1

Tiêm Botox - Chu Đình Khang

Botox thẩm mỹ đã trở nên cực kỳ phổ biến vì là một phương pháp nhanh chóng, đơn giản và có giá cả phải chăng để loại bỏ các nếp nhăn quanh mặt và lông mày. Đây được coi là một phương pháp trẻ hóa không phẫu thuật nổi bật, giúp làm tươi mới khuôn mặt với ít hoặc không cần thời gian hồi phục.
Tiêm Botox - Chu Đình Khang

Botox thẩm mỹ - Xóa bỏ nếp nhăn

Khi già đi, chúng ta sẽ tự nhiên xuất hiện những nếp nhăn “động” gây ra bởi những chuyển động lặp đi lặp lại hàng ngày. Mỗi nụ cười hay mỗi lần cau mày đều tạo ra những nếp nhăn trên khuôn mặt, cuối cùng sẽ bắt đầu hằn xuống rõ nét ngay cả khi biểu cảm khuôn mặt đã dừng biểu đạt. Botox thẩm mỹ đã trở nên cực kỳ phổ biến vì là một phương pháp nhanh chóng, đơn giản và có giá cả phải chăng để loại bỏ các nếp nhăn quanh mặt và lông mày. Đây được coi là một phương pháp trẻ hóa không phẫu thuật nổi bật, giúp làm tươi mới khuôn mặt với ít hoặc không cần thời gian hồi phục.

Thông tin cơ bản về Botox

Botox được tạo thành từ một chất được gọi là onabotulinumtoxinA, lần đầu tiên được FDA Hoa Kỳ chấp thuận vào năm 2002 để điều trị các nếp nhăn gian mày – những nếp nhăn dọc giữa hai đầu lông mày. Kể từ khi được cấp phép sử dụng, Botox đã dần trở thành phương pháp điều trị thẩm mỹ không phẫu thuật phổ biến nhất tại Mỹ. Nó hoạt động bằng cách chặn các xung thần kinh nối đến những cơ gây ra các nếp nhăn khi chúng ta biểu cảm. Thay vì co vào, uốn cong và tạo nên các nếp nhăn, sau khi tiêm các khối cơ và da sẽ ở trạng thái thư giãn. Sản phẩm này rất an toàn và hiệu quả để điều trị nếp nhăn gian mày, các vết chân chim nơi khóe mắt, hay các đường cười ở quanh miệng.

Kiểm soát lượng Botox

Bác sĩ sẽ tiêm những liều nhỏ Botox vào da nơi có nếp nhăn hằn rõ. Quy trình này thường được thực hiện ở ngay tại phòng khám trong khoảng từ 15 đến 30 phút. Số lần tiêm và liều lượng cần dùng sẽ khác nhau ở mỗi bệnh nhân tùy theo mức độ nông sâu của nếp nhăn cần điều trị. Đầu tiên bệnh nhân sẽ được đánh dấu bằng mực trước khi tiêm để bác sĩ có thể tiêm chính xác vào những khu vực cần làm mềm các nếp nhăn. Quy trình này không gây bất kỳ cảm giác khó chịu nào, thường chỉ là cảm giác chích nhói nhẹ khi cây kim nhỏ tiêm dung dịch vào. Bệnh nhân có thể về nhà ngay sau khi điều trị mà không cần nghỉ dưỡng và có thể trở lại sinh hoạt bình thường của mình.

Điều gì sẽ xảy ra sau khi tiêm Botox?

Sau khi tiêm, có thể xuất hiện tình trạng sưng và bầm tím nhẹ tại các điểm tiêm. Bệnh nhân nên hạn chế tập thể dục và ngủ ở tư thế thẳng đầu trong đêm ngày thực hiện. Tình trạng đỏ và sưng chỉ kéo dài vài giờ đồng hồ, nhưng một số bệnh nhân có thể phải đối mặt với các vết bầm tím trong vài ngày. Có nhiều loại thuốc trị bầm tím như Arnica mà bệnh nhân có thể tìm mua trước khi thực hiện để giúp giảm bầm. Kết quả sau một lần tiêm Botox sẽ thấy rõ sau khoảng 5-7 ngày. Khi đã phát huy tác dụng, khuôn mặt bạn trông sẽ mịn mượt và sáng hơn, bệnh nhân sẽ cảm thấy mình như được trẻ hóa nhờ vẻ ngoài tươi sáng của mình.

Tiêm Botox có an toàn không?

Khi được tiêm đúng cách, Botox hiếm khi gây ra bất kỳ biến chứng nào. Nói thì nói thế, nhưng quan trọng bệnh nhân cũng phải tìm được một bác sĩ tiêm hay kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm trong việc xử lý loại thuốc này. Việc sử dụng quá nhiều Botox có thể gây ra kết quả không mong muốn. Một kỹ thuật viên có tay nghề sẽ sử dụng đủ lượng thuốc để mang lại hiệu quả “đóng băng” các khối cơ gây ra những nếp nhăn, trong khi vẫn đảm bảo nguyên vẹn, không ảnh hưởng gì đến những khối cơ xung quanh. Botox là một trong những phương pháp điều trị thẩm mỹ phổ biến nhất trên thị trường ngày nay. Nó an toàn, hiệu quả và đã được FDA cấp phép. Botox cũng được sử dụng để điều trị các tình trạng y tế khác như chứng lác mắt, chứng tăng tiết mồ hôi, chớp mắt không kiểm soát và đau nửa đầu.

Những loại thuốc cũng mang lại hiệu quả như Botox?

Những năm gần đây, Botox đã xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh khi xuất hiện các loại thuốc khác trên thị trường thẩm mỹ cũng đã được FDA cấp phép. Dysport và Xeomin là những chế phẩm làm thư giãn cơ bắp tương tự như Botox. Mỗi loại sở hữu một chức năng đặc biệt của mình và bác sĩ sẽ thảo luận chi tiết trong quá trình tham vấn với bạn. Đôi khi bác sĩ cũng kết hợp sử dụng các loại thuốc để điều trị các vị trí khác nhau. Ví dụ, dùng Botox để xóa các nếp nhăn gian mày và dùng Dysport để xóa các nếp chân chim nơi góc mắt.

Các chất làm đầy mô mềm (filler) có tốt hơn không?

Botox và Filler đều là những phương pháp thẩm mỹ phổ biến với khả năng làm giảm nếp nhăn cũng như làm mịn mượt vùng da mặt. Điểm khác biệt là cách thức những chế phẩm này tạo ra hiệu quả trẻ hóa ở vùng điều trị. Các filler dạng tiêm thì giúp tăng thêm khối lượng mô dưới da để làm đầy những vùng trũng sâu, giảm thiểu vẻ ngoài nhăn nheo trên bề mặt. Mặt khác, Botox lại làm thư giãn các khối cơ bên dưới để chúng không thể co lại được, giúp tạo hiệu ứng mịn mượt hơn cho bề mặt da. Các bệnh nhân cũng thường thực hiện các quy trình kết hợp cả sản phẩm làm thư giãn cơ và filler dạng tiêm để đạt hiệu quả trẻ hóa tối ưu nhất.

Đối tượng phù hợp nhất

Ngay nay các kỹ thuật viên có thể điều trị bằng Botox cho bệnh nhân ở mọi lứa tuổi. Đối với một số người trẻ ở độ tuổi 30, Botox được coi là một biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa hình thành nếp nhăn trên khuôn mặt. Đối với những người khác (tức là từ 40 tuổi trở lên), đây được coi là một nỗ lực trẻ hóa nhằm làm mịn mượt các nếp nhăn nông sâu trên mặt. Ở những cá nhân lớn tuổi hơn (55 tuổi trở lên cũng vẫn nhận được lợi ích tuyệt vời từ quy trình này, nhưng đối với một số người, phẫu thuật căng da mặt có thể sẽ là lựa chọn tốt hơn nên cân nhắc thực hiện.

Kết quả tiêm Botox có duy trì lâu không?

Kết quả một quy trình tiêm Botox sẽ kéo dài từ 3-4 tháng. Quy trình này thường được lặp lại mỗi quý và với hầu hết bệnh nhân đã tiêm Botox, họ đều trở lại để tiêm thêm lại. Đây rõ ràng là một cách hiệu quả, dễ dàng và an toàn giúp giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn trên khuôn mặt. Nhiều bệnh nhân coi đây là một phần trong thói quen làm đẹp bình thường của họ.

Kế hoạch thực hiện

  • Thời gian hồi phục: không cần
  • Thời gian hồi phục trung bình: 10-15 phút
  • Lịch tái khám hậu phẫu: không cần
  • Hình thức hồi phục: ngoại trú

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tiêm Botox thường xuyên có bị kháng thuốc không?

 5 năm trước
 7
 Đã xem 3065

Có nên tiêm Botox thường xuyên không? Và sau khi tiêm một vài lần thì hiệu quả vẫn như vậy hay bị giảm đi?

Tiêm botox góc hàm bị kháng thuốc, hình thành kháng thể, nên không hiệu quả: có cách nào thay thế không?

 3 năm trước
 4
 Đã xem 1240

Kết quả cho thấy tôi có kháng thể với botox. Tôi nên làm gì bây giờ, liệu có nên đợi vài năm nữa để cơ thể mất đi những kháng thể này và tiêm botox góc hàm trở lại không? Có điều lạ là tôi tiêm botox xóa nếp cau mày mỗi năm một lần, nhưng botox ở vị trí này vẫn hoạt động tốt, chỉ có khi tiêm ở cơ cắn thì gần như không có tác dụng (phải tiêm nhắc hàng tháng). Khi tăng liều thì có vẻ có tác dụng hơn, nhưng sau 1 tuần thì cơ lại nhanh chóng phồng lên.

Tiêm botox thon gọn hàm liên tục trong hơn 10 năm: hiện tại cả Botox, Dysport và Xeomin đều xuất hiện tình trạng kháng thuốc

 3 năm trước
 4
 Đã xem 984

Tôi đã tiêm botox để giảm kích thước cơ cắn góc hàm từ 10 – 12 năm trước, nhưng năm ngoái tôi thấy botox không còn hiệu quả nữa nên đã chuyển sang Dysport, nhưng cũng không thấy hiệu quả. Một tháng trước tôi chuyển sang dùng Xeomin nhưng cũng không thay đổi gì. Liệu có giải pháp thay thế nào ngoài gọt hàm và cắt cơ không vì phẫu thuật có vẻ xâm lấn nhiều. Myobloc liệu có hiệu quả với tôi không, hay có bất kỳ biện pháp thay thế nào khác không?

Tiêm botox và filler xóa nếp cau mày khi đang uống kháng sinh mạnh có được không?

 3 năm trước
 3
 Đã xem 3846

Tôi định 2 ngày nữa sẽ tiêm botox và filler xóa nếp cay mày, nhưng hiện tại tôi đang dùng thuốc kháng sinh mạnh (Metronidazole và ciprofloxacin), liệu vừa tiêm vừa uống kháng sinh có ảnh hưởng gì không? Tôi đã tiêm botox trước đây nhưng nếp nhăn quá sâu nên không biến mất hoàn toàn. Tôi nghĩ thêm filler nữa sẽ hiệu quả hơn.

Tin liên quan
Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực
Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực

Tiêm độc tố Botulinum A (bao gồm Botox, Dysport và Xeomin) là quy trình không can thiệp phẫu thuật phổ biến nhất từ năm 2000. Năm 2014, có hơn 3 triệu quy trình được thực hiện.

Tiêm botox - bài đọc chuyên sâu

Tìm hiểu về tiêm botox- bài đọc chuyên ngành giành cho bác sĩ

Các câu hỏi thường gặp về tiêm Botox
Các câu hỏi thường gặp về tiêm Botox

Tiêm Botox hay Dysport và Xeomin là những biện pháp điều trị nhăn không cần đến phẫu thuật đã được thực hiện cho hàng triệu người trên thế giới.

Cách đẩy nhanh tốc độ hồi phục sau tiêm Botox
Cách đẩy nhanh tốc độ hồi phục sau tiêm Botox

Tiêm Botox là một phương pháp có thời gian thực hiện rất nhanh chóng, chỉ mất chưa đến 20 phút và không đòi hỏi thời gian nghỉ ngơi sau đó.

Độ tuổi phù hợp để tiêm Botox
Độ tuổi phù hợp để tiêm Botox

Botox đã trở thành một cái tên phổ biến trong các phương pháp chống lão hóa, một phần vì phương pháp này phù hợp cho rất nhiều đối tượng khác nhau, cả nam giới và nữ giới.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây