1

Loại bỏ vết rạn da - Cao Huy Tân

Tìm hiểu nguyên nhân gây rạn da và biện pháp khắc phục tình trạng rạn da.
Loại bỏ vết rạn da - Cao Huy Tân

Vết rạn da là gì?

Vết rạn da (striae gravidarum) là những vết màu hồng, đỏ, tím hoặc trắng trên da, xuất hiện ở vùng bụng trong quá trình mang thai. Vết rạn da cũng xuất hiện ở trên hông, vai, đùi và mông thường trong quá trình cơ thể phát triển nhanh bất thường, tăng cân trong độ tuổi thanh niên và có thể liên quan đến quá trình kích thích sản sinh nội tiết tố quá mức ở tuổi dậy thì. Việc sử dụng các loại thuốc Steroid cũng có thể gây xuất hiện các vết rạn da trên cơ thể. Ngoài ra, việc sử dụng steroid để tăng cường khả năng thi đấu ở các vận động viên và những vận động viên thể hình cũng có thể gây phát triển các vết rạn da.

Nguyên nhân gây ra các vết rạn da?

Các vết rạn da hoặc vân da gây ra do bị vỡ hoặc rách lớp trung bì sâu của da do tình trạng giãn nở da quá nhanh trong quá trình mang thai. Khi các sợi collagen ở lớp trung bì này bị phá vỡ hoặc vỡ, bề mặt da sẽ mất đi sự hỗ trợ của nó và vùng da bị rạn bắt đầu trở nên rất mỏng, lan rộng và các vết rạn trở nên rộng hơn. Những vết rạn da mới thường có màu hồng hoặc đỏ, đôi khi có màu tím, nhưng những vết rạn da cũ lại có màu trắng.

Làm sao để loại bỏ các vết rạn da?

Phương pháp duy nhất không phẫu thuật để loại bỏ các vết rạn da đã được FDA chứng nhận và các bác sĩ cũng công nhận tính hiệu quả của nó là sử dụng laser erbium fractional bước sóng 1540. Phương pháp này có thể được áp dụng thực hiện một mình để xóa bỏ các vết rạn da mới có màu hồng hoặc đỏ. Những vết rạn cũ hơn hoặc có màu trắng và đã trở thành mãn tính thường đòi hỏi phải kết hợp tia laser erbium fractional bước sóng 1540 và phương pháp làm săn chắc da bằng tia hồng ngoại như Lux IR Deep. Các phương pháp xóa vết rạn da bằng tia laser xâm lấn thực sự có thể khiến cho các vết rạn da trở nên tồi tệ và mỏng hơn, bệnh nhân không nên sử dụng. Trong một số trường hợp, người ta có thể loại bỏ rạn da bằng cách phẫu thuật cắt bỏ như một phần trong quy trình phẫu thuật căng da bụng hoặc tạo hình thành bụng.

Phương pháp xóa vết rạn da bằng laser nào tốt nhất?

Phương pháp điều trị tốt nhất đối với các vết rạn da màu hồng hoặc đỏ đó là điều trị bằng tia laser erbium fractional bước sóng 1540 không xâm lấn. Đối với các vết rạn da cũ có màu trắng, phương pháp tốt nhất là kết hợp điều trị bằng laser fractional erbium bước sóng 1540 với phương pháp điều trị bằng tia hồng ngoại Lux IR.

Loại bỏ các vết rạn da bằng laser có hiệu quả không?

Theo các bác sĩ, các loại kem bôi trị rạn da chẳng có hiệu quả là bao. Bản thân bạn cũng có thể hiểu rằng, để loại bỏ được các vết rạn da đòi hỏi phải xây dựng lại và sản xuất ra các sợi collagen mới ở lớp da sâu bên dưới. Điều này thật quá khó khăn đối với các loại kem bôi trên bề mặt da, chúng không thể tác động đủ mạnh để làm sản sinh collagen mới trong lớp trung bì giúp cải thiện các vết rạn.

Ai nên thực hiện quy trình loại bỏ vết rạn da cho tôi?

Phương pháp loại bỏ vết rạn bằng laser có thể được thực hiện bởi một y tá, chuyên viên thẩm mỹ dưới sự giám sát của bác sĩ. Trong một số trường hợp, bác sĩ nên là người trực tiếp tiến hành các phương pháp này.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Triệt lông vĩnh viễn bằng loại laser nào tốt nhất?

 8 năm trước
 34
 Đã xem 3757

Các phòng khám gần tôi cung cấp một số loại máy laser khác nhau. những cái tên như LightSheer, IPL, YAG, Duet, Cool Glide. Điều gì làm các chuyên gia y tế ở đây nghĩ rằng triệt lông vĩnh viễn tốt nhất là bằng laser? Và loại laser nào triệt lông vĩnh viễn hiệu quả nhất?

Sau khi niềng răng thì nên dùng loại hàm duy trì nào, nhựa trong suốt hay kim loại?

 5 năm trước
 6
 Đã xem 11881

Tôi đeo niềng răng 18 năm trước. Sau đó bác sĩ cho tôi dùng hàm duy trì trông giống như niềng răng trong suốt Invisalign. Tôi rất thích chiếc hàm duy trì này vì nó giữ cho răng tôi thẳng hàng trong suốt nhiều năm. Nhưng khi tôi làm mất nó và đến gặp một bác sĩ khác để mua một chiếc mới thì bác sĩ lại đưa cho tôi hàm duy trì bằng kim loại. Tôi nhận thấy khi dùng loại hàm duy trì kim loại này thì răng không được thẳng như hàm bằng nhựa mà tôi dùng trước đây. Có phải hàm kim loại không tốt bằng hàm nhựa không?

Mài men răng để loại bỏ vùng tam giác ở khe răng có làm răng yếu đi không?

 5 năm trước
 6
 Đã xem 6351

Còn một tuần nữa là tôi có thể tháo niềng răng. Răng tôi hiện tại đã rất hoàn hảo nhưng lại có những vùng hình tam giác xuất hiện ở giữa răng và lợi. Bác sĩ nha khoa thẩm mỹ khuyên tôi nên mài bỏ một phần men răng, sau đó đóng khoảng cách giữa các răng để loại bỏ những vùng tam giác này. Tôi muốn biết liệu việc này có làm cho răng yếu đi và nhạy cảm không?

Sau niềng răng Invisalign nên dùng loại hàm duy trì nào?

 5 năm trước
 8
 Đã xem 3463

Tôi được biết là sau khi kết thúc quá trình niềng răng trong suốt ivisalign, tôi sẽ cần dùng hàm duy trì và đó thường là loại hàm bằng nhựa trong, trông giống như niềng Invisalign. Nhưng tôi thấy có ý kiến cho rằng hàm kim loại Hawley là tốt nhất. Vậy tôi có thể yêu cầu bác sĩ cho dùng hàm duy trì bằng kim loại thay vì hàm nhựa trong không?

Khi đeo niềng răng trong suốt, có thể uống các loại đồ uống khác ngoài nước không?

 5 năm trước
 10
 Đã xem 5874

Đây mới chỉ là ngày thứ 2 của tôi của quy trình niềng răng trong suốt Invisalign. Một chút khó chịu ban đầu đã dần biến mất. Tôi đã được yêu cầu chỉ uống nước khi đang đeo bộ niềng invisalign, do khả năng gây sâu răng. Câu hỏi của tôi là, làm thế nào mà các chất lỏng khác (với đường,..) có thể gây ra vấn đề nếu tôi đánh răng trong vòng 4-5 giờ? Rất nhiều người (không đeo Invisalign) ăn kẹo, .. và không đánh răng cho đến 12 giờ hoặc hơn sau đó. Tôi nghĩ tiếp xúc chỉ 4-5 giờ có thể không thể trình gây vấn đề. Liệu nó thực sự cần phải chỉ uống nước khi đang đeo niềng Invisalign?

Tin liên quan
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Một loại kháng sinh trị mụn mới?
Một loại kháng sinh trị mụn mới?

Các chuyên gia da liễu luôn không ngừng nghiên cứu các loại kháng sinh mới trong điều trị mụn.

Đánh giá hiệu quả các loại thuốc trị mụn phổ biến
Đánh giá hiệu quả các loại thuốc trị mụn phổ biến

Các loại thuốc trị mụn kê đơn là phương pháp bắt buộc để điều trị được các trường hợp mụn thể nặng.

Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống

Bạn không thể trị được mụn chỉ với một viên thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc phù hợp và đúng cách thì có thể đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Cách trị mụn bằng các loại thuốc vi lượng đồng căn
Cách trị mụn bằng các loại thuốc vi lượng đồng căn

Hiện nay, phương pháp vi liệu đồng căn đang dần trở nên phổ biến trong điều trị bệnh và đặc biệt là trị mụn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây