1

Da lão hóa và cách chống lão hóa - Cao Huy Tân

Tình trạng da lão hóa được xác định bằng những thay đổi thấy rõ xảy ra ở cấu trúc và vẻ ngoài làn da khi chúng ta có tuổi và trở nên già hơn. Những thay đổi ở làn da lão hóa xảy ra ở trên bề mặt của da được gọi là lớp biểu bì, trong lớp da sâu hơn được gọi là lớp trung bì và ở lớp mỡ dưới da được gọi là lớp mỡ dưới da (hạ bì). Làn da lão hóa sẽ thiếu đi vẻ ngoài tươi sáng, trẻ trung, ẩm mịn và đầy đặn.
Da lão hóa và cách chống lão hóa - Cao Huy Tân

Những dấu hiệu lão hóa ở bề mặt da trên lớp biểu bì bao gồm tình trạng khô và mỏng da, da yếu và dễ bị tổn thương hơn. Ngoài ra, trên lớp bề mặt của làn da lão hóa cũng xuất hiện các nếp nhăn nông sâu, các đốm đồi mồi, đốm nâu và đốm da đỏ.

Các dấu hiệu lão hóa da sâu hơn ở lớp trung bì bao gồm tình trạng da thừa, chảy xệ, lỏng lẻo. Ngoài ra, thay đổi lão hóa ở lớp da sâu hơn và nghiêm trọng nhất đó là tình trạng mất độ đàn hồi da. Độ đàn hồi da chính là khả năng da có thể co săn và thắt chặt lại sau khi đã bị kéo giãn căng ra. Những thay đổi cực nhỏ gây mất độ đàn hồi ở làn da lão hóa được gọi là tình trạng tổn thương các sợi elastin do áng nắng mặt trời (solar elastosis) vì chúng do ánh nắng mặt trời gây ra.

Làn da bị mất chất béo do lão hóa sẽ làm mất đi thể tích mô và độ đầy đặn của da. Điều này giống như khi chúng ta tháo hết không khí ra khỏi một quả bóng bay. Khi mỡ dưới da bị đánh tan, lớp da từng bám vào lượng mỡ đó sẽ bị xẹp dúm lại và chảy xệ, khuôn mặt chúng ta bỗng trở nên hốc hác và gầy hơn.

Tình trạng mất mỡ hoặc thể tích mô cũng góp phần gây ra các nếp hằn sâu trên khuôn mặt như các rãnh mũi má, rãnh miệng cằm, các nếp gấp trên da cũng như khiến vùng chân mày, quai hàm chảy xệ.

Nguyên nhân gây lão hóa da

Nguyên nhân chính gây lão hóa da là tình trạng bị mất, phân hủy đi các sợi collagen trong da do ánh nắng mặt trời, nhưng lối sống, căng thẳng, các độc tố trong môi trường và yếu tố di truyền cũng góp phần gây nên tình trạng này. Các tia cực tím hay tia UV trong ánh nắng mặt trời sẽ phá hủy collagen trong da chúng ta. Yếu tố thứ hai gây ra tình trạng lão hóa da đó là việc bị teo mất chất béo, nhưng chúng ta vẫn không thể hiểu nổi tại sao khuôn mặt thì bị mất đi chất béo, trong khi chúng ta vẫn tăng tích tụ mỡ ở các vị trí khác trên cơ thể khi già đi. Nguyên nhân quan trọng thứ 3 đó là các chuyển động lặp đi lặp lại trên khuôn mặt gây ra do các cơ biểu cảm cảm xúc trong suốt cuộc đời. Các chuyển động cơ lặp đi lặp lại trên khuôn mặt sẽ tạo ra những nếp rãnh được gọi là nếp nhăn động như các nếp nhăn gian mày, nếp nhăn ngang trán, hay các nếp chân chim, nếp gấp mũi má và các đường cười.

Khi nào tôi sẽ nhìn thấy dấu hiệu lão hóa da trên mặt?

Những dấu hiệu lão hóa da xảy ra sớm như nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Làn da trắng hoặc sáng màu sẽ lão hóa nhanh hơn làn da tối màu, ngoài ra các yếu tố di truyền và tình trạng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của bạn cũng là các yếu tố vô cùng quan trọng. Các dấu hiệu lão hóa da đầu tiên có thể xuất hiện vào cuối những năm 20 tuổi hoặc đầu những năm 30 tuổi khi chúng ta bắt đầu nhìn thấy một vài nếp nhăn và những thay đổi ở làn da xung quanh mắt, nơi xuất hiện các nếp chân chim khi chúng ta cười. Khi bước vào những năm 40, 50 tuổi, chúng ta sẽ bắt đầu nhận thấy những tác động của tình trạng mất, teo mỡ hoặc mất đi thể tích mô vùng mặt. Tình trạng này sẽ gây ra hiện tượng da chảy xệ, hoặc mất đi vẻ căng đầy hay đôi má bầu bình quả táo của thời trẻ. Khi chúng ta bước vào độ tuổi 60, 70, tình trạng mất độ đàn hồi da sẽ rõ nét, mạnh mẽ hơn, mỗi ngày càng nhìn thấy nhiều da thừa lỏng lẻo, chảy xệ hơn, nhiều nếp nhăn, nếp gấp, rãnh nước mắt và các nếp nhăn động trên khuôn mặt hơn.

Do đó, mục tiêu của các phương pháp trẻ hóa da chống lão hóa hiện đại là nhằm ngăn chặn những thay đổi lão hóa này và đảo ngược những dấu hiệu lão hóa đã xảy ra.

Ngăn ngừa lão hóa da bằng cách nào?

Phương pháp ngăn ngừa lão hóa da quan trọng nhất là chống nắng, tránh nắng và tránh sử dụng giường tắm nắng. Dưới đây là một danh sách đầy đủ hơn về các kỹ thuật phòng chống lão hóa da:

  • Mặc đồ chống nắng và tránh sử dụng giường tắm nắng
  • Không hút thuốc
  • Ăn uống lành mạnh – ít chất béo, thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tổng hợp, duy trì chế độ ăn nhiều rau xanh
  • Tập thể dục và giữ dáng
  • Không uống quá nhiều rượu
  • Giảm stress – tập yoga và tập thể dục
  • Uống vitamin chống oxy hóa bao gồm Vitamin A, C, E và dầu cá

Làm bất cứ điều gì để bạn cảm thấy hạnh phúc

Cố gắng đáp ứng đầy đủ các yếu tố trong mức Nhu cầu cơ bản của con người của Maslow: An toàn, kết nối, và sống có mục tiêu vì nếu không có những điều này, cuộc sống khó khăn, căng thẳng nhiều hơn thì tình trạng lão hóa càng mạnh hơn.

Các phương pháp chống lão hóa hiện đại để trẻ hóa da không cần phẫu thuật

Phương pháp trẻ hóa da chống lão hóa không phẫu thuật là gì?

Để trẻ hóa có nghĩa là làm cho chúng ta trẻ trở lại. Trẻ hóa da chống lão hóa nghĩa là sử dụng các kỹ thuật chăm sóc da y khoa đã được chứng minh để khôi phục làn da, lấy lại nét trẻ trung, thanh xuân. Những kỹ thuật trẻ hóa da với công nghệ hiện đại và tiên tiến này đã được kiểm nghiệm lâm sàng về khả năng ngăn chặn và đảo ngược tình trạng lão hóa da. Các kỹ thuật trẻ hóa da không xâm lấn và không phẫu thuật về mặt y khoa bao gồm sử dụng các loại kem bôi tại chỗ được kê đơn, các tia laser, filler làm đầy da dạng tiêm, hay các chất làm tê liệt cơ dạng tiêm như tiêm Botox và Dysport và các thiết bị làm săn chắc da bằng công nghệ ánh sáng IPL, và các thiết bị trẻ hóa da có công nghệ phức tạp khác. Mặc dù những kỹ thuật này là các quy trình điều trị không phẫu thuật nhưng cũng cần được thực hiện bởi một bác sĩ y khoa có đầy đủ trình độ chuyên môn để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Phương pháp điều trị chống lão hóa da tốt nhất là gì?

Phương pháp điều trị chống lão hóa da tốt nhất thực sự là sự kết hợp nhiều phương pháp trẻ hóa da khác nhau. Tình trạng lão hóa da gây ra do những tổn hại tác động đến 3 lớp da khác nhau bao gồm lớp biểu bì trên bề mặt, lớp trung bị sâu bên dưới và lớp mỡ dưới da. Không có phương pháp nào có thể khắc phục được tình trạng tổn thương do ánh nắng mặt trời và lão hóa da ở cả 3 lớp này. Do đó cần phải có một cách tiếp cận đa lớp hoặc 3 lớp kết hợp để đạt kết quả trẻ hóa da hiệu quả vì các quy trình điều trị phải nhắm trực tiếp vào lớp da bề mặt, lớp trung bì sâu bên dưới và lớp mỡ dưới da. Các phương pháp chống lão hóa bề mặt da bao gồm tẩy da chết, các loại thuốc kê đơn, hay phương pháp điều trị da bằng laser, ánh sáng IPL hay các phương pháp bề mặt khác là để loại bỏ những khuyết điểm trên bề mặt da như các nếp nhăn nông, tình trạng da khô, các đốm nâu, đốm đồi mồi, đốm đỏ và sắc tố da. Để điều trị các dấu hiệu lão hóa ở lớp da sâu hơn trong lớp trung bì cần phải kích thích tăng sinh collagen mới và cải thiện độ đàn hồi da. Quá trình sản sinh collagen mới có thể được kích thích bằng cách sử dụng các loại kem bôi kê đơn, các phương pháp điều trị bằng laser, hay các phương pháp làm săng chắc da sử dụng tấn số vô tuyến, sóng siêu âm hay tia hồng ngoại và các công nghệ điều trị bằng nhiệt khác. Ngoài ra, các chất làm đầy da vùng mặt dạng tiêm có thể được sử dụng để làm đầy lớp trung bì cũng như các nếp nhăn nông sâu. Các nếp nhăn động có thể cần sử dụng đến những chất làm thư giãn, tê liệt cơ như Botox® và Dysport. Đối với tình trạng mất thể tích mô vùng mặt do mất hoặc teo mỡ đòi hỏi cần tăng lượng mô vào lớp sâu hơn bằng cách sử dụng các filler dạng tiêm hoặc mỡ tự thân. Vì vậy, kỹ thuật chống lão hóa da tốt nhất là sự kết hợp giữa nhiều phương pháp điều trị khác nhau sao cho phù hợp với tình trạng của từng người.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Triệt lông - Cao Huy Tân

 5 năm trước
 736 Đã xem
Trị mụn trứng cá - Cao Huy Tân

 5 năm trước
 518 Đã xem
Xóa sẹo bằng laser - Cao Huy Tân

 5 năm trước
 467 Đã xem
Loại bỏ vết rạn da - Cao Huy Tân

 5 năm trước
 489 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?

 9 năm trước
 15
 Đã xem 2562

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?

 9 năm trước
 21
 Đã xem 1794

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Cách trị nám da mặt tốt nhất

 8 năm trước
 1
 Đã xem 1252

Cách trị nám da mặt tốt nhất là gì? Liệu nám da có thể chữa khỏi hoàn toàn, hay trị nám da chỉ giúp làm giảm nó đi?

Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?

 8 năm trước
 7
 Đã xem 1882

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Mỗi lần triệt lông vĩnh viễn bằng laser cách nhau bao lâu ?

 8 năm trước
 17
 Đã xem 49928

Một vài bác sĩ điều trị bằng laser mà tôi từng gặp đã cho tôi những lời khuyên trái ngược nhau về khoảng thời gian tôi nên chờ giữa các lần điều trị. Một số bác sĩ nói rằng 4-5 tuần là khoảng thời gian lý tưởng trong khi những người khác lại cho rằng 7-8 tuần sẽ tốt hơn nhiều nếu muốn nhắm đến nhiều hơn số lượng lông đang trong giai đoạn hoạt động phát triển. Vậy thực sự thì mỗi lần triệt lông nên cách nhau bao lâu?

Tin liên quan
Cách lựa chọn và sử dụng kem chống nắng
Cách lựa chọn và sử dụng kem chống nắng

Vào mùa hè, kem chống nắng là món đồ không thể thiếu. Mặc dù bên cạnh những thông tin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ da khỏi ảnh náng vẫn có những ý kiến về mặt tiêu cực của kem chống nắng.

Bạn đã dùng kem chống nắng đúng cách chưa?
Bạn đã dùng kem chống nắng đúng cách chưa?

Khi dùng không đúng, kem chống nắng sẽ không thể tạo được sự bảo vệ tối đa cho làn da.

Cách Làm Sạch Kem Chống Nắng Trên Da
Cách Làm Sạch Kem Chống Nắng Trên Da

Kem chống nắng được thiết kế để lưu lại trên da trong thời gian dài để bảo vệ da khỏi ánh nắng và không dễ bị trôi khi ra mồ hôi. Để làm sạch kem chống nắng trên da, bạn nên sử dụng dầu tẩy trang và/hoặc sữa rửa mặt tạo bọt.

Làm Thế Nào Để Da Đẹp Lên Một Cách Nhanh Chóng
Làm Thế Nào Để Da Đẹp Lên Một Cách Nhanh Chóng

Giải quyết các vấn đề về da và có làn da đẹp một cách nhanh chóng là mong muốn của rất nhiều người. Điều này không phải là bất khả thi nhưng còn tùy thuộc vào vấn đề về da cụ thể.

Cách tránh tăng cân sau khi hút mỡ
Cách tránh tăng cân sau khi hút mỡ

Một số quy tắc giúp tránh tăng cân sau hút mỡ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây