1

Mụn trứng cá tuổi dậy thì: những điều cần biết

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì? Chắc chắn là bạn không đơn độc. Theo khảo sát của hiệp hội da liễu, đến 80% lứa tuổi này bị mụn trứng cá
Mụn trứng cá tuổi dậy thì: những điều cần biết

Mụn trứng cá tuổi dậy thì thường bắt đầu ở tuổi 10- 13. Tiến triển của mụn thường xuất hiện ở mũi sau lan ra trán, cằm và gò má. Ở những trường hợp nặng hơn, mụn trứng cá có thể có cả ở cổ, vai, lưng và phần trên cánh tay.

Hầu hết mụn sẽ hết khi bước vào tuổi 20. Tuy nhiên vẫn có một bộ phận người trưởng thành bị mụn trứng cá dai dẳng.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá tuổi dậy thì

Nội tiết ở tuổi dậy thì là nguyên nhân về sự xuất hiện của mụn trứng cá trong suốt những năm dậy thì. Nội tiết này kích thích tuyến bã của da ( tuyến tiết dầu) làm cho da nhờn, từ đó da dễ dàng bị tắc lỗ chân lông và hình thành mụn. Cũng có các nghiên cứu chỉ ra rằng Stress và chế độ ăn cũng góp phần tạo mụn trứng cá.

So với người trưởng thành, khi tìm kiếm cách trị mụn, tuổi dậy thì thường dễ thay đổi từ hết sản phẩm này sang sản phẩm khác hơn. Tuổi dậy thì rất dễ bị bối rối về da của mình, và dễ bôi quá nhiều thuốc trị mụn khi cố gắng muốn trị mụn nhanh chóng.

Một điều quan trọng mà tuổi dậy thì cần phải hiểu là tất cả các thuốc trị mụn trứng cá, và cả mỹ phẩm trị mụn cần phải được hướng dẫn trước khi sử dụng. Bôi quá thường xuyên hoặc bôi với nồng độ quá cao có thể sẽ làm khô da quá mức, tróc vảy, đỏ da, kích ứng da, điều đó thực sự làm mụn lâu khỏi hơn.

Ảnh hưởng tâm lý

Trong khi mụn trứng cá là một vấn đề sinh lý, nó cũng ảnh hưởng đến tâm lý của tuổi dậy thì. Dù là mụn nhẹ, nhưng nó có thể gây tác động lớn đến sự tự tin của bản thân. Mụn càng nặng thì càng gây thiệt hại lớn đến tâm lý của thiếu niên. Một nghiên cứu của New Zealand đã chỉ ra nhiều trường hợp tuổi dậy thì bị mụn nặng có nguy cơ bị trầm cảm và ý định tự tử.

Nhiều teen có khuynh hướng ít chụp ảnh. Điều này là bình thường vì họ cảm thấy ngượng ngùng về da của họ. Đặc biệt, nhiều cậu con trai còn cảm thấy không thoải mái khi cởi trần ở trong phòng thay đồ vì mụn ở lưng. Nhiều teen có thể không muốn tham gia hoạt động thể thao như bơi lội, vì ngượng ngùng về da của mình.

Bố mẹ cần hiểu rằng dù mụn nhẹ cũng có thể tác động sâu sắc đến cách teen cảm nhận về giá trị bản thân. Giúp con cái bằng cách điều trị mụn trứng cá và hỗ trợ chúng sẽ có tác dụng lớn trong việc bảo vệ và uốn nắn sự tự tin của teen.

Cần làm gì với mụn trứng cá ở tuổi dậy thì?

Nhiều trường hợp mụn tuổi dậy thì có thể kiểm soát thành công bằng các loại mỹ phẩm trị mụn. Tuy nhiên có khoảng hơn 40 % trường hợp mụn trứng cá ở tuổi dậy thì đủ nặng và cần phải gặp bác sĩ da liễu. Nếu sau vài tuần tự trị mụn tại nhà mà không có tiến triển, lúc này gặp bác sĩ là cần thiết. Điều này đặc biệt đúng với các cậu con trai.

Những cậu con trai thường ít muốn gặp bác sĩ hơn, dù chúng thường dễ bị mụn nặng và kéo dài hơn con gái. Điều này do một thực tế là các cô gái thường dễ dàng bày tỏ cảm giác của họ về tình trạng da của mình và cũng dễ dàng yêu cầu sự giúp đỡ hơn. Các bậc phụ huynh cần biết rằng con trai họ có thể đang rất đau buồn về làn da của mình, nhưng lại không muốn hoặc không thể nói về cảm giác đó.

Thời gian chờ đợi da lành bệnh quả thực khó khăn, vì thế mà tất cả teen cần được nhắc nhở rằng việc điều trị mụn cần mất thời gian.  Hầu hết mọi trường hợp mụn có thể kiểm soát được khi được điều trị đúng trong một khoảng thời gian.  

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1504 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1122 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1435 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17597 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36027 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?

 7 năm trước
 5
 Đã xem 3625

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Những điều nên làm giữa những lần triệt lông vĩnh viễn bằng laser ?

 7 năm trước
 6
 Đã xem 4081

Bác sĩ nói thời gian giãn cách giữa những lần triệt lông bằng laser từ 4-8 tuần. Vậy giữa khoảng thời gian đó tôi nên làm gì và không nên làm gì ?

Tại sao sau điều trị Coolsculpting có người chỉ hơi đau, nhưng có người bị cơn đau dữ dội?

 6 năm trước
 24
 Đã xem 1397

Nhiều người đã thực hiện điều trị Coolsculpting rồi và tại sao một số người chỉ thấy hơi đau, một số người lại gặp các cơn đau dữ dội?

Tôi đã mổ được 17 ngày nhưng hai bên quầng vú lành lại khác nhau, điều này có bình thường không?

 5 năm trước
 5
 Đã xem 3325

Tôi đang rất lo, sau khi mổ được 17 ngày, một bên quầng vú trông gần như đã lành, nhưng bên còn lại vẫn còn rỉ máu một chút, hôm nay tôi mới tháo băng. Không biết chúng có đang lành lại bình thường không. Tôi có nên tiếp tục băng vào không? Như tôi tìm hiểu thì người ta còn băng trong nhiều tháng. Tôi cũng nghe nói không được bôi thuốc mỡ vào. Tôi chỉ muốn biết liệu nó có lành đẹp lại không và liệu có để lại sẹo xấu không?

Tin liên quan
Mụn trứng cá và da dầu- những điều cần biết
Mụn trứng cá và da dầu- những điều cần biết

Nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ có da dầu mới bị mụn trứng cá.

Những điều cần biết về túi độn ngực định hình
Những điều cần biết về túi độn ngực định hình

Trong nhiều năm những phụ nữ quan tâm đến nâng ngực chỉ có hai lựa chọn là túi nước muối hoặc túi gel silicon truyền thống.

Những điều phụ nữ có ý định nâng ngực cần biết
Những điều phụ nữ có ý định nâng ngực cần biết

Hầu hết phụ nữ đến tham vấn với bác sĩ thẩm mỹ đều đã có những ý tưởng nhất định về những gì họ không muốn. Họ không muốn bộ ngực của mình trông mất cân đối với phần còn lại của cơ thể. Họ không đến để làm hài lòng bất cứ ai ngoại trừ họ.

Những điều cần biết về chăm sóc túi độn ngực
Những điều cần biết về chăm sóc túi độn ngực

Nâng ngực là quy trình phẫu thuật phổ biến thứ hai được thực hiện tại Mỹ vào năm ngoái. 80% túi độn nâng ngực được sử dụng là gel silicon và 20% còn lại là túi nước muối ( túi nước biển).

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây