1

THÂM QUẦNG MẮT (DARK CIRCLES)

THÂM QUẦNG MẮT (DARK CIRCLES)

TỔNG QUAN

  • Thâm quầng mắt là tình trạng vùng da xung quanh mắt bị tối màu hơn vùng da còn lại, liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau, là một vấn đề thẩm mỹ phổ biến nhưng khó giải quyết.
  • Thâm quầng mắt là một vấn đề thẩm mỹ đáng kể ở nữ giới, khiến khuôn mặt luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn bã..., ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

quang tham 2

quang tham 3

quang tham 4

 

quang tham 5

 

NGUYÊN NHÂN

  • Nguyên nhân của thâm quầng mắt là do nhiều yếu tố và có thể được nhóm thành ba loại: ứ đọng máu tĩnh mạch nông, tăng sắc tố bề mặt da ( lắng đọng melanin ở da, tăng sắc tố sau viêm do viêm da tiếp xúc hoặc dị ứng) và hiệu ứng “đổ bóng” trên rãnh tear trough.
  • Nghiên cứu của Park năm 2013 trên 100 phụ nữ bị thâm quầng mắt cho thấy tỉ lệ thâm quầng mắt do ứ đọng máu tĩnh mạch nông là 35%, loại hỗn hợp có sự kết hợp giữa yếu tố tăng sắc tố da và yếu tố mạch máu là 54%, hay gặp nhất.

Xác định nguyên nhân:

Thâm quầng mắt do ứ đọng máu tĩnh mạch nông

  • Lượng máu ở mí mắt dưới lớn hơn và tốc độ lưu thông máu chậm hơn so với ở má, do đó ứ máu, hoặc tắc nghẽn máu có xu hướng xảy ra, kết hợp da vùng này rất mỏng và không có mỡ dưới da, và quầng thâm xuất hiện.
  • Quầng thâm dưới mắt xuất hiện màu đỏ, xanh, tím. Tông màu bên trong tối hơn bên ngoài.
  • Khi kéo giãn da, tông màu tía có xu hướng trở nên tối hơn, và không tối hơn khi soi dưới đèn Wood.
  • Là nguyên nhân chính của thâm quầng mắt ở người châu Á, đó là lý do tại sao các loại kem làm sáng da thường không hoặc ít hiệu quả trong điều trị.

Thâm quầng mắt do tăng sắc tố da

  • Quầng thâm thường có màu nâu, xanh xám, thường trở nên tối hơn khi soi dưới đèn Wood.
  • Vùng da dưới mắt bị tăng sắc tố quá mức, có thể là do bớt sắc tố hoặc tình trạng tăng sắc tố sau viêm do viêm da tiếp xúc hoặc dị ứng, hình ảnh thường gặp là một dải tăng sắc tố hơi cong phía dưới mắt.

Thâm quầng mắt do hiệu ứng “đổ bóng” trên rãnh tear trough, da lão hoá

  • Hay gặp ở người bị mất thể tích ở rãnh tear trough, do hiệu ứng ánh sáng tạo bóng đổ trên rãnh tear trough, thay đổi theo góc nhìn và góc chiếu ánh sáng.
  • Da lão hoá, lỏng lẻo tạo nên nhiều nếp gấp nhỏ ở vùng mí mắt dưới cũng làm vùng da đó trở nên tối màu hơn.

ĐIỀU TRỊ

Các phương thức điều trị khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân.

THAY ĐỔI LỐI SỐNG

  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya.
  • Hạn chế chà xát vùng quanh mắt.
  • Giảm hút thuốc
  • Uống nhiều nước
  • Dùng túi trà, túi bột cafe nhúng nước sôi rồi để lạnh đắp lên vùng mắt
  • Massage nhẹ vùng mắt giúp cải thiện tuần hoàn

BÔI TẠI CHỖ

  • Mỹ phẩm trong điều trị thâm quầng mắt thường được phối hợp để cải thiện lưu thông máu, giảm sắc tố và giảm nếp nhăn trên da.
  • Kem chống nắng là sản phẩm bắt buộc phải được sử dụng đối với các bệnh lý liên quan đến tăng sắc tố ở vùng mặt.
  • Các chất ức chế tạo thành sắc tố ( hydroquinone, axit retinoic, axit azelaic, steroid, axit kojic, Vitamin C, arbutin…) cần phải được sử dụng liên tục trong nhiều tháng để đạt được hiệu quả. Một số tác giả đề xuất các công thức phối hợp nhiều thành phần để đạt kết quả tốt hơn (vd như phối hợp Vitamin C 3%, Vitamin A 0,1%, Vitamin E 0,5%).
  • Vitamin C là thành phần quan trọng trong các sản phẩm điều trị thâm quầng mắt do nhiều tác dụng phối hợp: Vitamin C là chất làm ức chế sản sinh melanin đã được sử dụng từ lâu trong việc làm sáng da; Vitamin C cũng cải thiện tình trạng tuần hoàn ở mí mắt; Vitamin C có thể thúc đẩy sản xuất collagen, làm dày da vùng mí mắt và che giấu màu sắc của máu ứ đọng. Vấn đề của Vitamin C đơn thuần là dễ bị oxy hoá và ít được hấp thu qua da nên hay được sử dụng dưới dạng dẫn xuất như Sodium ascorbate (ANa) và Ascorbic acid glucoside (AG).

LỘT DA BẰNG HOÁ CHẤT

Có thể sử dụng AHA để cải thiện thâm quầng mắt, axit glycolic thường được sử dụng.

LASER

  • Laser Ruby, QS Nd-YAG được sử dụng để điều trị các sắc tố da trong thâm quầng mắt.
  • Laser Nd-YAG xung dài, PDL được sử dụng để điều trị giãn mạch máu trong thâm quầng mắt.
  • Laser Fractional CO2, Erbium được sử dụng trong tái tạo bề mặt da vùng mi dưới mắt, cải thiện độ săn chắc của da.
  • IPL có thể được sử dụng để điều trị sắc tố và mạch máu vùng mi dưới mắt nhưng cần phải rất cẩn thận.
  • RF làm săn chắc và làm dày da bằng cách kích thích tăng sinh collagen mới và tái cấu trúc collagen bị lão hoá.

CHẤT LÀM ĐẦY

  • Có thể dùng chất làm đầy từ HA hoặc mỡ tự thân.
  • Hiệu quả tốt ở các trường hợp thâm quầng mắt do hiệu ứng bóng đổ ở rãnh tear trough và da lỏng lẻo, nhiều nếp nhăn.

MESOTHERAPY

  • Thành phần tiêm có thể là PRP, tế bào gốc, DNA cá hồi, Vitamin C, Ginkgo biloba…
  • PRP, tế bào gốc, DNA cá hồi: có các yếu tố tăng trưởng, kích thích tăng sinh collagen làm dày da và hỗ trợ cải thiện tuần hoàn.
  • Vitamin C: tác dụng mạnh hơn bôi, nhưng khi tiêm rất đau.
  • Ginkgo biloba có tác dụng cải thiện tuần hoàn vùng mi mắt dưới, giảm quầng thâm do ứ đọng máu.

Tác giả: Bs Trương Tấn Minh Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tiêm Juvederm làm quầng thâm dưới mắt nghiêm trọng hơn

 5 năm trước
 5
 Đã xem 6164

Tôi 20 tuổi nhưng có quầng thâm rất đậm dưới mắt. Tôi đã tiêm filler Juvederm vì bác sĩ nói rằng quầng thâm là do mắt nằm quá sâu và vùng tối dưới mắt thực chất là cơ do lớp da bên trên quá mỏng. Tuy nhiên, sau khi tiêm, vùng dưới mắt của tôi bị bầm tím và sưng rất nặng. Bác sĩ cam đoan hiện tượng này sẽ hết nhưng đã 3 tháng rồi mà quầng thâm vẫn còn tối màu hơn cả lúc trước khi tiêm. Giờ tôi còn có cả bọng mắt. Làm thế nào để khắc phục vấn đề này?

Laser tái tạo bề mặt da có trị được quầng thâm dưới mắt không?

 5 năm trước
 12
 Đã xem 2943

Tôi nghe nói là phương pháp tái tạo bề mặt da bằng laser có thể trị được quầng thâm dưới mắt. Có đúng như vậy không? Tôi không muốn phải phẫu thuật.

Restylane có trị được quầng thâm dưới mắt không?

 4 năm trước
 5
 Đã xem 1029

Tôi có hai quầng thâm lớn dưới mắt và nghe nói phương pháp tiêm filler Restylane có thể trị được quầng thâm. Tuy nhiên, tôi có hỏi bác sĩ da liễu thì lại bảo là không tiêm được. Vậy tiêm Restylane có thật sự trị được quầng thâm hay không?

Tiêm xoá thâm quầng mắt bị ngứa, sưng nề

 3 năm trước
 0
 Đã xem 2447

Mình đi tiêm xoá thâm quầng mắt được 3 hôm Nhưng mắt vẫn sưng nề, đỏ tím, ngứa và chạm vào là đau Như vậy có bình thường không hay đang bị biến chứng ạ

Mí dưới trũng sâu, quầng thâm như này phải xử lý làm sao?

 3 năm trước
 5
 Đã xem 1065

Suốt 6 tháng qua tôi đã chạy bộ và do giảm cân nên mí dưới trở nên trũng sâu rõ rệt hơn. Tôi đang tìm một phương pháp điều trị cho kết quả lâu dài. Liệu có bất kì loại kem mắt nào có thể giúp xử lý tình trạng này không, hay phải can thiệp phẫu thuật? Có phải chạy bộ khiến mí dưới trũng sâu hơn không hay là do giảm cân?

Tin liên quan
Quầng thâm dưới mắt: nguyên nhân và cách xử lý
Quầng thâm dưới mắt: nguyên nhân và cách xử lý

Quầng thâm là vùng da sậm màu ở dưới lông mi dưới, có thể có màu tím, xanh, nâu hay nâu sẫm tùy thuộc vào màu da từng người.

Quầng thâm dưới mắt: Nguyên nhân và cách điều trị
Quầng thâm dưới mắt: Nguyên nhân và cách điều trị

Quầng thâm dưới mắt là một vấn đề nhiều người gặp phải. Quầng thâm khiến cho khuôn mặt luôn có vẻ mệt mỏi, già nua và trông giống như đang ốm. Thuật ngữ y học của quầng thâm dưới mắt là tăng sắc tố quanh hôc mắt (periorbital hyperpigmentation - POH). Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này và các phương pháp điều trị. Cách điều trị đơn giản nhất cho vấn đề quầng thâm dưới mắt là dùngkem hoặc serum làm sáng da vùng mắt và bôi kem chống nắng hàng ngày để ngăn tình trạng tăng sắc tố trở nên nặng thêm.

Các quy trình thẩm mỹ kết hợp tốt nhất với nâng ngực bằng túi độn
Các quy trình thẩm mỹ kết hợp tốt nhất với nâng ngực bằng túi độn

Kết hợp các quy trình thẩm mỹ có thể giúp giảm chi phí tổng thể thực hiện một số quy trình phẫu thuật đồng thời có thể tiết kiệm thời gian của bạn về lâu dài. Nếu bạn đang xem xét nâng ngực bằng túi độn thì có một vài quy trình bổ trợ có thể đi kèm.

Tháng ba điên rồ- sự thật về phẫu thuật thẩm mỹ năm 2016
Tháng ba điên rồ- sự thật về phẫu thuật thẩm mỹ năm 2016

Đối với một số người tháng 3 là thời điểm giới mê bóng rổ đại học Mỹ gọi là Tháng 3 Điên, tuy nhiên đối với Hiệp hội phẫu thuật thẩm mỹ Hoa kỳ (ASPS), đây là thời điểm để thu thập số liệu thống kê phẫu thuật hàng năm.

Kết hợp các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ với nhau
Kết hợp các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ với nhau

Đôi khi 2 thực sự tốt hơn 1. Và trong phẫu thuật thẩm mỹ, việc kết hợp các quy trình có thể là cách nên làm nếu bạn muốn có được kết quả tốt nhất có thể hoặc nếu bạn đã có mục tiêu cụ thể trong đầu. Một số quy trình kết hợp với nhau sẽ tốt hơn hoặc mang lại kết quả bổ sung cho nhau.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây