1

Phẫu thuật cằm - Nguyễn Thanh Hải

Trong các quy trình phẫu thuật độn cằm, vùng cằm trên khuôn mặt bệnh nhân sẽ được thay đổi bằng cách đặt các miếng độn có tính tương thích sinh học với hình dạng nhất định vào. Qua quy trình này, khuôn cằm của bạn sẽ được nâng lên bằng một miếng độn silicon nhỏ.
Phẫu thuật cằm - Nguyễn Thanh Hải

Nâng độn cằm cũng thường được khuyến cáo thực hiện kết hợp ở khoảng 30% bệnh nhân phẫu thuật tạo hình mũi. Phẫu thuật bổ sung này, được thực hiện thông qua một vết rạch rất nhỏ và nhanh lành, dường như chỉ là một quy trình rất nhỏ nhưng nó có thể làm thay đổi mọi thứ và đảm bảo rằng thay đổi về diện mạo khuôn mặt này sẽ chính là thay đổi mà bạn mong muốn.

Phẫu thuật nâng cằm

Cằm là một trong những đầu mối chính của khuôn mặt bạn. Khi vùng hàm dưới này (xương hàm dưới) khớp với hàm răng trên và hàm răng dưới sẽ tạo thành một khung đỡ cho khuôn mặt và cổ của bạn. Như vậy, vùng này có tác động đến tổng thể diện mạo khuôn mặt của bạn nhiều hơn so với những gì mọi người vẫn nghĩ.

Khi xắp xếp và tạo dáng cằm chuẩn, nó có thể góp phần tạo nên một tổng thể hài hòa, cân đối, với đường viền hàm thon gọn, sắc nét và khuôn cằm độ thon dài cân đối. Mặt khác, nếu cằm quá ngắn, quá dài, quá đầy hoặc bị lẹm nó có thể gây ra nhưng hiệu quả không mong muốn, tạo nên diện mạo khuôn mặt quá tròn, các đặc điểm khác trên khuôn mặt không cân đối và/hoặc mũi to. Trong khi thực hiện một quy trình phẫu thuật nâng cằm, các bác sĩ phải biết chính xác những bước phẫu thuật cần thiết để điêu khắc đường hàm và cằm sao cho tạo đường nét lí tưởng nhất cho bệnh nhân.

Cằm có thể có rất nhiều hình dạng, kích cỡ và vị trí khác nhau. Nếu bạn không hài lòng với diện mạo khuôn cằm của mình, có thể là do bạn đang gặp phải một hoặc nhiều các vấn đề thẩm mỹ phổ biến dưới đây:

Cằm đôi

Cằm đôi là gì?

Còn được gọi là “cằm đầy đặn”, cằm đôi hình thành khi một lớp mỡ cứng đầu tích tụ dưới cằm. Đây là tình trạng có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ giới. Mặc dù cằm đôi thường là do bệnh nhân tăng cân nhưng cũng có thể xảy ra do có da thừa lỏng lẻo, di truyền và quá trình lão hóa tự nhiên.

Giải phẫu khuôn cằm đôi

Một chiếc cằm đôi thật ra còn liên quan đến nhiều yếu tố khác nữa chứ không chỉ đơn giản là tình trạng tích tụ mô ở vùng cổ. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, bệnh nhân có cằm đôi thường cũng được xác định gặp phải tình trạng dưới đây:

  • Xương cằm lẹm
  • Xương làm lẹm
  • Tuyến nước bọt chảy xệ
  • Cơ platysma (cơ da cổ) chảy xệ
  • Da lỏng lẻo

Nguyên nhân gây tình trạng cằm đôi?

Có 4 nguyên nhân chính gây ra tình trạng cằm đôi đó là:

Lão hóa

Vùng cổ và cằm rất dễ trở nên đầy đặn do quá trình lão hóa, sa trễ và chảy xệ. Do đó, nhiều bệnh nhân ở độ tuổi trưởng thành thường đến các phòng khám để khôi phục lại nét trẻ trung cho khu vực này.

Tăng cân

Cằm đôi thường liên quan đến tình trạng tăng cân toàn cơ thể. Vì khi cơ thể giảm đi lượng cân này, thể tích mô dưới cằm cũng sẽ giảm xuống nếu bạn có thể áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên.

Tuy nhiên, nhiều người nhận thấy cằm đôi tồn tại dai dẳng bất kể họ đã giảm cân. Trong trường hợp này họ thường xử lý khối mô thừa này bằng cách phẫu thuật.

Cấu trúc xương bất lợi

Nhiều bệnh nhân có cằm hoặc hàm kém phát triển hay chính là tình trạng cằm lẹm. Cả hai trường hợp này đều dẫn tới tình trạng cằm không thon gọn, bị lẹm và độ nhô/dài ở cằm ít, ngắn. Một khi mỡ hoặc da thừa tích tụ ở đây, tình trạng cằm đôi sẽ nhanh chóng xuất hiện.

Di truyền

Di truyền là nguyên nhân chính dẫn đến một khuôn cằm đầy đặn. Các gen trong DNA của bạn sẽ quyết định tình trạng tích trữ mỡ, tích nước và một số yếu tố khác có thể góp phần gây nên vấn đề này. Nếu các thành viên khác trong gia đình bạn có cằm đôi, thì bạn cũng có nguy cơ lớn mắc tình trạng này do di truyền.

Cách xử lý cằm đôi

Một chiếc cằm đôi sẽ rất nổi bật. Các bệnh nhân thường nói rằng đó là điều đầu tiên họ thấy khi nhìn vào mình trong gương hoặc trong một bức ảnh của mình và điều đó khiến họ vô cùng tự ti về diện mạo của mình.

May mắn thay, người ta thường có thể điều chỉnh được một chiếc cằm đôi. Bằng cách xử lý lượng mỡ thừa, cằm lẹm, hoặc tình trạng mất da, nhiều bệnh nhân có thể có được đường hàm và cổ cân đối với phần còn lại của khuôn mặt với đường nét rõ ràng, mịn mượt và đường nét thon gọn của cấu trúc xương tự nhiên của họ.

Để đạt được kết quả mong muốn như thế, bác sĩ sẽ lên một kế hoạch tiếp cận tùy chỉnh. Đầu tiên, ông/bà ấy sẽ đánh giá toàn bộ khuôn mặt bạn cũng như các tỉ lệ cơ bản trên khuôn mặt. Sau đó kiểm tra kỹ khuôn cằm đầy đặn để xác định các nguyên nhân cơ bản – do tăng cân, cấu trúc xương yếu, quá trình lão hóa hay di truyền.

Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị của mình. Trong một số trường hợp, hút mỡ cằm là tất cả những gì cần thiết cho bệnh nhân. Các trường hợp khác có thể cần kết hợp hút mỡ với căng da cổ. Ngoài ra, một số bệnh nhân cần độn cằm để sửa chữa tình trạng cấu trúc cằm lẹm lộ ra một khi đã lấy bỏ mỡ thừa ra.

Cằm, hàm lẹm

Hàm lẹm là gì?

Đây là tình trạng phổ biến ở cả nam và nữ giới. Hiện tượng này thường xảy ra khi một người có cằm “rụt” hoặc một chiếc cằm nhỏ, ngắn, dốc về phía sau. Đối với nam giới, điều này có thể tạo nên vẻ ngoài kém nam tính. Đối với phụ nữ, nó có thể khiến mũi có vẻ quá to và họ giống như thừa cân. Ở cả hai giới, một chiếc cằm lẹm ảnh hưởng đến tỉ lệ khuôn mặt, điều mà luôn được coi là yếu tố tạo nên sức hấp dẫn muôn thuở ở mọi lúc, mọi nơi.

Giải phẫu cằm lẹm và cằm rụt

Một khuôn cằm lẹm hay cằm rụt thật ra còn liên quan đến nhiều yếu tố khác nữa chứ không chỉ đơn giản là tình trạng tích tụ mô ở vùng cổ. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, bệnh nhân có cằm lẹm thường cũng được xác định gặp phải tình trạng dưới đây:

  • Đường nét giữa vùng cổ và cằm không rõ ràng
  • Cằm ngắn, hẹp và nhỏ
  • Có các nếp nhăn quanh miệng
  • Đường viền quai hàm không rõ nét

Tầm quan trọng của một khuôn cằm thon với đường nét rõ ràng

Nhiều người không biết được rằng khuôn mặt của họ bị ảnh hưởng đến thế nào bởi hình dáng, kích cỡ và sự nổi bật của chiếc cằm. Bằng cách chỉnh sửa cằm rụt, bác sĩ có thể đồng thời mang lại một:

  • Đường viền quai hàm rõ nét: Cằm rụt có thể làm che đi một đường quai hàm thanh tú, thon gọn, tạo ra khuôn mặt béo tròn. Bằng cách điêu khắc cho khuôn cằm thêm thon gọn hơn, bác sĩ có thể tạo nên một đường chuyển tiếp tinh tế, rõ nét giữa vùng cổ và hàm.
  • Chiếc cằm có độ nhô cân đối: Khi cằm quá nhỏ hoặc bị rụt khi nhìn nghiêng, độ nhô của nó trông sẽ không cân đối với tổng thể khuôn mặt. Cằm rụt sẽ không nổi bật như các đặc điểm khác trên khuôn mặt, vì thế sẽ khiến mất đi một phần nét đẹp. Bằng cách chèn thêm miếng độn, bác sĩ có thể khôi phục lại tỉ lệ hài hòa, cân đối và hấp dẫn giữa khuôn cằm và các đặc điểm khác trên khuôn mặt.
  • Chiếc mũi nhỏ hơn: Mặc dù đúng là một miếng độn cằm sẽ không thể thay đổi được hình dạng nguyên sơ của chiếc mũi, nhưng nó có thể khiến cho mũi trở nên nhỏ hơn rất nhiều. Trong nhiều trường hợp, chiếc mũi có vẻ quá to chỉ vì cằm quá nhỏ. Bằng cách tăng độ nhô, độ nổi bật của cằm, mũi bỗng nhiên sẽ trở nên vừa vặn, cân đối hơn với các đặc điểm còn lại trên khuôn mặt.

Cách xử lý cằm lẹm và cằm rụt

Để sửa chữa đường viền quai hàm lẹm, cần thực hiện các bước để tăng độ nổi bật của khuôn cằm, đồng thời loại bỏ lượng mô thừa không mong muốn có thể làm che khuất đi cấu trúc xương bên dưới của bạn. Trong nhiều trường hợp bác sĩ sẽ thực hiện điều này kết hợp với các thủ tục khác bao gồm nâng cằm, căng da cổ và/ hoặc hút mỡ cằm.

Nếu tình trạng hàm lẹm của bạn chỉ là do chiếc cằm rụt thì độn cằm có thể là thủ tục duy nhất bạn cần. Để thực hiện quy trình này, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ dưới cằm. Qua đường mở này, bác sĩ sẽ thao tác cắt tỉa một “khoang chứa” và chèn túi độn silicon có kích cỡ và hình dạng đặc biệt vào để tạo đường viền hàm sắc nét và cân đối hơn.

Nếu tình trạng cằm đầy đặn, tích tụ mỡ cứng đầu (hay còn gọi là cằm đôi) cũng góp phần tạo ra đường viền hàm lẹm thì hút mỡ điêu khắc vùng cổ có thể sẽ giúp tạo đường nét vùng này trở nên rõ ràng hơn. Và cuối cùng nếu tình trạng da cổ lỏng lẻo, chảy xệ cũng liên quan thì bác sĩ sẽ đề nghị thực hiện một quy trình căng da cổ để tạo đường nét toàn bộ vùng mặt và cổ cho bạn.

Đối với nam và nữ giới, những người nhận thấy cằm của họ không có kích cỡ, hình dáng và tỉ lệ phù hợp thì một quy trình nâng cằm có thể mang lại giải pháp lý tưởng cho họ. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân đang tìm kiếm các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ để sửa chữa những vấn đề dường như không liên quan khác như mũi to, lão hóa vùng mặt hoặc đường viền hàm lẹm – cũng thường nhận thấy phẫu thuật thẩm mỹ cằm có thể thay thế được cho những quy trình này và mang lại những thay đổi đáng kể. Lý do là vì nâng cằm mang lại tỉ lệ cân đối, hài hòa trên khuôn mặt sẽ cải thiện mọi đặc điểm trên khuôn mặt của bạn.

Bạn có phù hợp với quy trình nâng cằm không?

Đối tượng phù hợp với quy trình này thường là những bệnh nhân mắc phải các vấn đề dưới đây:

Cằm và hàm lẹm

Một khuôn cằm lẹm có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến khuôn mặt của bạn, tạo ra dáng mặt tròn, khiến cho cổ bạn trông có vẻ béo và làm khuôn mặt mất cân đối. Bằng cách đặt miếng độn có kích cỡ lý tưởng để làm nổi bật khuôn cằm, bác sĩ có thể mang lại cho bạn diện mạo tổng thể cân đối và hấp dẫn hơn.

Lão hóa tổng thể khuôn mặt

Hầu hết các bệnh nhân khi nghĩ về tình trạng lão hóa hiện tại của mình, họ không hề nghĩ ngay đến khuôn cằm của mình. Họ chủ yếu nhận thấy đôi mắt mình trũng sâu hơn, xuất hiện nhiều nếp nhăn sâu hơn và tình trạng mất thể tích mô chung trên toàn khuôn mặt. Tuy nhiên, tình trạng đường nét kém rõ ràng ở vùng này (cằm) chính là dấu hiệu lão hóa lộ liễu có thể khiến bạn già thêm vài ba tuổi. Một miếng độn cằm có thể tạo nên đường viền hàm và vùng cổ khác biệt, giúp trẻ hóa toàn bộ khuôn mặt.

Mũi nhỏ hơn

Mặc dù đúng là một miếng độn cằm sẽ không thể thay đổi được hình dạng ban đầu của chiếc mũi, nhưng nó có thể khiến cho mũi trở nên nhỏ hơn rất nhiều. Trong nhiều trường hợp, chiếc mũi có vẻ quá to chỉ vì cằm quá nhỏ. Bằng cách tăng độ nhô, độ nổi bật của cằm, mũi bỗng nhiên sẽ trở nên vừa vặn, cân đối hơn với các đặc điểm còn lại trên khuôn mặt.

Các quy trình bổ sung

Trong một số trường hợp bệnh nhân cần thực hiện một quy trình hoàn toàn khác, chỉ để biết rằng phẫu thuật thẩm mỹ cằm là quy trình cần thực hiện để họ có được diện mạo lý tưởng nhất. Ví dụ, tùy vào nhu cầu thẩm mỹ của bệnh nhân, bác sĩ có thể thực hiện những quy trình dưới đây kết hợp với quy trình nâng cằm:

Căng da mặt

Các bác sĩ thường cải thiện kết quả căng da mặt bằng cách kết hợp thực hiện một quy trình phẫu thuật thẩm mỹ cằm. Điều này cho phép họ tối đa hóa hiệu quả làm săn chắc của quy trình căng da mặt, đồng thời cải thiện đường viền cổ.

Tạo hình mũi

Một khuôn cằm lẹm có thể làm tăng độ nổi bật của mũi. Do đó, nhiều bệnh nhân phát hiện ra rằng, họ có thể có được diện mạo cân đối lý tưởng bằng cách cùng lúc tiến hành thu gọn mũi và nâng cằm.

Cấy mỡ vùng mặt

Quy trình cấy mỡ vùng mặt sẽ lấy mỡ từ một ví trí trên cơ thể và cấy nó vào một vị trí khác. Lượng mỡ cấy này sẽ được tinh chế trước khi cấy lại vào. Khi cấy lại vào, mỡ cấy có thể khôi phục lại thể tích mô đã mất, mang lại diện mạo mịn mượt và cân đối hơn. Khi được kết hợp thực hiện với quy trình nâng cằm, thủ tục cấy mỡ tự thân vùng mặt sẽ mang lại kết quả hoàn hảo hơn.

Tiêm filler

Tiêm filler là một thủ tục không phẫu thuật tuyệt vời để xóa đi nhiều dấu hiệu lão hóa lộ rõ trên khuôn mặt. Tuy nhiên, chúng không duy trì hiệu quả vĩnh viễn và cần thực hiện lặp đi lặp lại để duy trì kết quả. Thay vì sử dụng filler để xóa đi các rãnh mũi má và các rãnh miệng cằm (vùng cũng có xu hướng chảy xệ theo độ tuổi), bác sĩ có thể đề nghị đặt miếng độn cằm một cách đầy chiến lược, vừa mang lại kết quả vĩnh viễn vừa vô cùng hiệu quả.

Mặc dù quy trình phẫu thuật nâng cằm truyền thống có thể là giải pháp hợp lý nhưng cũng có nhiều quy trình khác có thể giúp tạo đường viền chuyển tiếp rõ nét, thanh tú từ cổ lên hàm. Dưới đây là một số lựa chọn tốt nhất cho những người có cằm đôi hoặc hàm lẹm.

Độn cằm

Quy trình này liên quan đến việc chèn một miếng độn cằm vào để tạo đường viền hàm cân đối và rõ nét. Đây là một cách tiếp cận triệt để có thể thay đổi tổng thể khuôn mặt và cải thiện đường nét vùng cổ.

Khi được thực hiện đúng cách, quy trình độn cằm có thể mang lại cho bạn tổng thể khuôn mặt cân đối với tỉ lệ hài hòa. Chúng vừa có thể cải thiện diện mạo tổng thể của cằm và đường viền hàm, vừa cải thiện đường viền cổ.

Độn cằm với con mắt đầy nghệ thuật và cách tiếp cận độc nhất vô nhị

Với con mắt tinh tường đi sâu vào từng chi tiết và cam kết tạo ra kết quả lý tưởng cho bệnh nhân, trước khi thực hiện các bác sĩ thường dành rất nhiều thời gian để đánh giá tình trạng giải phẫu và lên kế hoạch điều trị vì họ hiểu rằng những gì họ làm trước khi phẫu thuật có ảnh hưởng to lớn đến diện mạo của bệnh nhân sau khi phẫu thuật. Ví dụ, một trong những khía cạnh quan trọng nhất của quy trình này đó là lựa chọn miếng độn – và phần lớn nhiệm vụ này được thực hiện trước khi bắt đầu phẫu thuật. Có nhiều loại kích cỡ và hình dáng miếng độn, chỉ cần chọn sai là có thể thay đổi hoàn toàn hình dạng và diện mạo khuôn mặt bệnh nhân.

Ngoài ra các bác sĩ cũng rất quan tâm đến các kỹ thuật bổ sung được kết hợp thực hiện với quy trình độn cằm. Nếu bạn có vùng dưới cằm đầy đặn và nặng nề, ông/bà ấy có thể đề nghị hút mỡ đề điêu khắc vùng này và đảm bảo khuôn cằm mới của bạn sẽ nổi bật. Trong những trường hợp khác, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện một quy trình căng da cổ để giảm thiểu bất kỳ khối mô thừa chảy xệ nào có thể làm giảm đường nét vùng cằm và quai hàm.

Điều gì sẽ xảy ra trong quá trình thực hiện?

Để bắt đầu, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ bên ngoài ở ngay dưới cằm, khoảng 1,5cm đến 2cm. Mặc dù có kỹ thuật rạch ẩn trong miệng nhưng các bác sĩ thường thích cách tiếp cận từ bên ngoài này vì gây ít rủi ro hơn cho bệnh nhân.

Sau đó bác sĩ sẽ thử chèn một loạt kích cỡ miếng độn vào để đảm bảo chọn được kích cỡ và hình dáng miếng độn cuối cùng phù hợp nhất. Nếu cần, bác sĩ còn tiến hành điêu khắc miếng độn để nó thực sự vừa khít với đặc điểm giải phẫu riêng của bạn. Từ đó, tạo một khoang chứa để giữ túi độn. Đây là một phần quan trọng trong quy trình của bạn vì nếu khoang chứa quá to hoặc quá nhỏ có thể sẽ gây diện mạo cằm cong, gẫy. Sau khi đã thao tác cắt tỉa khoang chứa và chọn miếng độn có hình dáng và kích cỡ phù hợp, bác sĩ sẽ cẩn thận đưa miếng độn vào và khâu đóng vết mổ theo nhiều lớp để giảm lực căng lên vết khâu và đảm bảo vết sẹo gần như không thể nhận thấy. Sau đó họ sẽ dán và quấn băng để hỗ trợ quá trình chữa lành.

Hồi phục

Sau khi thực hiện, bác sĩ sẽ chăm sóc vùng điều trị trong quá trình hồi phục. Sau khoảng một tuần, tiến hành tháo băng và cắt chỉ. Lúc này, bạn có thể vẫn bị sưng và các cơ cười có thể hơi yếu trong một thời gian ngắn.

Điều quan trọng phải hiểu rằng điều này hoàn toàn bình thường. Có thể mất đến 3 tháng mới thấy được kết quả cuối cùng. Trong thời gian này có rất ít việc bạn có thể làm để thúc đẩy quá trình hồi phục ngoài việc matxa vết khâu hàng ngày và tránh tập luyện nặng để đảm bảm tối ưu hóa quá trình hồi phục.

Cấy mỡ tự thân vào cằm

Cấy mỡ tự thân vào cằm là quy trình liên quan đến công đoạn loại bỏ mỡ từ một vị trí trên cơ thể và tiêm lại nó vào vùng xung quanh cằm để tạo đường nét, dáng và độ mịn mượt cho đường viền hàm. Đây là một thủ tục xâm lấn tối thiểu tuyệt vời để cải thiện những vị trí xung quanh cằm hoặc nâng cằm để tạo đường chuyển tiếp liền mạch giữa cằm và hàm. Mặc dù một số bác sĩ phẫu thuật có thể gợi ý cấy mỡ để làm nổi bật cằm, nhưng những người khác lại không cấy mỡ vào cằm mà chỉ cấy vào xung quanh cằm. Để làm nổi bật cằm, bạn cần làm nổi bật xương cằm – đó là lý do tại sao đặt miếng độn cằm là lựa chọn lý tưởng.

Những lợi ích của quy trình cấy mỡ tự thân vào cằm

  • Tạo đường viền hàm rõ nét
  • Tạo đường chuyển tiếp mịn mượt, sắc nét giữa cằm và vùng hàm xung quanh
  • Kết quả duy trì lâu dài hơn so với sử dụng các loại filler làm đầy mô
  • Một quy trình tự nhiên với rất ít nguy cơ
  • Quá trình hồi phục nhanh

Điều gì sẽ xảy ra trong quá trình thực hiện

Quy trình cấy chuyển mỡ vào cằm sẽ bao gồm 3 bước quan trọng: thu thập mỡ, chuẩn bị mỡ và cấy mỡ.

  1. Bước đầu tiên, thu thập mỡ, sẽ được thực hiện thông qua quá trình hút mỡ nhẹ nhàng. Trong quá trình này, bác sĩ sẽ hút ra một lượng mỡ nhỏ ở một vị trí bất kỳ nào đó có mỡ thừa trên cơ thể. Với nhiều bệnh nhân, lượng mỡ cần thiết cho quy trình này sẽ được lấy từ hông, bụng hoặc đùi. Quá trình này đòi hỏi phải áp dụng kỹ thuật hút mỡ nhẹ nhàng với lực thật thấp để tránh làm tổn thương các tế bào mỡ, và đảm bảo chúng ở trong điều kiện tốt nhất để cấy vào cằm.
  2. Bước thứ hai liên quan đến công đoạn chiết tách và chuẩn bị lượng tế bào mỡ được tiêm vào vùng xung quanh cằm. Để thực hiện, bác sĩ sẽ quay lượng mỡ hút được này trong một máy ly tâm với tốc độ cao để tách các tế bào mỡ ra khỏi dịch lỏng mà cũng được thu thập trong quá trình hút mỡ, từ đó sẽ tách và làm sạch toàn bộ tế bào mỡ không bị tổn thương để chuẩn bị tiêm.
  3. Bước cuối cùng liên quan đến công đoạn tiêm l tế bào mỡ đã được chiết tách, tinh chế vào vùng cằm và hàm để tạo một đường nét mới, rõ nét hơn. Bác sĩ sẽ đặt mũi tiêm một cách chiến lược với độ sâu và vị trí khác nhau để tạo ra những cải thiện chính xác như bạn mong muốn.

Trong nhiều trường hợp bác sĩ sẽ kết hợp cấy mỡ tự thân với các quy trình bổ sung khác để đạt hiệu quả toàn diện. Ví dụ một quy trình cấy mỡ được thực hiện kết hợp với một quy trình căng da cổ hoặc hút mỡ cằm có thể cải thiện toàn bộ vùng mặt dưới và vùng cổ, tạo ra diện mạo tổng thể đường nét và trẻ trung hơn.

Hồi phục

Khi hoàn tất quá trình cấy mỡ, bạn có thể sẽ bị sưng hoặc bầm tím nhẹ ở cả vùng lấy mỡ và vùng hàm, cằm. Tuy nhiên tình trạng này sẽ giảm dần trong vài ngày. Nhiều bệnh nhân cho biết tình trạng đau sau phẫu thuật chỉ ở mức tối thiểu và có thể dễ dàng kiểm soát bằng thuốc giảm đau đã được bác sĩ kê đơn.

Sơ với các quy trình thẩm mỹ khác, thời gian hồi phục sau cấy mỡ tự thân khá ngắn. Trên thực tế, hầu hết các bệnh nhân có thể trở lại làm việc và thực hiện các hoạt động hàng ngày trong vòng 1 đến 2 ngày. Ngoài ra, kết quả cấy mỡ của bạn sẽ thấy rõ ngay lập tức, và tiếp tục cải thiện sau khi sưng tấy biến mất.

Hút mỡ cằm

Hút mỡ cằm là gì?

Một khuôn cằm trẻ trung thường được đặc trưng bởi đường viền thon gọn sắc nét và làn da căng mịn. Không may là nhiều người nhận thấy những thay đổi đáng kể ở khu vực này khi họ già đi, với tình trạng đường viền hàm thiếu rõ nét, cằm đôi hay vùng quai hàm nặng nề - tất cả có thể khiến họ có diện mạo già hơn đến vài tuổi.

Khi tình trạng này xảy ra, phản ứng đầu tiên của hầu hết bệnh nhân là tìm kiếm thực hiện một quy trình căng da cổ hoặc căng da mặt. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người có thể hưởng lợi chỉ với quy trình hút mỡ cằm – và trong một số trường hợp, thủ tục này là tất cả những gì họ cần để khôi phục cấu trúc xương trẻ trung cho họ. Kỹ thuật tạo đường nét xâm lấn tối thiểu này sử dụng những đường rạch nhỏ, kín đáo và cho phép bác sĩ loại bỏ lượng mô dư thừa ở cằm, đồng thời khéo léo điêu khắc đường nét vùng dưới của khuôn mặt.

Mục tiêu của bác sĩ khi thực hiện hút mỡ cằm là nhằm:

  • Cải thiện dáng cằm đôi
  • Khôi phục nét cân đối, hài hòa giữa các đặc điểm trên khuôn mặt
  • Tạo đường viền hàm rõ nét hơn

Điều gì sẽ xảy ra trong quá trình thực hiện?

Khi thực hiện hút mỡ cằm cho bệnh nhân, mục tiêu của bác sĩ là loại bỏ mỡ thừa tích tụ trên cằm, cổ và quai hàm, trực tiếp loại bỏ lượng mô thừa này, đồng thời khôi phục lại đường nét rõ ràng và mịn mượt.

Để bắt đầu, bạn sẽ được gây mê toàn thân hoặc gây mê tĩnh mạch để đảm bảo thoải mái trong suốt quá trình thực hiện. Sau đó, bác sĩ sử dụng một ống thông siêu nhỏ để thực hiện quy trình hút mỡ căng mô. Với cách tiếp cận này, ông/bà ấy sẽ tiêm một dung dịch đặc biệt vào vùng điều trị để làm phồng các tế bào mỡ lên, cho phép cô lập chúng và dễ dàng hút bỏ chúng. Nếu bạn cũng bị tình trạng da chảy xệ thì bác sĩ có thể đề nghị thực hiện một quy trình căng da cổ. Căng da cổ có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề thẩm mỹ mà quy trình hút mỡ cằm không thể làm được, như loại bỏ mô chảy xệ, thừng cổ và các nếp nhăn sâu.

Hồi phục

Sau khi thực hiện bạn có thể bị sưng tấy hoặc bầm tím nhẹ vùng điều trị. Tuy nhiên nhiều bệnh nhân cho biết tình trạng đau sau phẫu thuật chỉ ở mức tối thiểu và có thể dễ dàng kiểm soát bằng thuốc giảm đau đã được bác sĩ kê đơn.

Trong vài ngày sau phẫu thuật bạn cần mặc đồ định hình để giảm sưng tấy và thúc đẩy quá trình chữa lành. Nói chung hầu hết các bệnh nhân có thể trở lại làm việc và các hoạt động hàng ngày trong vòng 1 đến 2 tuần. Ngoài ra, kết quả cuối cùng của bạn sẽ xuất hiện trong khoảng 10 ngày, sau khi sưng tấy và bầm tím đã biến mất.

Thu giảm mỡ má

Thu giảm mỡ má là quy trình loại bỏ một số mô mỡ ằm ở vùng dưới của hai bên má. Mục đích của quy trình này là nhằm giảm thiểu diện mạo má phúng phính, mũm mĩm, tạo khuôn mặt đường nét hơn. Thường sẽ mất khoảng một giờ đồng hồ để hoàn thành quy trình này và bệnh nhân có thể đạt được những thay đổi về ngoại hình mà không thể có được nếu chỉ áp dụng chế độ ăn uống và tập luyện.

Đôi má thon mảnh: tôn tạo đường nét khuôn mặt

Ở một số bệnh nhân các khối mỡ má thường nằm ở phần dưới của hai bên má, có thể trở nên rất nổi bật. Thường được gọi là má mũm mĩm, lượng mỡ thừa tích tụ này có thể che khuất đi cấu trúc xương thanh tú bên dưới và tạo ra một diện mạo khuôn mặt quá tròn trịa.

Mặc dù tình trạng này có thể liên quan đến việc tăng cân, nhưng thường thì nó cũng chỉ là vấn đề về di truyền. Nếu đôi má của bạn vẫn duy trì diện mạo mũm mĩm sau khi bạn đã giảm cân, tập luyện thể dục thể thao, thay đổi chế độ ăn uống, thì một quy trình thu gọn mỡ má có lẽ là cách duy nhất để mang lại đôi má thon mảnh và đường nét như bạn mong muốn.

Những lợi ích từ quy trình này

  • Cải thiện đường nét vùng cằm và quai hàm
  • Giảm diện mạo đầy đặn và mũm mĩm của khuôn mặt
  • Khuôn mặt trở nên góc cạnh, đường nét hơn
  • Thủ tục nhanh chóng, xâm lấn tối thiểu
  • Không để lại sẹo, đau ít và quá trình hồi phục dễ dàng

Điều gì sẽ xảy ra trong quá trình thực hiện

Thu giảm mỡ má là một quy trình đơn giản có thể được hoàn tất chỉ trong một giờ đồng hồ dưới hình thức gây tê tại chỗ. Tuy nhiên nếu bạn được thực hiện nhiều quy trình một lúc như độn cằm và căng da cổ thì có thể cần gây mê toàn thân.

Để bắt đầu bác sĩ sẽ rạch một dường nhỏ ở trong miệng, đường rạch này hoàn toàn khuất khỏi tầm nhìn, vì thế sẽ không để lại sẹo lộ. Qua đó, tiến hành loại bỏ miếng mỡ má. Vì miếng mỡ má này nằm tách biệt khỏi các cấu trúc còn lại nên nó có thể được lấy một cách khá dễ dàng. Trong quá trình này, bác sĩ sẽ cần thận chỉ loại bỏ lượng mỡ cần thiết để tạo diện mạo khuôn mặt đường nét hơn, tránh diện mạo má hóp ngoài ý muốn. Khi hoàn tất thủ tục, tiến hành khâu đóng vết mổ bằng chỉ tự tiêu.

Hồi phục

Thời gian hồi phục sau thu giảm mỡ má khá dễ dàng với tình trạng đau và sưng nhẹ. Nhìn chung, các bệnh nhân hoàn toàn có thể kiểm soát cảm giác khó chịu này bằng các loại thuốc giảm đau không cần kê đơn. Ngoài ra, sưng tấy sẽ tiêu giảm trong khoảng vài ngày.

Bạn có thể sẽ phải hạn chế một chút trong việc ăn uống và hoạt động trong vài ngày đầu. Sau đó, bạn có thể trở lại làm việc và thói quen sinh hoạt bình thường mà không hề ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh. Về kết quả, hầu hết bệnh nhân đều nhận thấy đường viền má cải thiện gần như ngay lập tức và tiếp tục cải thiện theo thời gian.

Căng da cổ

Vùng da cổ lỏng lẻo và thay đổi hình dạng có thể khiến bệnh nhân già thêm mấy tuổi và che đi đường viền quai hàm đẹp và sắc nét. Một quy trình căng da cổ được thực hiện tốt bởi một bác sĩ phẫu thuật có đầy đủ trình độ chuyên môn có thể giúp giảm thiểu những hiệu ứng này và khôi phục lại đường cổ cao, thon đẹp, trẻ trung.

Độn cằm kết hợp căng da cổ

Nhiều bệnh nhân cần phải thực hiện cả quy trình nâng cằm và căng da cổ để tạo diện mạo khuôn mặt lý tưởng. Vì mỗi quy trình đều giúp cải thiện đường nét khuôn mặt theo những cách khác nhau và đều đặc biệt quan trọng, do đó chúng có thể được tùy chỉnh để kết hợp với nhau, cung cấp cho bệnh nhân mang lại toàn bộ lợi ích thẩm mỹ của mình, bao gồm:

  • Tạo đường viền quai hàm khỏe và đường nét hơn
  • Cải thiện tỉ lệ khuôn mặt
  • Điêu khắc khuôn cằm nổi bật hơn
  • Tạo ra một đường cổ mịn mượt, trẻ trung

Nếu bạn có một chiếc cằm lõm, đường viền quai hàm lệch/lẹm, cằm đầy đặn, da cổ lão hóa thì bạn sẽ có nhiều cơ hội nhận được những lợi ích to lớn từ việc kết hợp thực hiện hai quy trình này. Mục tiêu của bác sĩ khi căng da cổ là nhằm xử lý:

  • Vùng da cổ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời
  • Da cổ chảy xệ, lão hóa
  • Cơ cổ hoặc khối cơ platysma chảy xệ, tách rời
  • Cằm đôi
  • Mỡ hoặc da thừa
  • Đường viền quai hàm nặng nề

 Điều gì sẽ xảy ra trong quá trình thực hiện

Bác sĩ sẽ tùy chỉnh kế hoạch căng da cổ dựa trên nhu cầu và mục tiêu của bạn. Để bắt đầu, ông/bà ấy sẽ đặt các vết rạch rất nhỏ ở vùng này, thường là được ẩn xung quanh và sau hai bên tai và nằm ở dưới cằm. Qua những đường mở đó, bác sĩ sẽ xử lý mọi khiếm khuyết cũng như dấu hiệu lão hóa. Ví dụ ông/bà ấy có thể loại bỏ chính xác một lượng mỡ thừa, thắt chặt các khối cơ lỏng lẻo và xử lý da chảy xệ. Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ thường kết hợp thực hiện quy trình này với hút mỡ cằm và/hoặc độn cằm để biến đổi hoàn toàn vùng cổ, cằm và tạo ra một diện mạo hoàn toàn mới.

Hồi phục

Mỗi bệnh nhân có một quá trình hồi phục khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân xắp xếp nghỉ việc để ở nhà nghỉ ngơi ít nhất từ 1 đến 2 tuần sau phẫu thuật để dành đủ thời gian cho cơ thể chữa lành. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên nhờ một người bạn hoặc ai đó trong gia đình ở lại với mình trong 24 giờ đầu để giúp đỡ công việc hàng ngày. Trong thời gian hồi phục ban đầu, điều quan trọng là bạn phải uống thuốc giảm đau đúng theo quy trình của bác sĩ và mặc áo rộng thoải mái tránh gây kích ứng vùng cổ.

Ngoài ra bạn cũng cần tránh hoạt động vất vả, nâng vật nặng trong vài tuần vì bất cứ tình trạng căng thẳng nào cũng có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình chữa bệnh. Về mặt kết quả, cần phải có thời gian để mô lành lại thì mới thấy được diện mạo khuôn cổ mới. Nói chung, bạn có thể mong đợi thấy được kết quả trọn vẹn sau khoảng 6 tháng sau phẫu thuật.

Khi điều trị, các bác sĩ luôn có hướng tiếp cận thận trọng và cá nhân hóa cho phù hợp với từng người. Ông/bà ấy sẽ dành thời gian để đánh giá toàn bộ tình trạng giải phẫu của từng bệnh nhân cũng như các mối lo ngại và quan tâm về mặt thẩm mỹ của họ trước khi gợi ý các gói quy trình kết hợp để mang lại kết quả đúng như mong đợi của họ.

Chăm sóc tùy chỉnh để phù hợp với tình trạng đặc biệt của bạn

Cách điều trị “một phương pháp phù hợp với tất cả mọi người” để thực hiện quy trình nâng cằm sẽ không mang lại hiệu quả. Tại sao? Vì giải phẫu khuôn mặt của mỗi người là độc nhất vô nhị. Hai bệnh nhân có thể và thường phải chịu đựng tình trạng cằm lõm theo 2 cách hoàn toàn khác nhau. Bệnh nhân A có thể có một chiếc cằm lõm và đường viền hàm lẹm, trong khi đó bệnh nhân B lại có cằm lõm, tích mỡ và cơ lỏng lẻo. Cả hai bệnh nhân này đều phàn nàn về tình trạng cằm lõm, cằm lẹm nhưng họ cần một gói các quy trình chỉnh sửa hoàn toàn khác nhau.

Đó chính là lý do tại sao các bác sĩ luôn hiểu rằng mỗi bệnh nhân của họ là một trường hợp duy nhất. Ông/bà ấy sẽ cẩn thận tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ gây ra các vấn đề thẩm mỹ của họ và lên một giải pháp đầy sáng tạo để giải quyết những vấn đề của họ. Trong các cuộc tham vấn trước phẫu thuật, bạn và bác sĩ sẽ có những cuộc thảo luận chi tiết và tỉ mỉ về diện mạo cũng như mục tiêu của bạn. Ông/bà ấy sẽ hỏi bạn điều gì khiến bạn phiền lòng về ngoại hình của mình, những thay đổi mà bạn muồn thấy được sau khi thực hiện, đồng thời cố gắng tìm ra chính xác lý do tại sao bạn không hài lòng với vùng cằm, cổ và quai hàm của mình, như thế bác sĩ có thể đưa ra giải pháp lý tưởng cho bạn. Thường thì sẽ là một gói kết hợp chính xác các quy trình cần thiết cho bạn.

Với những bác sĩ trình độ còn non kém và không có nhiều kinh nghiệm, họ đôi khi chỉ đơn giản là đặt miếng độn cằm vào như một giải pháp nhanh chóng để khắc phục tình trạng cằm rụt hoặc đường viền hàm lẹm. Tuy nhiên đối với những bác sĩ giỏi giàu kinh nghiệm, họ biết rằng chỉ riêng quy trình đó sẽ không thể đảm bảo giải quyết được mọi mối quan tâm về mặt thẩm mỹ của bệnh nhân.

Do đó, đôi khi sau khi thảo luận và kiểm tra kỹ lưỡng, bác sĩ sẽ nhận thấy độn cằm là tất cả những gì mà bệnh nhân cần, hoặc cũng có thể cần hút mỡ cằm, cấy mỡ tự thân vào cằm hay thậm chí phẫu thuật mũi để tối ưu kết quả và đảm bảo bạn sẽ hài lòng với diện mạo mới của mình.

Cũng giống như mọi quy trình phẫu thuật thẩm mỹ, nâng cằm cũng tiềm ẩn một số rủi ro. Tuy nhiên, các bác sĩ luôn thận trọng để hạn chế tối đa biến chứng tiềm ẩn, đảm bảo bệnh nhân có thể tận hưởng một trải nghiệm an toàn, và ít rủi ro.

  • Miếng độn nằm sai vị trí: Đây là một biến chứng nghiêm trọng trong nâng cằm. Tình trạng này xảy ra khi bác sĩ cắt tỉa khoang chứa quá lớn hoặc quá nhỏ, khiến cho miếng độn nằm không đều và lộ rõ tình trạng cong, gập. Để khắc phục vấn đề này, bác sĩ sẽ phải thực hiện quy trình chỉnh sửa, tạo khoang chứa mới và đặt lại miếng độn
  • Tổn thương dây thần kinh cằm: Dây thần kinh cằm có nhiệm vụ mang cảm giác đến vùng cằm, môi dưới và một số răng nhất định. Nó có thể bị hư hại, bầm tím hoặc bị kéo giãn hay thậm chí bị cắt rời trong quá trình nâng cằm gây ra những thay đổi về mặt cảm giác ở vùng này. Bác sĩ của bạn sẽ cần đặt miếng độn một cách cẩn thận và đảm bảo duy trì nguyên vẹn dây thần kinh này để tránh biến chứng này.
  • Nhiễm trùng: Bất cứ khi nào bạn thực hiện một quy trình phẫu thuật sẽ đều có nguy cơ bị nhiễm trùng. Có một số yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng trong quá trình nâng cằm bao gồm đặt miếng độn qua vết mổ trong miệng, đó cũng là lý do tại sao nhiều bác sĩ muốn đặt đường mổ ở ngoài. Ngoài ra, các bác sĩ còn cho bạn dùng kháng sinh trước, trong và sau khi thực hiện để tránh tình trạng nhiễm trùng
  • Tái hấp thu xương: Tình trạng này xảy ra khi xương dưới túi độn bị mòn đi, cuối cùng gây ra tình trạng bất đối xứng. Tình trạng này có xu hướng xảy ra khi bác sĩ đặt túi độn nằm quá cao trên xương cằm hoặc/và không bảo vệ nó đúng cách. Để tránh nguy cơ này, bác sĩ cần đảm bảo miếng độn được đưa vào đúng cách và cố định nó dọc theo mặt dưới của xương xằm
  • Miếng độn bị nhô ra: Tình trạng này xảy ra khi miếng độn thay đổi vị trí, dịch chuyển sau khi phẫu thuật. Nguy cơ này có thể tránh được bằng cách đặt miếng độn đúng cách, nằm chính xác trên đường viền dưới của cằm và cố định nó. Một khi đã xảy ra tình trạng nhô túi độn, nó có thể lặp đi lặp lại, do đó cần phải thực hiện một quy trình chỉnh sửa
  • Sẹo lộ hoặc bị co, lõm lại: Khi quy trình nâng cằm được thực hiện một cách phù hợp, vết sẹo hầu như sẽ không thể nhìn thấy được, nhưng nếu bác sĩ không khâu đóng vết mổ một cách cẩn thận, bạn sẽ có nguy cơ để lại sẹo khó coi hoặc sẹo bị co, lõm lại nhìn thấy rõ bằng mắt thường. Để đảm bảo có được vết sẹo kín đáo, bác sĩ cần khâu đóng một cách tỉ mỉ vết mổ theo từng lớp.
  • Rối loạn chức năng cơ: Một biến chứng nghiêm trọng sau khi thực hiện nâng cằm đó là tình trạng rối loạn chức năng cơ, thường biểu hiện như một vết lõm ở vùng cằm. Tình trạng này thường xảy ra do chấn thương cơ trong quá trình đưa miếng độn vào. May mắn là hầu hết các bệnh nhân đều có thể ngăn chặn tổn thương vĩnh viễn bằng cách gỡ miếng độn ra sớm và thực hiện một quy trình chỉnh sửa.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Sẹo mổ tạo hình thành bụng: tôi có thể mặc bikini sau 1 năm phẫu thuật không?

 7 năm trước
 75
 Đã xem 7690

Tôi hình dung sau phẫu thuật tạo hình bụng sẽ có các vết sẹo mổ được che, giấu kín dưới lớp quần lót. Có đúng là như vậy không? Tôi có thể mặc bộ bikini một năm sau tạo hình thu gọn bụng không?

Sưng nề sau phẫu thuật tạo hình thành bụng kéo dài bao lâu?

 7 năm trước
 18
 Đã xem 12912

Tôi đã phẫu thuật tạo hình thành bụng được 3 tuần. Tình trạng sưng nề sau mổ của tôi sẽ kéo dài trong bao lâu? Khi nào thì sưng tấy sẽ hết hoàn toàn?

Có thể sinh con sau phẫu thuật tạo hình thành bụng không?

 7 năm trước
 24
 Đã xem 16746

Bao lâu sau khi phẫu thuật tạo hình thu nhỏ bụng thì có thể mang bầu và sinh em bé? Tôi là mẹ đơn thân đã lên kế hoạch thực hiện phẫu thuật tạo hình bụng. Tôi muốn biết phải đợi bao lâu để đảm bảo an toàn nếu tôi quyết định tái hôn, mang thai và sinh thêm một đứa nữa ?

Tôi nên lựa chọn Smartlipo hay phẫu thuật tạo hình thành bụng?

 6 năm trước
 3
 Đã xem 1141

Tôi đã có một buổi tư vấn với bác sĩ và ông ấy đề nghị thực hiện hút mỡ trước ở vùng bụng và vùng thắt lưng sau đó thực hiện tạo hình thành bụng (tummy tuck) giai đoạn hai. Tôi sợ ý tưởng xử lý nhiều lần trên cùng một khu vực. Điều này có thể tránh được với smartlipo không? Hay một quy trình kết hợp căng da bụng và hút mỡ trong cùng một ngày?

Tôi là ứng viên phù hợp với hút mỡ bằng laser hay phẫu thuật tạo hình thành bụng?

 6 năm trước
 6
 Đã xem 1251

Tôi đã phẫu thuật cắt tạo hình dạ dày hình ống cách đây một năm và từ đó tôi giảm được 27 kg nhưng tôi rất chán khi nhìn vào bụng mình.

Tin liên quan
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Nếu bạn có da thừa lỏng lẻo trên vùng bụng thì tất cả các bài tập gập bụng ngồi hay nằm gập bụng hay các bài tập các làm săn chắc cơ bụng trên thế giới cũng không đủ để giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Qua nhiều năm, quá trình mang thai và những thay đổi về cân nặng có thể để lại cho bạn một thành bụng mỡ, chùng nhão, lỏng lẻo. Nếu bỗng dưng bạn thấy mất tự tin với vòng hai của mình thì một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng có thể cải thiện được đáng kể.

Lợi ích của phẫu thuật tạo hình thành bụng
Lợi ích của phẫu thuật tạo hình thành bụng

Mỗi người đều có các vị trí có vấn đề trên cơ thể, một phần trên cơ thể, cho dù bạn có làm gì đi chăng nữa thì dường như nó cũng không hề cải thiện.

Hướng dẫn cơ bản về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Hướng dẫn cơ bản về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Bụng nhô, bụng to, da chùng nhão chảy xệ...phù hợp với phẫu thuật tạo hình thành bụng

Những điều cần biết về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Phẫu thuật tạo hình thành bụng sẽ loại bỏ mỡ thừa và da thừa và thường kết hợp phục hồi cơ bụng đã suy yếu hoặc bị tách đôi để tạo thành bụng săn chắc, mượt mà.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây