1

Tạo hình mí mắt - Bs Thảo Phan

Mí mắt trên và dưới có thể có nếp nhăn, da lỏng lẻo và bị phình ra do các yếu tố di truyền hoặc quá trình lão hóa. Các điểm sưng phình hoặc bọng mắt ở mí trên và mí dưới là do tình trạng sa túi mỡ mắt thường nằm xung quanh nhãn cầu trong ổ mắt.
Tạo hình mí mắt - Bs Thảo Phan

Những bọng mỡ này có thể được loại bỏ cùng với da thừa. Tình trạng này thường xuất hiện ở nhóm bệnh nhân có độ tuổi từ 20 đến 30, và cuối cùng trở nên nổi bật rất rõ nét ở hầu hết mọi người theo thời gian. Một khi xuất hiện, bất kể độ tuổi của bạn là bao nhiêu đều có thể phẫu thuật để khắc phục.

Phẫu thuật tạo hình mí mắt trên và dưới thường được thực hiện cùng lúc, tuy nhiên mỗi quy trình cũng có thể được thực hiện riêng biệt nếu cần. Quy trình này cũng có thể được thực hiện kết hợp với căng da mặt hoặc phẫu thuật treo chân mày.

Quy trình tạo hình mí mắt

Tạo hình mí mắt thường được thực hiện bằng cách sử dụng phương pháp gây mê nông (Light Sleep Anesthesia). Sau khi bạn đến trung tâm phẫu thuật, các loại thuốc hỗ trợ sẽ được truyền tĩnh mạch tạo ra trạng thái thư giãn sâu. Thông thường bệnh nhân sẽ chìm vào giấc ngủ trong quá trình phẫu thuật, thường thì họ chẳng nhớ gì về quy trình này và cũng không có cảm giác đau đớn gì. Một khi bệnh nhân đã ngủ, bác sĩ sẽ dùng thuốc để gây tê tại chỗ vùng phẫu thuật. Gây tê tại chỗ được các bệnh nhân yêu cầu nhiều nhất vì nó không cần thời gian hồi phục từ việc gây mê (không giống như gây mê toàn thân có thể gây buồn nôn sau phẫu thuật). Ngoài ra, kỹ thuật gây mê này cũng có nguy cơ biến chứng thấp hơn.

Các vết rạch sẽ nằm trong nếp gấp tự nhiên ở giữa mí mắt trên và ngay dưới lông mi mí mắt dưới. Đôi khi vết rạch dưới sẽ được đặt ở bên trong mí mắt dưới (kết mạc) để không lộ sẹo sau này. Trong trường hợp này, đôi khi bác sĩ sẽ kết hợp thực hiện quy trình trẻ hóa bề mặt da mí mắt dưới bằng laser. Da và mỡ thừa sẽ được cắt bỏ, sau đó khâu đóng vết rạch. Đôi khi việc mất, teo mỡ ở quanh mắt có thể tạo vẻ ngoài đôi mắt trũng sâu. Trong trường hợp này mỡ sẽ được chuyển đến các vị trí trũng sâu xung quanh mắt chứ không cắt bỏ đi.

Những vấn đề liên quan khác đến quy trình tạo hình mí mắt

Quy trình phẫu thuật tạo hình mí mắt thường liên quan đến rất ít cảm giác khó chịu hoặc mất khả năng. Bản thân quy trình này thường không đau. Tình trạng sưng tấy và đổi màu da là hoàn toàn bình thường sau khi phẫu thuật, điều mà một người nên chấp nhận trước khi quyết định thực hiện quy trình này. Trong trường hợp hiếm, vùng trắng trong mắt (tròng trắng) có thể bị đổi màu. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ biến mất sau vài tuần.

Tuần đầu sau phẫu thuật

Ngay sau khi phẫu thuật bệnh nhân sẽ đưa đến khu vực hồi sức trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Bác sĩ sẽ đắp túi lạnh lên mắt bạn và hướng dẫn bạn giữ túi lạnh này trên mắt trong 48 đến 72 giờ. Túi lạnh cần được thay đổi thường xuyên để giữ cho mắt luôn mát trong thời gian này. Bệnh nhân nên kê cao đầu lên ít nhất 30 độ trong thời gian này. Từ 6 đến 8 ngày sau phẫu thuật bệnh nhân có thể trở lại trung tâm để được tái khám lần đầu.

Với việc cẩn thận chú ý đến việc kê cao đầu, làm mát mắt kết hợp với kỹ thuật phẫu thuật nhẹ nhàng, hầu hết bệnh nhân đều có thể đi làm trở lại sau 8 đến 10 ngày. Quan trọng là phải giữ đầu kê cao và tránh gây bất kỳ căng thẳng, nâng hoặc tập luyện trong 3 tuần. Từ thời điểm này, bệnh nhân có thể từ từ trở lại các hoạt đồng bình thường hàng ngày.

Các nguy cơ và biến chứng tiềm ẩn

Giống như mọi quy trình phẫu thuật khác, tạo hình mí mắt cũng liên quan đến một số rủi ro nhất định. Cụ thể, có thể bị chảy máu hoặc nhiễm trùng (nguy cơ dưới 1%). Ngoài ra, mù lòa cũng là một nguy cơ khác, có thể ảnh hưởng tới dưới 1% trường hợp. Bệnh nhân không nên dụi hoặc rửa mắt. 2 ngày sau khi phẫu thuật có thể bắt đầu đeo kính mắt và sau khoảng 8 ngày trang điểm nhẹ nhàng. Đôi khi, những u nang nhỏ như các mụn đầu trắng có thể xuất hiện ở đường khâu. Những nang u này có thể dễ dàng được loại bỏ tại trung tâm phẫu thuật.

Tình trạng thị lực bị mờ có thể xảy ra trong một vài ngày đầu đến 2 tuần sau khi phẫu thuật. Điều này là do thuốc mỡ được bôi vào mắt và tình trạng sưng tấy. Hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề lo ngại nào hoặc có bất kỳ thay đổi tầm nhìn nào. Cuối cùng, nếu bạn có thực hiện bất kỳ quy trình nào kết hợp với tạo hình mí mắt, hãy đảm bảo tìm hiểu thật kỹ về quy trình đó.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Có nên mặc áo ngực thể thao, áo ngực định hình sau phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn

 7 năm trước
 18
 Đã xem 10478

Sau khi phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn 400cc, kích thước vòng một của tôi tăng từ 34AA lên cỡ C cup. Tôi muốn biết có phải mặc áo ngực thể thao hay áo ngực định hình không và mặc trong bao lâu? Một chiếc áo ngực nịt chặt thì có tốt hơn so với cái lỏng không?

Nên tạo hình thành bụng toàn phần hay tạo hình bụng mini để làm bụng phẳng?

 4 năm trước
 6
 Đã xem 1506

Tôi cao 1m6, nặng 51kg và sau khi sinh con thì bụng bị như trên ảnh chụp. Tôi đang băn khoăn không biết nên tạo hình bụng mini hay toàn phần để bụng phẳng và có thể mặc bikini trở lại đây. Các bác sĩ tư vấn cho tôi với.

So sánh sẹo mổ tạo hình thành bụng toàn phần với mini?

 4 năm trước
 8
 Đã xem 1067

Tôi đang muốn phẫu thuật thu gọn bụng nhưng không muốn bị sẹo vậy nếu chọn tạo hình bụng mini thì có tránh được sẹo không? Có phải sẹo tạo hình bụng toàn phần dài hơn sẹo tạo hình bụng mini không?

Tạo hình bụng mini có đỡ đau hơn tạo hình thành bụng toàn phần không?

 4 năm trước
 4
 Đã xem 1071

Các bác sĩ cho hỏi tạo hình thành bụng mini có đỡ đau hơn so với phẫu thuật tạo hình bụng toàn phần không?

Nên tạo hình bụng mini dời rốn hay tạo hình thành bụng toàn phần?

 4 năm trước
 5
 Đã xem 2052

Tôi đã trải qua 3 lần sinh mổ và từng hút mỡ 3 lần ở bụng với hông. Sau khi hút mỡ thì cả bụng trên và dưới đều bị biến dạng. Tôi đang tính sẽ đi tạo hình bụng nhưng chỉ tạo hình bụng mini thôi vì không muốn có vết sẹo dài ngang hông. Tôi muốn hỏi là nếu tạo hình bụng mini và hút mỡ bụng trên thì hiệu quả có cao không hay tôi vẫn cần tạo hình thành bụng toàn phần? Có thể kết hợp tạo hình mini có dời rốn với hút mỡ không?

Tin liên quan
Tạo hình thành bụng toàn phần (tiêu chuẩn)
Tạo hình thành bụng toàn phần (tiêu chuẩn)

Tạo hình thành bụng toàn phần cắt bỏ da thừa, mỡ thừa, khâu thắt chặt cơ bụng giúp thu gọn và làm phẳng mịn thành bụng (bụng trên và bụng dưới).

Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Nếu bạn có da thừa lỏng lẻo trên vùng bụng thì tất cả các bài tập gập bụng ngồi hay nằm gập bụng hay các bài tập các làm săn chắc cơ bụng trên thế giới cũng không đủ để giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng
Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng

Thời gian hồi phục sau một số quy trình phẫu thuật hoặc các quy trình điều trị thẩm mỹ sẽ đủ ngắn để bạn có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật của mình. Tuy nhiên thật không may điều này là không thể với một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng.

Những điều cần biết về túi độn ngực định hình
Những điều cần biết về túi độn ngực định hình

Trong nhiều năm những phụ nữ quan tâm đến nâng ngực chỉ có hai lựa chọn là túi nước muối hoặc túi gel silicon truyền thống.

Khi nào cần thay thế hay tháo bỏ túi độn ngực?
Khi nào cần thay thế hay tháo bỏ túi độn ngực?

Bạn rất hào hứng vì cuối cùng đã quyết định thực hiện nâng ngực. Trong quá trình tham vấn với bác sĩ phẫu thuật, có một điểm bạn cần hỏi rõ ràng đó là cách chăm sóc túi độn về lâu dài. Chính xác điều đó là gì và bạn nên quan tâm đến nó.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây