1

Cách xử lý với từng loại mụn khác nhau

Những hướng dẫn tổng quan nhất giúp bạn tìm được cách trị mụn hiệu quả. Bạn sẽ tìm thấy mình trong số những trường hợp mụn trứng cá được liệt kê trong bài viết
Cách xử lý với từng loại mụn khác nhau

Một loại sữa rửa mặt ngừa mụn từ các cửa hàng mỹ phẩm? Một bộ sản phẩm trị mụn quảng cáo trên truyền hình? Một đơn thuốc trị trứng cá theo đơn của bác sĩ? Ngày nay có rất nhiều phương pháp điều trị mụn trứng cá khác nhau, nó đủ để làm cho đầu bạn rối loạn. Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết mọi người cảm thấy một chút bối rối và choáng ngợp khi cố gắng để chọn được một cách trị mụn phù hợp.

Để giúp bạn thu hẹp lựa chọn của mình, hãy nhìn vào các báo cáo dưới đây. Câu trả lời của bạn sẽ giúp bạn có điểm khởi đầu trong việc lựa chọn cách trị mụn phù hợp.

Hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra toàn bộ danh sách - rất có thể bạn sẽ tìm thấy mình phù hợp với một số các loại

1. Mụn của tôi nhìn chung là nhỏ, chỉ có một vài mụn đầu đen và mụn sần đỏ

Nghe có vẻ như bạn bị mụn nhẹ. Bạn là một ứng cử viên tốt cho các kem trị mụn bán ở hiệu thuốc.

Hãy bắt đầu bằng một kem trị mụn trứng cá bán ở hiệu thuốc, tốt nhất là chứa benzoyl peroxide. Sử dụng nó một cách nhất quán từ 10 đến 12 tuần. Bạn có thể sẽ thấy sự cải thiện sau thời điểm đó.

Nếu bạn không hài lòng với kết quả, đó là thời gian để khám bác sĩ da liễu.

2. Tôi mọc mụn khá thường xuyên, và các mụn của tôi có xu hướng bị viêm

Người ta phân loại mụn trứng cá của bạn là mức độ vừa. Mụn mức độ vừa có thể cứng đầu, và có thể bạn sẽ không nhận được nhiều lợi ích từ các sản phẩm trị mụn mua ở cửa hàng.

Các thuốc trị mụn dạng bôi mà bác sĩ kê đơn sẽ mang đến cho bạn những kết quả mà bạn đang tìm kiếm. Tất nhiên, nó có nghĩa là một chuyến đi đến khám bác sĩ da liễu. Nhưng bạn sẽ tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong thời gian dài, bởi vì bạn không phải nhảy từ sự thất bại này sang sự thất bại tiếp theo.

3. Mụn trứng cá của tôi bị viêm sưng to, lan rộng, và tôi không thể kiểm soát được nó

Bạn có thể đang bị mụn nặng, là mụn viêm tấy hoặc mụn bọc. Dưới đây là những tin tức tốt - bạn có thể kiểm soát được loại mụn này, với sự giúp đỡ từ một bác sĩ da liễu. Bác sĩ da liễu của bạn rất có thể sẽ kê đơn kết hợp giữa kem trị mụn bôi ngoài da và thuốc uống trị mụn.

Đừng chần chừ gặp bác sĩ da liễu. Bạn càng gặp bác sĩ sớm, thì bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy sự cải thiện sớm.

4. Tôi bị mụn ở lưng và trên cơ thể

Trứng cá có thể mọc ở lưng. Không có lý do gì để phải xấu hổ về nó.

Mụn thường xuất hiện trên lưng, ngực, cổ, cánh tay và mông.

Nếu các mụn ở lưng của bạn là khá nhỏ, bạn có thể muốn thử tắm bằng các sữa tắm trị mụn. Nếu mụn có số lượng nhiều, viêm, sưng đau hoặc để lại sẹo, bạn cần phải được điều trị bởi một bác sĩ da liễu.

5. Tôi chuẩn bị dậy thì và vừa mới bắt đầu mọc mụn

Mặc dù bạn có thể cảm thấy quá trẻ đối với mụn trứng cá, tuy nhiên rất nhiều trẻ em độ tuổi này bắt đầu nổi mụn. Đó là một phần bình thường của sự phát triển.

Nó khá phổ biến ở trẻ em trong độ tuổi từ 8 và 12 bị mụn trứng cá. Và bạn không nên bỏ qua mụn ở độ tuổi này. Bắt đầu trị mụn bây giờ có thể giữ cho mụn không chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn về sau.

6. Tôi là một thiếu niên, và tôi không biết phải làm gì với mụn trứng cá của mình

Gần như mọi thiếu niên tuổi dậy thì đều sẽ bị mụn trứng cá. (Bạn cảm thấy mình là người duy nhất? Bạn học của bạn có lẽ bây giờ cũng đang trị mụn đấy).

Mặc dù mụn tuổi dậy thì là hoàn toàn bình thường, bạn không phải cần chờ đợi cho nó ra đi. Nhiều bạn thiếu niên có được kết quả trị mụn tốt với các sản phẩm mua ở cửa hàng mỹ phẩm.

Nếu những sản phẩm này không hiệu quả với bạn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc trị mụn hiệu lực. Vì vậy, đừng chờ đợi; hãy nói chuyện với cha mẹ của bạn về việc khám bác sĩ da liễu ngày hôm nay.

7. Tôi là người trưởng thành bị mụn trứng cá

Hầu hết người lớn thắc mắc rằng họ đã qua tuổi phát triển vậy mà tại sao họ vẫn bị mụn trứng cá. Hãy yên tâm, mụn trứng cá cũng là phổ biến trong thời kỳ trưởng thành. Và nó thật là khó chịu.

Nhưng mụn ở người trưởng thành có thể điều trị được. Có rất nhiều kem trị mụn ở hiệu thuốc hợp với da người lớn. Và một số thuốc trị mụn bác sĩ kê đơn, như retinoids đường bôi, ngoài tác dụng trị trứng cá, cũng có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa.

8. Tôi mọc mụn vào khoảng thời gian của chu kỳ hàng tháng

Nổi mụn liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Bạn không đơn độc. Rất nhiều phụ nữ bị mụn vào khoảng thời gian của chu kỳ kinh nguyệt.

Nếu da bạn là khá đẹp với phần còn lại của tháng, và mụn trước kinh nguyệt không phải là quá nghiêm trọng, thì bạn có thể sử dụng thuốc trị mụn bôi ngoài da khi cần thiết.

Đối với trường hợp hay bị mụn trứng, và mụn thực sự bùng lên mạnh trong thời gian ngay trước hoặc trong khi hành kinh, thì một cách tiếp cận khác sẽ là cần thiết. Phương pháp trị mụn giúp chế ngự sự biến động nội tiết tố rất hiệu quả trong việc điều trị loại mụn này. Bạn sẽ phải sử dụng chúng lâu dài, nhưng hầu hết phụ nữ có mụn nội tiết thấy được kết quả rất giá trị. Vì vậy, hãy khám bác sĩ để được sử dụng các thuốc đó!

9. Tôi đang mang thai và bị mụn trứng cá

Mang thai mang đến những điều kỳ lạ cho cơ thể. Bạn có thể thấy mình bị mụn lần đầu tiên trong đời. Hoặc khám phá ra rằng mụn trứng cá của bạn đột nhiên trở nên tồi tệ hơn nhiều. Với một số ít người may mắn, thì da của họ lại rạng rỡ hơn khi mang bầu.

Mụn trứng cá có thể được điều trị trong thời kỳ mang thai, nhưng phải cẩn trọng. Một số loại thuốc trị mụn là an toàn để sử dụng trong khi mang thai, một số khác thì không.

Thành thật mà nói, bạn nên nói chuyện với bác sĩ sản khoa hoặc bác sĩ da liễu để được giúp đỡ trong việc tạo ra kế hoạch điều trị mụn an toàn nhất.

10. Tôi cần hướng dẫn lựa chọn các sản phẩm trị mụn bán ở hiệu thuốc

Các sản phẩm chăm sóc da có quá nhiều. Sữa rửa mặt, nước hoa hồng, lotion trị mụn,... Thật khó để quyết định chọn một cái gì đó.

Dưới đây là một bí mật - tất cả điều bạn thực sự cần phải xem xét là các thành phần hoạt chất ghi trên nhãn sản phẩm. Benzoyl peroxide là hiệu quả nhất. Salicylic acid, acid glycolic, và lưu huỳnh cũng rất tốt.

Dù vậy, hãy nhớ rằng, trị mụn bằng kem trị mụn không phải giành cho mọi trường hợp mụn trứng cá. Hãy chắc chắn rằng các sản phẩm trị mụn này là phù hợp với bạn trước khi bạn tiêu tiền.

11. Trước đây tôi đã sử dụng các kem trị mụn, và chúng không hiệu quả

Chúng ta hãy nhìn vào sự thực – các kem trị mụn ở cửa hàng không phải là phương pháp điều trị mụn trứng cá hiệu quả nhất. Chắc chắn nó có tác dụng trong một số trường hợp. Nhưng hầu hết mọi người đều để lại cảm giác thất vọng.

Nếu các kem trị mụn ở cửa hàng không hiệu quả, đã đến lúc điều trị mụn theo đơn thuốc của bác sĩ. Rất nhiều người không muốn chuyển sang dùng thuốc trị mụn kê đơn, vì nó có vẻ như rất nhiều rắc rối. Nhưng cách điều trị mụn theo đơn của bác sĩ sẽ hiệu quả, còn các sản phẩm trị mụn mua ở cửa hàng thì không. Một khi bạn bắt đầu thấy kết quả, bạn sẽ tự hỏi tại sao bạn lại chờ đợi quá lâu.

12. Tôi đã sử dụng một thuốc trị mụn và nó đã không tác dụng

Bạn đã khám một bác sĩ da liễu, được kê đơn thuốc, sử dụng nó ... và bạn vẫn thấy mụn trứng cá!

Không có gì bực bội hơn là sử dụng thuốc trị mụn trứng cá mà không thấy kết quả. Đôi khi nó xảy ra. Nhưng nó không phải là sự kết thúc của cuộc hành trình trị trứng cá của bạn. Hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu của bạn và gắn bó với đơn thuốc đó lâu hơn một chút. Làn da sạch mụn vẫn nằm trong tầm tay bạn!

13. Tôi vẫn không biết phải làm gì!

Điều trị mụn trứng cá không phải là đơn giản, như bạn đang tìm hiểu. Nó có thể phức tạp.

Nếu bạn đang cảm thấy choáng ngợp, không chắc chắn, hoặc chỉ đơn giản thất vọng, đó là thời gian để tiến đến những điều hay sau này! Một bác sĩ da liễu là một chuyên gia trong việc điều trị mụn trứng cá, và ở đó để giúp bạn có được làn da sạch mụn một lần nữa

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1503 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1122 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1435 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17592 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36026 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách khắc phục 2 vú sa trễ và cách xa nhau

 5 năm trước
 17
 Đã xem 8227

Hai bên vú của tôi chảy xệ rất sâu xuống dưới. Chúng cũng có hình dạng bất thường. Dường như chúng nằm cách xa nhau sang tận hai bên. Tôi có thể làm gì để khắc phục tình trạng này?

Có thể tiêm hai loại chất làm đầy khác nhau vào cùng một chỗ không?

 4 năm trước
 5
 Đã xem 5952

Tôi có cằm lẹm nhưng không muốn phẫu thuật đặt miếng độn nên 4 tháng trước tôi đã đi tiêm chất làm đầy (2 ống Voluma) vào cằm nhưng bây giờ tôi lại thấy chưa được ưng ý lắm. Tôi đang định là sẽ tiêm thêm Restylane Lyft nhưng Voluma bên trong cằm vẫn chưa tan hết. Nếu bây giờ tôi tiêm thêm luôn thì có sao không?

Mỗi lần triệt lông vĩnh viễn bằng laser cách nhau bao lâu ?

 8 năm trước
 17
 Đã xem 49960

Một vài bác sĩ điều trị bằng laser mà tôi từng gặp đã cho tôi những lời khuyên trái ngược nhau về khoảng thời gian tôi nên chờ giữa các lần điều trị. Một số bác sĩ nói rằng 4-5 tuần là khoảng thời gian lý tưởng trong khi những người khác lại cho rằng 7-8 tuần sẽ tốt hơn nhiều nếu muốn nhắm đến nhiều hơn số lượng lông đang trong giai đoạn hoạt động phát triển. Vậy thực sự thì mỗi lần triệt lông nên cách nhau bao lâu?

Ngực chảy xệ sau sinh: Có cách nào khắc phục hiệu quả không?

 7 năm trước
 7
 Đã xem 3732

Sau khi sinh em bé, tôi đoán mình đã già đi: Vòng 1 chảy xệ nhiều hơn. Phẫu thuật treo sa trễ là lựa chọn duy nhất của tôi để khắc phục vấn đề này, giúp V1 đẹp và tươi trẻ trở lại?

Căng da mặt là cách duy nhất để khắc phục cằm xệ và các rãnh môi-hàm marionette lines?

 7 năm trước
 18
 Đã xem 2418

Tôi năm nay 66 tuổi và là một người hạnh phúc. Tuy nhiên gương mặt tôi trông có vẻ buồn vì các nếp nhăn chạy dọc xuống từ các góc miệng đến từng bên cằm (rãnh môi hàm). Tôi cũng có những bọng mỡ nhỏ ở hai bên mặt dọc theo đường quai hàm của mình. Có lẽ tất cả đều bình thường nhưng tôi mệt mỏi khi cứ phải che giấu chúng sau mái tóc dài của mình. Tôi sợ phải phẫu thuật căng da mặt và nhưng tìm hiểu thấy rằng căng da vùng mặt dưới sẽ không thể giải quyết được các rãnh môi- hàm? Vậy tôi phải làm gì?

Tin liên quan
Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da
Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da

Biết được và sử dụng những loại kem dưỡng ẩm tốt nhất là rất quan trọng để giúp bảo vệ và giữ cho làn da đẹp.

Các loại vi khuẩn gây mụn khác nhau gây các bệnh khác nhau
Các loại vi khuẩn gây mụn khác nhau gây các bệnh khác nhau

Vi khuẩn Proprionibacterium, hay p. acnes là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra mụn trứng cá. Mỗi người chúng ta đều có đến hàng tỉ vi khuẩn p. acnes trên da.

So sánh sự khác nhau giữa cấy tóc FUE và FUT, ưu nhược điểm của từng kỹ thuật, cái nào tốt hơn?
So sánh sự khác nhau giữa cấy tóc FUE và FUT, ưu nhược điểm của từng kỹ thuật, cái nào tốt hơn?

Những người quan tâm đến cấy tóc và đang tìm kiếm thông tin có thể biết rằng có hai loại cấy tóc, cấy tóc FUE và cấy tóc FUT, và bạn có thể tự hỏi sự khác biệt giữa cấy tóc FUE và FUT là gì? Cấy tóc loại nào tốt hơn? Và tiêu chí để lựa chọn là gì?

Cách Sử Dụng Retinol Và Các Loại Retinoid Khác
Cách Sử Dụng Retinol Và Các Loại Retinoid Khác

Retinoid là một nhóm hợp chất có nguồn gốc từ vitamin A. Retinoid là giải pháp hiệu quả để điều trị nhiều vấn đề về da khác nhau như mụn trứng cá, nếp nhăn và vết thâm. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, retinoid sẽ rất dễ gây tác dụng phụ.

Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống

Bạn không thể trị được mụn chỉ với một viên thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc phù hợp và đúng cách thì có thể đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây