1

Trị mụn trứng cá - Cao Huy Tân

Mách bạn cách trị mụn/ ngừa mụn trứng cá hiệu quả
Trị mụn trứng cá - Cao Huy Tân

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một chứng rối loạn ở da, được biểu hiện bởi những u cục đỏ hoặc đầu trắng trên da. Mụn trứng cá thực sự là những u nhiễm trùng da nhỏ gây ra bởi vi khuẩn nằm trong tuyến dầu của khuôn mặt và các vị trí khác được gọi là tuyến bã nhờn. Mụn trứng cá thường mọc phổ biến nhất trong độ tuổi dậy thì khi các tuyến bã nhờn hoặc tuyến dầu hoạt động nhiều, mặc dù tình trạng này cũng xuất hiện ở người trưởng thành, đặc biệt là những người có làn da dầu, có nhiều tuyến bã nhờn hoặc tuyến dầu ở mặt.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá?

Nguyên nhân gây mụn trứng cá là do da sản xuất quá nhiều dầu trong các tuyến bã nhờn hoặc tuyến dầu. Việc này có thể gây bít tắc tuyến dầu, khiến dầu tích tụ trong tuyến bã nhờn. Trong trường hợp này, lượng dầu tích tụ sẽ bị viêm nhiễm vi khuẩn và chính tình trạng nhiễm trùng này dẫn đến hình thành các u mụn sưng đỏ, mụn đầu trắng hay mụn trứng cá. Tình trạng kích thích nội tiết tố trong độ tuổi dậy thì và căng thẳng cũng có thể làm tăng tiết dầu, do đó làm tăng tần suất bùng phát mụn.

Cách kiểm soát mụn trứng cá?

Dưới đây là các bước cơ bản để kiểm soát mụn trứng cá:

  • Tẩy da chết để loại bỏ các tế bào chết và những mảng bám có thể gây bít tắc tuyến bã nhờn
  • Thực hiện các quy trình điều trị mài da nông
  • Lột da hóa học nhẹ nhàng

Kiểm soát tình trạng nhiễm trùng tuyến bã nhờn bằng cách:

  • Bôi clindamycin tại chỗ
  • Uống Minocyclene® hoặc tetracycline
  • Thực hiện các phương pháp điều trị bằng Laser hoặc công nghệ ánh sáng IPL
  • Giảm thiểu tăng tiết dầu trong tuyến bã nhờn bằng cách:
  • Rửa mặt với Benzoyl peroxide
  • Các hợp chất có nguồn gốc từ axit retinoic hoặc vitamin A:
    • RetinA®
    • Tazorac®
    • Differen®
    • Accutane®
  • Thực hiện các phương pháp điều trị bằng Laser hoặc công nghệ ánh sáng IPL

Các phương pháp trị mụn hoạt động như nào?

Công đoạn đầu tiên trong các phương pháp trị mụn là loại bỏ tình trạng bít tắc ở tuyến dầu bằng cách tẩy da chết. Sau công đoạn này, khuôn mặt thường sẽ rất bóng nhờn vì việc giảm bít tắc lỗ chân lông sẽ tạo điều kiện đẩy dầu hoặc bã nhờn ra khỏi tuyến dầu. Bước thứ hai hiệu quả nhất đó là, xử lý tình trạng viêm nhiễm ở tuyến bã nhờn bên dưới bằng cách sử dụng thuốc bôi ngoài da Clindamycin®. Các phương pháp điều trị bằng laser và IPL cũng có thể kiểm soát được tình trạng viêm nhiễm ở tuyến bã nhờn, và các liệu pháp laser thường khá hiệu quả. Việc giảm tăng tiết dầu ở tuyến bã nhờn đòi hỏi phải sử dụng các dẫn xuất axit retinoic, chất có tác dụng làm co các tế bào trong tuyến bã nhờn và giảm sản xuất dầu. Retin A thường là thuốc được sử dụng đầu tiên. Tazorac® và Differin® là những loại thuốc tác động mạnh hơn. Accutane là một loại thuốc rất mạnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng và chỉ nên sử dụng dưới sự giám sát trực tiếp của một bác sĩ, tốt nhất là bác sĩ da liễu và thường xuyên phải theo dõi, xét nghiệm máu.

Những loại kem bôi hoặc thuốc bôi tốt nhất để trị mụn là gì?

Các loại kem bôi tốt nhất để trị mụn là thuốc kháng sinh bôi tại chỗ được kê toa và các dẫn xuất axit retinoic bôi tại chỗ được liệt kê ở trên.

Trông tôi sẽ như nào sau khi trị mụn?

Sau khi thực hiện các quy trình trị mụn, làn da của bạn sẽ có màu hồng, có thể sẽ bị bong tróc sau các liệu trình tẩy da chết và sử dụng các loại thuốc bôi tại chỗ có chứa axit retinoic.

Bao lâu thì việc điều trị mụn trứng cá có hiệu quả?

Cần thời gian để có thể kiểm soát đáng kể được tình trạng mụn. Tuy nhiên với việc duy trì liên tục các phương pháp điều trị bao gồm tẩy da chết, bôi kháng sinh, các dẫn xuất axit retinoic tại chỗ và thực hiện các phương pháp điều trị bằng laser, làn da có thể trở nên sáng sạch và cải thiện sau 6 tuần.

Trị mụn có an toàn không?

Các phương pháp trị mụn đều an toàn, nhưng việc sử dụng các loại thuốc axit retinoic kê toa, bôi tại chỗ cần bải có sự giám sát của bác sĩ. Accutane® có khả năng gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng và phải được bác sĩ theo dõi cẩn thận.

Ai đủ điều kiện thực hiện quy trình này cho tôi?

Trị mụn trứng cá cần được thực hiện bởi một chuyên gia thẩm mỹ hoặc y tá dưới sự giám sát của một bác sĩ, người có đầy đủ trình độ đào tạo và kinh nghiệm trong điều trị mụn.

Có rất nhiều lựa chọn được cung cấp sẵn cho bệnh nhân để trị mụn, nếu bạn đang gặp phải tình trạng này và đang tìm kiếm một phương pháp hiệu quả, hãy lên lịch tham vấn trực tiếp với bác sĩ để có được thông tin chi tiết hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?

 8 năm trước
 3
 Đã xem 2367

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?

 7 năm trước
 5
 Đã xem 3621

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Sau hút mỡ bằng laser Smart lipo trên cả bụng, thời gian trung bình có thể trở lại phòng tập gym là bao lâu?

 5 năm trước
 5
 Đã xem 3683

Sau hút mỡ Smartlipo, khoảng bao lâu thì tôi có thể tập gym trở lại?

Thay đổi túi độn độ nhô trung bình hay độ nhô cao để vẫn giữ được cỡ size áo ngực?

 5 năm trước
 20
 Đã xem 3303

Tuần tới tôi sẽ thực hiện chỉnh sửa ngực do bị co thắt bao xơ từ quy trình nâng ngực 11 năm trước. Tôi đang đặt túi nước muối kích cỡ 430 cc, bây giờ muốn đổi sang túi gel silicone. Nhưng tôi không biết nên chọn túi 421 cc có độ nhô trung bình hay 425 cc độ nhô cao. Kích cỡ ngực hiện tại của tôi là 36 C và tôi cũng muốn giữ nguyên kích cỡ này, chỉ là muốn vú trông tự nhiên hơn.

Trồng răng Implant có gây nhiễm trùng không?

 5 năm trước
 6
 Đã xem 1345

Nếu có, thì tình trạng nhiễm trùng có xảy ra ngay sau khi phẫu thuật không? Có thể khỏi được không?

Tin liên quan
Mụn trứng cá là gì?
Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng bệnh lý ở da ảnh hưởng đến hầu hết mọi người trong một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời của họ.

Tại sao mụn trứng cá xảy ra?
Tại sao mụn trứng cá xảy ra?

Mụn xuất hiện khi các tuyến tiết dầu (gọi là tuyến bã nhờn) trong các nang lông trở nên hoạt động quá mức. Những tuyến này tạo ra bã nhờn- là một chất dầu giúp ngăn chặn sự khô da.

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì
Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì và thanh niên là nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi mụn trứng cá. Có khoảng tám phần mười (80%) người từ 11 đến 30 tuổi có mụn trứng cá.

Mụn trứng cá ở người lớn
Mụn trứng cá ở người lớn

Mụn trứng cá không chỉ là vấn đề ở tuổi thiếu niên ( tuổi dậy thì). Nó có thể tiếp tục ảnh hưởng đến người trưởng thành - thậm chí bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên ở tuổi trưởng thành

Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn
Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn

Nếu bạn nhìn thấy dấu hiệu mụn trứng cá đang để lại một vết sẹo trên da bạn, bạn không phải cười gượng và chịu đựng nó. Có rất nhiều cách để khắc phục sẹo mụn của bạn và ngăn ngừa những vết sẹo mới.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây