1

Chỉnh sửa sẹo - Mika Vũ Thái

Có một số phương pháp chúng ta có thể sử dụng để điều chỉnh sự lành sẹo theo một cách tích cực hơn cũng như các lựa chọn để chỉnh sửa các vết sẹo sau khi chúng đã hình thành do chấn thương, mụn hoặc các phương pháp điều trị y tế.
Chỉnh sửa sẹo - Mika Vũ Thái

Thông tin cơ bản

  • Kỹ thuật phẫu thuật, cách mà đường rạch được đóng lại và di truyền đều là những yếu tố quyết định vết sẹo sau phẫu thuật của bạn.
  • Sẹo do chấn thương hoặc các vấn đề về da như mụn trứng cá có thể được cải thiện rất hiệu quả bằng phương pháp chỉnh sửa sẹo.
  • Các sản phẩm chăm sóc da phù hợp cũng có thể làm giảm đáng kể các vết sẹo hoặc hỗ trợ nâng cao hiệu quả của việc điều trị bằng laser.
  • Các phương pháp giảm sẹo

Sẹo là một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống. Sự hình thành mô sẹo là cách mà cơ thể chữa lành các vết thương, và thực sự không có cách nào để đảm bảo vết thương sẽ lành lại mà không để lại sẹo. Tuy nhiên, có một số phương pháp chúng ta có thể sử dụng để điều chỉnh sự lành sẹo theo một cách tích cực hơn cũng như các lựa chọn để chỉnh sửa các vết sẹo sau khi chúng đã hình thành do chấn thương, mụn hoặc các phương pháp điều trị y tế.

Sẹo sau phẫu thuật

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của hầu hết các bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ đó là vết sẹo sau này sẽ như thế nào. Đối với một số phương pháp, ví dụ như nâng ngực bằng túi độn, vết sẹo thường nằm trong một nếp gấp tự nhiên, trong khi các phương pháp khác, chẳng hạn như nâng ngực chảy xệ thì lại cần đường rạch được tạo ở những vị trí dễ thấy hơn. Đối với hầu hết các trường hợp thì có ba yếu tố chính quyết định cách mà vết sẹo hình thành:

  • Kỹ thuật mà bác sĩ sử dụng để đóng đường rạch.
  • Khả năng lành lại của các mô.
  • Khả năng chữa lành của cơ thể.

Sáu tháng sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ xác định xem vết sẹo của bệnh nhân có cần thiết phải chỉnh sửa hay không và nếu có thì sẽ lựa chọn ra phương pháp phù hợp trong số những phương pháp phổ biến dưới đây.

Bóc tách sẹo kết hợp tiêm chất làm đầy

Các vấn đề về da như mụn trứng cá và một số phương pháp điều trị như tiêm steroid có thể để lại các vết sẹo lõm do mô xơ bám chặt và kéo da xuống. Những vết sẹo như vậy thường đòi hỏi phải tiến hành phương pháp bóc tách sẹo hoặc nhẹ nhàng tách các mô xơ bên dưới da, giúp cho da trở lại vị trí bình thường.

Khi được kết hợp với các phương pháp tiêm chất làm đầy da như Juvederm Ultra XC thì phương pháp bóc tách sẹo có thể đem lại kết quả cao hơn so với khi chỉ bóc tách sẹo trong việc trị sẹo lõm. Sau khi mô xơ được tách ra, các chất làm đầy sẽ được tiêm vào vùng sẹo để ngay lập tức đẩy vùng bị lõm lên ngang bằng với vùng da còn lại. So với việc chỉ bóc tách sẹo thì phương án kết hợp này có hai ưu điểm lớn là:

Đem lại sự cải thiện rõ rệt ngay lập tức trong khi collagen và elastin mới được sản sinh ở vùng điều trị.

Các chất làm đầy tạo nên một khung nâng đỡ tạm thời để giúp ngăn chặn các mô xơ hình thành sẹo lõm một lần nữa.

Lăn kim vi điểm kết hợp yếu tố tăng trưởng

Những vết sẹo nhỏ do chấn thương, vết rạn da và sẹo mụn có thể được cải thiện đáng kể với phương pháp điều trị không cần phẫu thuật lăn kim vi điểm kết hợp với huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) chứa yếu tố tăng trưởng. Bằng cách tạo ra một loạt các lỗ nhỏ, không phát hiện được trong da, phương pháp lăn kim vi điểm kích thích sản sinh collagen và elastin để phục hồi các tế bào da bị tổn thương. Trong khi đó, PRP cung cấp thêm các yếu tố tăng trưởng tự nhiên và các cytokine được lấy từ tế bào gốc cho các tế bào đang chữa lành để tăng tốc độ liền sẹo.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Bụng béo trở lại sau mang thai dù trước đó đã làm tạo hình thành bụng, tôi có nên làm hút mỡ để chỉnh sửa không?

 3 năm trước
 4
 Đã xem 577

Sau khi đã làm tạo hình thành bụng rồi lại mang thai, liệu bây giờ hút mỡ có phải là lựa chọn tốt nhất? Hai năm trước tôi từng làm tạo hình thành bụng, nhưng sau phẫu thuật tôi lại có bầu và giờ cả bụng trên lẫn bụng dưới đều bị béo ra. Hút mỡ có phải là lựa chọn tốt nhất để xử lý vấn đề?

Mang thai có làm hư hỏng túi độn ngực không?

 7 năm trước
 11
 Đã xem 13215

Tôi đã phẫu thuật nâng ngực thẩm mỹ bằng đặt túi độn 15 tháng trước. Hiện tại tôi đang mang bầu, liệu điều này có ảnh hưởng và làm hư hỏng túi ngực của tôi không? Tôi đặt túi ngực dưới cơ nhưng tôi lo là sau khi mang thai và cho con bú ngực sẽ bị chảy xệ

Nhổ răng tiền hàm có gây rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ) không?

 5 năm trước
 6
 Đã xem 1883

Sau một số buổi tư vấn về phương pháp niềng răng thì tôi được khuyên là nên nhổ đi bốn răng tiền hàm để điều chỉnh khớp cắn, khắc phục vấn đề khớp cắn sâu, răng mọc chen chúc và vẩu hai hàm. Nhưng một số thông tin trên mạng nói rằng việc nhổ răng tiền hàm sẽ gây rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ). Điều này có đúng không?

Cách chỉnh sửa răng cửa bị to?

 5 năm trước
 3
 Đã xem 1957

Gần đây tôi mới tháo niềng răng. Vấn đề lớn nhất mà tôi quan tâm khi niềng răng là hai răng cửa của tôi quá to so với những răng còn lại, trông giống như răng thỏ vậy. Bác sĩ có nói rằng sau khi tháo niềng thì vấn đề này sẽ không còn nữa. Nhưng tôi nghĩ điều đó là không thể, tôi rất thất vọng vì tôi đã tốn khá nhiều tiền cho việc niềng răng. Tôi nên làm gì?

Máng chỉnh răng số 1 bị mất sau hai ngày. Tôi có thể chuyển sang máng số 2 luôn không?

 5 năm trước
 7
 Đã xem 1816

Tôi mới dùng niềng răng trong suốt invisalign được hai ngày nhưng đã làm mất máng chỉnh răng hàm trên của bộ số 1. Tôi cảm thấy bộ số 2 vừa với cả hai hàm, vậy tôi có thể chuyển sang dùng bộ số 2 luôn không.

Tin liên quan
Thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn không?
Thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn không?

Thuốc tránh thai có công dụng phổ biến là kiếm soát việc mang thai. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lại thấy rằng khi dùng thuốc tránh thai, làn da của họ cũng có biến chuyển rõ rệt và việc dùng thuốc tránh thai đúng cách còn có thể trị được mụn tiền kinh nguyệt.

Tác dụng trị mụn của thuốc tránh thai
Tác dụng trị mụn của thuốc tránh thai

Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng khi họ dùng thuốc tránh thai, da cũng đỡ mụn hơn. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ khác, thuốc tránh thai lại chỉ có tác dụng rất nhỏ lên làn da mụn.

Các phương pháp trị mụn an toàn dành cho phụ nữ mang thai
Các phương pháp trị mụn an toàn dành cho phụ nữ mang thai

Mụn trứng cá là một vấn đề về da phổ biến ở phụ nữ, bao gồm cả phụ nữ mang thai.

Điều chỉnh chế độ ăn để trị mụn trứng cá
Điều chỉnh chế độ ăn để trị mụn trứng cá

Bạn nghĩ rằng chỉ cần không ăn chocolate hay đồ chiên rán là đã có thể trị mụn? Các nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng nhiều loại thực phẩm mặc dù tốt cho sức khỏe lại có thể khiến mụn thêm nặng hơn và trái lại có một số loại thực phẩm có công dụng trị mụn mà chúng ta đều không ngờ đến.

Thải độc đường ruột có tác dụng trị mụn không?
Thải độc đường ruột có tác dụng trị mụn không?

Liệu làm sạch đại tràng có giúp làm sạch mụn? Trừ khi bằng cách nào đó có thể kiểm soát mụn trong đại tràng, thì còn lại câu trả lời là không, nhưng sức khỏe thực sự của ruột già là quan trọng đối với da của bạn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây