1

Trị mụn bằng thuốc kháng sinh đường uống

Trị mụn bằng thuốc kháng sinh đường uống

Có lẽ bạn đã khá quen thuộc với các thuốc kháng sinh uống. Một lần nào đó, chắc hẳn bạn đã phải dùng đến thuốc kháng sinh.v.v

Thuốc kháng sinh đường uống được cho là một trong những khám phá vĩ đại nhất của lịch sử y học, giúp chống nhiễm trùng, nếu không cơ thể của chúng ta có thể sẽ quá tải trước việc giải quyết các ổ nhiễm trùng. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng thuốc kháng sinh đường uống cũng đã được sử dụng nhiều năm nay để điều trị mụn trứng cá

Tác dụng của thuốc uống kháng sinh trị mụn

Hoạt động của thuốc kháng sinh đường uống làm giảm số lượng vi khuẩn gây mụn P.acnes ở trên da và trong lỗ chân lông. P.acnes là loại vi khuẩn gây ra các mụn trứng cá viêm mủ. Thuốc kháng sinh uống cũng ức chế quá trình viêm da.
Thông thường bác sĩ của bạn sẽ kê kháng sinh liều cao khi bắt đầu sử dụng và sẽ giảm liều khi mụn đã cải thiện. Thuốc trị mụn an toàn này được sử dụng để điều trị mụn mức độ vừa và mụn nặng. Vài trường hợp mụn nhẹ nhưng khó điều trị, thuốc trị mụn này cũng có thể được sử dụng.

 
Các thuốc kháng sinh được kê đơn để trị mụn gồm:

Erythromycin

Tetracycline

Minocycline

Doxycycline

Clindamycin

Thông thường các thuốc kháng sinh uống sẽ được dùng kèm với các thuốc bôi trị mụn

Tác dụng phụ
Tất cả các thuốc kháng sinh uống đều có thể gây ra rối loạn tiêu hóa (buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy). Một số loại kháng sinh có thể làm da và răng bị xỉn màu, hoặc làm da bị nhạy cảm với ánh nắng. Đối với phụ nữ, thuốc kháng sinh uống có thể gây ra nấm âm đạo.
Mặc dù nhiều người tin rằng thuốc kháng sinh uống có thể làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai, tuy nhiên điều này mang tính giả định hơn là thực tế. Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều đó.

Hiện tượng kháng thuốc

    Một sự đáng tiếc của việc dùng thuốc kháng sinh là sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc. Và tất nhiên vi khuẩn gây mụn trứng cá cũng đang trở nên kháng với thuốc kháng sinh.
Hiện tượng kháng thuốc của vi khuẩn gây mụn P.acnes đang dần trở nên phổ biến hơn, làm thuốc kháng sinh không còn hiệu quả đối với một số người. Nếu bạn không thấy kết quả trị mụn cải thiện với loại thuốc kháng sinh nào đó hoặc thuốc kháng sinh đang dùng không còn hiệu quả như trước thì bạn nên hỏi bác sĩ để chuyển sang loại kháng sinh khác.
Sử dụng thuốc trị mụn này trong thời gian dài có thể tạo ra hiện tượng kháng thuốc của vi khuẩn. Chính vì điều này mà các bác sĩ da liễu thường chỉ cho uống thuốc kháng sinh trong một khoảng thời gian nhất định, hoặc sử dụng thuốc uống trị mụn khác thay thế.

Các mẹo sử dụng thuốc kháng sinh đường uống

- Uống hết đơn thuốc của bác sĩ
- Một số loại thuốc kháng sinh uống sau ăn, một số loại thì uống lúc đói. Hãy đảm bảo rằng bạn uống đúng hướng dẫn
- Không nên đi ngủ ngay sau khi uống thuốc kháng sinh. Viên thuốc trị mụn này có thể tan trong thực quản của bạn và gây bỏng rát.
- Sử dụng kem chống nắng. Dùng kem chống nắng là thói quen tốt dù bạn có uống thuốc hay không. Hãy chọn các loại kem chống nắng oil- free không gây tắc lỗ chân lông.  Và bôi chúng hàng ngày
- Hãy kiên nhẫn. Thuốc kháng sinh trị mụn có thể mất nhiều tuần mới thấy hiệu quả rõ rệt.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1480 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1102 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1408 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17563 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 35925 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Uống thuốc kháng sinh Bactrim DS để trị mụn bọc?

 8 năm trước
 3
 Đã xem 2327

Các loại thuốc kháng sinh tetracycline (doxy, mino, solodyn) đã thất bại, và các kem trị mụn cũng vậy. Tôi bắt đầu uống Bactrim DS cách đây 3 tuần ( 2 lần/ngày), nhưng tôi vẫn đang mọc các mụn bọc mới ở trên lưng. Làm sao để ngăn chặn sớm các mụn này? Sao tôi vẫn bị các mụn bọc mới mặc dù đã 3 tuần rồi? Chúng làm xuất hiện các sẹo lớn trên ngực và lưng của tôi. Tôi được xác định là: mụn bọc mức độ vừa và bệnh trứng cá đỏ mức độ nhẹ.

Răng bị xỉn màu do dùng thuốc kháng sinh tetracycline: nên chọn mặt dán sứ Veneer hay mặt dán sứ Lumineer?

 5 năm trước
 2
 Đã xem 1288

Răng của tôi bị ngả màu do dùng thuốc kháng sinh tetracycline. Tôi đã thử tẩy trắng nhưng không hiệu quả. Tôi muốn làm cho răng trắng hẳn lên thì nên chọn mặt dán sứ Veneer hay mặt dán sứ Lumineer. Răng cửa của tôi vẫn chắc khỏe, chỉ có vấn đề là mọc sát nhau quá nên khó dùng chỉ nha khoa. Tôi muốn làm 12 răng. Vậy thì nếu dán sứ, chi phí sẽ là bao nhiêu và có phương pháp nào rẻ hơn cho những răng còn lại không?

Dùng thuốc kháng sinh sau khi trồng răng Implant

 5 năm trước
 3
 Đã xem 3533

Tôi mới trồng răng Implant hai ngày trước và đã dùng thuốc kháng sinh erythromycin được ba ngày (1 ngày trước và hai ngày sau). Bác sĩ nói phải dùng kháng sinh trong 7 ngày nhưng tôi phải dừng vì gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng.Tôi bị dị ứng với penicillin nên chỉ dùng được một số loại thuốc nhất định. Vị trí lắp trụ Implant có vẻ không sao cả, chỉ hơi sưng nhưng không đau dù tôi phải phẫu thuật ghép xương và màng xương. Nếu tôi không uống kháng sinh nữa thì có sao không? Hoặc nếu uống lại thì nên tiếp tục trong bao lâu?

Uống kháng sinh có làm tích nước?

 3 năm trước
 0
 Đã xem 2891

Em uống kháng sinh thấy mặt phù ra nhiều? Có phải bị tích nước ko ạ ?

Uống kháng sinh có làm tích nước?

 3 năm trước
 0
 Đã xem 864

Em uống kháng sinh thấy mặt phù ra nhiều? Có phải bị tích nước ko ạ ?

Tin liên quan
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn

Các nhà nghiên cứu nói rằng bệnh nhân bị mụn trứng cá nên xem xét rủi ro so với lợi ích của điều trị bằng kháng sinh.

Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?
Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?

Hiện nay, do hiện tượng kháng kháng sinh mà nhiều loại kháng sinh vốn từng được dùng để trị mụn đã không còn tác dụng nữa.

Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống

Bạn không thể trị được mụn chỉ với một viên thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc phù hợp và đúng cách thì có thể đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Trị mụn bằng kháng sinh có an toàn và hiệu quả không?
Trị mụn bằng kháng sinh có an toàn và hiệu quả không?

Thuốc kháng sinh từng được các bác sĩ chọn làm phương pháp chữa trị đầu tiên cho người bị mụn.

Một loại kháng sinh trị mụn mới?
Một loại kháng sinh trị mụn mới?

Các chuyên gia da liễu luôn không ngừng nghiên cứu các loại kháng sinh mới trong điều trị mụn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây