1

Những vấn đề thường gặp trong quá trình trị mụn bọc

Những câu hỏi thường gặp nhất về mụn bọc, cách điều trị và những vấn đề gặp phải khi chữa trị
Những vấn đề thường gặp trong quá trình trị mụn bọc

1. Cách trị mụn bọc hiệu quả tốt nhất?

“ Em bị mọc mụn rất to ở trán, thái dương, hai gò má. Có nhiều mụn là cục cứng ( kiểu như không có nhân mụn bên trong), có mụn ấn vào thì mềm như nước. Các mụn này đều có kích thước lớn và đau. Bác sĩ viện da liễu khám và chẩn đoán em bị mụn trứng cá bọc. Em đã uống thuốc được 3 tuần, nhưng cảm thấy chưa cải thiện mấy. Liệu có cách trị mụn bọc nào hiệu quả tốt nhất và nhanh hơn không? ”

Dr Tâm trả lời:

“ Bạn không phải là trường hợp duy nhất bị mụn nặng. Nhiều bạn học sinh, sinh viên cũng bị mụn bọc giống như bạn. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiều về loại mụn này.

Mụn bọc là gì?

Theo phân loại mụn trứng cá, từ nhẹ đến nặng gồm: 1 mụn đầu đen, mụn cám - 2 mụn sần đỏ, mụn mủ- 3 mụn viêm tấy, mụn bọc. Mụn bọc là mụn trứng cá mức độ nặng nhất. Mụn bọc có kích thước lớn, có thể là cục cứng to hoặc đã hóa mủ toàn bộ bên trong ( ấn vào bùng nhùng, mềm). Mụn bọc thường gây đau và sau khi khỏi thường để lại hậu quả sẹo lõm, sẹo rỗ.

Khi mụn ở mức độ nhẹ, nếu không điều trị kịp thời có thể tiến triển sang mụn bọc, lúc này khó điều trị hơn và mất nhiều thời gian hơn. Như vậy trong trường hợp của bạn, nhiều khả năng bạn đã chủ quan không điều trị sớm ngay từ đầu, và mụn bị nặng lên.

Cách trị mụn bọc nào hiệu quả tốt nhất?

Mụn bọc là mụn “ lì lợm” nhất, vì không giống như với các loại mụn khác, mụn bọc hầu như không đáp ứng với các loại kem bôi ngoài da. Ngay cả một số loại thuốc trị mụn đường uống cũng không “ xi nhê” với loại mụn này. Cách trị mụn bọc hiệu quả tốt nhất cần phải kết hợp giữa thuốc uống trị mụn tác dụng mạnh với chế độ chăm sóc da phù hợp. Các thuốc trị mụn đường uống thường được bác sĩ da liễu sử dụng là kháng sinh hoặc thuốc Iso

Chế độ chăm sóc da cũng rất quan trọng. Sử dụng sai sản phẩm sẽ khiến tình trạng mụn trở nên nặng hơn và kéo dài thời gian điều trị. Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ trong chăm sóc và điều trị mụn bọc. Cách chăm sóc da phù hợp sẽ bao gồm việc làm sạch mặt hàng ngày bằng sửa rửa mặt, kết hợp với các kem bôi trị mụn phù hợp.

Một điều nữa bạn cần phải nhớ đó là: kiên trì. Điều trị mụn bọc sẽ tốn nhiều thời gian hơn so với các loại mụn mức độ nhẹ. Nếu may mắn một số bệnh nhân sau 4 tuần da mặt đã cải thiện nhiều, còn lại hầu hết bệnh nhân cần đến 8 tuần, 12 tuần, thậm chí 16 tuần mới đạt hiệu quả. Vì thế hãy kiên trì cùng bác sĩ của bạn. Trong trường hợp này, bạn cần thời gian và không có cách nào khác. 3 tuần là chưa đủ thời gian để thuốc phát huy hết tác dụng bạn nhé. ”

2. Uống thuốc trị mụn bọc, nhưng mụn bị nặng lên?

“Tôi bi mụn nhiều năm nay. Cơ địa của tôi rất dễ bị mụn bọc. Tuần trước tôi qua bệnh viện da liễu khám, bác sĩ kê đơn các thuốc trị mụn bọc đường uống và kem bôi. Uống thuốc được một tuần rồi, tôi thấy mụn còn mọc nhiều hơn trước. Tôi đang rất lo lắng, liệu có phải do thuốc không có tác dụng?”

Dr Tâm trả lời:

“ Xin chào bạn. Cách điều trị mụn bọc về nguyên tắc cũng giống với điều trị trứng cá thông thường. Tuy nhiên trị mụn bọc sẽ tốn thời gian hơn, vì mụn bọc là mụn mức độ mụn nặng. Bác sĩ đã điều trị cho bạn bằng thuốc uống và kem bôi ngoài da, và sau 1 tuần bạn thấy mụn còn nặng hơn? Điều này là hoàn toàn bình thường. Thậm chí một số bệnh tình trạng mụn nặng hơn ban đầu còn kéo dài tới 3-4 tuần. Lý do là: Các thuốc điều trị mụn bọc thời gian đầu có tác dụng đẩy nhân mụn, vì thế các nhân mụn ẩn bên dưới da sẽ “ trồi” hết lên bề mặt da. Sau khoảng thời gian đẩy nhân mụn, da bạn sẽ cải thiện nhiều. Các thuốc trị mụn càng mạnh ( ví dụ iso) thì đẩy nhân mụn càng nhiều. Cũng chính vì có tác dụng đẩy nhân mụn nên bạn không cần đi nặn mụn nữa ( Nặn mụn là phương pháp cơ học lấy nhân mụn ra ngoài- rất dễ để lại vết thâm và sẹo lõm). Thuốc vẫn đang phát huy tác dụng tốt. Vì thế bạn cứ yên tâm sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Có thể mất vài tuần thì da bạn mới thực sự cải thiện”

3. Điều trị mụn bọc 5 ngày, da bị khô rát, đỏ?

“ Em sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ được 5 ngày rồi, bây giờ da mặt bị khô, và tróc vảy đặc biệt ở vùng rãnh mũi, xung quang miệng. Những vùng da đó còn hơi bị đỏ. Bây giờ khi rửa mặt cảm thấy rát rát. Liệu có phải em bị dị ứng thuốc không bác sĩ ?”

Dr Tâm trả lời:

“Bạn không phải bị dị ứng thuốc hoặc mỹ phẩm. Nếu bị dị ứng, ngay từ lần dùng đầu tiên da sẽ bị đỏ, ngứa ngáy, và da mặt có thể sẽ bị sưng nề.

Vấn đề của bạn là điều mà nhiều bệnh nhân mắc phải trong giai đoạn đầu trị mụn bọc- khi da chưa làm quen được với các kem trị mụn. Các triệu chứng này sẽ giảm và hết trong 2-3 tuần tiếp theo khi da bạn đã làm quen được với các sản phẩm.

 Đỏ da, tróc vảy và bị rát khi rửa mặt là do da bị khô quá mức. Để tránh bị tình trạng này, ngay từ đầu các bác sĩ thường hướng dẫn dùng các kem trị mụn từ ít đến nhiều, dùng giãn cách. Ví dụ các kem bôi trị mụn chứa Retinol ( vitamin A) thông thường trong 2-3 tuần đầu tiên sẽ bôi cách ngày để da làm quen. Bôi một lớp rất mỏng. Sau đó mới chuyển sang bôi hàng ngày và bôi lớp dày hơn. Một số bạn không hiểu, nghĩ rằng bôi càng nhiều mới tốt, nên tự ý bôi liên tục hàng ngày ngay từ đầu, kết quả là sau 4-5 ngày da mặt bị đỏ, khô tróc vảy, và rát.

Trường hợp của bạn, để điều chỉnh, bạn cần giảm bôi. Cách 2-3 ngày bôi 1 lần. Sữa rửa mặt chỉ rửa 1 lần vào buổi tối. Khi da bình thường trở lại, bạn sẽ tiếp tục lại chế độ điều trị mà bác sĩ hướng dẫn.  

Nếu tình trạng khô, đỏ da hiện tại đang rất khó chịu, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm phục hồi Atopalm để giải quyết nhanh các triệu chứng này.”

4. Tại sao mụn trứng cá bọc tái phát?

“ Chào các bác sĩ, em năm nay 25 tuổi. Cách đây 6 tháng em đã điều trị mụn bọc tại phòng khám da liễu tư nhân, đợt điều trị kéo dài 3 tháng và hết mụn. Nhưng 1 tuần nay em thấy mụn lại mọc lên. Có phải là bệnh trứng cá tái phát không ạ? Liệu mụn trứng cá bọc có thể chữa khỏi dứt điểm không ạ? ”

Dr Tâm trả lời:

“ Cảm ơn câu hỏi của bạn. Một câu hỏi rất tuyệt vời và là câu hỏi tôi thường nghe nhiều trong quá trình làm việc với các bệnh nhân. Có một thực tế là nhiều bệnh nhân, đặc biệt là các bạn sinh viên, thậm chí cả những phụ nữ lớn tuổi bị trứng cá nhiều năm, và tình trạng mụn của họ cứ tái đi tái lại nhiều lần. Họ bị mụn dai dẳng triền miên và khuôn mặt không lúc nào được “ nghỉ ngơi”. Họ tìm đủ mọi cách để chiến đấu với mụn, dùng đủ các phương pháp từ thiên nhiên đến các loại thuốc trị mụn, thậm chí đi khám bác sĩ nhiều lần. Nhưng kết quả cứ được 1 thời gian là mụn tái phát. Không biết bạn có phải là một trong số đó?

Để trả lời câu hỏi của bạn: Liệu mụn trứng cá có thể chữa khỏi dứt điểm không? Thật không may: trứng cá không thể chữa khỏi dứt điểm.

Trứng cá theo định nghĩa trong tài liệu da liễu y khoa là bệnh da liễu mạn tính. Chính vì không thể chữa khỏi dứt điểm nên nó hay tái phát. Thế nên nếu bác sĩ hoặc chuyên gia y tế nào nói với bạn rằng “ chữa khỏi mụn vĩnh viễn” là không chuẩn về thuật ngữ y học.

Bạn đã đến phòng khám da liễu tư nhân và điều trị mụn tại đó, mụn hết. Điều này chứng tỏ các thuốc điều trị mụn ( đường uống và kem bôi ngoài da) đã có tác dụng tốt. Tuy nhiên có thể bác sĩ chưa giải thích với bạn rằng các thuốc trị mụn đó chỉ có tác dụng dập tắt mụn đang bùng phát trên mặt, chứ không có tác dụng giúp duy trì da mặt bạn lâu dài. Một số loại thuốc trị mụn khi bạn uống đủ liều và đủ thời gian, nó sẽ tích lũy trong cơ thể và giúp da mặt bạn “ miễn nhiễm” với mụn thêm một khoảng thời gian nữa sau khi đã dừng uống. Tuy nhiên thời gian duy trì như thế cũng không được lâu, thường chỉ khoảng 4-6 tháng.

Vì thế để có một làn da sạch mụn lâu dài, sẽ cần hai giai đoạn: đầu tiên là đợt điều trị bằng thuốc để làm hết mụn. Và sau khi da sạch mụn thì chuyển sang giai đoạn ngừa mụn bằng phương pháp chăm sóc da hàng ngày phù hợp.  Có thể bác sĩ của bạn mới chỉ hướng dẫn bạn trị mụn giai đoạn đầu. Bạn chưa biết thực hiện giai đoạn hai nên mụn bị tái phát.

5. Chăm sóc da thế nào để ngừa mụn bọc tái phát?

Phần lớn bệnh nhân bị trứng cá tái phát là do chưa nắm được phương pháp chăm sóc da phù hợp. Chăm sóc da mặt cần phải được thực hiện hàng ngày, giống như bạn cần đánh răng hàng ngày để ngừa sâu răng, hôi miệng. Với bệnh nhân cơ địa da nhờn dễ bị mụn, nếu “ bỏ bê” da mặt dù chỉ một ngày, thì mụn sẽ có cơ hội “ bùng phát” lên.

Chăm sóc da của bạn sẽ khác hoàn toàn với chăm sóc da thông thường. Bạn cần những sản phẩm chuyên biệt cho da nhờn, da mụn. Bạn cần phải rửa mặt hai lần/ngày với các sữa rửa mặt có chứa các thành phần có tác dụng ngừa mụn ( salicylic acid hoặc benzoyl peroxide). Chỉ nên rửa 2 lần/ngày, rửa nhiều quá không phải là tốt. Các sữa rửa mặt ngăn ngừa mụn chất lượng tốt sẽ tạo cảm giác sạch thoáng sau khi rửa, và không gây khô da.

Ngoài ra bạn cần bôi các sản phẩm chứa vitamin A ( retinol) để giúp lỗ chân lông thông thoáng và giảm tiết dầu. Điều đó giúp ngăn ngừa quá trình tạo nhân mụn.

Thận trọng khi sử dụng các loại kem dưỡng, đặc biệt là kem dưỡng ẩm. Da nhờn của bạn sẽ bị nhờn hơn và tắc nghẽn lỗ chân lông khi bôi kem dưỡng ẩm. Mẹo ở đây là bạn chỉ bôi các loại kem dưỡng ẩm khi da bị khô ( thường xảy ra trong thời gian đầu khi sử dụng thuốc và kem bôi trị mụn). Và lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm nhẹ oil-free.

Các loại kem làm trắng nên tránh, vì các thành phần trong các kem làm trắng có thể gây kích ứng với loại da nhạy cảm của bạn. Trước khi dùng bất kỳ sản phẩm làm trắng hoặc kem dưỡng nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước, để tránh gặp phải rủi ro.

6. Cách điều trị vết thâm và sẹo rỗ, sẹo lõm sau mụn ?

Phương pháp lăn kim đạt hiệu quả cao trong điều trị vết thâm và sẹo lõm để lại sau mụn. Ngoài ra còn có phương pháp Laser phân tách, cắt bỏ sẹo,...Những phương pháp điều trị chuyên sâu này cần có bác sĩ da liễu hoặc thẩm mỹ được đào tạo bài bản thực hiện. 

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1504 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1122 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1435 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17597 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36027 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Âm vật liệu có nguy cơ bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật cắt môi bé không?

 5 năm trước
 14
 Đã xem 2138

Tôi không biết là liệu phẫu thuật thu gọn môi bé có thể gây tổn thương cho âm vật không? Có phải phương pháp này tốt nhất nên được thực hiện bởi bác sĩ thẩm mỹ không? Bác sĩ phụ khoa của tôi nói rằng cô ấy cũng có thể thực hiện được phương pháp này và bảo hiểm sẽ hỗ trợ chi trả. Tôi muốn biết là nên chọn bác sĩ nào để có được kết quả cao nhất.

Răng bị thưa ra trong quá trình niềng có bình thường không?

 5 năm trước
 1
 Đã xem 7198

Tôi đang niềng răng do bị khớp cắn hở và khớp cắn sâu. Bác sĩ nói là tôi cần đeo niềng khoảng 1 năm và đến giờ là đã được 2 tháng rồi. Giờ tôi thấy là hàm dưới đã thẳng hơn nhưng lại xuất hiện khe hở nhỏ ở giữa các răng. Điều này có bình thường không?

Nếu các tuyến/ống lệ bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật sụp mí và cắt mí trên thì liệu chúng có tự khỏi không?

 4 năm trước
 2
 Đã xem 989

Tôi rất lo vì mắt khô mãi không khỏi, nước mắt thì chảy ra rất ít ngay cả sau khi đã phẫu thuật được nhiều tháng. Nhưng bác sĩ lại bảo không thể xác định được nguyên nhân là gì. Liệu tôi có cần đi khám bác sĩ nhãn khoa không?

Dù chỉ hút mỡ ở má đùi trong và làm tạo hình thành bụng, nhưng bàn chân và cẳng chân lại sưng nề – như thế có bình thường không?

 3 năm trước
 4
 Đã xem 1024

Tôi đã làm tạo hình thành bụng và hút mỡ đùi trong được 5 ngày và đang bị sưng nhiều ở bàn chân và cẳng chân. Tôi cảm thấy đồ nịt của mình quá bó và đã chuyển sang một cái ít bó hơn. Tôi không biết phải làm gì nữa. Chuyện này có bình thường không? Xin các bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Bầm đỏ có phải hiện tượng bình thường sau tỉa mỡ trong quá trình hút mỡ?

 3 năm trước
 3
 Đã xem 630

Bác sĩ đã tỉa chút mỡ (hút một chút mỡ ở vùng không làm phẫu thuật để hạn chế chênh lệch quá lớn giữa vùng đã hút và chưa hút) ở má trong và mặt sau đùi, ở cả hai bên đùi, vào 4 hôm trước. Bây giờ tôi bị bầm đỏ toàn bộ phần má trong đùi kéo dài đến đầu gối và cả ở vùng sau đùi nữa. Bác sĩ dặn tôi là mát-xa, dùng kem bôi và viên uống arnica, nhưng đến giờ vẫn chưa có thay đổi gì. Liệu những vết bầm tím này có khỏi được không? Bầm như thế này có phổ biến sau hút mỡ không? Các bác sĩ có thể gợi ý cách nào để chữa nó không?

Tin liên quan
Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực
Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực

Phẫu thuật nâng ngực là bước đầu tiên để có thể có được khuôn ngực bạn mong muốn. Những gì bạn làm trong quá trình hậu phẫu sẽ ảnh hưởng đến kết quả tổng thể của quy trình này và có thể đóng vai trong quan trọng trong việc quy trình phẫu thuật của bạn có để lại biến chứng nào hay không.

5 quy trình thẩm mỹ hàng đầu giúp bạn trông đẹp nhất trong những kỳ nghỉ
5 quy trình thẩm mỹ hàng đầu giúp bạn trông đẹp nhất trong những kỳ nghỉ

Ai là người không muốn mình trông tuyệt đẹp trong suốt kỳ nghỉ? Vấn đề là diện mạo tươi trẻ và hồi sinh cần phải có thời gian và kế hoạch. Mùa hè qua đi chính là lúc để đặt lịch với một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được hội đồng thẩm mỹ Hoa Kỳ chứng nhận.

Những thành phần quan trọng nhất đối với da nhăn
Những thành phần quan trọng nhất đối với da nhăn

Nhóm các sản phẩm chống lão hóa cũng chiếm phần lớn trong số các loại sản phẩm dưỡng da và dường như mọi dòng sản phẩm chống lão hóa đều có chứa một thành phần nổi bật đóng vai trò duy trì sự trẻ trung cho làn da, ví dụ như peptide, yếu tố tăng trưởng, AHA, BHA,...

Những lợi ích của quy trình hút mỡ
Những lợi ích của quy trình hút mỡ

Hút mỡ không những mang đến vóc dáng thon gọn hơn mà còn giúp tăng cường sức khỏe và giúp khách hàng có động lực hơn trong tập luyện để duy trì vóc dáng

Những điều hư cấu về các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ ngực
Những điều hư cấu về các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ ngực

Cho dù là phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, thu gọn ngực hay loại bỏ, thay đổi túi độn hoặc phẫu thuật nâng ngực chảy xệ thì phẫu thuật ngực cũng là một trong số những quy trình phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất tại Mỹ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây