1

Chỉnh sửa ngực bất đối xứng - Nguyễn Huy Thọ

Ngực bất đối xứng là tình trạng có sự khác biệt về kích thước giữa hai bên ngực của một người phụ nữ. Mặc dù tất cả mọi người đều có một mức độ bất đối xứng nhất định, nhưng đối với một số phụ nữ, tình trạng này nghiêm trọng hơn.
Chỉnh sửa ngực bất đối xứng - Nguyễn Huy Thọ

Đối với một số người, sự khác biệt có thể lên đến một cup size hoặc nhiều hơn, khiến họ không thể tìm được một chiếc áo ngực phù hợp vì một bên quá lớn hoặc quá nhỏ.

Tình trạng này cũng có thể khiến họ cảm thấy xấu hổ. Trước khi phẫu thuật, một số bệnh nhân (những người còn khá trẻ) chia sẻ họ thường phải mặc quần áo quá khổ để che giấu sự khác biệt về kích thước; tránh mặc áo tắm; cảm thấy tự ti và không thoải mái trong những tình huống thân mật.

Đối tượng phù hợp

Bất cứ ai gặp phải tình trạng ngực bất đối xứng đều có thể hưởng lợi từ phẫu thuật chỉnh sửa; đây là một dị tật bẩm sinh và bệnh nhân nên hiểu rằng nó có thể dễ dàng chỉnh sửa. Mức độ bất đối xứng không quan trọng; miễn là nó khiến họ cảm thấy đau khổ thì nên xem xét thực hiện phẫu thuật chỉnh sửa.

Một nhóm bệnh nhân khác có ngực bất đối xứng là những người gặp phải sự bất thường về cấu tạo xương sườn. Trong trường hợp này, các xương sườn bị thiếu hoặc quá nổi bật; điều này sẽ gây ảnh hưởng đến kích thước ngực. Một phụ nữ trẻ có xương sườn nổi bật ở một bên sẽ có ngực lớn hơn ở bên đó. Tình trạng này khá phổ biến. Thông thường bệnh nhân muốn thực hiện nâng ngực ở cả hai bên và không nhận thức được sự bất đối xứng của xương sườn. Bác sĩ cần chỉ ra vấn đề này cho bệnh nhân và giải pháp là sử dụng túi độn lớn hơn một chút ở bên ngực không bị ảnh hưởng.

Phương pháp chỉnh sửa ngực bất đối xứng

Tình trạng ngực bất đối xứng có thể được điều chỉnh bằng cách làm cho bên ngực lớn trở nên nhỏ hơn, hoặc bên ngực nhỏ hơn trở nên lớn hơn. Thường thì bệnh nhân sẽ có một bên ngực mà họ thích hơn và bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện phẫu thuật sao cho bên còn lại cân xứng với bên ngực đó. Ngực nhỏ có thể được làm cho to ra bằng nâng ngực túi độn, nước muối hoặc gel silicone. Mặc dù không có lý do khoa học hợp lý, nhưng bệnh nhân phải đủ ít nhất 22 tuổi mới có thể tiếp nhận túi gel silicone, theo quy định của FDA Hoa Kỳ. Bên ngực lớn hơn thường cần được thu gọnnâng ngực chảy xệ cho đều với bên ngực còn lại. Bên cạnh đó, ngực lớn hơn thường có quầng vú lớn hơn và cũng cần được giảm kích thước cho đều với bên còn lại.

Sau khi phẫu thuật chỉnh sửa ngực bất đối xứng

Bệnh nhân có thể mong đợi kết quả hai bên ngực cân đối với nhau. Việc phục hồi thường mất khoảng 1 tuần. Nếu bệnh nhân đặt túi độn bên dưới cơ, cô ấy có thể cần 2 tuần để phục hồi. Bệnh nhân nên mặc áo ngực thể thao để hỗ trợ liên tục trong 2 tuần đầu tiên, có thể tắm một ngày sau khi phẫu thuật. Không tập luyện gắng sức hoặc tập thể dục mạnh trong 2 tuần. Tình trạng khó chịu thường được kiểm soát một cách dễ dàng bằng thuốc giãn cơ, thuốc chống viêm và thuốc an thần (narcotic) liều nhẹ nếu cần.

Thông tin bổ sung

Một số bệnh nhân có ngực bất đối xứng gặp phải tình trạng gọi là Hội chứng Poland. Đặc trưng của hội chứng này là sự thiếu hụt hoặc không có cơ ngực lớn (pectoralis major); tuy nhiên, xương sườn, xương ức, vú và núm vú cũng có thể bị thiếu hụt. Bệnh nhân gặp phải hội chứng Poland sẽ có sự bất đối xứng rõ ràng trên thành ngực. Sự thiếu hụt có thể ở mức độ nhẹ đến rất nghiêm trọng. Những trường hợp nhẹ có thể được điều trị bằng cách chỉ sử dụng túi độn. Đôi khi cần có một túi độn ngực có khả năng tùy chỉnh kích cỡ để che giấu tình trạng thiếu hụt. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, sẽ cần thực hiện quy trình chỉnh sửa sâu hơn. Các tùy chọn bao gồm mở rộng mô bằng túi độn, tái tạo bằng vạt cơ lưng rộng hoặc da cơ ngang bụng (TRAM).

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Căng da mặt - Nguyễn Huy Thọ 

 5 năm trước
 527 Đã xem
Tạo hình mí mắt - Nguyễn Huy Thọ

 5 năm trước
 527 Đã xem
Căng da cổ - Nguyễn Huy Thọ

 5 năm trước
 401 Đã xem
Nâng chân mày - Nguyễn Huy Thọ 

 5 năm trước
 481 Đã xem
Căng da bụng - Nguyễn Huy Thọ

 5 năm trước
 377 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Nguyên nhân làm ngực teo nhỏ đi?

 7 năm trước
 13
 Đã xem 27196

Khi là thiếu niên, kích cỡ vú của tôi là 32B, là vận động viên thể thao và cơ thể rất ít mỡ. Tôi bây giờ 30 tuổi, giảm 13 cân trong những năm qua và gần như quay lại trọng lượng thời thanh thiếu niên của mình với cỡ ngực bây giờ chỉ là A cup. Tuy nhiên, cơ thể tôi hiện tại lượng mỡ lại nhiều hơn một chút so với thời thiếu niên, vì vậy tôi thấy có điều gì đó không hợp lý (lẽ ra lượng mỡ nhiều thì cỡ vú phải to). Nguyên nhân nào làm ngực tôi nhỏ đi, teo tóp lại?

Chỉnh sửa ngực hư hỏng giá bao nhiêu?

 5 năm trước
 19
 Đã xem 2355

Một năm trước tôi đã thực hiện nâng ngực bằng túi độn, nhưng tôi nghĩ một bên vú của mình đã bị tình trạng lồi đáy vú. Tôi đặt túi độn kích cỡ 430 cc ở dưới cơ. Vậy mức chi phí chỉnh sửa trung bình là bao nhiêu?

Đi máy bay sau phẫu thuật chỉnh sửa ngực hỏng?

 5 năm trước
 13
 Đã xem 2963

Bao lâu sau khi chỉnh sửa nâng ngực thì tôi có thể đi một chuyến bay kéo dài 2,5 giờ đồng hồ? Tôi hẹn bác sĩ mổ để chỉnh sửa ngực hư hỏng của mình và không biết thời điểm nào an toàn để có thể bay về?

Sau bao lâu thì vết mổ chỉnh sửa ngực mới lành lại?

 5 năm trước
 17
 Đã xem 10011

Mới đây tôi đã chỉnh sửa ngực qua đường mổ ở nếp gấp dưới vú ở một bên ngực. Vì da tôi siêu mỏng nên tôi sợ túi độn sẽ làm “rách” các lớp da đã được khâu lại ở vết mổ. Có cách nào tránh áp lực từ túi độn tác động lên vết mổ trước khi nó lành hoàn toàn không? Tôi vẫn đang mặc áo ngực chuyên dụng hỗ trợ mặc dù nó không thoải mái vì phần đai nịt lại nằm trên đúng vị trí vết mổ ở nếp gấp dưới vú. Thông thường phải mất bao lâu vết mổ mới lành hẳn?

Nâng ngực bị hỏng, bao lâu sau có thể chỉnh sửa?

 5 năm trước
 17
 Đã xem 6175

Mới đây tôi đã phẫu thuật ngực nhưng không hài lòng với kích cỡ đạt được. Tôi phải chờ bao lâu mới có thể chỉnh sửa lại?

Tin liên quan
Mắt nhiều mí (3 mí): nguyên nhân và cách chỉnh sửa
Mắt nhiều mí (3 mí): nguyên nhân và cách chỉnh sửa

Mắt nhiều mí là tình trạng mí mắt trên xuất hiện nhiều nếp mí chồng chéo lên nhau gây mất thẩm mĩ.

Cách tạo khoang chứa túi độn chính xác trong quá trình phẫu thuật nâng ngực
Cách tạo khoang chứa túi độn chính xác trong quá trình phẫu thuật nâng ngực

Tạo khoang chứa túi độn có nhiều biến thể về kỹ thuật

Các quy trình thẩm mỹ kết hợp tốt nhất với nâng ngực bằng túi độn
Các quy trình thẩm mỹ kết hợp tốt nhất với nâng ngực bằng túi độn

Kết hợp các quy trình thẩm mỹ có thể giúp giảm chi phí tổng thể thực hiện một số quy trình phẫu thuật đồng thời có thể tiết kiệm thời gian của bạn về lâu dài. Nếu bạn đang xem xét nâng ngực bằng túi độn thì có một vài quy trình bổ trợ có thể đi kèm.

Đặt túi độn ở trên hay dưới cơ ngực- tôi nên đặt ở vị trí nào ?
Đặt túi độn ở trên hay dưới cơ ngực- tôi nên đặt ở vị trí nào ?

Có rất nhiều yếu tố thay đổi khi nói đến nâng ngực. Kích cỡ túi độn sẽ thay đổi từ phụ nữ này đến phụ nữ khác. Hình dáng túi độn cũng thay đổi. Và đừng quên rằng bạn cũng có hai lựa chọn chính khi chọn vật liệu túi độn đó là bằng gel silicon hoặc nước muối.

Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực
Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực

Phẫu thuật nâng ngực là bước đầu tiên để có thể có được khuôn ngực bạn mong muốn. Những gì bạn làm trong quá trình hậu phẫu sẽ ảnh hưởng đến kết quả tổng thể của quy trình này và có thể đóng vai trong quan trọng trong việc quy trình phẫu thuật của bạn có để lại biến chứng nào hay không.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây