1

Mụn đầu đen và mụn cám

Mụn đầu đen, mụn cám là gì? Nguyên nhân nào gây ra các loại mụn này
Mụn đầu đen và mụn cám

Bạn có biết rằng có các loại mụn khác nhau? Các chất bã nhờn và tế bào chết bị tắc trong lỗ chân lông dẫn đến hình thành nhân mụn, là khởi nguồn của mụn trứng cá. Tuy nhiên không phải tất cả các mụn đều giống nhau.

Các loại mụn đầu đen, mụn cám ( mụn đầu trắng) được gọi là nhóm mụn không viêm, vì không có viêm da ( không có đỏ da và sưng phồng).

Các loại mụn còn lại như mụn sần đỏ, mụn mủ, mụn cục cứng, mụn bọc được gọi là nhóm mụn viêm, vì có viêm da ( có đỏ da và sưng phồng). Mụn trứng cá không viêm có thể trở thành mụn trứng cá viêm nếu vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về mụn đầu đen và mụn cám.

Vi nhân mụn (cục bít tắc trong lỗ chân lông)

Biểu hiện: Tất cả các bệnh nhân trứng cá đều có nhiều vi nhân mụn, nhưng chúng quá nhỏ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Thuật ngữ này có nghĩa là nhân mụn kích thước nhỏ.

Nguyên nhân và sự hình thành: Vi nhân mụn chính là khởi đầu của mụn trứng cá. Nó hình thành khi lỗ chân lông bị bít tắc, dầu thừa và các tế bào chết tích tụ lại bên trong lỗ chân lông và không thoát ra ngoài, chúng kết dính với nhau tạo thành cục bít tắc. Tất cả các loại mụn đều bắt đầu từ vi nhân mụn.

Cách điều trị và ngăn ngừa: Loại bỏ dầu thừa và ngăn cản sự tích tụ của tế bào chết trong lỗ chân lông. Điều trị ở giai đoạn này sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành các loại mụn trứng cá.


                  Lỗ chân lông bình thường  
    

      
              Vi nhân mụn ( cục bít tắc trong lỗ chân lông)

Mụn đầu đen

Biểu hiện: Mụn đầu đen rất dễ xác định, vì nó có màu nâu hoặc đen ở trên miệng lỗ chân lông. Mụn đầu đen ở mũi rất hay gặp. Ngoài ra mụn đầu đen còn có thể xuất hiện ở các vùng da khác, thường là vùng da nhờn.

Nguyên nhân và sự hình thành: Mụn đầu đen là vi nhân mụn tích tụ ngày càng to lên ở trong lỗ chân lông. Miệng lỗ chân lông mở, nên phần trên của nhân mụn tiếp xúc với không khí và bị oxi hóa chuyển thành màu đen. Như vậy mụn đầu đen thực chất là nhân mụn hở, với phần lớn nhân mụn nằm trong lỗ chân lông, còn phần trên nhân mụn ở miệng lỗ chân lông có màu đen. Khi bạn nặn mụn đầu đen ở mũi, sẽ thấy bật ra cục tròn nhỏ, đó chính là nhân mụn.

Cách điều trị và ngăn ngừa: Rửa mặt hàng ngày và bôi kem chống tắc lỗ chân lông giúp ngăn ngừa và điều trị mụn.

Mụn cám (Mụn đầu trắng)

Biểu hiện: Mụn cám hay còn được gọi là mụn đầu trắng, là những mẩn nhỏ nổi gồ trên da, sờ cảm giác như có cát trên giấy. Mụn cám khác mụn mủ ở chỗ nó không có đỏ da và không có mủ. Mụn cám còn gọi là nhân mụn kín vì miệng lỗ chân lông bịt kín. Nó khác với mụn đầu đen ở chỗ mụn đầu đen là nhân mụn hở.

Nguyên nhân và sự hình thành: Mụn đầu trắng hình thành khi vi nhân mụn trong lỗ chân lông tích tụ ngày càng to lên về kích thước, và miệng lỗ chân lông bịt kín. Mụn đầu trắng không phải là mủ, mà nó là nhân mụn tạo thành từ các tế bào chết và dầu thừa.

Cách điều trị:Các chuyên gia thẩm mỹ có thể lấy mụn đầu trắng bằng dụng cụ chuyên dụng. Tuy nhiên rửa mặt hàng ngày bằng sữa rửa mặt và dùng các kem bôi chống tắc lỗ chân lông giúp điều trị và ngăn ngừa mụn cám
        

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1497 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1120 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1432 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17585 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36005 Đã xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây