1

Những tổn thương của tật nghiến răng - Nha khoa Đăng Lưu

Nghiến răng là hiện tượng mà hai hàm răng tạo lực và nghiến chặt vào với nhau tạo ra những tiếng kêu, những âm thanh kèn kẹt gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của những người bên cạnh. Tật nghiến răng diễn ra ở nhiều người do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Những tổn thương của tật nghiến răng - Nha khoa Đăng Lưu

Mà nguyên nhân chủ yếu nhất là do sai lệch khớp cắn giữa hàm trên và hàm dưới hoặc do bệnh nhân bị stress, căng thẳng…Bệnh nghiến răng thường diễn ra lúc đêm khuya khi người bệnh đã ngủ sâu và chỉ phát hiện ra mình bị nghiến răng do người khác mách bảo. Tình trạng nghiến răng về lâu dài sẽ gây ra những tổn thương cho sức khỏe răng miệng. Sau đây là những tổn thương của tật nghiến răng mà bạn có thể không ngờ tới.

Những tổn thương của tật nghiến răng

Những tổn thương của tật nghiến răng

♦   Nghiến răng là mòn răng

Tình trạng nghiến răng về lâu dài sẽ gây ra tình trạng mòn răng do răng ở 2 hàm tạo ra một lực mạnh và nghiến sát vào nhau. Khi bề mặt răng ở 2 hàm chà sát vào nhau cùng với một lực mạnh sẽ gây ra những ma sát giữa mặt nhai của răng 2 hàm, gây nên tiếng động. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho men răng ở mặt nhai bị mòn và ảnh hưởng tới mặt nhai. Làm mòn mặt nhai và gây ra những cơn đau ê buốt môi khi bạn tiếp xúc với các loại thức ăn, đồ uống có nhiệt độ thất thường hoặc những món ăn có vị chua, ngọt không đều.

Những tổn thương của tật nghiến răng

Hình ảnh minh họa khách hàng

(Mỗi bệnh nhân sẽ cho một kết quả khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng và cơ địa của mỗi người)

  Nghiến răng làm men răng bị mòn

Khi mặt nhai bị ảnh hưởng tức là men răng cũng bị ảnh hưởng. Mà men răng bị tổn thương nó sẽ không còn khả năng để bao bọc và bảo vệ lớp ngà răng bên trong. Khi đó lớp ngà răng nhạy cảm sẽ bị ảnh hưởng do phải trực tiếp tiếp xúc với môi trường khoang miệng bên ngoài. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động và gây ra những tổn thương nhất định cho cấu trúc răng. 

♦   Cơ hàm và khớp thái dương bị tổn thương

Những tổn thương của tật nghiến răng

Tình trạng nghiến răng sẽ khiến cho bạn bị mỏi cơ hàm và đặc biệt sau một thời gian dài, tật nghiến răng sẽ làm tổn thương tới khớp thái dương, gây ra những cơn đau đầu, khó chịu và làm ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày của người bệnh.

Tật nghiến răng lâu dài còn gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Vì thế, để hạn chế được tình trạng bệnh nguy hiểm này bạn cần phải tới bác sĩ nha khoa để được bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

Nguồn: Nha khoa Đăng Lưu

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Đang niềng răng nhưng đổi phòng khám được không?

 4 năm trước
 1
 Đã xem 3649

Em đang niềng răng và đã trả tiền hơn phân nửa. Nhưng vì e không thích cách chăm sóc và thái độ của chổ này nên em muốn đổi phòng khám khác. Không biết như vậy có được không ạ?

Làm cách nào để tránh những đường viền đen khi bọc răng sứ?

 5 năm trước
 10
 Đã xem 1785

Tôi thấy nhiều người sau khi bọc răng sứ, xuất hiện các đường tối màu ở viền lợi. Có cách nào để tránh vấn đề này không?

Sau dán composite, khi nào răng cảm thấy bình thường trở lại?

 5 năm trước
 8
 Đã xem 1311

Gần đây, tôi bị vỡ mất hai răng cửa (khoảng ½ răng cửa giữa và răng cửa bên). Bác sĩ đã tiến hành dán composite (dán bonding) và cho đến bây giờ đã được hai tuần nhưng tôi vẫn có cảm giác không tự nhiên ở hai chiếc răng đó, tôi muốn biết là cảm giác này sẽ kéo dài bao lâu?

Dán bonding cho răng cửa hàm dưới, cao răng hình thành rất nhanh ở đằng sau mặt dán – tôi nên làm thế nào?

 5 năm trước
 3
 Đã xem 1216

Tôi có hai mặt dán composite được gắn lên hai răng cửa hàm dưới. Tôi luôn giữ vệ sinh vùng có mặt dán bằng cách đánh răng, dùng chỉ nha khoa và làm theo hướng dẫn là không dùng kem đánh răng có tác dụng kiểm soát cao răng vì có chứa thành phần có thể làm hỏng mặt dán composite. Nhưng ngay sau khi đánh răng, mảng bám lại bắt đầu hình thành ở mặt sau của răng và mặt dán. Tôi nên làm thế nào để ngăn ngừa/loại bỏ mảng bám?

Tật nghiến răng có thể dán sứ bằng mặt dán Lumineer không?

 5 năm trước
 2
 Đã xem 1104

Tôi có tật nghiến răng thì còn có thể dán sứ không? Tôi lo mặt dán sứ sẽ bị hỏng khi nghiến răng.

Video có thể bạn quan tâm
Điều trị bớt Ota bẩm sinh bằng công nghệ laser Điều trị bớt Ota bẩm sinh bằng công nghệ laser 11:27
Điều trị bớt Ota bẩm sinh bằng công nghệ laser
Công nghệ Laser bước sóng 1064 nm xuyên qua da và phá vỡ sắc tố trên mặt, điều trị bớt sắc tố.
 5 năm trước
 2369
PHẪU THUẬT CHỈNH HÌNH TAI VỂNH KẾT HỢP XỬ LÝ SỤN TAI TẠO HÌNH VÀNH TAI ĐƯA VỀ CẤU TRÚC NGUYÊN BẢN PHẪU THUẬT CHỈNH HÌNH TAI VỂNH KẾT HỢP XỬ LÝ SỤN TAI TẠO HÌNH VÀNH TAI ĐƯA VỀ CẤU TRÚC NGUYÊN BẢN 01:47
PHẪU THUẬT CHỈNH HÌNH TAI VỂNH KẾT HỢP XỬ LÝ SỤN TAI TẠO HÌNH VÀNH TAI ĐƯA VỀ CẤU TRÚC NGUYÊN BẢN
Phẫu thuật chỉnh hình tai vểnh là gì?Phẫu thuật chỉnh sửa tai vểnh là phẩu thuật thẩm mỹ chỉnh lại phần sụn của tai, tạo lại vành tai mới có kích...
 3 năm trước
 2122
QUY TRÌNH CHẾ TÁC RĂNG SỨ THẨM MỸ CHUẨN QUỐC TẾ TẠI BEDENTAL QUY TRÌNH CHẾ TÁC RĂNG SỨ THẨM MỸ CHUẨN QUỐC TẾ TẠI BEDENTAL 00:50
QUY TRÌNH CHẾ TÁC RĂNG SỨ THẨM MỸ CHUẨN QUỐC TẾ TẠI BEDENTAL
Để mang đến những đường cười chuẩn tỉ lệ, bắt chọn mọi góc hình cho khách hàng khi lựa chọn Nha khoa Be để phục hình thẩm mỹ răng. Đội ngũ bác sĩ và...
 3 năm trước
 1251
Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm hạnh phúc của chúng tôi. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm hạnh phúc của chúng tôi. 01:07
Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm hạnh phúc của chúng tôi.
CHỈ VỚI HÓA ĐƠN TỪ 300K QUÝ KHÁCH SẼ ĐƯỢC HỖ TRỢ 200K CHỤP PHIM PANORAMA VÀ ĐƯỢC CHUYÊN GIA RĂNG MIỆNG THĂM KHÁM MIỄN PHíTại Nha Khoa Thế Hệ Mới hiện...
 3 năm trước
 1150
PHỤC HÌNH RĂNG SÂU LỚN BẰNG KỸ THUẬT MỚI - ENDOCROWN TECHNIQUE. PHỤC HÌNH RĂNG SÂU LỚN BẰNG KỸ THUẬT MỚI - ENDOCROWN TECHNIQUE. 05:56
PHỤC HÌNH RĂNG SÂU LỚN BẰNG KỸ THUẬT MỚI - ENDOCROWN TECHNIQUE.
Tình trạng ban đầu của khách hàng: sâu mất toàn bộ mặt nhai răng số 7, các mặt bên sâu gần sát lợi sau khi được bác sĩ khám và chụp x-quang kiểm tra...
 3 năm trước
 1122
Phẫu thuật cắt bớt sắc tố ở lưng Phẫu thuật cắt bớt sắc tố ở lưng 08:17
Phẫu thuật cắt bớt sắc tố ở lưng
KH có bớt sắc tố to, rộng, sần sùi ở lưng, nổi nhiều cục mụn thịt. KH đã từng cắt bớt sắc tố 1 lần rồi.
 5 năm trước
 1110
Tin liên quan
Những câu hỏi thường gặp về nâng ngực chảy xệ (sa trễ)
Những câu hỏi thường gặp về nâng ngực chảy xệ (sa trễ)

Nếu đang xem xét nâng ngực chảy xệ, có thể bạn sẽ có rất nhiều câu hỏi. Chúng tôi sẽ vận dụng kiến thức chuyên môn của cộng đồng các bác sĩ để giải đáp giúp bạn.

Làm sao để vừa niềng răng mà vẫn ăn uống như bình thường?
Làm sao để vừa niềng răng mà vẫn ăn uống như bình thường?

Với niềng Invisalign, bạn không những có thể thưởng thức tất cả các loại thực phẩm yêu thích của mình mà còn không cần phải lo lắng về vấn đề vệ sinh răng miệng phức tạp sau khi ăn.

Các câu hỏi thường gặp về niềng răng
Các câu hỏi thường gặp về niềng răng

Dù bao nhiêu tuổi nhưng khi đã đưa ra quyết định bắt đầu niềng răng thì chắc chắn ai cũng có một số thắc mắc về quá trình này.

Những điều cần lưu ý dành cho người mới niềng răng
Những điều cần lưu ý dành cho người mới niềng răng

Khi mới đeo niềng, bạn sẽ thấy việc ăn uống trở nên khó khăn hơn nhiều, thậm chí một số món mà trước đây bạn vẫn hay ăn giờ đã trở nên không an toàn cho niềng răng.

Quá trình niềng răng gồm có những giai đoạn nào?

Khi đã quyết định bắt đầu niềng răng, chắc chắn bạn sẽ thắc mắc về những gì mà bạn sẽ trải qua trong các giai đoạn khác nhau của quá trình. Tất nhiên, mỗi trường hợp đều khác nhau nhưng dưới đây là những trải nghiệm chung của đa số những người đã từng niềng răng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây