1

Độn cằm - Bs Thảo Phan 

Xung quanh vấn đề độn đằm
Độn cằm - Bs Thảo Phan 

Độn cằm có nghĩa là tăng độ nhô cho chiếc cằm rụt. Một chiếc cằm lẹm, rụt có thể làm lộ vẻ ngoài của chiếc mũi to hoặc cổ lỏng lẻo. Quy trình này thường được thực hiện cùng với phẫu thuật tạo hình mũi hoặc căng da mặt, nhưng cũng có nhiều người muốn thực hiện riêng biệt để cải thiện vẻ ngoài của một chiếc cằm ngắn, lẹm. Độ nhô dài của cằm sẽ được cải thiện đáng kể nhờ quy trình này.

Quy trình độn cằm

Quy trình này thường được thực hiện dưới hình thức gây mê nông (Light Sleep Anesthesia) kết hợp gây tê tại chỗ để làm tê cằm. Bác sĩ sẽ rạch một đường ở dưới cằm và vết sẹo để lại có thể ẩn giấu kỹ trong nếp gấp tự nhiên ở vùng này. Một miếng độn nhựa dẻo thường được sử dụng để đặt vào khuôn cằm, loại này có thể dễ dàng được cơ thể dung nạp và ở đó vĩnh viễn.

Những vấn đề liên quan đến quy trình độn cằm

Mặc dù có rất ít rủi ro hay biến chứng liên quan đến quy trình này, nhưng cũng có một số có thể xảy ra. Mặc dù hiếm khi mới gặp nhưng một người khi quyết định thực hiện cũng cần sẵn sàng chấp nhận những rủi ro này bao gồm: chảy máu, nhiễm trùng, đào thải vật liệu cấy ghép, bất đối xứng, tê và liệt mặt xung quanh cằm. Tuy nhiên mọi rủi ro này đều dưới 1%.

Đôi khi những người có cằm lẹm, rụt thường gặp phải những bất thường ở khả năng cắn. Nếu gặp phải trường hợp này, bệnh nhân sẽ được kiểm tra, xác định vào thời điểm tư vấn và có thể cần đánh giá để điều chỉnh khả năng cắn. Giống như hầu hết các quy trình, tình trạng sưng tấy xảy ra cần một thời gian dài mới hoàn toàn biến mất. Khoảng đến cuối tuần thứ 2 sau khi phẫu thuật, 80% sưng tấy đã biến mất. 20% cuối cùng có thể mất nhiều tháng mới tiêu tan hẳn nhưng bệnh nhân thường không nhận thấy tình trạng sưng tấy này. Điều nhận thấy rõ nét là theo thời gian, khuôn cằm sẽ định hình sắc nét hơn, và trông ngày càng đẹp hơn.

Tuần đầu tiên sau phẫu thuật

Bệnh nhân sẽ được cho về nhà 1 đến 2 giờ sau khi phẫu thuật trong tình trạng được dán băng ở cằm để giữ ổn định miếng độn ở đúng vị trí. Bệnh nhân cần hết sức cẩn thận để không làm ướt băng. Họ cần bắt đầu uống thuốc kháng sinh trước khi phẫu thuật và tiếp tục duy trì uống theo chỉ dẫn. Trong 2 ngày đầu, cần ăn chế độ ăn đồ lỏng, sau đó chuyển sang chế độ ăn đồ mềm. Nếu quá khó chịu bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm đau. Ngoài ra bác sĩ sẽ hướng dẫn họ chườm túi nước đá trên cằm trong 48 đến 72 giờ đầu sau khi phẫu thuật, việc này sẽ giảm đáng kể sưng tấy và cảm giác khó chịu.

Bệnh nhân thường sẽ bị sưng sau bất kỳ quy trình phẫu thuật nào. Điều này là do dịch mới từ mô tiết ra. Sưng tấy cũng là một phần bình thường trong quá trình hồi phục. Phần lớn các vết sưng tấy và đổi màu thường biến mất vào tuần thứ 2 sau phẫu thuật.

Tháng đầu sau phẫu thuật

Phải mất khoảng 4 tuần miếng độn cằm mới ổn định tại chỗ. Bệnh nhân có thể bắt đầu tập luyện 3 tuần sau phẫu thuật và từ từ tăng dần các hoạt động bình thường của mình khi đã được 4 tuần. Tuy nhiên vẫn cần tránh các môn thể thao liên kết cho đến khi được 6 tuần.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Có nên mặc áo ngực thể thao, áo ngực định hình sau phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn

 7 năm trước
 18
 Đã xem 10479

Sau khi phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn 400cc, kích thước vòng một của tôi tăng từ 34AA lên cỡ C cup. Tôi muốn biết có phải mặc áo ngực thể thao hay áo ngực định hình không và mặc trong bao lâu? Một chiếc áo ngực nịt chặt thì có tốt hơn so với cái lỏng không?

Căng da mặt mini và căng da mặt toàn phần - cái nào tốt hơn?

 7 năm trước
 48
 Đã xem 4808

Căng da mặt mini nghe thật hấp dẫn đối với tôi. Giá rẻ hơn, ít xâm lấn hơn, có thể giúp khắc phục vùng da chảy xệ và cằm xị của tôi. Tại sao tôi lại có thể lựa chọn căng da mặt toàn phần? Lựa chọn nào sẽ tốt hơn?

Hàm duy trì có thể dịch chuyển lại răng sau khi tháo niềng răng 6 tháng không?

 5 năm trước
 7
 Đã xem 11576

Tôi đã tháo niềng 6 tháng trước. Kể từ đó tôi không dùng hàm duy trì nên răng bị xô lệch. Nếu như bây giờ tôi dùng hàm duy trì thì liệu răng tôi có thẳng trở lại không?

Cần đeo hàm duy trì trong bao lâu sau khi tháo niềng răng invisalign?

 5 năm trước
 16
 Đã xem 3291

Sau khi dùng niềng răng trong suốt Invisalign, tôi có cần đeo hàm duy trì mãi mãi không? Giữa các răng của tôi có khoảng trống và răng cửa bên trái của tôi bị lệch. Tôi muốn nắn thẳng lại răng nhưng tôi lại đọc được thông tin trên mạng rằng sau khi niềng răng, tôi sẽ cần dùng hàm duy trì mãi mãi. Nếu chỉ dùng trong một thời gian thì không vấn đề gì nhưng tôi không hề muốn phải dùng hàm duy trì mãi mãi.

Phân biệt hói đầu và trán rộng (trán cao)

 5 năm trước
 6
 Đã xem 15608

Gần đây tôi đã cắt mái tóc dài của mình đi và rất hay chú ý đến đường viền chân tóc của mình. Từ khi còn bé tôi đã có một vầng trán cao và tóc rất thưa. Nhưng tôi không chắc những gì mình đang thấy là tình trạng hói đầu hay chỉ là kiểu đường viền chân tóc mà ở đàn ông hay có. Hi vọng các bác sĩ giỏi ở đây có thể giúp tôi làm cho nó dày dặn hơn.

Tin liên quan
Khi nào cần thay thế hay tháo bỏ túi độn ngực?
Khi nào cần thay thế hay tháo bỏ túi độn ngực?

Bạn rất hào hứng vì cuối cùng đã quyết định thực hiện nâng ngực. Trong quá trình tham vấn với bác sĩ phẫu thuật, có một điểm bạn cần hỏi rõ ràng đó là cách chăm sóc túi độn về lâu dài. Chính xác điều đó là gì và bạn nên quan tâm đến nó.

Khi các sản phẩm trị mụn phản tác dụng
Khi các sản phẩm trị mụn phản tác dụng

Đôi khi, ngay cả những sản phẩm trị mụn tuyệt vời nhất cũng có thể có tác dụng phụ gây hại cho da.

Khi việc diệt vi khuẩn gây mụn P.acnes phản tác dụng
Khi việc diệt vi khuẩn gây mụn P.acnes phản tác dụng

Nhiều sản phẩm chăm sóc da mụn được quảng cáo có thể diệt toàn bộ mầm mống vi khuẩn gây mụn P.acnes chỉ sau vài lần sử dụng.

Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá
Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá

Phân tử hạt nano là một khái niệm mới trong điều trị mụn và đang dần trở thành công cụ thu hút người mua của các hãng mỹ phẩm.

Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 2)
Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 2)

Bài viết sau sẽ tiếp tục giải đáp những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây