1

Cách trị mụn hiệu quả lâu dài và an toàn

Trị mụn có nhiều cách khác nhau, tuy nhiên cách trị mụn hiệu quả nhất là phải đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả lâu dài. Chăm sóc da ngăn ngừa chống tái phát mụn là bí quyết.
Cách trị mụn hiệu quả lâu dài và an toàn

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?

Câu hỏi: những nốt mụn trứng cá, mụn đầu đen trên mặt làm bạn bối rối và mất tự tin. Câu hỏi làm sao để hết mụn luôn quẩn quanh trong đầu bạn và bạn muốn tìm ra cách trị mụn hiệu quả và nhanh nhất.

Trả lời:

Có thể bạn có suy nghĩ muốn tìm kem trị mụn nào đó mà chỉ cần bôi vài ngày là tất cả các loại mụn bọc, mụn đầu đen, mụn cám sẽ biến mất… mãi mãi. Thật không may, đó chỉ là cách trị mụn trứng cá trong mơ, không thể thực hiện được trên thực tế. Với trình độ y học thế giới hiện nay thì chưa có thuốc trị mụn nào có thể chữa khỏi dứt điểm mụn trứng cá

Việc trị mụn cũng không thể nhanh được, thường mất vài tuần thì mới khỏi. Nhiều bạn vì nôn nóng muốn nhanh khỏi mụn nên đã tìm đến các loại kem trộn bán ở chợ mỹ phẩm, và kết quả thì thường không như mong đợi. Kem trộn trị mụn thường chứa corticoid với hàm lượng cao, sẽ làm mụn xẹp đi nhanh chóng. Có thể trong vòng một tuần, da mặt bạn đã hết mụn. Nhưng sau đó thì mụn tái phát nặng hơn và lúc này bôi kem trộn không còn tác dụng nữa, càng bôi mụn càng mọc nhiều.  Và bạn tiếp tục đến các hiệu thuốc xin tư vấn và mua các thuốc trị mụn  với hy vọng khỏi mụn. Hiệu thuốc bán cho bạn một số loại kem trị mụn, về nhà bạn sử dụng và thấy mụn vẫn không cải thiện. Cuối cùng khi mụn quá nặng thì bạn đến bệnh viện khám khi mụn bọc đang mọc chi chít trên mặt. Lúc này bạn có thể phải uống các loại thuốc trị mụn theo đơn của bác sĩ từ 3 đến 6 tháng liên tục.

Như vậy bạn muốn trị mụn nhanh nhưng kết quả cuối cùng lại chậm. Mụn xẹp nhanh trong vài ngày, nhưng thời gian sau đó thì hầu như ngày nào bạn cũng phải chiến đấu với mụn. Bạn có muốn chọn cách trị mụn trứng cá như thế không? Rất có thể bạn đã và đang như thế.

Cách trị mụn hiệu quả nhất có phải là làm hết mụn nhanh? Không phải. Nó chỉ đúng một phần. Ngăn ngừa mụn không tái phát mới là phần quan trọng nhất vì nó mang lại hiệu quả lâu dài. Nếu làm tốt điều quan trọng này thì bạn chỉ cần chữa hết mụn một lần và tận hưởng làn da sạch mụn trong toàn bộ thời gian còn lại.

Điều thú vị là bác sĩ da liễu hiếm khi nói cho bạn biết cách chăm sóc da ngăn ngừa mụn tái phát. Thường thì bác sĩ sẽ kê cho bạn một đơn thuốc và hướng dẫn cách sử dụng để trị mụn trứng cá đang bùng phát. Và khi hết mụn rồi thì sao, bạn sẽ làm gì tiếp?  Bạn có gặp lại bác sĩ để hỏi cách chăm sóc da để ngăn ngừa mụn  không?. Thường thì bạn sẽ tự chăm sóc da sau đó. Hoặc thậm chí một số người còn không dùng gì nữa vì nghĩ mụn đã khỏi hoàn toàn. Điều không may là hầu hết cách chăm sóc da tự phát như thế thường không đúng và không mang lại hiệu quả. Cần nhấn mạnh lại rằng mụn trứng cá không thể chữa khỏi vĩnh viễn. Điều này giải thích tại sao có rất nhiều trường hợp mặc dù đã điều trị hết mụn ở viện da liễu rồi, nhưng sau đó vài tháng thì mụn tái phát trở lạị.

Cách trị mụn hiệu quả tốt nhất là phải làm hết mụn và ngăn ngừa mụn không tái phát. Để làm hết mụn, trước hết bạn phải biết được mình đang bị loại mụn nào và mức độ của mụn, từ đó mới có phương pháp trị mụn thích hợp. Và khi da đã hết mụn, bạn cần phải duy trì chế độ chăm sóc da hàng ngày để ngăn mụn không quay trở lại. Làm được như vậy bạn mới được thảnh thơi mà không phải lo lắng về mụn nữa.

 Cách trị mụn hiệu quả phải phù hợp với từng loại mụn

Để làm sạch mụn, trước hết bạn phải xác định được các loại mụn và mức độ của mụn mà bạn đang bị. Vì thực tế mụn trứng cá có nhiều loại khác nhau, và tương ứng sẽ có cách trị mụn khác nhau.

  • Nếu bạn chỉ bị mụn đầu đen hoặc mụn cám (mụn đầu trắng) thì cách trị mụn đầu đen và cách trị mụn cám khá đơn giản và bạn có thể thực hiện trị mụn tại nhà. Bạn chỉ cần mua các sữa rửa mặt chứa Salicylic acid vàkem chống tắc lỗ chân lông và dùng chúng đều đặn hàng ngày.
  • Nếu bạn bị các mụn mủ với số lượng vừa phải thì ngoài việc sử dụng cac sản phẩm như trên, bạn cần bổ sung thêm thuốc trị mụn chứa kháng sinh diệt khuẩn bôi trực tiếp lên mụn.
  • Nếu số lượng các mụn mủ nhiều hoặc xuất hiện  mụn bọc, lúc này bạn cần khám bác sĩ da liễu để được tư vấn cách trị mụn bọc. Bạn không nên tự trị mụn bọc tại nhà, bởi vì đây là loại mụn nặng, nguy cơ để lại sẹo mụn rất cao, cần phải được điều trị sớm bằng thuốc kê đơn của bác sĩ.

Chăm sóc da ngăn ngừa mụn tái phát là cách trị mụn hiệu quả lâu dài nhất

Chăm sóc da hàng ngày bằng các sản phẩm giải quyết được ba nguyên nhân gây mụn sẽ giúp bạn không bị tái phát mụn. Nếu bạn không làm được điều này, chắc chắn mụn sẽ mọc trở lại cho dù trước đó bạn đã được bác sĩ chữa hết mụn. Bạn cần trang bị cho mình các kiến thức khoa học về mụn, để biết được mình cần dùng những sản phẩm nào hàng ngày để giúp duy trì một là da sạch mụn.

Chế độ sống cũng cần phải lưu ý, bởi lẽ những yếu tố này ảnh hưởng đến tình trạng mụn của bạn. Bạn cần uống đủ nước hàng ngày, ăn nhiều rau hoa quả, tránh các thức ăn dễ gây mụn ( như đồ cay nóng), không thức khuya và cẩn trọng khi dùng thuốc tránh thai.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1495 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1118 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1429 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17584 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 35992 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách khắc phục mắt trũng sâu an toàn và hiệu quả nhất

 5 năm trước
 7
 Đã xem 1517

Mắt tôi bị trũng và có quầng thâm khiến khuôn mặt trông thiếu sức sống. Tôi đang muốn tìm một phương pháp an toàn và hiệu quả để khắc phục tình trạng này. Tôi nghe nói tiêm filler Juvederm và Restylane là cách hiệu quả nhất nhưng có người lại nói nên cấy mỡ tự thân. Nếu cấy mỡ thì có cần tạo đường rạch để đưa mỡ vào không? Tôi nên chọn cách nào?

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?

 8 năm trước
 15
 Đã xem 2558

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?

 8 năm trước
 21
 Đã xem 1791

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Thuốc nở ngực và kem nở ngực có làm ngực to đẹp an toàn và hiệu quả không?

 8 năm trước
 6
 Đã xem 6803

Tôi có ngực rất nhỏ, và thực sự muốn làm cho nó trở nên to, đẹp hơn. Tôi đã xem xét các cách khác nhau, trong đó phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực là một trong những lựa chọn hàng đầu của tôi. Nhưng tôi cũng đang tìm hiểu các viên thuốc uống nở ngực giúp tăng kích thước vòng một. Tôi sợ những chất nội tiết tố và estrogen có trong các thuốc nở ngực này có thể gây nguy hiểm. Và tất nhiên các trang web bán các viên uống này sẽ không cho bạn biết điều đó! Liệu nó có an toàn và hiệu quả không. Cám ơn

Ngực chảy xệ sau sinh: Có cách nào khắc phục hiệu quả không?

 7 năm trước
 7
 Đã xem 3723

Sau khi sinh em bé, tôi đoán mình đã già đi: Vòng 1 chảy xệ nhiều hơn. Phẫu thuật treo sa trễ là lựa chọn duy nhất của tôi để khắc phục vấn đề này, giúp V1 đẹp và tươi trẻ trở lại?

Tin liên quan
Trị mụn bằng kháng sinh có an toàn và hiệu quả không?
Trị mụn bằng kháng sinh có an toàn và hiệu quả không?

Thuốc kháng sinh từng được các bác sĩ chọn làm phương pháp chữa trị đầu tiên cho người bị mụn.

Hiểu về cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì hiệu quả
Hiểu về cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì hiệu quả

Tuổi dậy thì là một trong những thời điểm nhạy cảm nhất trong cuộc sống của một người. Mụn thường gặp ở lứa tuổi này, và điều trị trứng cá tuổi dậy thì không đơn giản.

Cách chọn loại kem trị mụn hiệu quả
Cách chọn loại kem trị mụn hiệu quả

Mặc dù có rất nhiều loại sản phẩm trị mụn khác nhau nhưng kem trị mụn bao giờ cũng được ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong cuộc chiến chống mụn. Lý do là vì kem trị mụn rất thông dụng và dễ dùng. Tuy nhiên, liệu kem trị mụn có thực sự hiệu quả và chỉ dùng kem trị mụn thì có đủ để giải quyết được vấn đề mụn không?

Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình
Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình

Trên thực tế, mọi phương pháp, bao gồm cả những phương pháp hiệu quả nhất đều không thể trị được hết mụn hoàn toàn chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần. Việc chữa trị cho da mụn cần đến sự kết hợp giữa các phương pháp khác nhau và phải được tiến hành một cách có hệ thống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây