía sau hệ sinh dục.

Triệu chứng phổ biến nhất của lạc nội mạc tử cung là đau vùng chậu, đặc biệt là trong thời gian có kinh nguyệt. Các cơn đau cũng giống như hiện tượng thường gặp khi hành kinh nhưng dữ dội hơn nhiều và rất khó kiểm soát bằng thuốc giảm đau. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như:

  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Đau khi đi tiểu hoặc đại tiện
  • Chảy máu ồ ạt khi đến kỳ kinh
  • Tiêu chảy
  • Táo bón
  • Trướng bụng, đầy hơi
  • Mệt mỏi

Khi chưa bắt đầu điều trị hay kể cả khi đã điều trị nhưng các triệu chứng vẫn tiếp diễn thì cần có các biện pháp khắc phục để cảm thấy dễ chịu hơn và ngăn các triệu chứng này ảnh hưởng đến cuộc sống. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà để làm giảm các triệu chứng lạc nội mạc tử cung.

Biện pháp khắc phục tại nhà

1. Sử dụng nhiệt

Sử dụng nhiệt là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để nhanh chóng làm dịu các cơn đau một cách tạm thời. Hơi nóng có thể làm thư giãn các cơ sàn chậu và làm giảm các cơn đau. Có thể ngâm mình trong bồn nước ấm, lăn một chai nước nóng hoặc đặt túi sưởi lên bụng dưới và thắt lưng mỗi khi cảm thấy đau.

2. Thuốc chống viêm

Các loại thuốc chống viêm không steroid không kê đơn có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng đau do lạc nội mạc tử cung, đặc biệt là đau bụng khi đến kỳ kinh. Một số loại thuốc trong nhóm này gồm có ibuprofen và naproxen. Lưu ý, chỉ uống những thuốc này sau khi ăn để tránh bị đau hoặc loét dạ dày và không sử dụng quá một tuần.

3. Dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu (castor oil) đã được sử dụng từ hàng trăm năm trước để điều trị các triệu chứng lạc nội mạc tử cung. Loại dầu này có thể được sử dụng ngay từ khi mới bắt đầu có dấu hiệu đau bụng để giúp cơ thể loại bỏ mô niêm mạc tử cung. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng dầu thầu dầu trước khi có kinh nguyệt chứ không nên dùng trong thời gian có kinh.

Dùng dầu thầu dầu để mát-xa trực tiếp lên bụng hoặc bôi lên túi chườm nóng và đặt lên bụng để làm giảm các cơn đau. Có thể trộn chung với các loại tinh dầu có tác dụng thư giãn cơ như tinh dầu hoa oải hương (lavender oil) để tăng thêm hiệu quả.

4. Nghệ

Nghệ có đặc tính chống viêm mạnh và có lợi cho những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung. Nghệ cũng có thể được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng lạc nội mạc tử cung trong thời gian dài. Một số nghiên cứu thậm chí đã chỉ ra rằng nghệ có khả năng ức chế sự phát triển bất thường của mô niêm mạc tử cung.

Có thể uống trực tiếp tinh bột nghệ dạng viên nén hoặc pha tinh bột nghệ với nước ấm, thêm một muỗng cà phê mật ong và chanh cho dễ uống hơn. Uống ba lần mỗi ngày khi có các triệu chứng và ít nhất một lần mỗi ngày khi không có triệu chứng để ngăn ngừa.

5. Ăn các loại thực phẩm kháng viêm

Nên bổ sung các loại thực phẩm có đặc tính kháng viêm và đồng thời tránh các thực phẩm gây viêm trong chế độ ăn hàng ngày. Mặc dù điều này không giúp giảm các triệu chứng lạc nội mạc tử cung ngay lập tức nhưng có thể giúp kiểm soát tình trạng bệnh về lâu dài.

Những thực phẩm cần tránh gồm có:

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa như bơ, sữa chua, phô mai
  • Những thực phẩm chứa nhiều đường tinh chế
  • Đồ uống có chứa caffeine như cà phê
  • Đồ uống có cồn như rượu

Những thực phẩm cần bổ sung:

  • Các loại rau lá xanh đậm như súp lơ xanh (bông cải xanh), rau cần tây, cải xoăn, rau dền…
  • Các loại quả, đặc biệt là quả mọng như dâu tây, việt quất,…
  • Cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá mòi,…
  • Gừng, tỏi
  • Cà chua
  • Dầu ô-liu
  • Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó,…
  • Chocolate đen

6. Mát-xa vùng chậu

Mát-xa có thể giúp thả lỏng các cơ và giảm viêm, từ đó làm dịu các triệu chứng đau. Có thể kết hợp thêm các loại tinh dầu có tác dụng giảm đau như tinh dầu hoa oải hương. Nhẹ nhàng mát-xa vùng bị đau trong 10 đến 15 phút một lần và có thể thực hiện nhiều lần trong ngày hoặc mỗi khi cảm thấy đau.

Tuy nhiên, chỉ nên mát-xa vùng chậu trước khi hành kinh vì việc mát-xa trong thời gian có kinh có thể làm nặng thêm các triệu chứng.

7. Trà gừng

Lạc nội mạc tử cung có thể gây triệu chứng buồn nôn và nôn. Trà gừng là một trong những biện pháp rất hiệu quả và an toàn để làm giảm cảm giác buồn nôn.

Có thể uống trà gừng dạng gói mua sẵn hoặc đập dập vài lát gừng tươi và thả vào trong nước nóng cùng với một thìa cà phê mật ong, uống từ 2 đến 3 lần mỗi ngày khi bị buồn nôn. Cách này còn có thể làm giảm phần nào triệu chứng đau bụng do lạc nội mạc tử cung.

Khi nào cần đi khám?

Khi bị đau vùng chậu, đau khi quan hệ tình dục hoặc ra máu nhiều bất thường khi đến kỳ kinh thì cần đi khám ngay. Bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp kiểm tra như thăm khám lâm sàng và siêu âm để chẩn đoán vấn đề. Vì lạc nội mạc tử cung có thể gây vô sinh nên cũng cần đi khám nếu đã được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung và đang có kế hoạch mang thai.

Các phương pháp mà bác sĩ thường chỉ định để điều trị lạc nội mạc tử cung gồm có:

  • Thuốc giảm đau để làm dịu các triệu chứng đau mỗi khi đến kỳ kinh
  • Liệu pháp hormone để làm chậm sự phát triển của mô nội mạc tử cung và làm giảm các triệu chứng
  • Phẫu thuật loại bỏ mô nội mạc tử cung hình thành bất thường
  • Cắt tử cung để loại bỏ tử cung và cổ tử cung trong những trường hợp nghiêm trọng và không đáp ứng với những phương pháp khác

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lạc nội mạc tử cung trực tràng – âm đạo: Triệu chứng và cách điều trị
Lạc nội mạc tử cung trực tràng – âm đạo: Triệu chứng và cách điều trị

Lạc nội mạc tử cung trực tràng – âm đạo là một trong những loại lạc nội mạc tử cung nghiêm trọng và gây đau đớn nhất.

Lạc nội mạc tử cung bàng quang có những triệu chứng nào?
Lạc nội mạc tử cung bàng quang có những triệu chứng nào?

Lạc nội mạc tử cung bàng quang là một dạng hiếm gặp của lạc nội mạc tử cung, xảy ra khi mô nội mạc tử cung phát triển bên trong hoặc trên bề mặt của bàng quang.

U nang buồng trứng dạng lạc nội mạc tử cung: Triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị
U nang buồng trứng dạng lạc nội mạc tử cung: Triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị

Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng là một dạng lạc nội mạc tử cung phổ biến và các triệu chứng thường có thể kiểm soát được bằng thuốc. Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ cần làm phẫu thuật để cắt bỏ các u nang.

Nguyên nhân gây đau nhức chân khi bị lạc nội mạc tử cung và cách khắc phục
Nguyên nhân gây đau nhức chân khi bị lạc nội mạc tử cung và cách khắc phục

Lạc nội mạc tử cung có triệu chứng khác nhau nhưng đau nhức chân là một trong những triệu chứng phổ biến mà nhiều người gặp phải.

Tại sao lạc nội mạc tử cung lại gây mệt mỏi và cách khắc phục
Tại sao lạc nội mạc tử cung lại gây mệt mỏi và cách khắc phục

Mệt mỏi mãn tính là một triệu chứng phổ biến của lạc nội mạc tử cung.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây