1

Cách trị mụn trứng cá tuổi trưởng thành

Cách trị mụn trứng cá tuổi trưởng thành

Mụn trứng cá tuổi trưởng thành luôn là một vấn đề bực mình của bạn? Bài viết này giúp bạn có cách lựa chọn tốt nhất để trị mụn thành công

Dù bạn có bị mụn trứng cá từ khi là một đứa trẻ, hay gần đây bạn mới bị mụn, thì  mụn ở tuổi trưởng thành luôn là một vấn đề bực mình. Nhưng cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì không phù hợp với tuổi trưởng thành của bạn. May mắn là với cách chăm sóc da mặt phù hợp cùng chút thời gian, mụn trứng cá tuổi ở người trưởng thành có thể điều trị thành công.

Kem trị mụn

Khi mụn xuất hiện, hầu hết mọi người tìm đến chăm sóc da trước. Nếu mụn trứng cá của bạn nhẹ, bạn có thể kiểm soát mụn bằng các loại mỹ phẩm trị mụn. Các kem trị mụn trứng cá phổ biến thường chứa benzoyl peroxidesalicylic acid. Bạn có thể tìm các sản phẩm chứa các thành phần này trong sữa rửa mặt, nước hoa hồng, lotion, và kem bôi trị mụn.

Tránh xa các sản phẩm trị mụn quảng cáo giành cho tuổi dậy thì, trừ khi da bạn rất nhiều dầu. Những sản phẩm này được thiết kế giành riêng cho da của tuổi dậy thì- loại da rất nhiều dầu, và chúng có thể gây khô da quá mức với người trưởng thành- những người ít dầu hơn.

Nếu dùng kem trị mụn sau 8 tuần mà không thấy mụn trứng cá cải thiện, bạn nên đi khám bác sĩ.

Các thuốc bôi trị mụn trứng cá

Retinoid thường được bác sĩ kê đơn điều trị mụn trứng cá tuổi trưởng thành. Chúng có tác dụng đẩy nhanh vòng đời tế bào, là yếu tố lý tưởng để làm chậm quá trình hình thành nhân mụn. Và nhiều người trưởng thành cũng thích thú với tác dụng giảm nếp nhăn của retinoid, chúng làm da họ trông trẻ trung hơn.

Nhưng thuốc retinoid làm da bạn nhạy cảm với ánh nắng, vì vậy bạn cần dùng kết hợp với kem chống nắng. Retinoid cũng có thể gây kích ứng da và làm da tróc vảy. Nếu bạn gặp phải vấn đề này, hãy sử dụng nó với số lượng ít hơn và bôi cách ngày.

Các thuốc trị mụn retinoid hay được kê đơn là differin (adapalene), Avage (tazarotene), và retin-A (tretinoin).

Các thuốc uống

Nếu mụn trứng cá không cải thiện với các thuốc bôi, bạn cần đến các thuốc uống. Trong tất cả các thuốc uống trị mụn trứng cá, isotretinoin được sử dụng rộng rãi nhất. Isotretinoin là lựa chọn cuối cùng khi các thuốc trị mụn khác không hiệu quả. Nó giành cho mụn trứng cá mức độ nặng như mụn bọc, không giành cho những người mụn trứng cá nhẹ. Không phải ai bị mụn cũng được chỉ định uống isotretinoin, bác sĩ da liễu sẽ nói cho bạn biết khi nào thì nó phù hợp với bạn.

Tuy nhiên Isotretinoin không phải là thuốc uống duy nhất điều trị mụn trứng cá. Các thuốc kháng sinh đường uống cũng giúp điều trị mụn trứng cá tuổi trưởng thành, đặc biệt là các mụn mủ. Thuốc kháng sinh uống thường được kê đơn cùng kem bôi retinoid ngoài da, chẳng hạn như Retin-A. Kháng sinh đường uống chỉ được sử dụng trong thời gian bị mụn trứng cá, sau đó thì dừng. Lúc này các kem trị mụn sẽ đóng vai trò ngăn ngừa mụn trở lại.

Có vài thuốc điều trị khác giành riêng cho phụ nữ. Các thuốc tránh thai thỉnh thoảng được kê đơn. Các thuốc tránh thai bản thân nó không điều trị được các trường hợp mụn trứng cá nặng, nhưng chúng thường rất hữu ích với phụ nữ có ít mụn trong chu kỳ kinh nguyệt. Các thuốc tránh thai này giúp cân bằng lại tình trạng thay đổi nội tiết- yếu tố gây ra mụn trứng cá.

Spironolactone là thuốc kháng Androgen, và các thuốc khác thỉnh thoảng cũng được kê đơn điều trị mụn. Và chúng chỉ giành cho phụ nữ. Nội tiết Androgen có vai trò quan trọng trong sự phát triển của mụn trứng cá, và thuốc Spironolactone kháng lại Androgen.

Với một số phụ nữ, điều trị bằng nội tiết thay thế (HRT) có thể giúp làm sạch mụn trứng cá. HRT thường được dùng để điều trị hội chứng tiền mãn kinh, những người đang đối mặt với các vấn đề như bốc hỏa, mỏng tóc, ...tuy nhiên điều trị mụn trứng cá bằng HRT không phải là sự lựa chọn đầu tiên.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1497 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1120 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1432 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17585 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36008 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?

 7 năm trước
 5
 Đã xem 3618

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Có cách nào giảm nhanh sưng nề sau tạo hình thành bụng?

 5 năm trước
 20
 Đã xem 3217

Tôi đã thực hiện phẫu thuật tạo hình bụng kết hợp hút mỡ cách đây 30 ngày. Tôi có quấn gen nịt bụng cả ngày. Liệu có thể làm gì khác để giúp giảm sưng tấy và đẩy nhanh quá trình hồi phục không, chẳng hạn như áp dụng liệu pháp matxa?

Có nên cấy tóc ở tuổi thanh niên không?

 5 năm trước
 6
 Đã xem 1715

Tôi 21 tuổi, và đang định phẫu thuật cấy tóc tự thân. Tôi sẵn sàng thực hiện thêm nhiều quy trình trong tương lai nhưng tôi hơi ngại dùng thuốc finasteride. Tôi nghi ngờ tình trạng hói đầu của mình là do di truyền từ bố, vì không có ai phía mẹ bị chứng này. Vậy nên tôi gửi cả ảnh hói đầu của bố tôi. Nếu cần tôi sẵn sàng chờ cho đến khi tình trạng rụng tóc của mình ổn định như của bố rồi mới điều trị. Tuy nhiên hiện tôi đang rất còn trẻ và chứng hói đầu làm tôi rất mất tự tin. Xin cảm ơn.

Tôi muốn hút mỡ VASER nhưng có thể không đúng chỉ định. Có cách nào khác ngoài phẫu thuật tạo hình thành bụng không?

 5 năm trước
 5
 Đã xem 2489

Cách đây 4 năm tôi đã sinh một bé nặng 4,5 kg bằng phương pháp sinh mổ. Sau đó tôi có rất nhiều vết rạn da và da thừa trên bụng. Hai ngày trước tôi đi đến một buổi tham vấn thực hiện hút mỡ VASER, ông ấy rất đáng mến và chân thành, nhưng ông ấy nói ông sẽ không bao giờ có thể mang lại cho tôi một thân hình bikini và tôi cần thực hiện phẫu thuật tạo hình thành bụng mới đạt được điều đó. Liệu điều này đúng không? Nếu tôi cứ thực hiện hút mỡ bằng siêu âm VASER thì sẽ vẫn còn da thừa lỏng lẻo? Tôi thực sự không muốn phẫu thuật tạo hình bụng, có quy trình nào khác không?

Tuổi thọ trung bình của túi độn ngực được bao nhiêu năm?

 5 năm trước
 28
 Đã xem 11880

Tôi đã nâng ngực bằng túi nước muối được 15 năm. Bao lâu thì tôi sẽ cần phải thay túi độn mới? Quá trình thay túi độn có đau và có khó hơn lần đặt túi độn ban đầu không? Giờ ngực tôi bị gợn sóng dù túi độn được đặt dưới cơ và là loại vỏ nhám. Tôi nghĩ túi độn của tôi đã bị rò rỉ mà mất một phần thể tích. Tôi muốn biết là túi độn có tuổi thọ trung bình là bao lâu, quy trình thay túi độn được tiến hành như thế nào?

Tin liên quan
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Hiểu về cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì hiệu quả
Hiểu về cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì hiệu quả

Tuổi dậy thì là một trong những thời điểm nhạy cảm nhất trong cuộc sống của một người. Mụn thường gặp ở lứa tuổi này, và điều trị trứng cá tuổi dậy thì không đơn giản.

Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì tốt nhất
Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì tốt nhất

Mụn trứng cá ở độ tuổi dậy thì thường khác với các mụn ở các độ tuổi khác và thanh thiếu niên cũng thường bị mụn nhiều hơn các nhóm tuổi khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây