1

CÓ NÊN NHỔ RĂNG KHÔN TRƯỚC KHI NIỀNG KHÔNG

CÓ NÊN NHỔ RĂNG KHÔN TRƯỚC KHI NIỀNG KHÔNG

Răng khôn (răng số 8) là chiếc răng cuối cùng mọc trên cung hàm, thường mọc ở người trưởng thành trên 18 tuổi. Răng khôn không có khả năng thực hiện chức năng ăn nhai. Hơn nữa, do mọc lên cuối cùng, trong khi cung hàm không đủ chỗ trống nên răng khôn thường có xu hướng mọc lệch, mọc ngang, xô đẩy các răng bên cạnh.

MỘT SỐ HẬU QUẢ RĂNG KHÔN GÂY RA:

? Sưng đau: Đây là triệu chứng dễ thấy nhất, răng khôn sẽ đâm vào lợi gây ra những cơn đau âm ỉ kéo dài kèm theo hiện tượng sưng lợi, sưng má…

? Viêm lợi trùm: Thức ăn tích tụ tại vị trí răng khôn sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn bám vào và phát triển, gây hôi miệng, viêm vùng lợi các răng xung quanh. Trong trường hợp nghiêm trọng, những chiếc răng khôn bị va chạm hoặc mọc một phần có thể bị nhiễm trùng và áp xe.

? Sâu răng, viêm tủy, hôi miệng: Răng khôn mọc ở vị trí trong cùng của hàm răng nên việc vệ sinh răng miệng gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngang khiến thức ăn dễ dắt vào, tăng nguy cơ gây sâu răng, viêm tủy.

? Nhức đầu và Đau tai. Bạn có thể bị đau đầu và đau tai tái phát mà không có bất kỳ nguyên nhân nào khác.

? Phá hủy các răng bên cạnh: Khi không đủ khoảng trống để mọc, răng khôn thường có xu hướng chen lấn, xô đẩy các răng bên cạnh, có thể gây phá hủy các răng bên cạnh.

? U nang xương hàm: Răng khôn mọc ngầm có thể gây ra tình trạng u nang xương hàm, tổn thương răng, thậm chí còn ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh.

CÁC TRƯỜNG HỢP NÊN THỰC HIỆN NHỔ RĂNG KHÔN TRƯỚC KHI NIỀNG

Để niềng răng đạt hiệu quả cao nhất, bác sĩ sẽ chỉ định loại bỏ chiếc răng khôn trong trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm sẽ xô đẩy, chen vào vị trí các răng bên cạnh.

Tình trạng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả niềng răng của khách hàng. Ngoài ra, nhổ răng khôn còn giúp tạo khoảng trống giúp răng dịch chuyển về vị trí mong muốn.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC NHỔ RĂNG KHÔN TRƯỚC KHI NIỀNG RĂNG

? TẠO KHOẢNG TRỐNG CHO RĂNG DI CHUYỂN

Đối với khách hàng có tình trạng răng mọc chen chúc, khấp khểnh hay hô (vẩu), sai khớp cắn thì việc nhổ răng để tạo khoảng trống giúp răng dịch chuyển là điều hết sức cần thiết. Các bác sĩ sẽ ưu tiên giải pháp loại bỏ răng khôn.

Chúng ta đều biết răng khôn chiếm một diện tích khá lớn trên cung hàm và hầu như không tham gia vào quá trình ăn nhai nên việc nhổ răng khôn là hoàn toàn phù hợp. Điều này không gây ảnh hưởng đến cấu trúc răng sinh lý cũng như chức năng ăn nhai của các răng khác trên cung hàm.

? PHÒNG NGỪA CÁC BỆNH LÝ RĂNG MIỆNG

Những chiếc răng khôn nằm sâu phía trong cung hàm gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng, khiến thức ăn dễ bám vào. Đây chính là môi trường lý tưởng để vi khuẩn tích tụ và gây ra các bệnh lý về răng miệng như: sâu răng, viêm lợi, nhiễm trùng… Kéo theo đó là tình trạng hôi miệng không ai mong muốn.

? BẢO VỆ KẾT QUẢ NIỀNG RĂNG

Răng khôn cần thời gian lâu hơn so với những chiếc răng khác để hình thành và phát triển. Răng khôn thường hay mọc lệch, rất khó kiểm soát. Nếu trong quá trình niềng, răng khôn mới bắt đầu mọc, vô hình chung sẽ tác động lực đến các răng bên cạnh, gây ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc hàm răng. Điều này khiến kết quả niềng răng không được như mong muốn hoặc phá vỡ kết quả niềng răng đã đạt được từ trước đó.

?Website: https://lacvietintech.vn/

☎️Hotline: 0961.92.0606

⛳️⛳️Hệ thống nha khoa Lạc Việt Intech:

– Trụ sở Đống Đa: Số 160 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.

– Trụ sở Cầu Giấy: Số 9 Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội.

– Trụ sở Hai Bà Trưng: Số 426 Minh Khai, Hai Bà Trưng.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Có thể phẫu thuật cắt lợi trước khi niềng răng không?

 5 năm trước
 7
 Đã xem 4744

Tôi đang tính là sẽ niềng răng nhưng nha sĩ nói là hàm răng của tôi sẽ đẹp hơn nếu như phẫu thuật cắt lợi. Vậy nếu bây giờ tôi phẫu thuật trước thì sau này còn có thể niềng răng không hay nên niềng răng trước đã?

Tôi không muốn niềng răng, liệu dán sứ veneer có tốt hơn không?

 5 năm trước
 8
 Đã xem 2051

Hai răng cửa của tôi to hơn so với những răng còn lại, trong đó có một răng còn hơi bị lệch một chút. Ngoài ra, hai răng bên cạnh còn hơi thụt vào bên trong. Tôi không muốn đeo niềng, vậy bằng phương pháp dán sứ veneer có giải quyết được vấn đề không?

Có thể dùng niềng răng trong suốt Invisalign sau khi niềng răng truyền thống không?

 5 năm trước
 4
 Đã xem 2954

Tôi đã dùng niềng răng kim loại (có mắc cài) để điều chỉnh vấn đề răng hô và thu hẹp răng thưa nhưng sau khi tháo niềng tôi lại không dùng hàm duy trì. Vì thế, hiện tại các răng lại bắt đầu xuất hiện khoảng trống. Tôi đã tháo niềng được vài năm và không biết bây giờ nên làm gì. Liệu niềng răng trong suốt Invisalign (không mắc cài) có phải là giải pháp tốt nhất đối với vấn đề của tôi không? Tôi có thể cần dùng hàm duy trì không?

Tôi trồng 3 răng giả, tôi có thể niềng răng hay dùng hàm duy trì không?

 5 năm trước
 3
 Đã xem 2205

Tôi có ba răng giả, 2 răng nanh và một răng tiền hàm ở hàm trên. Tôi nhận thấy hai răng cửa đang có dấu hiệu chìa ra ngoài. Tôi nên dùng hàm duy trì hay niềng răng để đẩy răng lại vị trí cũ?

Hàm duy trì có thể dịch chuyển lại răng sau khi tháo niềng răng 6 tháng không?

 5 năm trước
 7
 Đã xem 11579

Tôi đã tháo niềng 6 tháng trước. Kể từ đó tôi không dùng hàm duy trì nên răng bị xô lệch. Nếu như bây giờ tôi dùng hàm duy trì thì liệu răng tôi có thẳng trở lại không?

Video có thể bạn quan tâm
NHỔ RĂNG KHÔN CỰC KHÓ KẾT HỢP QUAY LY TÂM MÁU LẤY TẾ BÀO GỐC NHỔ RĂNG KHÔN CỰC KHÓ KẾT HỢP QUAY LY TÂM MÁU LẤY TẾ BÀO GỐC 02:51
NHỔ RĂNG KHÔN CỰC KHÓ KẾT HỢP QUAY LY TÂM MÁU LẤY TẾ BÀO GỐC
Ngày hôm nay Bs. Trung tại Nha Khoa Quốc Tế Việt Pháp sẽ giới thiệu đến các bạn một phương pháp nhổ răng mới, đó là quay ly tâm máu lấy tế bào gốc....
 3 năm trước
 2601
MÔ PHỎNG QUÁ TRÌNH NHỔ RĂNG KHÔN MỌC LỆCH MÔ PHỎNG QUÁ TRÌNH NHỔ RĂNG KHÔN MỌC LỆCH 00:56
MÔ PHỎNG QUÁ TRÌNH NHỔ RĂNG KHÔN MỌC LỆCH
Răng_khôn thường hay mọc lệch, mọc ngầm, đâm vào răng bên cạnh…, nên mức độ phức tạp hơn các răng khác. Vì nếu như bác sĩ không có tay nghề và...
 3 năm trước
 2499
Nhổ răng khôn số 38 mọc lệch 45 độ đâm vào răng 7 cho bạn Hiền đang chỉnh nha tại Nha Khoa Thuỳ Anh Nhổ răng khôn số 38 mọc lệch 45 độ đâm vào răng 7 cho bạn Hiền đang chỉnh nha tại Nha Khoa Thuỳ Anh 11:14
Nhổ răng khôn số 38 mọc lệch 45 độ đâm vào răng 7 cho bạn Hiền đang chỉnh nha tại Nha Khoa Thuỳ Anh
 Răng khôn (răng số tám hay răng hàm lớn thứ ba) là răng mọc cuối cùng, thông thường ở người trong độ tuổi từ 17 đến 25. Phiền toái xảy ra khi...
 3 năm trước
 2291
ĐỪNG ĐỂ RĂNG KHÔN LÀM HỎNG RĂNG SỐ 7 ĐỪNG ĐỂ RĂNG KHÔN LÀM HỎNG RĂNG SỐ 7 05:18
ĐỪNG ĐỂ RĂNG KHÔN LÀM HỎNG RĂNG SỐ 7
Răng 8 mọc lệch đâm vào răng số 7 gâyĐọng thức ăn khó vệ sinhHôi miệng dù đã chải răng nhiều lần và kỹ lưỡngSâu răng 8 và sâu cả răng 7Không vệ sinh...
 3 năm trước
 1644
Nhổ răng khôn số 28 sâu viêm tuỷ gây đau cho bạn Tùng tại Nha Khoa Thuỳ Anh. Nhổ răng khôn số 28 sâu viêm tuỷ gây đau cho bạn Tùng tại Nha Khoa Thuỳ Anh. 08:48
Nhổ răng khôn số 28 sâu viêm tuỷ gây đau cho bạn Tùng tại Nha Khoa Thuỳ Anh.
Nhổ răng khôn không gây hại cho sức khỏe mà ngược lại đó là cách bảo vệ sức khỏe răng miệng và toàn thân.Bởi phần...
 3 năm trước
 1594
Nhổ răng khôn mọc lệch gây dắt thức ăn khó chịu hằng ngày. Nhổ răng khôn mọc lệch gây dắt thức ăn khó chịu hằng ngày. 09:09
Nhổ răng khôn mọc lệch gây dắt thức ăn khó chịu hằng ngày.
❎ Cần nhổ răng khôn khi răng khôn mọc gây các biến chứng đau, u nang, nhiễm trùng lặp đi lặp lại, ảnh hưởng đến các răng lân cận.❎ Khi răng...
 3 năm trước
 1271
Tin liên quan
5 điều cần biết trước khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign
5 điều cần biết trước khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign

Ngày nay, niềng trong suốt Invisalign là một giải pháp kín đáo, hiệu quả và tiết kiệm thời gian dành cho những người muốn có một hàm răng thẳng hơn, đặc biệt là người trưởng thành.

40 tuổi còn có thể niềng răng không?
40 tuổi còn có thể niềng răng không?

Khi nói đến việc niềng răng trong suốt Invisalign thì tuổi tác bao nhiêu cũng không thành vấn đề vì không có giới hạn tuổi đối với người dùng.

Niềng răng không chỉ tác động đến nụ cười của trẻ
Niềng răng không chỉ tác động đến nụ cười của trẻ

Bên cạnh một nụ cười đẹp, việc niềng răng cho trẻ nhỏ sẽ đem lại những lợi ích mà bạn chưa hề nghĩ đến ví dụ như kết quả ổn định hơn, cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể và tăngsự tự tin cho trẻ.

Niềng răng có đau không?

Dù trẻ hay già, nam hay nữ nhưng một khi đã nghĩ đến việc niềng răng thì chắc chắn đều có một thắc mắc là “Niềng răng có đau không?”.

Cần chuẩn bị gì trước và sau khi niềng răng?
Cần chuẩn bị gì trước và sau khi niềng răng?

Khi đưa ra quyết định niềng răng, tâm lý chung của nhiều người là sẽ vừa vui vừa lo lắng. Vui vì sắp có được hàm răng thẳng đều hằng ao ước nhưng cũng lo vì không biết mình sẽ trải qua những gì ở phía trước.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây