1

Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

Thuốc trị mụn Minocycline là một kháng sinh đường uống thường được kê đơn điều trị mụn. Nó thuộc nhóm kháng sinh tetracycline ( thuốc doxycycline và thuốc tetracycline cũng thuộc nhóm này và cũng thường được sử dụng)

Trong nhóm tetracycline thì minocycline là thuốc đắt nhất. Nhưng nó có thể chống lại hiệu quả vi khuẩn P.acnes, điều mà các thuốc còn lại có thể thất bại.
Minocycline là thuốc trị mụn đã được sử dụng nhiều thập kỷ nay và nó đặc biệt hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá viêm mủ. Nó hiếm khi được dùng đơn độc mà thường kết hợp với các kem trị mụn khác. Dùng kết hợp như vậy sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với dùng đơn lẻ.

Tác dụng của thuốc trị mụn Minocycline

Minocycline hoạt động trị mụn theo 2 cách. Thứ nhất là nó kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn gây mụn P.acnes. Thứ hai minocycline giảm viêm da. Nếu bạn bị các mụn trứng cá sưng, đỏ thì đây là thông tin tốt cho bạn.
Tuy nhiên thuốc trị mụn này lại không có tác dụng mấy trên mụn đầu đen và mụn cám. Những loại mụn này cần đến kem chống tắc lỗ chân lông.

 


     Thuốc trị mụn Minocycline là một kháng sinh đường uống

Các thuốc uống kháng sinh trị mụn khác

Clindamycin
Doxycycline
Erythromycin
Tetracycline

 
Hướng dẫn sử dụng thuốc trị mụn Minocyline

50 mg đến 100 mg, ngày uống một đến hai lần thường sẽ là liều khi bắt đầu sử dụng. Mặc dù nó được khuyên nên uống khi đói, tuy nhiên minocycline cũng có thể uống sau ăn. Không giống như các thuốc kháng sinh khác, minocycline hấp thụ rất tốt, ngay cả với thức ăn. Không phải uống thuốc lúc dạ dày trống rỗng thực sự là một ưu điểm lớn, đặc biệt là đối với các cậu trai tuổi dậy thì, những người lúc nào cũng dường như cảm thấy đói.
Bạn sẽ từ từ giảm liều điều trị minocycline khi mụn trứng cá đã nằm dưới tầm kiểm soát. Tại thời điểm này, mụn trứng cá thường được kiểm soát tốt bởi các kem bôi trị mụn. Tuy nhiên, thỉnh thoảng thuốc trị mụn này cần được uống dài ngày để ngăn mụn không tái phát.

Tác dụng phụ của thuốc trị mụn Minocycline có thể gặp

Tác dụng phụ có thể xảy ra, mặc dù với hầu hết mọi người thì nó không quá khó chịu. Hãy nhớ nói với bác sĩ của bạn nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải là:
Buồn nôn và ói mửa
Tiêu chảy
Chóng mặt

Sự đổi sang màu xanh của nướu và miệng cũng có thể xảy ra với việc sử dụng minocycline. Điều này nghe có vẻ lạ và một chút đáng sợ, nhưng nó thường xảy ra với việc sử dụng lâu dài và nó sẽ hết. Răng đổi màu ( một lần nữa màu xanh của thiên nhiên), cũng có thể xảy ra. Nó cực kỳ hiếm, nhưng nếu bị thì nó là vĩnh viễn.
Uống  cminocyclineó thể gây ra bệnh lupus ban đỏ, tuy rất hiếm. Và nó thường trở lại bình thường khi ngừng thuốc.

Thuốc trị mụn Minocycline không nên sử dụng cho:

Minocycline không nên sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú. Vì thế hãy hỏi bác sĩ nếu các thuốc trị mụn này được dùng cho bạn.

Trẻ em dưới 8 tuổi cũng không nên uống thuốc này, mặc dù có nguồn thông tin cho rằng hãy đợi trẻ từ 10 đến 12 tuổi trước khi dùng. Nếu bạn là bậc phụ huynh thì bạn nên thảm khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng cho con mình

Các mẹo dùng thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

- Hàng ngày hãy uống thuốc trị mụn này vào cùng một thời điểm.
- Uống hết đơn của bác sĩ cho dù mụn đã cải thiện
- Không nằm ngay sau khi uống minocycline. Nếu không nó có thể gây kích ứng thực quản, điều này có thể sẽ rất đau.
- Hãy cho nó thời gian, nó không xảy ra ngay lập tức, nhưng dần dần bạn sẽ thấy mụn ít đi và giảm đỏ hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1498 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1120 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1432 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36010 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Uống thuốc kháng sinh Bactrim DS để trị mụn bọc?

 8 năm trước
 3
 Đã xem 2352

Các loại thuốc kháng sinh tetracycline (doxy, mino, solodyn) đã thất bại, và các kem trị mụn cũng vậy. Tôi bắt đầu uống Bactrim DS cách đây 3 tuần ( 2 lần/ngày), nhưng tôi vẫn đang mọc các mụn bọc mới ở trên lưng. Làm sao để ngăn chặn sớm các mụn này? Sao tôi vẫn bị các mụn bọc mới mặc dù đã 3 tuần rồi? Chúng làm xuất hiện các sẹo lớn trên ngực và lưng của tôi. Tôi được xác định là: mụn bọc mức độ vừa và bệnh trứng cá đỏ mức độ nhẹ.

Răng bị xỉn màu do dùng thuốc kháng sinh tetracycline: nên chọn mặt dán sứ Veneer hay mặt dán sứ Lumineer?

 5 năm trước
 2
 Đã xem 1303

Răng của tôi bị ngả màu do dùng thuốc kháng sinh tetracycline. Tôi đã thử tẩy trắng nhưng không hiệu quả. Tôi muốn làm cho răng trắng hẳn lên thì nên chọn mặt dán sứ Veneer hay mặt dán sứ Lumineer. Răng cửa của tôi vẫn chắc khỏe, chỉ có vấn đề là mọc sát nhau quá nên khó dùng chỉ nha khoa. Tôi muốn làm 12 răng. Vậy thì nếu dán sứ, chi phí sẽ là bao nhiêu và có phương pháp nào rẻ hơn cho những răng còn lại không?

Dùng thuốc kháng sinh sau khi trồng răng Implant

 5 năm trước
 3
 Đã xem 3567

Tôi mới trồng răng Implant hai ngày trước và đã dùng thuốc kháng sinh erythromycin được ba ngày (1 ngày trước và hai ngày sau). Bác sĩ nói phải dùng kháng sinh trong 7 ngày nhưng tôi phải dừng vì gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng.Tôi bị dị ứng với penicillin nên chỉ dùng được một số loại thuốc nhất định. Vị trí lắp trụ Implant có vẻ không sao cả, chỉ hơi sưng nhưng không đau dù tôi phải phẫu thuật ghép xương và màng xương. Nếu tôi không uống kháng sinh nữa thì có sao không? Hoặc nếu uống lại thì nên tiếp tục trong bao lâu?

Tiêm Botox thường xuyên có bị kháng thuốc không?

 5 năm trước
 7
 Đã xem 3056

Có nên tiêm Botox thường xuyên không? Và sau khi tiêm một vài lần thì hiệu quả vẫn như vậy hay bị giảm đi?

Bị tụ dịch và có thể đã bị nhiễm dùng: chỉ dùng kháng sinh có đủ không?

 4 năm trước
 1
 Đã xem 786

Chào bác sĩ, tôi đã nâng ngực đặt túi độn từ 3 tuần trước. Một bên vú của tôi rất đau, vài ngày sau đó rất nhiều dịch tụ bị vỡ rỉ ra từ vết mổ bên dưới vú. Nó cứ rỉ suốt ra như thế mặc dù tôi đã chăm sóc rất cẩn thận. Bây giờ mặc dù một đầu vết mổ (nơi đã từng rỉ dịch ra) đã lành lại rồi nhưng đầu kia tôi nghĩ đã bắt đầu bị nhiễm trùng. Bác sĩ phẫu thuật của tôi ở nước ngoài do đó rất khó gặp, bây giờ tôi chỉ đang dùng thuốc kháng sinh ông ấy kê, liệu như vậy có đủ không?

Tin liên quan
Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?
Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?

Hiện nay, do hiện tượng kháng kháng sinh mà nhiều loại kháng sinh vốn từng được dùng để trị mụn đã không còn tác dụng nữa.

Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn

Các nhà nghiên cứu nói rằng bệnh nhân bị mụn trứng cá nên xem xét rủi ro so với lợi ích của điều trị bằng kháng sinh.

Một loại kháng sinh trị mụn mới?
Một loại kháng sinh trị mụn mới?

Các chuyên gia da liễu luôn không ngừng nghiên cứu các loại kháng sinh mới trong điều trị mụn.

Ampicilin, kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá
Ampicilin, kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá

Có nên đề nghị bác sỹ kê Ampicilin để trị mụn không? Hoặc nếu có thể mua ampicillin mà không cần đến đơn cúa bác sỹ thì có nên dùng ampicilin để trị mụn mủ, mụn viêm và mụn bọc hay không?

Trị mụn bằng kháng sinh có an toàn và hiệu quả không?
Trị mụn bằng kháng sinh có an toàn và hiệu quả không?

Thuốc kháng sinh từng được các bác sĩ chọn làm phương pháp chữa trị đầu tiên cho người bị mụn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây