1

Tại sao tôi bị mụn trứng cá tuổi trưởng thành?

Câu hỏi: Tại sao tôi vẫn bị mụn trứng cá khi đã ở tuổi trưởng thành?
Tại sao tôi bị mụn trứng cá tuổi trưởng thành?

Mụn trứng cá là vấn đề da liễu phổ biến ở Việt Nam. Nó không chỉ là vấn đề của tuổi dậy thì. Theo thống kê của hiệp hội da liễu, đến 80% người trưởng thành độ tuổi 20 đến 30 bị mụn trứng cá từ mức độ nhẹ đến vừa. Hơn một nửa phụ nữ bị một vài dạng mụn trứng cá. Mụn trứng cá có thể là vấn đề làm bạn thất vọng, đặc biệt nếu bạn nghĩ rằng bạn đã thoát khỏi nó sau khi học hết phổ thông. Sau đây là một số yếu tố có thể làm bạn bị mụn khi đã ở tuổi trưởng thành.

Yếu tố nội tiết

Kể cả ở người trưởng thành, sự thay đổi nội tiết có thể làm mụn trứng cá bùng phát.  Androgen là nhóm các nội tiết tố được tiết ra từ tuyến thượng thận, buồng trứng và tinh hoàn. Những nội tiết tố này kích thích tuyến bã làm tăng sản xuất dầu, từ đó làm da bạn nhờn hơn, và có khuynh hướng dễ tạo nhân mụn và hình thành mụn trứng cá viêm.

Sự tấn công đột ngột của mụn trứng cá thường ảnh hưởng nhiều nhất đến phụ nữ. Sự thay đổi nội tiết diễn ra trong suốt thời gian rụng trứng và kinh nguyệt, mang thai, giai đoạn tiền mãn kinh hoặc do dùng một số loại thuốc tránh thai. Phụ nữ sẽ thấy mụn trứng cá đột nhiên xuất hiện hoặc trở nên nặng hơn trong các giai đoạn đó.

Mụn tấn công phụ nữ với tỉ lệ cao hơn đàn ông, nhưng không có nghĩa đàn ông được miễn nhiễm với mụn trứng cá. Mụn ở đàn ông thường bắt đầu ở lứa tuổi dậy thì và kéo dài cho đến tuổi trưởng thành. Đàn ông thường bị mụn trứng cá nặng và kéo dài hơn phụ nữ bởi nồng độ testosterone trong cơ thể cao hơn. Không có gì là bất thường nếu mụn trứng cá ở đàn ông kéo dài 10 năm hoặc hơn nếu không được điều trị.

Mỹ phẩm

Nếu bạn đột nhiên bị mụn trứng cá, bạn nên xem lại mỹ phẩm đang dùng, bao gồm sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, mỹ phẩm trang điểm và sản phẩm chăm sóc tóc. Vài sản phẩm nào đó, đặc biệt các sản phẩm chứa nhiều dầu có thể gây tắc lỗ chân lông tạo ra nhân mụn. Tránh các sản phẩm chứa dầu và chỉ sử dụng các sản phẩm được ghi oil- free và noncomedogenic ( không tạo nhân trứng cá). Tuy nhiên bạn cũng nên biết, ngay cả các sản phẩm noncomedogenic cũng vẫn có thể kích thích gây mụn ở những người da nhạy cảm.

Thuốc và các bệnh khác

Một số loại bệnh như bệnh buồng trứng đa nang sẽ gây mụn trứng cá ở người trưởng thành. Nếu bạn thấy ba triệu chứng: mụn trứng cá dai dẳng, rậm lông và rối loạn kinh nguyệt thì bạn nên đến bác sĩ sản khoa kiểm tra.

Sử dụng các thuốc Steroid, thuốc tránh thai, thuốc điều trị nội tiết hoặc các thuốc khác cũng có thể gây mụn trứng cá. Nếu bạn thấy mụn xuất hiện hoặc trở nên nặng hơn khi dùng các thuốc này thì bạn nên gặp bác sĩ.

Do di truyền

Mụn trứng cá có khuynh hướng di truyền. Nếu bố mẹ bạn từng bị mụn thì nguy cơ bạn bị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành cũng cao hơn. Những người da dầu sẽ dễ bị mụn , và bạn được di truyễn da dầu từ bố mẹ

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành có thể làm bạn thất vọng, nhưng đừng từ bỏ hy vọng. Nhiều cách điều trị mụn trứng cá sẽ giúp cải thiện rất tốt và hầu hết mọi trường hợp mụn ở tuổi trưởng thành đều có thể kiểm soát thành công bằng chế độ chăm sóc và trị mụn phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1503 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1122 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1434 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17592 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36024 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Có nên cấy tóc ở tuổi thanh niên không?

 5 năm trước
 6
 Đã xem 1716

Tôi 21 tuổi, và đang định phẫu thuật cấy tóc tự thân. Tôi sẵn sàng thực hiện thêm nhiều quy trình trong tương lai nhưng tôi hơi ngại dùng thuốc finasteride. Tôi nghi ngờ tình trạng hói đầu của mình là do di truyền từ bố, vì không có ai phía mẹ bị chứng này. Vậy nên tôi gửi cả ảnh hói đầu của bố tôi. Nếu cần tôi sẵn sàng chờ cho đến khi tình trạng rụng tóc của mình ổn định như của bố rồi mới điều trị. Tuy nhiên hiện tôi đang rất còn trẻ và chứng hói đầu làm tôi rất mất tự tin. Xin cảm ơn.

Tuổi thọ trung bình của túi độn ngực được bao nhiêu năm?

 5 năm trước
 28
 Đã xem 11901

Tôi đã nâng ngực bằng túi nước muối được 15 năm. Bao lâu thì tôi sẽ cần phải thay túi độn mới? Quá trình thay túi độn có đau và có khó hơn lần đặt túi độn ban đầu không? Giờ ngực tôi bị gợn sóng dù túi độn được đặt dưới cơ và là loại vỏ nhám. Tôi nghĩ túi độn của tôi đã bị rò rỉ mà mất một phần thể tích. Tôi muốn biết là túi độn có tuổi thọ trung bình là bao lâu, quy trình thay túi độn được tiến hành như thế nào?

Độ nhô túi độn cho trường hợp thành ngực rộng?

 5 năm trước
 1
 Đã xem 671

Chào bác sĩ, tôi đọc ở đâu đó nói có những kích cỡ và độ nhô túi độn nhất định không phù hợp với những người có ngực rộng và có thể khiến chúng trông rộng hơn. Tôi không muốn ngực trông quá rộng và sợ túi độn ra phía hai bên quá nhiều. Hình ảnh mong ước liệu có phù hợp với trường hợp của tôi không?

Khắc phục tình trạng nám, sạm da tuổi trung niên

 3 năm trước
 0
 Đã xem 850

Thưa bác sĩ, chuyện là mẹ em năm nay cũng khoảng 50 rồi, tình trạng nám và sạm da ngày càng rõ, da mẹ em thuộc nước da rất trắng mà giờ tẩy trang xong thấy sạm và nám rõ (hình dưới gần với tình trạng mẹ em nhất ạ). Vì trước mẹ em có dùng qua kem trộn nên em có mua các sản phẩm nhà klairs cho mẹ dùng để tránh các tình trạng da yếu do kem trộn, mẹ dùng cũng khoảng nửa năm rồi. Em muốn hỏi bác sĩ có cách nào khắc phục tình trạng này và có sản phẩm, kem dưỡng trị nám, làm đều màu da và chống lão hoá nào mà mẹ em dùng được không ạ, nội địa Nhật càng tốt ạ. Em cảm ơn.

Tôi 23 tuổi, có một con. Tôi nên chọn tạo hình thành bụng mini hay toàn phần?

 3 năm trước
 4
 Đã xem 630

Năm nay tôi 23 tuổi, đã có một con, tôi đã lên lịch làm tạo hình thành bụng mini vào tháng sau. Bác sĩ của tôi bảo có thể loại bỏ toàn bộ vết rạn da bằng tạo hình thành bụng toàn phần, vốn là điều tôi muốn; Nhưng bác sĩ cũng bảo đừng làm tạo hình thành bụng toàn phần nếu định sinh thêm con vì da có thể bị giãn và tôi sẽ có những vết rạn da rất tệ. Tôi không biết liệu sau này tôi còn muốn sinh thêm hay không. Cơ bụng trên của tôi không lỏng lẻo, nhưng vấn đề chính mà tôi muốn xử lý là vết rạn da. Liệu tạo hình thành bụng mini có đem lại thay đổi lớn cho tôi không?

Tin liên quan
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì
Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì và thanh niên là nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi mụn trứng cá. Có khoảng tám phần mười (80%) người từ 11 đến 30 tuổi có mụn trứng cá.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây