1

Tái tạo ngực - Bs Phùng 

Sau khi được chẩn đoán ung thư vú, bệnh nhân có thể lựa chọn điều trị bằng những phương pháp có thể giữ lại vú như chỉ cắt bỏ khối u và xạ trị hoặc cắt bỏ hẳn vú và sau đó tái tạo ngực.
Tái tạo ngực - Bs Phùng 

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc phẫu thuật cắt bỏ khối u cũng vẫn có thể gây biến dạng vú. Hiện nay đã có rất nhiều kỹ thuật tái tạo ngực khác nhau đã được phát triển để mang lại kết quả có tính thẩm mỹ cao cho nhiều loại và nhiều hình dạng ngực khác nhau.

Trong phần lớn các trường hợp thì việc tiến hành tái tạo ngực ngay tại thời điểm phẫu thuật cắt bỏ vú là có thể và sẽ mang lại kết quả cao. Phương án này đòi hỏi một cuộc đại phẫu để cắt bỏ vú và tái tạo ngực và thêm một ca phẫu thuật thứ 2 được thực hiện từ ba đến sáu tháng sau đó.

Nếu như bệnh nhân cần tiến hành hóa trị hoặc xạ trị sau ca phẫu thuật cắt bỏ vú thì thời gian tiến hành tái tạo ngực cần được lên kế hoạch cẩn thận để phù hợp với các phác đồ điều trị, sao cho có thể đem lại kết quả điều trị ung thư một cách tối ưu. Hóa trị hoặc xạ trị không có nghĩa là bạn không thể tái tạo ngực mà chỉ cần hoãn ngày phẫu thuật tái tạo lại cho đến khi sau khi hoàn thành toàn bộ quá trình điều trị.

Khi chỉ cần tái tạo cho một bên ngực thì bên còn lại sẽ cần được điều chỉnh hình dạng hoặc nâng ngực chảy xệ để tạo sự cân xứng cho bộ ngực. Phương pháp này thường được thực hiện tại cuộc phẫu thuật thứ 2 sau từ ba đến sáu tháng kể từ lần phẫu thuật cắt bỏ vú và tái tạo ngực.

Khi mắc một số loại ung thư nhất định hoặc khi có tiền sử gia đình và khuynh hướng di truyền ung thư thì bên ngực còn lại của bạn sẽ có nguy cơ cao cũng sẽ hình thành khối u. Tuy nhiên, chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ bệnh nhân rơi vào trong trường hợp này. Nếu bạn được tư vấn nên cắt bỏ vú để phòng ngừa ung thư ở bên ngực còn lại thì phương pháp tái tạo ngực có thể được tiến hành cho 2 bên cùng lúc.

Có 2 loại kỹ thuật tái tạo ngực:

  • Kỹ thuật tại tạo ngực sử dụng túi độn
  • Kỹ thuật tại tạo ngực chỉ sử dụng mô tự nhiên của cơ thể bệnh nhân

Tái tạo ngực bằng túi độn

Quy trình tái tạo ngực với túi độn thường được thực hiện thành 2 lần phẫu thuật riêng biệt. Tại thời điểm phẫu thuật cắt bỏ vú, một túi giãn da sẽ được đặt vào bên dưới da trên thành ngực. Túi giãn da này giống như một quả bóng và có một đầu bơm bằng kim loại. Thông thường, túi giãn da được đưa vào cơ thể dưới dạng xẹp hoàn toàn và chờ một thời gian cho các mô lành lại xung quanh. Vào tuần thứ 2 hoặc thứ ba tuần sau phẫu thuật, khi các đường rạch đã lành lại hoàn toàn, túi giãn da sẽ được bơm chất lỏng vào bên trong. Bác sĩ sẽ xác định đầu bơm kim loại của túi giãn nỡ bằng tay hoặc nam châm. Sau đó, một đầu kim nhỏ được tiêm qua da vào đầu bơm và làm đầy túi giãn da với nước muối vô trùng. Túi giãn da sẽ được bơm thêm sau mỗi tuần cho đến khi đạt được mức độ giãn da như mong muốn. Trong ca phẫu thuật thứ 2 từ ba đến sáu tháng sau đó, túi giãn da sẽ được lấy ra và thay thế bằng một bộ túi độn vĩnh viễn.

Trong một số trường hợp, việc tái tạo ngực bằng túi độn có thể được thực hiện chỉ với quy trình này, tuy nhiên đôi khi, các mô của bệnh nhân quá mỏng và để nâng cao hiệu quả thẩm mỹ của việc đặt túi độn thì sẽ cần tăng cường thêm sự che phủ mô bằng cách dùng vật liệu sinh học hoặc là ghép vạt cơ lưng rộng.

Vật liệu sinh học

Vật liệu sinh học có nguồn gốc từ một vùng da được hiến tặng, trải qua quá trình xử lý phức tạp để tạo ra một tấm collagen không còn tế bào. Tấm collagen này được sử dụng để hỗ trợ thêm cho cơ ngực lớn che phủ lên túi giãn da hoặc túi độn. Kết quả cuối cùng là một bộ ngực tái tạo với hình dạng tự nhiên hơn, căng tròn hơn ở nửa dưới vú. Ngoài ra, việc dùng vật liệu sinh học còn làm giảm nguy cơ hình thành mô sẹo thừa xung quanh túi độn, từ đó có thể hạn chế được những vấn đề bất thường xảy ra khi túi độn được đặt dưới lớp mô mỏng.

Ghép vạt cơ lưng rộng

Với phương pháp này, cơ lưng rộng và một phần của lớp da bên trên được lấy từ lưng và cấy vào ngực để che đi một phần túi giãn da và bổ sung thêm cho phần da đã bị mất trong quá trình phẫu thật cắt bỏ vú. Phương pháp này còn tăng thêm sự che phủ mô cho nửa dưới của vú, đem lại kết quả là một bộ ngực tự nhiên hơn sau khi được tái tạo. Sau đó, quá trình đặt túi giãn da và thay thế túi giãn da bằng túi độn vĩnh viễn được tiến hành tương tự như quy trình tái tạo ngực bằng túi độn bên trên. Phương pháp tái tạo ngực này sẽ để lại một vết sẹo dài từ 12 – 20cm ở lưng, thường có thể được che đi bên dưới dây áo ngực.

Những bệnh nhân lựa chọn phương pháp tái tạo ngực này thường sẽ cần ở lại bệnh viện từ một đến 2 ngày sau ca phẫu thuật cắt bỏ vú (tổng cộng là 2 đến 3 ngày). Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ bị khó chịu mức độ từ nhẹ đến vừa và phục hồi khá nhanh sau khi về nhà. Thông thường, việc tách vạt cơ lưng và cấy vào ngực sẽ không để lại bất kỳ khuyết tật hoặc vấn đề về suy yếu cơ lưng nào

Tại thời điểm thay thế túi giãn da bằng túi độn ngực, bệnh nhân có thể lựa chọn túi gel silicone hoặc túi nước muối. Túi gel silicone thường mềm hơn và cho cảm giác tự nhiên hơn so với túi nước muối. Tuy nhiên, với túi nước muối thì nguy cơ co thắt bao xơ (hiện tượng cứng lại của các mô sẹo hình thành xung quanh túi độn) sẽ thấp hơn.

Nhiều bệnh nhân khi quyết định tái tạo ngực bằng túi độn sẽ muốn tiến hành thêm một phương pháp thẩm mỹ cho bên ngực còn lại, thường là đặt túi độn, nâng ngực chảy xệ hoặc thu nhỏ ngục để đạt được sự cân xứng. Các phương pháp này thông thường sẽ được thực hiện trong cùng ca phẫu thuật thay túi giãn da bằng túi độn vĩnh viễn.

Tái tạo ngực không cần túi độn

Có không ít bệnh nhân muốn tái tạo ngực nhưng lại không muốn dùng túi độn. Hiện nay, đây là điều có thể nhờ các phương pháp hiện đại sử dụng mô của chính bệnh nhân để tái tạo ngực sau khi phẫu thuật cắt bỏ vú.

Tái tạo ngực bằng vạt TRAM

Kỹ thuật tái tạo ngực bằng mô tự nhiên phổ biến nhất là tái tạo ngực bằng vạt TRAM (vạt da – cơ ngang bụng). Với kỹ thuật này, da, mỡ, cùng với một phần của cơ sẽ được chuyển từ vùng bụng dưới lên thành ngực và được điều chỉnh cho giống với hình dạng của bên ngực còn lại. Phương pháp này thường để lại một vết sẹo quanh quầng vú (vùng da sẫm màu xung quanh núm vú) và một vết sẹo ở dưới bụng. Việc lấy da và mô mỡ thừa ở bụng cũng tương tự như phương pháp căng da bụng hay tạo hình bụng. Lần phẫu thuật thứ 2 được tiến hành sau đó 3 – 6 tháng nhằm chỉnh sửa hay tạo nét lại cho bên ngực được tái tạo để giống với bên ngực còn lại. Phương pháp tái tạo ngực này giúp cho bộ ngực có hình dạng và cảm giác mềm mại như một ngực tự nhiên.

Tái tạo ngực bằng vạt DIEP

Phiên bản mới nhất hiện nay của phương pháp tái tạo ngực bằng vạt TRAM là ghép vạt DIEP (vạt da cân nhánh xuyên). Đây là một cái vạt tự do, nơi mà mô nằm biệt lập hoàn toàn trên động mạch và tĩnh mạch trong cơ bụng dưới, vạt da này được lấy ra khỏi cơ thể và được gắn lại với các mạch máu ở thành ngực bằng kỹ thuật vi phẫu. Ưu điểm của ghép vạt da bằng kỹ thuật vi phẫu là cho phép cấy ghép nhiều mô hơn và thời gian phục hồi nhanh hơn vì cần phải phẫu thuật ít hơn. Nhược điểm của phương pháp tái tạo ngực bằng vạt DIEP là tất cả các mô sau khi ghép có khả năng không thể tồn tại được nếu các mạch máu hình thành cục máu đông. Tuy nhiên, xác suất xảy ra điều này là rất nhỏ (chưa đến 5%).

Không phải ai đều phù hợp với phương pháp tái tạo ngực bằng vạt DIEP. Phương pháp có thể sẽ không phải là lựa chọn lý tưởng cho những bệnh nhân đã từng phẫu thuật bụng trước đó, những người có vấn đề về sức khỏe, người béo phì hoặc quá gầy.

Tái tạo ngực bằng vạt DIEP là một quy trình phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi thời gian thực hiện dài hơn và thời gian nằm viện lâu hơn (thường là từ 3 đến 5 ngày). Ngoài ra, bệnh nhân cũng sẽ cần thời gian phục hồi lâu hơn sau khi xuất viện.

Tái tạo núm vú

Nói chung, núm vú và quầng vú cũng sẽ được loại bỏ trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ vú. Chúng có thể được tái tạo trong ca phẫu thuật thứ 2 theo sau ca phẫu thuật cắt bỏ vú và tái tạo ngực ban đầu, thường là bằng cách sử dụng mô sẵn có ở vú hoặc cũng có thể cần ghép da thêm từ bụng hoặc háng. Nếu như sau khi tái tạo núm vú mà màu sắc của quầng vú không khớp với bên ngực còn lại thì có thể khắc phục bằng phương pháp xăm. Thông thường, vùng da được cấy ghép sẽ có màu hơi đậm hơn nhưng có hình dạng như quầng vú bình thường.

Trước khi tái tạo ngực

Trước khi tái tạo ngực, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn về cả 2 phương pháp tái tạo ngực và việc quyết định sẽ phụ thuộc vào mục tiêu cá nhân của bạn, bạn muốn lấy vạt da và bị sẹo ở vị trí nào (bụng dưới hay lưng), bạn có nhiều thời gian phục hồi hay không và bạn muốn có một bộ ngực tự nhiên 100% hay ngực có túi độn.

Quy trình tái tạo ngực

Bước tái tạo ngực sẽ được thực hiện ngay sau khi quy trình phẫu thuật cắt bỏ vú hoàn tất. Phương pháp tái tạo ngực bằng túi giãn da hoặc vật liệu sinh học thường cần thêm một tiếng sau khi cắt bỏ vú, phương pháp tái tạo ngực bằng cách ghép vạt da cơ lưng rộng với túi giãn mô thường cần thêm từ 1. 5 đến 2 tiếng sau khi cắt bỏ vú. Trong khi đó, việc tái tạo bằng vạt DIEP thường cần thêm từ 5 đến 6 tiếng. Trong quá trình phẫu thuật, các ống dẫn lưu nhỏ sẽ được đặt trong các vùng phẫu thuật (bao gồm vú, lưng hoặc bụng). Những ống này được nối với túi chứa dịch nhằm loại bỏ dịch thừa tiết ra từ vùng phẫu thuật. Những ống dẫn lưu này sẽ được giữ nguyên tại vị trí trong từ 1 đến 2 tuần sau ca phẫu thuật. Bạn sẽ được hướng dẫn về cách chăm sóc và sử dụng chúng.

Tất cả các đường rạch sẽ được đóng hoàn toàn bằng chỉ khâu tự tiêu nên sẽ không cần thiết phải quay lại bệnh viện để cắt chỉ sau này.

Bạn sẽ có cảm giác khó chịu, đau nhẹ đến vừa sau khi phẫu thuật tái tạo ngực. Bạn sẽ được kê thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh để uống trong khoảng từ 5 đến 7 ngày sau phẫu thuật để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng.

Sau khi tái tạo ngực

Sau khi bạn trở về nhà, bạn nên xuống giường di chuyển nhẹ nhàng ngay sau khi phẫu thuật và có thể bắt đầu đi bộ vào ngày hôm sau. Bạn nên trở lại các hoạt động bình thường (nưng không được quá nặng) càng sớm càng tốt để đẩy nhanh tốc độ phục hồi. Bạn có thể bắt đầu tắm vòi sen sau 2 ngày nhưng không ngâm người trong bồn tắm khi vẫn còn có ống dẫn lưu đặt trong vết mổ.

Nếu có túi giãn da thì túi này sẽ bắt đầu được nới rộng từ tuần thứ 2 sau khi phẫu thuật, và tiếp tục mỗi tuần sau đó cho đến khi quá trình mở rộng mô hoàn tất. Khi nới rộng túi giãn da, bạn sẽ cảm thấy hơi đau. Nếu bạn phải tiến hành hóa trị sau khi phẫu thuật cắt bỏ vú thì thời điểm nới rộng mô sẽ được điều chỉnh lại.

Sau 3 đến 6 tháng, bộ ngực được tái tạo sẽ lành lại và mềm hơn. Tại thời điểm này, ca phẫu thuật thứ 2 của bạn sẽ được thực hiện để thay túi độn vĩnh viễn, điều chỉnh lần cuối cho bầu ngực được tái tạo, tiến hành tái tạo núm vú, chỉnh sửa sự không cân đối hoặc phẫu thuật cho bên ngực còn lại nếu cần thiết.

Những tiến bộ gần đây trong kỹ thuật tái tạo ngực đem lại cơ hội giúp phụ nữ có được bộ ngực cân đối, hấp dẫn sau khi điều trị ung thư vú, đem lại những tác động rất tích cực về cả tinh thần và thể chất cho bệnh nhân.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Thuốc nở ngực và kem nở ngực có làm ngực to đẹp an toàn và hiệu quả không?

 8 năm trước
 6
 Đã xem 6814

Tôi có ngực rất nhỏ, và thực sự muốn làm cho nó trở nên to, đẹp hơn. Tôi đã xem xét các cách khác nhau, trong đó phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực là một trong những lựa chọn hàng đầu của tôi. Nhưng tôi cũng đang tìm hiểu các viên thuốc uống nở ngực giúp tăng kích thước vòng một. Tôi sợ những chất nội tiết tố và estrogen có trong các thuốc nở ngực này có thể gây nguy hiểm. Và tất nhiên các trang web bán các viên uống này sẽ không cho bạn biết điều đó! Liệu nó có an toàn và hiệu quả không. Cám ơn

Quá trình phục hồi sau nâng ngực diễn ra như thế nào?

 8 năm trước
 9
 Đã xem 29538

Điều băn khoăn và lo lắng lớn nhất của tôi về nâng ngực là quá trình hồi phục sau phẫu thuật. Nó sẽ diễn ra như thế nào và tôi sẽ trải qua những vấn đề gì? Tôi nâng ngực bằng túi độn ngực, thì sẽ cần phải nghỉ việc bao nhiêu lâu? Khi nào thì vết sẹo thực sự bắt đầu mờ dần?

Nâng ngực bằng túi độn kéo dài được bao lâu?

 8 năm trước
 8
 Đã xem 26279

Tôi đã phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực được 14 năm và bây giờ tôi đang bị một ban đỏ khá lớn dưới ngực trái của tôi, nó đau và tôi cảm thấy rất nhiều túi khí. Một bác sĩ từng nói với tôi nên thay thế túi độn ngực 10 năm một lần, nhưng có người khác lại nói với tôi không bao giờ phải thay thế chúng. Vậy sự thực nâng ngực bằng túi độn kéo dài được trong bao lâu?

Lựa chọn kích cỡ size túi độn phù hợp trong nâng ngực

 8 năm trước
 4
 Đã xem 7916

Tôi đang sợ nếu nâng ngực, các túi độn sẽ làm ngực tôi trở nên quá to giống với vũ nữ thoát y. Vì vậy, tôi đang cố gắng để tìm hiểu xem size túi độn nào phù hợp với mình. Liệu có quy tắc nào hướng dẫn lựa chọn kích cỡ túi ngực không? Và kích thước túi độn nào sẽ phù hợp với người tôi?

Thời gian hồi phục sau nâng ngực bằng túi độn là bao lâu?

 8 năm trước
 3
 Đã xem 8421

Tôi là một giáo viên dạy thể dục và muốn nâng ngực thẩm mỹ. Tôi muốn có vòng một trông thật tự nhiên và không muốn ai biết mình làm ngực to lên bằng dao kéo. Tôi sợ rằng nếu tôi mất thêm thời gian nghỉ ngơi trước hoặc sau kỳ nghỉ đông, thì tất cả mọi người sẽ chú ý. Liệu tôi có thể được trở lại làm việc chỉ sau một tuần phẫu thuật? Thời gian hồi phục sau nâng ngực bằng túi độn là bao lâu?

Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Các quy trình thẩm mỹ kết hợp tốt nhất với nâng ngực bằng túi độn
Các quy trình thẩm mỹ kết hợp tốt nhất với nâng ngực bằng túi độn

Kết hợp các quy trình thẩm mỹ có thể giúp giảm chi phí tổng thể thực hiện một số quy trình phẫu thuật đồng thời có thể tiết kiệm thời gian của bạn về lâu dài. Nếu bạn đang xem xét nâng ngực bằng túi độn thì có một vài quy trình bổ trợ có thể đi kèm.

Đặt túi độn ở trên hay dưới cơ ngực- tôi nên đặt ở vị trí nào ?
Đặt túi độn ở trên hay dưới cơ ngực- tôi nên đặt ở vị trí nào ?

Có rất nhiều yếu tố thay đổi khi nói đến nâng ngực. Kích cỡ túi độn sẽ thay đổi từ phụ nữ này đến phụ nữ khác. Hình dáng túi độn cũng thay đổi. Và đừng quên rằng bạn cũng có hai lựa chọn chính khi chọn vật liệu túi độn đó là bằng gel silicon hoặc nước muối.

Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực
Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực

Phẫu thuật nâng ngực là bước đầu tiên để có thể có được khuôn ngực bạn mong muốn. Những gì bạn làm trong quá trình hậu phẫu sẽ ảnh hưởng đến kết quả tổng thể của quy trình này và có thể đóng vai trong quan trọng trong việc quy trình phẫu thuật của bạn có để lại biến chứng nào hay không.

So sánh nâng ngực bằng túi độn với treo sa trễ
So sánh nâng ngực bằng túi độn với treo sa trễ

Nếu có một thứ trong cuộc đời bạn có thể hoàn toàn tin tưởng được thì đó chính là tình trạng ngực sẽ không ở vị trí cũ của nó. Mang thai, cho con bú và lão hóa chỉ là 3 yếu tố có thể thay đổi kích cỡ và vị trí của ngực bạn.

Trẻ hóa vú bằng nâng ngực bằng túi độn kết hợp nâng ngực chảy xệ
Trẻ hóa vú bằng nâng ngực bằng túi độn kết hợp nâng ngực chảy xệ

Không may là, trọng lực liên tục tác động kết hợp với tuổi tác và làn da bị tác hại bởi ánh mặt trời sẽ làm mất đi độ đàn hồi của các mô xung quanh khuôn ngực người phụ nữ, điều này có thể khiến khuôn vú bị chảy xệ xuống trên ngực.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây