1

Chỉnh sửa sẹo - Chu Đình Khang

Sẹo là dấu hiệu cho thấy vết thương đã từng tồn tại. Sẹo có thể khó coi hoặc gần như hoàn toàn vô hình. Các quy trình điều trị chỉnh sửa sẹo ngày nay thường được bác sĩ cung cấp để cải thiện vẻ ngoài của một vết sẹo khó coi hoặc cải thiện chức năng của vùng da xung quanh vết sẹo.
Chỉnh sửa sẹo - Chu Đình Khang

Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn các vết sẹo, nhưng các bác sĩ thẩm mỹ có tay nghề có thể cải thiện vẻ ngoài tổng thể của nó bằng cách giảm kích thước, làm sáng màu hoặc khiến nó trông phẳng mịn hơn. Quy trình chỉnh sửa sẹo thường được thực hiện với những vết sẹo đã được phát triển thành sẹo lồi, sẹo phì đại hoặc sẹo co rút. Trong quá trình tham vấn, bác sĩ sẽ tiến hành một phân tích tổng thể và lên kế hoạch điều trị để giảm thiểu vẻ ngoài của vết sẹo.

Các loại sẹo

Phẫu thuật chỉnh sửa sẹo và kỹ thuật thực hiện sẽ phụ thuộc vào loại vết sẹo đang cần chỉnh sửa. Thông tin dưới đây sẽ giúp bệnh nhân hiểu được các loại sẹo khác nhau:

  • Sẹo bề mặt (sẹo nhỏ và nông), chỉ nằm trên lớp trên cùng của da. Đối với tất cả các loại sẹo, kiểu sẹo này không gây chú ý nhiều
  • Sẹo lồi là dạng sẹo phát triển mô vượt quá viền mép của vết thương. Chúng có thể sẫm màu, đau đớn hoặc như u cục
  • Sẹo phì đại trông giống sẹo lồi, nhưng mô chỉ phát triển nằm trong phạm vi vết thương.
  • Sẹo co rút bao gồm một phần lớn da co rút lại. Điển hình như trường hợp bỏng nặng. Các mô mới hình thành làm co da xung quanh vết bỏng lại và có thể khiến mô dễ dịch chuyển.

Kỹ thuật thực hiện

Có nhiều kỹ thuật khác nhau mà bệnh nhân có thể xem xét để thực hiện một quy trình chỉnh sửa sẹo. Kiểu quy trình này sẽ được lựa chọn dựa vào vị trí, kiểu, kích cỡ và tình trạng chung của vết sẹo và có thể bao gồm một trong số những cách tiếp cận sau:

Cạo cắt bỏ

Phương pháp cạo cắt bỏ sẽ được thực hiện khi mô sẹo bị gồ lên. Bác sĩ sẽ sử dụng một thiết bị cạo phẫu thuật để từ từ cắt bỏ vết sẹo và làm phẳng bề mặt da. Bệnh nhân có thể được gây tê tại chỗ. Vùng được cạo đi sẽ được bôi thuốc gây tê. Kỹ thuật này khá đơn giản, và trong hầu hết các trường hợp, không cần khâu đóng bất kỳ vết thương nào.

Chỉnh sửa/loại bỏ sẹo

Một kỹ thuật khác để cải thiện vết sẹo gồ lên đó là loại bỏ hoàn toàn vết thương hoặc rạch mở lại nó, sau đó khâu đóng lại. Bằng cách loại bỏ hoàn toàn, đường mổ sẽ được đặt theo hình elip ở đường viền giữa vùng sẹo và lớp da khỏe mạnh bên ngoài và khâu đóng bằng chỉ khâu bên trong hoặc bên ngoài da. Với phương pháp chỉnh sửa, sẹo sẽ được mở ra lại bằng cách rạch vào, nhưng sẽ được khâu lại theo cách khác sao cho giảm lộ sẹo đến mức tối thiểu. Đây là cách tiếp cận lý tưởng đối với những vết sẹo phát triển do việc khâu đóng kém kỹ thuật trước đó.

Ghép da/dùng thiết bị giãn nở mô

Có những trường hợp trong đó quy trình loại bỏ các vết sẹo lớn đòi hỏi phải được chỉnh sửa bằng các chất độn làm đầy da. Trong trường hợp này, một vạt da được thu lấy từ phần khác trên cơ thể và ghép vào vùng vết sẹo thường là phương pháp phổ biến nhất, đảm bảo chắc chắn da sẽ hòa trộn tốt với nhau trong quá trình chữa lành. Đôi khi, thiết bị giãn nở mô cũng được đặt vào trong vết sẹo đã được mở. Thiết bị này sẽ được làm đầy bằng dung dịch vô trùng. Sau đó kéo các mép da lại với nhau và khâu đóng lại.

Phương pháp điều trị bằng cách tiêm

Trong một số trường hợp, vết sẹo lại bị lõm vào chứ không bị lồi hay gồ lên. Kiểu sẹo này thường được điều trị tốt nhất bằng cách tiêm một loại filler làm đầy da vào vùng sẹo. Vật liệu phổ biến cho quy trình này thường được gọi là chất làm đầy da (filler) và có rất nhiều loại filler được cung cấp sẵn để bệnh nhân thoải mái lựa chọn. Trong nhiều trường hợp cần kết hợp điều trị sẹo thì những filler này sẽ bao gồm thành phần chính là collagen. Một khi đã được tiêm vào, filler sẽ làm đầy vết sẹo lõm, để nó nằm phẳng với bề mặt da bình thường.

Phương pháp điều trị bề mặt

Các phương pháp điều trị bề mặt như bằng laser, lột da hóa học, mài da, tẩy trắng da cũng có thể được cân nhắc cho những trường hợp sẹo nhẹ. Mục đích là nhằm loại bỏ dần dần lớp da trên cùng, do đó có thể làm phẳng bề mặt da và thay đổi màu sắc da. Các kỹ thuật làm sáng da cũng có thể được áp dụng khi da trên vết sẹo sậm màu hơn tông màu da tự nhiên.

Trong/sau khi phẫu thuật

Điều trị sẹo thường được thực hiện bằng phương pháp gây tê tại chỗ. Trong trường hợp cần điều trị ở một vị trí rộng, có thể bệnh nhân sẽ cần gây tê toàn thân. Đối với phương pháp điều trị sẹo, việc chăm sóc hậu phẫu có thể coi là bước vô cùng quan trọng. Bệnh nhân cần tuân thủ sử dụng các loại thuốc vầ chăm sóc vết thương một cách phù hợp để thúc đẩy chữa lành vết thương mới tốt hơn, mang lại vết sẹo khó nhìn rõ hơn. Mặc dù sẽ vẫn còn một vết sẹo tồn tại ở vùng điều trị, nhưng bệnh nhân sẽ nhận thấy cải thiện đáng kể. Thường là mất khoảng 6 tháng trở lên mới thấy được kết quả tối ưu.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tôi đã hút mỡ hai cánh tay từ 8 ngày trước, tôi nghi mình bị hoại tử dù bác sĩ khẳng định chỉ là máu tụ dưới da

 3 năm trước
 3
 Đã xem 1634

Tôi đã làm hút mỡ từ 8 ngày trước. Khoảng một năm trước tôi đã làm phẫu thuật căng da cánh tay và bây giờ trên tay (chỗ trước đây từng là vết sẹo cũ) xuất hiện một vùng da sậm màu đáng lo. Tôi có hỏi bác sĩ và bác sĩ khẳng định đây chỉ là máu bên dưới da. Có đáng lo không?

Uống thuốc kháng sinh Bactrim DS để trị mụn bọc?

 8 năm trước
 3
 Đã xem 2357

Các loại thuốc kháng sinh tetracycline (doxy, mino, solodyn) đã thất bại, và các kem trị mụn cũng vậy. Tôi bắt đầu uống Bactrim DS cách đây 3 tuần ( 2 lần/ngày), nhưng tôi vẫn đang mọc các mụn bọc mới ở trên lưng. Làm sao để ngăn chặn sớm các mụn này? Sao tôi vẫn bị các mụn bọc mới mặc dù đã 3 tuần rồi? Chúng làm xuất hiện các sẹo lớn trên ngực và lưng của tôi. Tôi được xác định là: mụn bọc mức độ vừa và bệnh trứng cá đỏ mức độ nhẹ.

Có nên mặc áo ngực thể thao, áo ngực định hình sau phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn

 7 năm trước
 18
 Đã xem 10488

Sau khi phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn 400cc, kích thước vòng một của tôi tăng từ 34AA lên cỡ C cup. Tôi muốn biết có phải mặc áo ngực thể thao hay áo ngực định hình không và mặc trong bao lâu? Một chiếc áo ngực nịt chặt thì có tốt hơn so với cái lỏng không?

Ngực có to hơn khi túi độn xuống thấp, ổn định vào vị trí?

 7 năm trước
 20
 Đã xem 8770

Tôi đã trải qua một ca phẫu thuật nâng ngực chảy xệ toàn phần kết hợp đặt túi độn vào 4 ngày trước. Tôi yêu cầu có được kích cỡ C đầy đủ hoặc D nhỏ. Kết quả rất tuyệt vời, bây giờ phần núm vú của tôi đã trở lại bình thường và không còn tình trạng ngực chảy xệ nữa. Tuy nhiên, ngực của tôi trông không to như mong đợi dù bác sĩ đã đặt túi gel silicon kích cỡ 450cc (450 ml) dưới cơ. Kích cỡ vú ban đầu của tôi là B cup. Liệu ngực có to hơn khi túi ngực rơi xuống thấp đúng vị trí của nó không (khi quá trình hồi phục kết thúc), hay là tôi nên mổ lại để đặt túi độn size lớn hơn ?

Cách chỉnh sửa răng cửa bị to?

 5 năm trước
 3
 Đã xem 1958

Gần đây tôi mới tháo niềng răng. Vấn đề lớn nhất mà tôi quan tâm khi niềng răng là hai răng cửa của tôi quá to so với những răng còn lại, trông giống như răng thỏ vậy. Bác sĩ có nói rằng sau khi tháo niềng thì vấn đề này sẽ không còn nữa. Nhưng tôi nghĩ điều đó là không thể, tôi rất thất vọng vì tôi đã tốn khá nhiều tiền cho việc niềng răng. Tôi nên làm gì?

Tin liên quan
4 yếu tố quyết định trong chỉnh sửa cắt mí hỏng
4 yếu tố quyết định trong chỉnh sửa cắt mí hỏng

Tái phẫu thuật chỉnh sửa cắt mí hỏng là điều chẳng ai mong muốn gặp phải, nhưng vì ngay từ đầu bệnh nhân không may thực hiện ở các cơ sở thẩm mỹ không uy tín, bác sĩ thực hiện tay nghề, chuyên môn kém mà không tránh khỏi tình trạng biến dạng mí mắt.

Những điều cần biết về túi độn ngực định hình
Những điều cần biết về túi độn ngực định hình

Trong nhiều năm những phụ nữ quan tâm đến nâng ngực chỉ có hai lựa chọn là túi nước muối hoặc túi gel silicon truyền thống.

Những điều phụ nữ có ý định nâng ngực cần biết
Những điều phụ nữ có ý định nâng ngực cần biết

Hầu hết phụ nữ đến tham vấn với bác sĩ thẩm mỹ đều đã có những ý tưởng nhất định về những gì họ không muốn. Họ không muốn bộ ngực của mình trông mất cân đối với phần còn lại của cơ thể. Họ không đến để làm hài lòng bất cứ ai ngoại trừ họ.

Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn

Các nhà nghiên cứu nói rằng bệnh nhân bị mụn trứng cá nên xem xét rủi ro so với lợi ích của điều trị bằng kháng sinh.

Một loại kháng sinh trị mụn mới?
Một loại kháng sinh trị mụn mới?

Các chuyên gia da liễu luôn không ngừng nghiên cứu các loại kháng sinh mới trong điều trị mụn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây