1

Căng da mặt - Bs Thảo Phan

Căng da mặt là một quy trình thường xuyên được bệnh nhân yêu cầu thực hiện và kết quả luôn khiến họ hài lòng. Quy trình này nếu được thực hiện đúng kỹ thuật và chăm sóc đúng cách sẽ là một quy trình rất an toàn.
Căng da mặt - Bs Thảo Phan

Thủ thuật cắt vết nhăn da mặt (Rhytidectomy) là một thuật ngữ y khoa cho quy trình này, được thiết kế để loại bỏ các vết nhăn, giảm tình trạng chảy xệ trên khuôn mặt và vùng cổ bị lão hóa. Thuật ngữ “căng da mặt” thường được sử dụng không chính xác để mô tả một quá trình trẻ hóa toàn diện. Thực tế, các quy trình tạo hình mí mắt, nâng chân màycấy mỡ tự thân thường được kết hợp thực hiện với căng da mặt để mang lại hiệu quả trẻ hóa toàn diện.

Phẫu thuật căng da mặt được thiết kế để giảm tình trạng chảy xệ và nhăn nheo ở phần dưới khuôn mặt và cổ. Quy trình này không khắc phục được các vấn đề quanh mí mắt, ở các góc miệng hay các nếp nhăn ở môi. Căng da mặt đã trở thành một trong những quy trình phổ biến nhất được thực hiện vì những tiến bộ trong y khoa và sức khỏe con người tốt hơn, khiến tuổi thọ trung bình tăng lên, nhiều người cảm thấy bản thân có gương mặt già hơn tâm hồn nên đã tìm đến phương pháp này.

Quy trình có thể được thực hiện vì một trong 2 lý do: giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, tức là giúp những người vẫn còn khá trẻ (khoảng 40 tuổi hoặc trẻ hơn) duy trì nét trẻ trung, hoặc có thể giúp những người đã gặp phải tình trạng da nhăn nheo, chảy xệ trở nên trẻ trung hơn. Mức độ cải thiện đạt được sẽ phụ thuộc vào mức độ nhăn và chảy xệ ban đầu trên khuôn mặt bệnh nhân. Nếu mức độ nhẹ thì những thay đổi đạt được có thể ít nhưng quá trình lão hóa sẽ chậm lại một cách rõ rệt. Nếu tình trạng nhăn và chảy xệ nặng thì kết quả sẽ rất ấn tượng.

Kết quả kéo dài trong bao lâu?

Thời gian duy trì kết quả sẽ khác nhau đôi chút ở mỗi bệnh nhân. Mặc dù đã cắt bỏ da thừa, mô chảy xệ được thắt chặt lại và sắp xếp lại vị trí, nhưng quá trình lão hóa vẫn tiếp tục diễn ra. Những thay đổi đạt được sau khi phẫu thuật cũng sẽ dần dần lão hóa và thay đổi, nhưng cải thiện đạt được sau căng da mặt có thể kéo dài từ 8 đến 15 năm tùy vào độ săn chắc của da, mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trước và sau khi phẫu thuật, hút thuốc, bao gồm cả trong quá khứ và hiện tại. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng, bạn trông sẽ trẻ đẹp hơn nhiều ở bất kỳ độ tuổi nào so với việc nếu bạn không can thiệp phẫu thuật, vì thế, ở một khía cạnh nào đó, những thay đổi đạt được là vĩnh viễn.

Quy trình thực hiện

Quy trình căng da mặt thường được thực hiện bằng cách sử dụng phương pháp gây mê nông (Light Sleep Anesthesia). Sau khi bạn đến trung tâm phẫu thuật, các loại thuốc hỗ trợ sẽ được truyền tĩnh mạch tạo ra trạng thái thư giãn sâu. Thông thường bệnh nhân sẽ chìm vào giấc ngủ trong quá trình phẫu thuật, thường thì họ chẳng nhớ gì về quy trình này và cũng không có cảm giác đau đớn gì. Một khi bệnh nhân đã ngủ, bác sĩ sẽ dùng thuốc để gây tê tại chỗ vùng phẫu thuật. Gây tê tại chỗ thường được các bệnh nhân yêu cầu nhiều nhất vì nó không cần thời gian hồi phục (gây mê toàn thân có thể gây buồn nôn sau phẫu thuật). Ngoài ra, kỹ thuật gây tê tại chỗ này cũng có nguy cơ biến chứng thấp hơn. Vì những lợi ích này mà hiện nay nhiều bác sĩ thường không áp dụng gây mê cho quy trình căng da mặt.

Quy trình được thực hiện thông qua những vết rạch ở phía trước và phía trong tai và trong đường viền chân tóc. Sau khi hoàn tất, bệnh nhân sẽ được băng ép và hồi phục tại trung tâm phẫu thuật cho đến khi hoàn toàn tỉnh táo, thường là 1 giờ, sau đó có thể được đưa về nhà.

Các kiểu căng da mặt String Suspension Facelifts, Lifestyle Lifts và các quy trình căng da mặt sẹo ngắn khác

Trong vài năm qua một thế hệ mới các quy trình căng da mặt đã nổi lên, hứa hẹn tạo ra một diện mạo tươi mới, trẻ hóa mà không để lại sẹo, không mất thời gian hồi phục, và sưng bầm liên quan đến kỹ thuật căng da mặt cổ điển vốn đã được kiểm chứng trong thời gian dài hơn. Thật không may, có rất nhiều vấn đề liên quan đến những quy trình này. Đầu tiên và quan trọng nhất là hiệu quả không kéo dài lâu. Các bác sĩ thường báo cáo có 30-40% bệnh nhân phải thực hiện lại quy trình này trong vòng 1 năm. Kết quả duy trì lâu nhất là khoảng 4 năm trước khi phải làm lại. Trong khi đó thời gian hồi phục của một vài trong số những quy trình này cũng dài như các quy trình căng da mặt cho hiệu quả cao hơn. Nhưng kết quả đạt được lại không thể nào sánh bằng các kỹ thuật căng da mặt truyền thống và với kỹ thuật sẹo ngắn thường để lại tình trạng dồn, tụm mô, trong khi kỹ thuật căng da mặt bằng dây thì gây ra những bất thường hoặc bị trồi, nhô, lộ dây. Vì những lý do này, bệnh nhân và bác sĩ cần cân nhắc hết sức cẩn thận khi lựa chọn.

Các bác sĩ cũng có thể thực hiện quy trình căng da mặt mini cho một số trường hợp đã được lựa chọn, đây là các quy trình sẹo ngắn. Tuy nhiên, chúng không bao giờ được mong đợi sẽ mang lại kết quả giống như các quy trình căng da mặt truyền thống và cũng chỉ được cung cấp cho những trường hợp đã được lựa chọn kỹ.

2 tuần đầu sau phẫu thuật

Trong 2 tuần đầu này bệnh nhân nên ngủ ở tư thế đầu kê cao khoảng 30 độ. Kê 2 chiếc gối lên đầu nệm và một hoặc 2 chiếc gối dưới đầu bạn. Cố gắng không lăn mặt xuống giường hoặc nằm ngủ nghiêng.

Một ngày sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ trở lại trung tâm phẫu thuật để được tháo băng. Một lớp băng nhẹ sẽ được quấn lại và bệnh nhân có thể tháo lớp băng mới này ra vào ngày hôm sau. Cần áp dụng chế độ ăn đồ lỏng trong 48 giờ đầu tiên và chế độ ăn thực phẩm mềm trong 48 giờ tiếp theo. Sau đó có thể trở lại với chế độ ăn bình thường của mình.

Các bác sĩ thường muốn bệnh nhân của mình nằm nghỉ trên giường trong 12 giờ đầu sau phẫu thuật. Sáng ngày hôm sau bạn có thể đi lại hoặc ngồi, nhưng trong 14 ngày tiếp theo không được thực hiện hoạt động gắng sức nào.

Nhìn chung bệnh nhân sẽ hơi khó chịu sau khi căng da mặt, tuy nhiên cảm giác khó chịu sẽ khác nhau ở mỗi người. Bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau cho bạn và có thể sử dụng khi cần.

Tránh ngoái đầu hoặc gập cổ. Khi phải quay, hãy giữ nguyên đầu cổ và cùng quay như một bộ phận duy nhất hoặc như kiểu bạn đang bị vẹo cổ. Đây là việc hết sức quan trọng trong 3 tuần.

Bác sĩ sẽ sử dụng chỉ khâu tự tiêu, do đó không cần cắt chỉ. Ghim dập phẫu thuật sẽ được sử dụng ở phía sau tai, và tháo ra trong tuần hậu phẫu thứ 2.

Vài tuần sau phẫu thuật bạn sẽ có cảm giác căng chặt ở mặt và cổ. Điều này là hoàn toàn bình thường và sẽ từ từ biến mất. Tình trạng sưng tấy và đổi màu da nhất định cũng xảy ra nhưng cũng được xem là hoàn toàn bình thường, hầu hết sẽ biến mất trong vài tuần đầu. Tình trạng tê xung quanh tai và cổ cũng là triệu chứng bình thường sau khi căng da mặt và sau khoảng 3-6 tháng sẽ biến mất. 3 ngày sau khi phẫu thuật bạn có thể nhúng được vết thương vào nước và gội đầu nhưng không nên chà xát da đầu cho đến khi được 2 tuần sau phẫu thuật. Đừng gội đầu vào ngày cắt chỉ hoặc tháo băng. Hãy đợi sang ngày hôm sau.

Những rủi ro và biến chứng tiềm ẩn

Một số hiện tượng bất thường có thể xảy ra và bạn nên gọi đến phòng khám nếu xảy ra bất kỳ tình trạng nào dưới đây:

  • Nhiệt độ cơ thể cao hơn 38,3 độ
  • Sưng và đổi màu da đột ngột
  • Xuất huyết
  • Vết thương đau hơn, đỏ hơn, có biểu hiện nhiễm trùng
  • Xuất hiện các phản ứng dị ứng với thuốc

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Căng da mặt mini và căng da mặt toàn phần - cái nào tốt hơn?

 7 năm trước
 48
 Đã xem 4808

Căng da mặt mini nghe thật hấp dẫn đối với tôi. Giá rẻ hơn, ít xâm lấn hơn, có thể giúp khắc phục vùng da chảy xệ và cằm xị của tôi. Tại sao tôi lại có thể lựa chọn căng da mặt toàn phần? Lựa chọn nào sẽ tốt hơn?

Căng da mặt toàn phần khác gì với căng da mặt mini và căng da vùng giữa mặt?

 5 năm trước
 9
 Đã xem 2293

Tôi được biết là sau khi căng da mặt thì sẽ cần thời gian hồi phục khá dài. Nhưng có nhiều bác sĩ nói rằng phương pháp căng da mặt mini cũng có hiệu quả tương đương mà thời gian hồi phục lại ngắn hơn. Ngoài ra còn có phương pháp căng da vùng giữa mặt nữa. Vậy đâu là điểm khác biệt?

Căng da cánh tay có thể căng da ở những phần nào của cánh tay?

 4 năm trước
 1
 Đã xem 679

Phương pháp căng da cánh tay có thể căng da ở những phần nào của cánh tay?

Nên căng da cánh tay toàn phần hay căng da cánh tay mini?

 4 năm trước
 1
 Đã xem 824

Tôi mới giảm được 60kg nên cánh tay có rất nhiều da thừa. Tôi định sẽ căng da bụng và nâng ngực chảy xệ rồi sau đó căng da cánh tay. Tôi có cần căng da cánh tay toàn phần không hay chỉ cần căng da cánh tay mini là được?

Tôi đã làm tạo hình thành bụng toàn phần và hút mỡ được 2 tháng rưỡi và giờ tôi bị đau/căng tức lỗ rốn

 3 năm trước
 2
 Đã xem 788

Tôi bị đau/căng tức mỗi lúc tôi hơi nâng cao giọng hơn bình thường, cảm giác như có một quả bóng cứng đang đẩy ra ngoài. Tôi cũng thấy bụng thô và cứng. Còn vấn đề nữa đó là vết mổ dưới bụng bị sưng ở một bên nhiều hơn bên còn lại. Một bên vết mổ thì phẳng đẹp, còn bên trái thì hơi xệ do phù nề!

Tin liên quan
Khi nào cần thay thế hay tháo bỏ túi độn ngực?
Khi nào cần thay thế hay tháo bỏ túi độn ngực?

Bạn rất hào hứng vì cuối cùng đã quyết định thực hiện nâng ngực. Trong quá trình tham vấn với bác sĩ phẫu thuật, có một điểm bạn cần hỏi rõ ràng đó là cách chăm sóc túi độn về lâu dài. Chính xác điều đó là gì và bạn nên quan tâm đến nó.

Khi các sản phẩm trị mụn phản tác dụng
Khi các sản phẩm trị mụn phản tác dụng

Đôi khi, ngay cả những sản phẩm trị mụn tuyệt vời nhất cũng có thể có tác dụng phụ gây hại cho da.

Khi việc diệt vi khuẩn gây mụn P.acnes phản tác dụng
Khi việc diệt vi khuẩn gây mụn P.acnes phản tác dụng

Nhiều sản phẩm chăm sóc da mụn được quảng cáo có thể diệt toàn bộ mầm mống vi khuẩn gây mụn P.acnes chỉ sau vài lần sử dụng.

Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá
Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá

Phân tử hạt nano là một khái niệm mới trong điều trị mụn và đang dần trở thành công cụ thu hút người mua của các hãng mỹ phẩm.

Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 2)
Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 2)

Bài viết sau sẽ tiếp tục giải đáp những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây