1

Tại sao tuổi dậy thì bị mụn trứng cá?

Tôi không hiểu điều gì gây ra mụn. Tôi chăm sóc tốt làn da của mình, rửa mặt đến 3 lần một ngày. Tôi không ăn sô cô la và không uống soda. Vậy tại sao tôi vẫn bị mụn?
Tại sao tuổi dậy thì bị mụn trứng cá?

Trước hết, bạn đã không làm điều gì gây ra mụn cả. Bị mụn trứng cá tuổi dậy thì không có nghĩa là da bạn bị bẩn hoặc bạn rửa mặt không tốt. Trên thực tế, rửa quá nhiều hoặc tẩy tế bào chết nhiều sẽ làm mụn tệ hơn, chứ không tốt lên.

Và bạn cũng không phải kiêng sô cô la và các loại kẹo khác. …

Mụn trứng cá có nguyên nhân từ những yếu tố nằm ngoài ý muốn của bạn. Mụn bắt đầu từ sâu bên dưới da, nơi bạn không nhìn thấy. Dầu thừa và tế bào chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông tạo ra mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng. Nếu vi khuẩn xâm nhập và bùng phát, lỗ chân lông trở nên đỏ và sưng phồng, lúc này mụn sần đỏ,mụn mủ được hình thành.

Trong suốt những năm tháng tuổi dậy thì, sự thay đổi nội tiết diễn ra trong cơ thể. Những nội tiết này, đặc biệt là androgen làm da tăng sản xuất dầu (da dầu). Điều này giải thích tại sao da bạn bỗng nhiên lại nhờn hơn lúc bạn còn nhỏ. Da nhiều dầu hơn, đồng nghĩa với việc dễ gây bít tắc lỗ chân lông hình thành nhân mụn.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa dầu có thể gây ra loại mụn được gọi là mụn trứng cá do mỹ phẩm. Để tránh loại mụn này, chỉ nên sử dụng các sản phẩm được ghi trên vỏ hộp: oil- free (không dầu), noncomedogenic hoặc nonacnegenic (không tạo nhân trứng cá). Chỉ sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng loại oil- free nhẹ. Nếu bạn dùng sáp xức tóc hoặc các loại dầu dùng cho tóc, cố gắng đừng chạm tay lên vùng da mặt. Và bạn nhớ rửa sạch mọi thứ trước khi đi ngủ.

Mụn trứng cá cũng có yếu tố gia đình, vì thế nếu bố mẹ bạn bị mụn thì bạn cũng dễ bị mụn.

Nói những điều trên không có nghĩa là bạn phải đợi mụn tự khỏi. Mặc dù không có cách trị mụn khỏi vĩnh viễn, nhưng nó có thể được kiểm soát thành công bằng chế độ chăm sóc da phù hợp. Các mỹ phẩm ngừa mụn sẽ giúp ích nếu bạn bị mụn nhẹ hoặc thỉnh thoảng bị vài mụn sần đỏ, mụn mủ nhỏ.

Trường hợp mụn trứng cá dai dẳng hoặc mụn bọc sẽ cần đến thuốc trị mụn bác sĩ kê đơn. Có nhiều loại thuốc tốt trên thị trường có tác dụng làm sạch mụn trứng cá tuổi dậy thì, vì thế hãy nói chuyện với bố mẹ và gọi điện cho bác sĩ.

Mụn trứng cá tuổi teen

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1504 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1123 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1435 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17598 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36027 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tuổi thọ trung bình của túi độn ngực được bao nhiêu năm?

 5 năm trước
 28
 Đã xem 11904

Tôi đã nâng ngực bằng túi nước muối được 15 năm. Bao lâu thì tôi sẽ cần phải thay túi độn mới? Quá trình thay túi độn có đau và có khó hơn lần đặt túi độn ban đầu không? Giờ ngực tôi bị gợn sóng dù túi độn được đặt dưới cơ và là loại vỏ nhám. Tôi nghĩ túi độn của tôi đã bị rò rỉ mà mất một phần thể tích. Tôi muốn biết là túi độn có tuổi thọ trung bình là bao lâu, quy trình thay túi độn được tiến hành như thế nào?

Khắc phục tình trạng nám, sạm da tuổi trung niên

 3 năm trước
 0
 Đã xem 850

Thưa bác sĩ, chuyện là mẹ em năm nay cũng khoảng 50 rồi, tình trạng nám và sạm da ngày càng rõ, da mẹ em thuộc nước da rất trắng mà giờ tẩy trang xong thấy sạm và nám rõ (hình dưới gần với tình trạng mẹ em nhất ạ). Vì trước mẹ em có dùng qua kem trộn nên em có mua các sản phẩm nhà klairs cho mẹ dùng để tránh các tình trạng da yếu do kem trộn, mẹ dùng cũng khoảng nửa năm rồi. Em muốn hỏi bác sĩ có cách nào khắc phục tình trạng này và có sản phẩm, kem dưỡng trị nám, làm đều màu da và chống lão hoá nào mà mẹ em dùng được không ạ, nội địa Nhật càng tốt ạ. Em cảm ơn.

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?

 8 năm trước
 3
 Đã xem 2367

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Ngực phát triển đến năm bao nhiêu tuổi, khi nào thì được nâng ngực ?

 7 năm trước
 10
 Đã xem 41878

Tôi không rõ bao nhiêu tuổi thì ngực sẽ ngừng phát triển và theo quy định thì bao nhiêu tuổi được phẫu thuật nâng ngực thẩm mỹ?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?

 7 năm trước
 5
 Đã xem 3625

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Tin liên quan
Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì
Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì và thanh niên là nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi mụn trứng cá. Có khoảng tám phần mười (80%) người từ 11 đến 30 tuổi có mụn trứng cá.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Hiểu về cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì hiệu quả
Hiểu về cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì hiệu quả

Tuổi dậy thì là một trong những thời điểm nhạy cảm nhất trong cuộc sống của một người. Mụn thường gặp ở lứa tuổi này, và điều trị trứng cá tuổi dậy thì không đơn giản.

Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì tốt nhất
Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì tốt nhất

Mụn trứng cá ở độ tuổi dậy thì thường khác với các mụn ở các độ tuổi khác và thanh thiếu niên cũng thường bị mụn nhiều hơn các nhóm tuổi khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây