1

Tái cấu trúc khuôn mặt sau khi cắt bỏ da ung thư - Chu Đình Khang

Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ thường xuyên thực hiện các ca phẫu thuật tái tạo mặt sau khi cắt bỏ vùng da ung thư. Kết quả sẽ giúp bệnh nhân khôi phục lại hình dạng, chức năng cũng như giảm tối đa sẹo để lại sau quy trình cắt bỏ da ung thư.
Tái cấu trúc khuôn mặt sau khi cắt bỏ da ung thư - Chu Đình Khang

Quy trình này thường tập trung vào việc loại bỏ tất cả các vết bào da bị ung thư, trong khi giữ lại càng nhiều mô khỏe mạnh càng tốt. Quy trình này cần được kết thúc bằng kỹ thuật khâu đóng vết thương thật tỉ mỉ và thẩm mỹ. Trong những trường hợp ung thư da nghiêm trọng hơn, quy trình phẫu thuật cắt bỏ da có thể dẫn đến một khiếm khuyết lớn nằm trên các cấu trúc quan trọng như môi, mí mắt hoặc mũi. Tình trạng này có thể dẫn đến biến dạng đáng kể, cần được chỉnh sửa bởi một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ thông thạo và am hiểu về phẫu thuật tái cấu trúc khuôn mặt. Quy trình tái tạo có thể được thực hiện ngay sau khi da ung thư đã được cắt bỏ hoặc sau khi bạn đã hồi phục hoàn toàn từ quy trình trước đó. Kế hoạch điều trị sẽ dựa vào nhu cầu cá nhân của từng người và bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn trong quá trình tham vấn.

Kỹ thuật thực hiện

Có một số phương pháp tái tạo có thể được thực hiện tùy vào kích cỡ và hình dạng vùng bị ảnh hưởng. Các bác sĩ sẽ cố gắng bắt đầu quá trình tái tạo càng sớm càng tốt. Trong trường hợp quá nghiêm trọng, bệnh nhân có một khiếm khuyết lớn hoặc có các vấn đề y tế khác thì quy trình tái tạo có thể được trì hoãn lại. Có nhiều phương pháp có thể áp dụng khi nói đến tái tạo khiếm khuyết da do ung thư. Đối với những khiếm khuyết da nhỏ, một kỹ thuật khâu đóng vết thương theo lớp thật tỉ mỉ có thể là tất cả những gì cần thiết để mang lại kết quả thẩm mỹ tuyệt vời. Đối với những khiếm khuyết da rộng hơn, có thể cần xoay hoặc nâng mô vào vùng khuyết để giảm thiểu biến dạng. Những khiếm khuyết nặng hơn có thể cần nhiều vạt ghép, mô ghép bằng sụn hoặc mỡ, da từ vị trí xa hơn hoặc cần chia ra thực hiện quy trình thành nhiều giai đoạn. Bác sĩ thực hiện cần là người được đào tạo về kỹ thuật tái tạo, định hình và xắp xếp lại mô mềm dễ bị ảnh hưởng. Bác sĩ cũng phải là người có khả năng tìm kiếm những vùng cho mô phù hợp nhất, kín đáo nhất để vá vào vùng cần tái tạo, điều này thường được gọi là “mượn chỗ này vá vào chỗ kia”.

Quá trình hồi phục

Quá trình hồi phục chủ yếu liên quan đến việc chăm sóc vết thương trong quá trình chữa lành. Việc chăm sóc thường là phải đảm bảo vết khâu mới không phải chịu áp lực từ việc chuyển động, lực đè hoặc sưng tấy. Việc tuân theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp bạn giảm căng thẳng lên vết thương, cuối cùng để lại những vết sẹo phẫu thuật đẹp nhất và mịn nhất. Sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn liên quan đến việc chăm sóc vết thương, tắm rửa, tiếp tục các hoạt động bình thường, thời gian đi làm trở lại và thời gian tái khám.

Thông tin bổ sung

Các bác sĩ thường sử dụng nhiều loại vạt, mô da và các kỹ thuật giãn nở mô để tái tạo khiếm khuyết trên khuôn mặt. Đối với những vùng khiếm khuyết lớn và phức tạp, có thể cần thực hiện một phương pháp được gọi là chuyển mô tự do vi mạch hoặc “vạt tự do”. Trong quy trình này, da, mô mềm và đôi khi cả xương sẽ được lấy trong trường hợp vẫn nối liền với nguồn cung cấp máu để duy trì sự sống. Nguồn cung cấp máu đến những mô này sẽ bao gồm 1 động mạch nuôi dưỡng và 1 tĩnh mạch thoát dịch. Mô cần được lấy ở một vùng cho có thể dễ dàng khâu đóng lại một cách thẩm mỹ. Vạt mô tự do này sau đó sẽ được vá/cấy vào vùng khuyết da do ung thư và động mạch và tĩnh mạch dính liền ở vạt ghép sẽ được nối với các mạch ở vùng nhận dưới kính hiển vi bằng kỹ thuật vi phẫu. Quy trình này khá phức tạp, nhưng có thể cần thực hiện khi bác sĩ đã cắt bỏ một vùng mô lớn. Một số quy tình ghép vạt da sẽ đòi hỏi phải thực hiện nhiều hơn 1 lần phẫu thuật để đảm bảo thiết lập được nguồn cung cấp máu giúp nuôi dưỡng mô ghép.

Kế hoạch thực hiện:

  • Thời gian hồi phục: 1-2 tuần
  • Thời gian thực hiện trung bình: 1 giờ

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Chỉnh sửa sẹo - Chu Đình Khang

 5 năm trước
 1111 Đã xem
Tái tạo vú - Chu Đình Khang

 5 năm trước
 675 Đã xem
Tiêm Restylane Defyne - Chu Đình Khang

 5 năm trước
 508 Đã xem
Tiêm Kybella - Chu Đình Khang

 5 năm trước
 422 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tôi đã hút mỡ hai cánh tay từ 8 ngày trước, tôi nghi mình bị hoại tử dù bác sĩ khẳng định chỉ là máu tụ dưới da

 3 năm trước
 3
 Đã xem 1620

Tôi đã làm hút mỡ từ 8 ngày trước. Khoảng một năm trước tôi đã làm phẫu thuật căng da cánh tay và bây giờ trên tay (chỗ trước đây từng là vết sẹo cũ) xuất hiện một vùng da sậm màu đáng lo. Tôi có hỏi bác sĩ và bác sĩ khẳng định đây chỉ là máu bên dưới da. Có đáng lo không?

Uống thuốc kháng sinh Bactrim DS để trị mụn bọc?

 8 năm trước
 3
 Đã xem 2352

Các loại thuốc kháng sinh tetracycline (doxy, mino, solodyn) đã thất bại, và các kem trị mụn cũng vậy. Tôi bắt đầu uống Bactrim DS cách đây 3 tuần ( 2 lần/ngày), nhưng tôi vẫn đang mọc các mụn bọc mới ở trên lưng. Làm sao để ngăn chặn sớm các mụn này? Sao tôi vẫn bị các mụn bọc mới mặc dù đã 3 tuần rồi? Chúng làm xuất hiện các sẹo lớn trên ngực và lưng của tôi. Tôi được xác định là: mụn bọc mức độ vừa và bệnh trứng cá đỏ mức độ nhẹ.

Có nên mặc áo ngực thể thao, áo ngực định hình sau phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn

 7 năm trước
 18
 Đã xem 10479

Sau khi phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn 400cc, kích thước vòng một của tôi tăng từ 34AA lên cỡ C cup. Tôi muốn biết có phải mặc áo ngực thể thao hay áo ngực định hình không và mặc trong bao lâu? Một chiếc áo ngực nịt chặt thì có tốt hơn so với cái lỏng không?

Ngực có to hơn khi túi độn xuống thấp, ổn định vào vị trí?

 7 năm trước
 20
 Đã xem 8765

Tôi đã trải qua một ca phẫu thuật nâng ngực chảy xệ toàn phần kết hợp đặt túi độn vào 4 ngày trước. Tôi yêu cầu có được kích cỡ C đầy đủ hoặc D nhỏ. Kết quả rất tuyệt vời, bây giờ phần núm vú của tôi đã trở lại bình thường và không còn tình trạng ngực chảy xệ nữa. Tuy nhiên, ngực của tôi trông không to như mong đợi dù bác sĩ đã đặt túi gel silicon kích cỡ 450cc (450 ml) dưới cơ. Kích cỡ vú ban đầu của tôi là B cup. Liệu ngực có to hơn khi túi ngực rơi xuống thấp đúng vị trí của nó không (khi quá trình hồi phục kết thúc), hay là tôi nên mổ lại để đặt túi độn size lớn hơn ?

Chọn kích thước túi nâng ngực phù hợp để có khuôn ngực đẹp

 7 năm trước
 98
 Đã xem 4586

Ngực của tôi tương đối nhỏ, và tôi đang muốn nâng ngực. Tôi thấy có rất nhiều kích cỡ túi độn ngực khác nhau, từ 200,250, 300,350ml,....với nhiều loại kiểu dáng và độ nhô khác nhau. Có cả túi gel silicone và túi nước biển. Tôi thực sự băn khoăn không biết cách lựa chọn kích cỡ túi độn ngực phù hợp để có khuôn ngực đẹp tự nhiên ?

Tin liên quan
Những điều cần biết về túi độn ngực định hình
Những điều cần biết về túi độn ngực định hình

Trong nhiều năm những phụ nữ quan tâm đến nâng ngực chỉ có hai lựa chọn là túi nước muối hoặc túi gel silicon truyền thống.

Những điều phụ nữ có ý định nâng ngực cần biết
Những điều phụ nữ có ý định nâng ngực cần biết

Hầu hết phụ nữ đến tham vấn với bác sĩ thẩm mỹ đều đã có những ý tưởng nhất định về những gì họ không muốn. Họ không muốn bộ ngực của mình trông mất cân đối với phần còn lại của cơ thể. Họ không đến để làm hài lòng bất cứ ai ngoại trừ họ.

Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn

Các nhà nghiên cứu nói rằng bệnh nhân bị mụn trứng cá nên xem xét rủi ro so với lợi ích của điều trị bằng kháng sinh.

Một loại kháng sinh trị mụn mới?
Một loại kháng sinh trị mụn mới?

Các chuyên gia da liễu luôn không ngừng nghiên cứu các loại kháng sinh mới trong điều trị mụn.

Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?
Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?

Hiện nay, do hiện tượng kháng kháng sinh mà nhiều loại kháng sinh vốn từng được dùng để trị mụn đã không còn tác dụng nữa.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây