1

Trị mụn bằng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có thể trị mụn hiệu quả ở nhiều phụ nữ.
Trị mụn bằng thuốc tránh thai

Nhiều năm qua các bác sĩ đã sử dụng thuốc tránh thai ( mặc dù không được ghi trên bao bì là để trị mụn) như một cách trị mụn trứng cá. Ngày nay một số thuốc ngừa thai đường uống cũng đã được FDA chấp thuận như là một phương pháp trị mụn. Chúng bao gồm Ortho Tri-Cyclen, Estrostep, YAZ.

Trị mụn bằng thuốc tránh thai có thực sự an toàn và hiệu quả không?

Thuốc tránh thai không được sử dụng là thuốc đầu tiên để trị mụn. Chúng thường được kê đơn khi đã thử hết các lựa chọn điều trị khác nhưng không ổn, hoặc nhân tiện người phụ nữ cũng đang cần tìm một phương pháp tránh thai. Để có hiệu quả tốt nhất, thuốc tránh thai nên được sử dụng kết hợp với các thuốc trị mụn hiệu quả khác, chẳng hạn như kem chống tắc lỗ chân lông và kem benzoyl peroxide

Tác dụng trị mụn của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai được sản xuất thường là sự kết hợp giữa progestin và estrogen. Chúng làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt và thay đổi nội tiết. Hầu hết các thuốc tránh thai sử dụng ethinyl etradiol là thành phần estrogen. Do vậy thuốc tránh thai làm giảm nồng độ testosterone (là một loại nội tiết androgen) trong cơ thể, từ đó làm giảm mụn trứng cá do nội tiết. Khi sự sản xuất testosterone bị ức chế, lượng dầu sản xuất bởi tuyến bã sẽ giảm xuống, từ đó làm giảm nguy cơ tắc lỗ chân lông và tạo nhân mụn.

Đối với phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang, thuốc tránh thai có thể đặc biệt hữu ích trong việc làm giảm mụn gây ra bởi bệnh này. Thuốc tránh thai nào đó, chẳng hạn như YAZ và Yasmin chứa progesterone có thể giúp hạn chế nội tiết androgen, từ đó làm giảm mụn trứng cá. Thuốc tránh thai cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng khác của bệnh buồng trứng đa nang, như rậm lông chẳng hạn.

Tùy thuộc vào công thức thành phần mà một số loại thuốc tránh thai có thể làm tăng nồng độ testosterone trong cơ thể. Điều này sẽ làm mụn trở nên trầm trọng hơn. Nếu bạn đang tìm loại thuốc tránh thai giúp làm giảm mụn trứng cá, hãy hỏi bác sĩ. Bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn loại thuốc tránh thai giúp cải thiện được mụn

Hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai 

Thuốc tránh thai được uống liên tục hàng ngày, tốt nhất là vào cùng một thời điểm trong ngày. Trong từng tháng, bạn sẽ uống ba tuần “ tấn công” và sau đó là một tuần “ duy trì”.

Nó có thể mất đến ba tháng hoặc lâu hơn để nhận thấy sự cải thiện của mụn sau khi uống thuốc tránh thai. Cũng có thể có hiện tượng mụn nặng lên trước khi thấy nó giảm đi.

Tác dụng phụ có thể gặp phải

Cũng như tất cả các thuốc uống khác, tác dụng phụ cũng có thể xảy xa khi uống thuốc tránh thai. Những tác dụng thường gặp nhất là:

  • Buồn nôn
  • Tăng cân
  • Đau vú
  • Thay đổi tâm trạng
  • Đốm máu kinh nguyệt

Ít gặp hơn, một số tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra:

  • Cục máu đông
  • Shock
  • Đau đầu
  • Sỏi mật
  • Tăng huyết áp
  • Trầm cảm

Kết luận
Thuốc tránh thai có thể được sử dụng như một liệu pháp trị mụn lâu dài cho phụ nữ cũng đang muốn tìm biện pháp tránh thai. Chúng có thể kiểm soát tốt mụn trứng cá nhẹ và mụn trứng cá mức độ vừa, đặc biệt là mụn xuất hiện trong thời điểm rụng trứng và kinh nguyệt. Đối với phụ nữ bị mụn nặng, thuốc tránh thai có thể được sử dụng kết hợp với các thuốc trị mụn khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1498 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1120 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1432 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17585 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36010 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Thuốc tránh thai có thực sự làm tăng nguy cơ đông máu, hình thành cục máu đông trong nâng ngực?

 4 năm trước
 1
 Đã xem 2896

Chào bác sĩ, tôi mới đến tư vấn trước mổ nâng ngực, ông ấy bảo tôi có muốn ngừng thuốc tránh thai trước khi phẫu thuật không. Tôi vẫn đang dùng thuốc tránh thai trong suốt 5 năm qua. Ông ấy nói rằng nếu tôi vẫn dùng thuốc trước khi phẫu thuật thì sẽ tăng nguy cơ đông máu, nhưng nếu tôi vẫn chọn duy trì uống thì cũng vẫn được, ông ấy cũng không lo lắng nhiều và sẽ có cách xử lý. Tôi muốn biết tỉ lệ bị đông máu, hình thành cục máu đông nếu vẫn uống thuốc tránh thai là như nào. Tôi không hút thuốc và thường tập thể dục 3 đến 5 lần mỗi tuần.

Tôi nên tránh nắng bao lâu sau khi triệt lông bằng laser?

 7 năm trước
 8
 Đã xem 3189

Xin chào các bác sĩ, tôi đã triệt lông cho vùng nách của mình bằng laser Alexandrite Candela GentleLase. Bác sĩ khuyên tôi nên tránh nắng và sử dụng các sản phẩm chống nắng. Tôi định mặc áo dài tay để che nắng nhưng vì đang là mùa hè nên tôi muốn hỏi phải đợi bao lâu trước khi “an toàn” để đi dưới nắng ?

Cách làm ngực to bằng kem nở ngực và thuốc nở ngực?

 6 năm trước
 11
 Đã xem 2150

Tôi thấy trên thị trường quảng cáo nhiều loại kem nở ngực và thuốc nở ngực giúp ngực to lên 50% mà không cần phải phẫu thuật. Những loại kem này có tốt, an toàn và hiệu quả không ? So với nâng ngực thì những loại kem nở ngực này rẻ hơn rất nhiều, nên tôi cũng đang quan tâm.

Tẩy trắng răng bằng laser khi mang thai có an toàn không?

 5 năm trước
 8
 Đã xem 1979

Việc tẩy trắng răng bằng laser khi mang thai có an toàn không? Nếu không an toàn thì có phương pháp thay thế nào khác không?

Điều trị bằng laser xung nhuộm màu trong khi đang dùng thuốc trị mụn Accutane có được không?

 4 năm trước
 4
 Đã xem 1122

Chào bác sĩ, ngày càng có nhiều người dùng laser xung nhuộm màu Vbeam để trị tình trạng da đỏ do mụn trong khi bệnh nhân vẫn đang uống Accutane và kết quả cũng đầy hứa hẹn. Tuy nhiên tôi băn khoăn liệu điều trị như thế trong khi đang uống Accutane có ảnh hưởng gì không, tôi có nên làm theo như vậy không?

Tin liên quan
Thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn không?
Thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn không?

Thuốc tránh thai có công dụng phổ biến là kiếm soát việc mang thai. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lại thấy rằng khi dùng thuốc tránh thai, làn da của họ cũng có biến chuyển rõ rệt và việc dùng thuốc tránh thai đúng cách còn có thể trị được mụn tiền kinh nguyệt.

Tác dụng trị mụn của thuốc tránh thai
Tác dụng trị mụn của thuốc tránh thai

Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng khi họ dùng thuốc tránh thai, da cũng đỡ mụn hơn. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ khác, thuốc tránh thai lại chỉ có tác dụng rất nhỏ lên làn da mụn.

Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống

Bạn không thể trị được mụn chỉ với một viên thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc phù hợp và đúng cách thì có thể đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Cách trị mụn bằng các loại thuốc vi lượng đồng căn
Cách trị mụn bằng các loại thuốc vi lượng đồng căn

Hiện nay, phương pháp vi liệu đồng căn đang dần trở nên phổ biến trong điều trị bệnh và đặc biệt là trị mụn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây