1

Cách trị mụn trứng cá mức độ nhẹ

Khi bạn chỉ bị các mụn đầu đen, mụn cám hoặc thỉnh thoảng nổi một hai nốt mụn sần đỏ kích thước nhỏ, thì bạn là mụn trứng cá mức độ nhẹ. Có nhiều sự lựa chọn trị mụn mức độ nhẹ giành cho bạn
Cách trị mụn trứng cá mức độ nhẹ

Mụn trứng cá nhẹ gây phiền toái cho cả thanh thiếu niên và người lớn, và nó rất phổ biến. Nhưng mụn nhẹ không có nghĩa là nó không có là tình tiết tăng nặng.

Tin tuyệt vời là mụn trứng cá nhẹ thường đáp ứng tốt với điều trị. Cả hai loại: kem trị mụn bán ở cửa hàng và thuốc trị mụn bác sĩ kê đơn, đều có thể giúp cải thiện mụn trứng cá của bạn. (Không biết mụn của bạn có đúng là nhẹ hay không? Hãy đọc bài viết: mụn trứng cá nhẹ là gì? để giúp bạn nhận biết.  Và tất nhiên bạn có thể hỏi bác sĩ da liễu nếu bạn không chắc chắn)

Kem trị mụn bán ở hiệu thuốc

Bạn có thể kiểm soát mụn trứng cá nhẹ bằng cách sử dụng kem trị mụn bán tại cửa hàng thuốc gần nhà. Nhưng sản phẩm trị mụn là một thị trường khổng lồ, đi vào đó bạn sẽ dễ lạc lối. Thật dễ dàng để bị choáng ngợp, bởi số lượng quá nhiều của các kem trị mụn đang bán trên thị trường.

Nếu bạn biết những thành phần của sản phẩm cần phải tìm kiếm, thì lựa chọn một sản phẩm trị mụn hiệu quả sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Salicylic acid

Salicylic acid là một loại beta hydroxy acid (BHA), có tác dụng giúp làm sạch tế bào chết trong các lỗ chân lông. Đây không phải là thành phần trị mụn mạnh mẽ nhất hoặc hiệu quả nhất, nhưng nếu bạn có vấn đề mụn nhẹ với mụn đầu đen, mụn cám, thì acid salicylic có thể giúp ích cho bạn. Hơn nữa Salicylic acid cũng giúp tăng hiệu quả của các thuốc trị mụn khác, vì vậy bạn có thể muốn sử dụng nó cùng với các thành phần trị mụn khác.

Benzoyl peroxide

Đây là thành phần có giá trị nhất trong các kem trị mụn chúng ta có ngày hôm nay. Các thuốc trị mụn trứng cá bán ở hiệu thuốc có thể chứa tới 10% benzoyl peroxide, nhưng  không nhất thiết nồng độ cao có nghĩa là tốt hơn. Hàm lượng cao hơn gây ra tác dụng phụ nhiều hơn, chẳng hạn như khô da và tróc vảy. Các sản phẩm có tỷ lệ thấp hơn của benzoyl peroxide cũng hiệu quả, nhưng ít gây ra tác dụng phụ. Hãy bắt đầu với một sản phẩm với nồng độ thấp trước; và bạn luôn có thể chuyển lên một sản phẩm có nồng độ cao hơn nếu cần thiết.

Lưu huỳnh

Lưu huỳnh là thành phần đã được sử dụng trị mụn trứng cá trong nhiều thập kỷ. Ngày nay, thông thường bạn sẽ tìm thấy các sản phẩm trị trứng cá chứa lưu huỳnh như mặt nạ, sữa rửa mặt và kem trị mụn. Sản phẩm lưu huỳnh hoạt động bằng cách làm khô da (và do đó làm khô mụn). Một mình nó không phải là kem trị mụn hiệu quả nhất ở hiệu thuốc, nhưng nó có thể hữu ích khi kết hợp với các thành phần điều trị mụn trứng cá khác. Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm chứa cả lưu huỳnh cùng với các thành phần khác, miễn là da bạn không bị quá khô.

Alpha hydroxy axit (AHA)

Đây không phải là thành phần điều trị mụn trứng cá tiêu chuẩn cho bạn, và một mình nó sẽ không thể làm hết mụn trứng cá, nhưng axit alpha hydroxy (AHA) có thể giúp giữ cho lỗ chân lông thông thoáng (không bị tắc). Chúng cũng có thể làm tăng hiệu quả của các thành phần điều trị mụn trứng cá khác, do đó, nó thường được bổ sung vào trong các sản phẩm trị mụn. Trong tất cả những loại AHAs, axit glycolic có lẽ là phổ biến nhất (và hữu ích nhất). AHA tẩy tế bào chết trên da, và nó nhẹ nhàng hơn so với tẩy tế bào chết bằng các sản phẩm tẩy tế bào chết.

Các thuốc trị mụn

Nếu các kem trị mụn không giúp loại bỏ mụn, có rất nhiều các thuốc trị mụn kê đơn có thể giúp làm hết mụn mức độ nhẹ một cách nhanh chóng. Đừng nghĩ rằng mụn trứng cá của bạn "chưa quá tệ" để phải khám bác sĩ da liễu. Bạn thực sự sẽ tiết kiệm tiền trong thời gian dài, bởi vì bạn sẽ không phải mua các kem trị mụn ở cửa hàng mà không có hiệu quả (không kể đến việc bạn cũng sẽ tiết kiệm cho mình sự thất vọng).

Kem chống tắc lỗ chân lông

Kem chống tắc lỗ chân lông hữu ích trong việc cải thiện cả mụn viêm và mụn đầu đen và mụn cám. Kem chống tắc lỗ chân lông giúp tẩy tế bào chết trên da, giúp lỗ chân lông thông thoáng, và làm thu nhỏ lỗ chân lông. Nó cũng có tác dụng chống lão hóa da. Kem chống tắc lỗ chân lông thường chứa Retinol hoặc Retinoid.

Các thuốc trị mụn kết hợp nhiều thành phần

Rất nhiều loại thuốc trị mụn có hiệu quả tốt hơn khi sử dụng kết hợp các thành phần trị mụn với nhau. Bạn sẽ có được những lợi ích của nhiều thành phần trị mụn trong một sản phẩm. Lựa chọn loại thuốc trị mụn kết hợp bao gồm: Acanya, BenzaClin, Duac, Epiduo, và Ziana

Các liệu pháp trị mụn chuyên sâu

Mụn trứng cá nhẹ thường cũng đáp ứng tốt với các liệu pháp trị mụn chuyên sâu. Đối với mụn trứng cá nhẹ, các liệu pháp này thường được thực hiện tại một spa thông thường hoặc clinic spa. Bạn nên làm các liệu pháp này như một sự bổ sung vào trong chế độ ngừa mụn thường xuyên của bạn. Bạn sẽ có được kết quả tốt nhất nếu bạn đang sử dụng sản phẩm ngừa mun kết hợp với các liệu pháp trị mụn.

Như mọi khi, nếu bạn quen một bác sĩ da liễu, hãy nhận được sự OK của bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ một liệu pháp nào. Và nhớ nói với các chuyên gia thẩm mỹ thực hiện liệu pháp cho bạn về tất cả các loại thuốc trị mụn trứng cá mà bạn đang sử dụng, kể cả các kem trị mụn mua ở cửa hàng.

Trị mụn bằng facial

Facial là một trong những liệu pháp phổ biến nhất trong tất cả các phương pháp trị mụn ở spa. Và, nếu được thực hiện thường xuyên bởi một chuyên gia thẩm mỹ có tay nghề cao, nó có thể giúp cải thiện mụn trứng cá nhẹ. Trong thời gian làm facial, các chuyên gia thẩm mỹ sẽ làm sạch và tẩy tế bào chết da của bạn. Giá trị thực sự trong facial là lỗ chân lông của bạn được làm sạch hoàn toàn. Mụn đầu đen và mụn cám (mụn đầu trắng) có thể được lấy ra từ  trong các lỗ chân lông, điều này sẽ giúp ngăn chặn mụn nhỏ trở thành mụn lớn.

Lột da hóa học (peel da)

Trái với tên gọi, liệu pháp này không thực sự “ lột” da; thay vào đó, nó là một cách khác  để tẩy tế bào chết. Một thành phần tẩy tế bào chết được bôi trên da trong một khoảng thời gian, và sau đó rửa sạch đi. Vài ngày sau vùng da được điều trị sẽ tróc vảy và được thay thế bằng da mới mềm hơn, sáng hơn. Peel da thường được thực hiện nhiều lần cách nhau một vài tuần, và có thể giúp cải thiện mụn trứng cá nhẹ.

Mài da nông (microdermabration)

Là một liệu pháp điều trị thẩm mỹ phổ biến, liệu pháp mài da nông giúp tẩy tế bào chết trên da. Một cái máy được sử dụng để bắn các tinh thể lên da, đồng thời hút chúng đi. Mài da nông thường được kết hợp với liệu pháp facials điều trị, và các liệu pháp khác

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1504 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1123 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1435 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17598 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36027 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?

 7 năm trước
 5
 Đã xem 3626

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Cách khắc phục mắt trũng sâu an toàn và hiệu quả nhất

 5 năm trước
 7
 Đã xem 1527

Mắt tôi bị trũng và có quầng thâm khiến khuôn mặt trông thiếu sức sống. Tôi đang muốn tìm một phương pháp an toàn và hiệu quả để khắc phục tình trạng này. Tôi nghe nói tiêm filler Juvederm và Restylane là cách hiệu quả nhất nhưng có người lại nói nên cấy mỡ tự thân. Nếu cấy mỡ thì có cần tạo đường rạch để đưa mỡ vào không? Tôi nên chọn cách nào?

Cách ngăn ngừa nhiễm trùng vết mổ sau phẫu thuật treo sa trễ

 3 năm trước
 5
 Đã xem 821

Hai tuần nữa tôi định sẽ treo ngực sa trễ nhưng tôi tìm hiểu thì thấy nói là sau phẫu thuật có thể bị nhiễm trùng. Có nhiều người bị nhiễm trùng không? Và tôi cần làm gì để ngăn ngừa?

Mí dưới trũng sâu và có bọng mỡ: có thể khắc phục bằng cách tiêm filler hay cần phẫu thuật cắt mí dưới?

 3 năm trước
 5
 Đã xem 1588

Từ lúc còn trẻ tôi đã bị quầng thâm dưới mắt rồi. Bây giờ 53 tuổi hai bên quầng thâm đã dần trở nên trũng sâu, thành rãnh nước mắt. Ngoài ra tôi cũng có bọng mỡ phồng ra, tròn tròn ở góc ngoài mí dưới, và bọng mỡ nhỏ hơn, kiểu dài dài ở ngay phía trên rãnh nước mắt. Liệu vấn đề của tôi có thể khắc phục được bằng cách tiêm filler không, hay cần phẫu thuật giải phóng cấu trúc Arcus Marginalis (vùng giao nhau giữa vách ngăn ổ mắt và màng xương), hay cần phẫu thuật cắt mí dưới? Ngoài ra dùng huyết tương giàu tiểu cầu như một chất làm đầy thì có được không?

Cách trị mụn trứng cá sau cấy tóc ở đường chân tóc phía trước đầu?

 2 năm trước
 5
 Đã xem 576

Tôi đã cấy tóc được 6 tháng. Có một cục mụn trứng cá/cục mụn nhỏ nhỏ ở đường chân tóc của tôi, chạm vào thì đau nhưng lúc bóp thì không bóp được gì cả. Tôi phải xử lý nó như thế nào?

Tin liên quan
Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Cách trị mụn trứng cá cho sinh viên
Cách trị mụn trứng cá cho sinh viên

Tại sao da của bạn có thể nổi mụn ở trường đại học và bạn có thể làm gì để giải quyết nó?

Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non
Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non

Có đến gần một nửa số bệnh nhân trứng cá đỏ (roacea) gặp phải một vấn đề về sức khỏe liên quan đến sự phát triển quá mức của các vi khuẩn ở ruột non, gọi tắt là SIBO.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây