1

Tác dụng phụ của thuốc trị mụn Isotretinoin

Bạn có tự hỏi mình về tác dụng phụ của thuốc trị mụn Isotretinoin? Thuốc này được sử dụng để điều trị mụn trứng cá mức độ nặng. Nó có thể coi là thứ tiệm cận với “ chữa khỏi mụn”. Thế nhưng đi kèm với nó là một loạt các tác dụng phụ có thể xảy ra
Tác dụng phụ của thuốc trị mụn Isotretinoin

Trước khi bắt đầu trị mụn bằng Isotretinoin, hãy chắc chắn rằng bạn biết tất cả những tác dụng phụ có thể gặp.

Khô da và niêm mạc

Bởi vì Isotretinoin làm giảm hoạt động của tuyến bã tiết dầu, nên hầu hết mọi người uống thuốc trị mụn này đều trải qua cảm giác khô da ở nhiều mức độ khác nhau. Da của bạn có thể bị bong, tróc vảy. Môi của bạn có thể bị nứt nẻ. Mắt và bên trong mũi của bạn cảm thấy khô. Để chống lại khô da, bạn có thể bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày, tuy nhiên kem dưỡng ẩm phải là oil- free không gây bít tắc lỗ chân lông. Đối với môi và bên trong mũi, bạn có thể dùng thử loại dầu petrolium jelly (vaseline).

Sảy thai và dị tật thai nhi

Có lẽ tác dụng phụ được biết đến nhiều nhất khi trị mụn bằng thuốc Isotretinoin là nó ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Isotretinoin không bao giờ được sử dụng khi đang có thai. Kể cả chỉ với một liều uống của thuốc này cũng có thể gây ra dị tật thai nhi nghiêm trọng.

Phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản cần phải báo các kết quả kiểm tra tránh thai định kỳ với bác sĩ, và phải dùng hai biện pháp phòng tránh thai trước, trong và sau điều trị một tháng.

Trầm cảm và tự tử

Nếu như dị tật thai nhi là tác dụng phụ nổi tiếng nhất, thì trầm cảm và tự tử là tác dụng phụ được công bố công khai nhất. Cục quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ FDA cảnh báo Isotretinoin có thể gây ra trầm cảm, rối loạn tâm thần, ý nghĩ tự tử và tự sát.

Tuy nhiên cũng nên hiểu rằng những tác dụng phụ này là rất hiếm. Dẫu vậy bạn vẫn nên nói với bác sĩ của mình về bất kỳ sự thay đổi nào của tâm trạng và hành vi. Bạn cảm thấy hay cáu kỉnh, buồn hoặc gặp khó khăn trong việc tập trung? Bạn nhìn thấy hay nghe thấy những thứ không có thật? Bạn có suy nghĩ làm tổn thương chính mình? Hãy cho bác sĩ của bạn biết ngay lập tức. Không được chần chừ.

Da nhạy cảm với ánh nắng

Thời gian dùng Isotretinoin không phải là thời điểm thích hợp để ra ngoài trời nắng. Thuốc trị mụn này có thể làm da bạn nhạy cảm với ánh nắng. Bạn sẽ rất dễ bị cháy nắng và đen da và phá hủy da.

Khi uống thuốc này, bạn nên dùng kem chống nắng SPF tối thiểu là 15 hàng ngày, ngay cả khi bạn không bị cháy nắng. Nếu bạn muốn có một làn da nâu, thì bạn không nên đi phơi nắng mà nên nhuộm da.

Mỡ máu cao

Trước khi dùng Isotretinoin bác sĩ sẽ kiểm tra mỡ máu của bạn. Triglyceride là một loại mỡ máu, nó có thể bị tăng lên bởi một loại thuốc nào đó, trong đó có Isotretinoin.

Mỡ máu cao có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, như bệnh tim mạch. Bác sĩ sẽ kiểm tra mỡ máu của bạn suốt thời gian điều trị để đảm bảo nó vẫn trong ngưỡng an toàn.

Các tác dụng phụ khác

Isotretinoin cũng có thể gây ra:

  • Mỏng tóc
  • Giảm tầm nhìn ban đêm
  • Mệt mỏi
  • Buồn nôn và nôn mửa
  • Đau đầu
  • Đau xương khớp
  • Tiêu chảy hoặc chảy máu tiêu hóa
  • Ngực nặng hoặc đau bụng
  • Nuốt khó hoặc đau khi nuốt

Với rất nhiều tác dụng phụ có thể xảy ra khi trị mụn bằng Isotretinoin có thể làm những người vững vàng nhất cũng phải run sợ. Đó là sự thật. Isotretinoin không phải là cách trị mụn giành cho tất cả mọi người. Nhưng đối với những người đang bị mụn nặng, thì thuốc trị mụn này có thể là điều kỳ diệu. Hãy trao đổi với bác sĩ của bạn, bạn sẽ biết được Isotretinoin có phù hợp với bạn hay không. 

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1502 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1121 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1434 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17592 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36023 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Da em đang bị mụn viêm và da rất nhiều dầu ướt cả mặt. Em uống isotretinoin 10mg được 4 ngày và chưa thấy tình trạng khô da. Cho em hỏi là khi nào thuốc mới có tác dụng ạ?

 3 năm trước
 0
 Đã xem 2348

Da em đang bị mụn viêm và da rất nhiều dầu ướt cả mặt. Em uống isotretinoin 10mg được 4 ngày và chưa thấy tình trạng khô da. Cho em hỏi là khi nào thuốc mới có tác dụng ạ?

Răng bị xỉn màu do dùng thuốc kháng sinh tetracycline: nên chọn mặt dán sứ Veneer hay mặt dán sứ Lumineer?

 5 năm trước
 2
 Đã xem 1304

Răng của tôi bị ngả màu do dùng thuốc kháng sinh tetracycline. Tôi đã thử tẩy trắng nhưng không hiệu quả. Tôi muốn làm cho răng trắng hẳn lên thì nên chọn mặt dán sứ Veneer hay mặt dán sứ Lumineer. Răng cửa của tôi vẫn chắc khỏe, chỉ có vấn đề là mọc sát nhau quá nên khó dùng chỉ nha khoa. Tôi muốn làm 12 răng. Vậy thì nếu dán sứ, chi phí sẽ là bao nhiêu và có phương pháp nào rẻ hơn cho những răng còn lại không?

Dùng thuốc kháng sinh sau khi trồng răng Implant

 5 năm trước
 3
 Đã xem 3569

Tôi mới trồng răng Implant hai ngày trước và đã dùng thuốc kháng sinh erythromycin được ba ngày (1 ngày trước và hai ngày sau). Bác sĩ nói phải dùng kháng sinh trong 7 ngày nhưng tôi phải dừng vì gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng.Tôi bị dị ứng với penicillin nên chỉ dùng được một số loại thuốc nhất định. Vị trí lắp trụ Implant có vẻ không sao cả, chỉ hơi sưng nhưng không đau dù tôi phải phẫu thuật ghép xương và màng xương. Nếu tôi không uống kháng sinh nữa thì có sao không? Hoặc nếu uống lại thì nên tiếp tục trong bao lâu?

Thuốc gây tê hết tác dụng trong quá trình hút mỡ VASER

 5 năm trước
 8
 Đã xem 1322

Thuốc gây tê hết tác dụng trong quá trình hút mỡ VASER vì vậy bác sĩ ngưng sử dụng ống hút do đau, ông ấy chỉ hút ra được 600cc. Điều này có thường xảy ra trong hầu hết các quy trình hút mỡ VASER không?

Hút mỡ Vaser và cấy chuyển mỡ vào mông mà chỉ “dùng thuốc giảm đau, an thần tại chỗ”?

 5 năm trước
 4
 Đã xem 1190

Một bác sĩ có tiếng tại thành phố của tôi có một spa y tế, ở đây bà thực hiện hút mỡ bằng sóng siêu âm Vaser và cấy chuyển mỡ. Tôi đã gọi đến phòng khám của bà ấy vào hôm nay và y tá nói rằng quy trình này được thực hiện dưới hình thức “giảm đau, an thần tại chỗ”. Bác sĩ này không phải là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng bà ấy rất có tiếng và đã được chính nhà phát minh của phương pháp hút mỡ Vaser đào tạo về quy trình này cũng như có nhiều năm kinh nghiệm. Tôi đã đặt lịch với bác sĩ vì có vẻ như hầu hết các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đều thực hiện quy trình này bằng thuốc an thần. Tôi có khả năng chịu đau tốt. Làm như vậy có an toàn không?

Tin liên quan
Tác dụng phụ của thuốc trị mụn Isotretinoin
Tác dụng phụ của thuốc trị mụn Isotretinoin

Isotretinoin đôi khi được coi như một phép màu đối với các trường hợp mụn bọc, tuy nhiên phép màu này cũng có thể đem đến một số tác dụng không mong muốn.

Khi dùng isotretinoin, nhiều chưa hẳn đã tốt
Khi dùng isotretinoin, nhiều chưa hẳn đã tốt

Isotretinoin (accutane) đôi khi là thần dược cho làn da mụn, tuy nhiên loại thuốc nào cũng có những tác dụng phụ nhất định.

Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?
Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?

Hiện nay, do hiện tượng kháng kháng sinh mà nhiều loại kháng sinh vốn từng được dùng để trị mụn đã không còn tác dụng nữa.

Thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn không?
Thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn không?

Thuốc tránh thai có công dụng phổ biến là kiếm soát việc mang thai. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lại thấy rằng khi dùng thuốc tránh thai, làn da của họ cũng có biến chuyển rõ rệt và việc dùng thuốc tránh thai đúng cách còn có thể trị được mụn tiền kinh nguyệt.

Tác dụng trị mụn của thuốc tránh thai
Tác dụng trị mụn của thuốc tránh thai

Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng khi họ dùng thuốc tránh thai, da cũng đỡ mụn hơn. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ khác, thuốc tránh thai lại chỉ có tác dụng rất nhỏ lên làn da mụn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây