1

Uống sữa có gây mụn trứng cá không?

Có mối liên hệ nào giữa uống sữa và mụn trứng cá không? Uống sữa có thực sự gây ra mụn không?
Uống sữa có gây mụn trứng cá không?

Chúng ta đã từng được nghe hơn một lần: Chế độ ăn uống không gây ra mụn trứng cá. Tuy nhiên có một số ít bác sĩ tin rằng những gì chúng ta ăn thực sự có thể ảnh hưởng đến làn da. Và họ không chỉ ngón tay vào socola hay khoai tây chiên mà chỉ vào sữa. Đó là đúng- sữa là một loại thức uống tốt cho sức khỏe mà chúng ta luôn nghĩ nó lành mạnh, lại là trung tâm của cuộc tranh cãi về mụn.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố đã tìm thấy mối tương quan giữa lượng sữa đưa vào cơ thể và tỉ lệ mắc mụn trứng cá. Có vẻ như người uống sữa bị mụn nặng hơn người không uống sữa. Một nghiên cứu được công bố trên số ra tháng 5 năm 2008 của tạp chí của viện da liễu Mỹ, xem xét chế độ ăn của các cậu bé tuổi dậy thì. Những cậu con trai nào uống nhiều sữa nhất thì có xu hướng bị mụn nặng nhất.

Điều này hỗ trợ các kết quả của những nghiên cứu trước đó, trong thời gian nghiên cứu các cô gái tuổi teen được yêu cầu ghi nhật ký thức ăn và theo dõi mụn. Một lần nữa những cô gái có chế độ ăn nhiều các sản phẩm từ sữa thì bị mụn nặng hơn số còn lại.

Trong tất cả các sản phẩm từ sữa, thì sữa là thủ phạm chính. Sô cô la sữa, phô mai, kem có vị trái cây cũng có ảnh hưởng tiêu cực trên da. Nhưng các sản phẩm từ sữa khác dường như không gây ra mụn.

Điều thú vị là sữa không béo ( sữa gầy) gây mụn nhiều hơn sữa nguyên chất, vì vậy có vẻ như hàm lượng chất béo trong sữa không phải là thủ phạm. Và những người uống bổ sung vitamin D không có nhiều mụn, vì vậy vitamin D trong sữa cũng không được cho là nguyên nhân gây mụn

Các loại thực phẩm béo cũng không làm tăng mụn. Và các loại thực phẩm mà nhiều người nghĩ rằng gây ra mụn như sô cô la, pizza, soda, khoai tây chiên kiểu Pháp dường như lại không làm tăng hoạt động của mụn.

Testosterone là một loại nội tiết androgen và nó có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển mụn trứng cá. Nó thường được nghĩ đến như là nội tiết tố nam, nhưng phụ nữ cũng sản xuất testosterone, với số lượng ít hơn.

Testosterone thông qua một chuỗi phản ứng phức tạp, tạo ra di-hydrotestosterone (DHT). DHT kích thích tuyến bã tiết dầu, làm da dầu hơn và gây tắc lỗ chân lông, cuối cùng là mụn hình thành. Trong sữa bò chứa nhiều chất nội tiết, bao gồm cả DHT. Có thể là sữa có chứa lượng nội tiết tố đủ để có tác động lên cơ thể, kể cả da. Theo một số nhà nghiên cứu, những người có gen dễ bị mụn thì có phản ứng mạnh hơn với các nội tiết có trong sữa.

Nhiều nông dân nuôi bò sữa còn bổ sung cho bò của họ thêm nội tiết (hoóc môn) để kích thích sản xuất sữa và làm cho bò sản xuất nhiều sữa hơn. Kết quả là sữa sẽ có hàm lượng cao IGF-1. IGF-1 là yếu tố hoóc môn tăng trưởng, đạt nồng độ cao nhất trong cơ thể người lúc tuổi dậy thì, là tuổi mụn trứng cá bùng phát mạnh nhất. Người ta tin rằng,  IGF-1 cùng với testosterone và DHT gây ra mụn trứng cá.

Trong hai nghiên cứu trước đó, uống nhiều sữa gây mụn nặng hơn có liên quan đến nồng độ IGF-1 cao. Và sữa gầy có liên quan đến đến mức IGF-1 cao hơn sữa nguyên chất.

Cách chế biến sữa gầy có thể giải thích lý do tại sao nó liên quan tới mức độ nặng của mụn hơn sữa nguyên chất. Đạm whey được bổ sung vào trong sữa gầy. Một số suy đoán cho rằng những đạm này (protein ) tác động đến sự phát triển của mụn.

Tất nhiên không phải ai uống nhiều sữa cũng nổi mụn. Và có nhiều ý kiến bất đồng với quan điểm trên. Hội đồng sữa cho rằng kết quả nghiên cứu trên là có sai lệch, vì họ trích dẫn từ nghiên cứu, thì có nhiều phụ nữ trưởng thành được hỏi về lượng sữa họ uống sau khi họ đã rời trường học (không còn là teen).

Và nhiều chuyên gia y tế lo ngại về kết luận được rút ra, vì trong nghiên cứu đã không tính đến các yếu tố gây mụn khác cũng có thể làm mụn nặng hơn. Họ cũng nhanh chóng chỉ ra rằng các nghiên cứu không đưa ra mối liên hệ giữa sữa với sự phát triển của mụn, mà chỉ thiết lập mối tương quan giữa lượng sữa uống vào cơ thể với mức độ nặng của mụn.

Nhưng một số bác sĩ đang dùng cái nhìn mới về cách chế độ ăn uống ảnh hưởng đến da, và gỉa thuyết sữa liên quan mụn được đồng tình. Nhiều bác sĩ da liễu nói rằng họ đã có một số thành công trong việc trị mụn khi cho bệnh nhân ngừng uống sữa và các sản phẩm từ sữa trong chế độ ăn.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng cụ thể chứng minh uống sữa gây ra mụn hoặc làm mụn nặng lên. Cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh giả thuyết trên. Tuy nhiên giảm uống sữa có thể hữu ích, đặc biệt cho những người có mụn trứng cá nhưng không đáp ứn tốt với các cách trị mụn thông thường

Trong khi chờ đợi, bạn có thể thực hiện theo các lời khuyên của bác sĩ nhiều năm qua: Tránh bất kỳ loại thực phẩm nào có vẻ làm cho mụn tệ hơn cho dù đó là pizza, sô cô la, cam hoặc sữa.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1479 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1102 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1408 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17559 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 35925 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?

 8 năm trước
 3
 Đã xem 2343

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Khi đeo niềng răng trong suốt, có thể uống các loại đồ uống khác ngoài nước không?

 5 năm trước
 10
 Đã xem 5820

Đây mới chỉ là ngày thứ 2 của tôi của quy trình niềng răng trong suốt Invisalign. Một chút khó chịu ban đầu đã dần biến mất. Tôi đã được yêu cầu chỉ uống nước khi đang đeo bộ niềng invisalign, do khả năng gây sâu răng. Câu hỏi của tôi là, làm thế nào mà các chất lỏng khác (với đường,..) có thể gây ra vấn đề nếu tôi đánh răng trong vòng 4-5 giờ? Rất nhiều người (không đeo Invisalign) ăn kẹo, .. và không đánh răng cho đến 12 giờ hoặc hơn sau đó. Tôi nghĩ tiếp xúc chỉ 4-5 giờ có thể không thể trình gây vấn đề. Liệu nó thực sự cần phải chỉ uống nước khi đang đeo niềng Invisalign?

Có được uống cà phê sau khi tẩy trắng răng không?

 5 năm trước
 11
 Đã xem 3927

Cà phê có làm răng xỉn màu trở lại sau khi tẩy trắng không? Ngoài cách uống bằng ống hút ra thì có cách nào khác để uống cà phê mà không làm răng ngả màu không?

Trồng răng Implant có gây nhiễm trùng không?

 5 năm trước
 6
 Đã xem 1328

Nếu có, thì tình trạng nhiễm trùng có xảy ra ngay sau khi phẫu thuật không? Có thể khỏi được không?

Đặt túi độn mông sau khi nâng mông bằng mỡ tự thân thì có bị nhiễm trùng không?

 5 năm trước
 7
 Đã xem 1344

Tôi đã nâng mông bằng mỡ tự thân kiểu Brazil (BBL) 3 năm trước nhưng giờ tôi cảm thấy mông tôi đang trở về kích thước trước đây. Tôi muốn đặt túi độn mông nhưng bác sĩ nói tôi có thể bị nhiễm trùng nếu làm thế. Có phải như vậy không?

Tin liên quan
Uống nhiều nước có thể trị mụn trứng cá không?
Uống nhiều nước có thể trị mụn trứng cá không?

Da khô có thể là một nguyên nhân dẫn đến mụn trứng cá vì da khô thường có lỗ chân lông khép chặt và giữ lại vi khuẩn bên trong, hình thành nên mụn.

Uống sữa có gây mụn không?
Uống sữa có gây mụn không?

Liệu uống nhiều sữa có làm nổi mụn không?

Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống

Bạn không thể trị được mụn chỉ với một viên thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc phù hợp và đúng cách thì có thể đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Thanh lọc cơ thể có thể trị mụn trứng cá không?
Thanh lọc cơ thể có thể trị mụn trứng cá không?

Nhiều thông tin cho rằng hiện tượng sưng đỏ và mụn mủ trên da là do các chất độc trong cơ thể gây ra và cách tốt nhất để trị mụn là thanh lọc cơ thể.

Dấm táo có công dụng trị mụn trứng cá không?
Dấm táo có công dụng trị mụn trứng cá không?

Điều gì có thể tự nhiên hơn là điều trị mụn trứng cá với dấm táo? Thực tế là, đối với tất cả các loại da, đặc biệt da thô, dấm táo có thể gây ra nhiều dầu hơn khi điều trị, và những người có bệnh chàm hoặc viêm da tiếp xúc thậm chí có thể bùng phát bệnh khi họ sử dụng dấm táo điều trị trứng cá.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây