1

Căng da bụng - Bs Thảo Phan 

Phẫu thuật căng da bụng là một quy trình thường được bệnh nhân yêu cầu thực hiện và mang lại một kết quả vô cùng hài lòng cho họ. Nếu được thực hiện bởi một bác sĩ phẫu thuật có tay nghề với chế độ chăm sóc phù hợp thì quy trình này rất an toàn.
Căng da bụng - Bs Thảo Phan 

Căng da bụng có 2 mục tiêu chính: thứ nhất là để làm phẳng thành bụng bằng cách thắt chặt lại các khối cơ thành bụng và thứ hai là để loại bỏ da, mỡ thừa và các vết rạn da.

Bụng của chúng ta thường có xu hướng trở nên tròn hơn khi chúng ta già đi, khi trọng lượng dao động và sau các lần sinh đẻ. Cơ và mô thành bụng sẽ bị suy yếu, da trở nên căng giãn do đó chẳng bài tập nào ở vùng này có thể xóa đi hình dạng này. Mặc dù việc tập luyện tăng cường độ mạnh cho vùng bụng là vô cùng hữu ích nhưng nó không giúp sắp xếp lại vị trí khối cơ và da đã bị căng giãn. Một quy trình căng da bụng có thể tạo đường nét và sắp xếp lại vị trí những mô này, đồng thời còn cắt bỏ được bất kỳ vết sẹo nào đã tồn tại trước đó ở vùng bụng dưới. Trong quá trình phẫu thuật căng da bụng, thường thì bệnh nhân sẽ phải thực hiện thêm các quy trình bổ sung như hút mỡ, mà bác sĩ có thể đề xuất thực hiện ở vùng hông, sườn để giúp thay đổi hình dáng ở toàn bộ vùng eo.

Kết quả căng da bụng kéo dài trong bao lâu?

Kết quả căng da bụng có thể kéo dài trong nhiều năm. Những thay đổi này thường vĩnh viễn miễn là không có sự biến động lớn về cân nặng hoặc mang thai sau khi thực hiện. Tình trạng giãn mô hậu phẫu vẫn có thể xảy ra, nhưng thường là không đến mức như trước khi phẫu thuật.

Quy trình căng da bụng

Căng da bụng hay phẫu thuật tạo hình thành bụng được thực hiện dưới hình thức gây mê nông. Sau đó bệnh nhân sẽ được gây tê tại chỗ để làm tê mô vùng bụng. Quy trình này được thực hiện bằng cách rạch một đường ở ngay trên vùng mu. Đường rạch sẽ chạy từ hông bên này sang hông bên kia và nằm ở vùng bikini nên có thể che đi được. Da và mỡ được tách ra khỏi các khối cơ bụng lên đến cuối lồng ngực, nút rốn cũng được tách ra khỏi da và thường thì tất cả phần da và mỡ ở phía dưới rốn sẽ được cắt bỏ. Bác sĩ sẽ khâu siết các khối cơ thành bụng vào với nhau và làm phẳng bụng lại đáng kể. Phần da ở trên rốn sẽ được kéo trải xuống và khâu cố định lại, đồng thời bác sĩ sẽ tạo rốn mới. 2 ống dẫn lưu sẽ được đặt vào dưới da và nằm ngay dưới vết rạch. Cuối quy trình, bác sĩ sẽ quấn băng ép và đặt một miếng đệm thấm lên vùng bụng.

Phục hồi sau phẫu thuật

Bệnh nhân nên đi lại xung quanh ngay từ 2 đến 4 lần một ngày, mỗi lần vài phút. Da bụng lúc này khá chặt, do đó bác khi yêu cầu bệnh nhân vẫn phải đi cúi khom khom người trong 4-5 ngày đầu. Thời gian này họ thường cảm thấy khó chịu. Sau 10-14 ngày hoặc khi dịch tiết giảm còn ít, dẫn lưu sẽ được tháo ra. Băng ép hoặc đồ định hình sẽ vẫn được giữ nguyên sau khi tháo dẫn lưu và sẽ được duy trì quấn trong 4- 6 tuần.

Tình trạng sưng tấy và bầm tím nhẹ cũng thường xảy ra nhưng thường là chỉ ở mức tối thiểu. Tình trạng đau đớn liên quan đến quy trình này thường khá khác nhau. Mỗi bệnh nhân đều khó chịu nhưng mức độ mỗi người mỗi khác, dao động từ nhẹ đến nặng. Sẹo Sau khi thực hiện sẽ để lại sẹo, nhưng nhìn chung qua thời gian chúng sẽ mờ đi đáng kể.

Hầu hết bệnh nhân cần nghỉ làm từ 2-3 tuần sau phẫu thuật. Trong thời gian này họ cần tránh nâng, căng cơ hoặc bất kỳ hoạt động mạnh nào khác. Sau 5-6 tuần có thể thực hiện trở lại những hoạt động này.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tôi đã làm tạo hình thành bụng toàn phần và hút mỡ được 2 tháng rưỡi và giờ tôi bị đau/căng tức lỗ rốn

 3 năm trước
 2
 Đã xem 791

Tôi bị đau/căng tức mỗi lúc tôi hơi nâng cao giọng hơn bình thường, cảm giác như có một quả bóng cứng đang đẩy ra ngoài. Tôi cũng thấy bụng thô và cứng. Còn vấn đề nữa đó là vết mổ dưới bụng bị sưng ở một bên nhiều hơn bên còn lại. Một bên vết mổ thì phẳng đẹp, còn bên trái thì hơi xệ do phù nề!

Căng da mặt mini và căng da mặt toàn phần - cái nào tốt hơn?

 7 năm trước
 48
 Đã xem 4818

Căng da mặt mini nghe thật hấp dẫn đối với tôi. Giá rẻ hơn, ít xâm lấn hơn, có thể giúp khắc phục vùng da chảy xệ và cằm xị của tôi. Tại sao tôi lại có thể lựa chọn căng da mặt toàn phần? Lựa chọn nào sẽ tốt hơn?

Căng và khó khăn khi đứng lên sau tạo hình thành bụng

 5 năm trước
 9
 Đã xem 1657

Tôi đã phẫu thuật tạo hình bụng và dời rốn hơn 2 tuần (để khắc phục tình trạng tách, sổ cơ bụng và thoát vị rốn sau khi mang thai vài năm trước). Tôi thực sự lo lắng về việc sau hơn hai tuần mà vẫn không thể đứng thẳng lên. Độ căng vẫn còn rất nhiều và tôi vẫn phải hơi khom khom phần hông. Công việc của tôi là thể dục và khiêu vũ và tôi dự kiến sẽ hồi phục nhanh hơn với mức thể lực của mình, tuy nhiên, điều này khó khăn hơn tôi nghĩ. Việc đến thời điểm này vẫn chưa thể đứng thẳng và cảm thấy căng như vậy ở vết mổ có bình thường hay không?

Khi nào tôi có thể đi bộ sau khi chỉnh sửa lại vết sẹo căng da bụng và hút mỡ VASER? Quy trình phẫu thuật căng da bụng trước đó tôi đã thực hiện cách đây một năm

 5 năm trước
 4
 Đã xem 1237

Tôi chỉ chỉnh sửa lại phần giữa vết sẹo của phẫu thuật tào hình thành bụng chứ không phải toàn bộ và thực hiện hút mỡ VASER ở vị trí vết sẹo. Quy trình tạo hình thành bụng ban đầu của tôi được thực hiện cách đây một năm. Bây giờ tôi bị sưng nhiều và đau, khi nào có thể đi lại được vì tôi là người rất hay hoạt động. Xin cảm ơn.

Căng da mặt toàn phần khác gì với căng da mặt mini và căng da vùng giữa mặt?

 5 năm trước
 9
 Đã xem 2301

Tôi được biết là sau khi căng da mặt thì sẽ cần thời gian hồi phục khá dài. Nhưng có nhiều bác sĩ nói rằng phương pháp căng da mặt mini cũng có hiệu quả tương đương mà thời gian hồi phục lại ngắn hơn. Ngoài ra còn có phương pháp căng da vùng giữa mặt nữa. Vậy đâu là điểm khác biệt?

Tin liên quan
Cách giảm đau, căng cứng sau tạo hình thành bụng
Cách giảm đau, căng cứng sau tạo hình thành bụng

Đau sau tạo hình thành bụng là cảm giác căng tức lan khắp phạm vi vùng phẫu thuật, có thể hạn chế bằng thuốc giảm đau và một số biện pháp khác.

Căng da bụng dưới (panniculectomy)
Căng da bụng dưới (panniculectomy)

Phẫu thuật xử lý da thừa chảy xệ vùng bụng dưới

Tạo hình thành bụng toàn phần (tiêu chuẩn)
Tạo hình thành bụng toàn phần (tiêu chuẩn)

Tạo hình thành bụng toàn phần cắt bỏ da thừa, mỡ thừa, khâu thắt chặt cơ bụng giúp thu gọn và làm phẳng mịn thành bụng (bụng trên và bụng dưới).

Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng
Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng

Sau khi giảm một lượng cân nặng đáng kể hoặc sau khi sinh con, phẫu thuật thu gọn bụng (tạo hình thành bụng) có thể giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Nếu bạn có da thừa lỏng lẻo trên vùng bụng thì tất cả các bài tập gập bụng ngồi hay nằm gập bụng hay các bài tập các làm săn chắc cơ bụng trên thế giới cũng không đủ để giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây