1

Cách trị mụn cho phụ nữ trưởng thành

Bạn nghĩ rằng khi bước vào tuổi trưởng thành thì mụn trứng cá sẽ chỉ còn là dĩ vãng? Hãy nghĩ lại! Mụn trứng cá ở người trưởng thành là rất phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ.
Cách trị mụn cho phụ nữ trưởng thành

Các mụn trứng cá ở trên mặt một người phụ nữ trưởng thành sẽ khác với các mụn xảy ra ở tuổi thiếu niên (tuổi dậy thì). Những phương pháp trị mụn lúc tuổi dậy thì có thể sẽ không còn hiệu quả cho bây giờ, hoặc ít nhất nó sẽ không phải là tốt nhất. Nhưng có những loại vũ khí khác trong điều trị mụn trứng cá mang lại hiệu quả rõ ràng trong trị mụn cho người trưởng thành.

Dưới đây là 10 sự thật- cần phải biết để giúp bạn điều trị mụn ở tuổi trưởng thành.

1. Mụn trứng cá là phổ biến, ngay cả ở người lớn

Các mụn bạn đã có trong tuổi thiếu niên có thể sẽ hết khi bạn bước vào tuổi trưởng thành. Tuy nhiên nó cũng là hiện tượng phổ biến khi bạn thấy mình mọc mụn lần đầu tiên khi bạn là người lớn.

Có nhiều lý do giải thích tại sao mụn trứng cá lại xuất hiện khi bạn đã qua tuổi dậy thì. Một số thuốc nào đó có thể gây ra mụn, cũng như các tình trạng khác như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Tuy nhiên, lý do phổ biến nhất cho mụn trứng cá ở phụ nữ trưởng thành là do nội tiết tố.

2. Phụ nữ trưởng thành bị mụn nhiều hơn nam giới

Mụn trứng cá không phân biệt đối xử. Nó ảnh hưởng đến cả nam và nữ, và bình đẳng trong những năm tuổi dậy thì. Dù vậy, trong suốt tuổi trưởng thành đó là một câu chuyện khác. Mụn trứng cá ở người trưởng thành tấn công giới này với tần suất lớn hơn nhiều so với giới còn lại. Bạn có thể đoán đó là giới nam hay giới nữ?

3. Bệnh trứng cá đỏ có thể trông giống như mụn trứng cá

Tất cả chúng ta có xu hướng nghĩ rằng bất kỳ mụn đỏ nào trên khuôn mặt là mụn, và rằng tất cả chúng là mụn trứng cá. Không hẳn vậy. Bệnh trứng cá đỏ là một bệnh da liễu có thể xuất hiện trong những năm trưởng thành và nó cũng gây đỏ da, nổi cục như mụn trứng cá. Đến khám các bác sĩ có thể là một ý tưởng tốt nếu bạn nghi ngờ những mụn đỏ trên mặt không phải là mụn trứng cá.

4. Nội tiết có tác động lớn trên da phụ nữ

Cũng như tuổi dậy thì, mụn được kích hoạt bởi những thay đổi nội tiết tố xảy ra ở tuổi dậy thì, và nội tiết tố cũng đóng một vai trò rất lớn trong sự phát triển của mụn trứng cá ở phụ nữ trưởng thành. Bạn có thể thấy mình mọc mụn nhiều hơn trong khoảng thời gian của chu kỳ kinh nguyệt, trong khi mang thai, hoặc trong giai đoạn mãn kinh hoặc tiền mãn kinh. Bất kỳ sự  thay đổi nào gây ra những thay đổi nội tiết tố quan trọng trong cơ thể có thể gây ra mụn trứng cá.

5. Mang thai có thể gây ra mụn trứng cá

Một trong những thời điểm thay đổi "nội tiết tố" lớn nhất của cuộc sống ở người phụ nữ là lúc mang thai. Những thay đổi xảy ra trong cơ thể của bạn trong thời gian mang bầu có thể thay đổi làn da của bạn, hoặc tốt hơn hoặc tồi tệ hơn. Đối với một số phụ nữ, da của họ không bao giờ trông tốt hơn trong thời gian mang thai. Nhiều người mụn sẽ mọc rất nhiều.

Nếu bạn chọn điều trị mụn trứng cá trong thời gian mang thai, bạn phải đảm bảo an toàn cho em bé đang phát triển trong bụng. Hãy hỏi bác sĩ sản khoa hoặc bác sĩ da liễu để điều trị trứng cá, nó sẽ giúp an toàn cho cả mẹ và con.

6. Bạn có nhiều cách trị mụn

Mụn trứng cá ở phụ nữ trưởng thành thường là nhiều mụn viêm và hay xuất hiện ở một phần ba phía dưới của khuôn mặt (như gò má thấp, quai hàm, cằm và cổ.). Mụn trứng cá ở người trưởng thành có xu hướng nhẹ đến trung bình, nhưng nó cũng là loại cứng đầu. Để điều trị nó thành công, có thể bạn sẽ cần một sự kết hợp của nhiều cách trị mụn.

  • Kem chống tắc lỗ chân lông- Đây là một lựa chọn tốt cho điều trị mụn ở người trưởng thành. Nó không chỉ giúp làm giảm mụn, mà còn giúp làm chậm sự lão hóa da.
  • Thuốc tránh thai - Nếu bạn cần một biện pháp tránh thai nào đó, thuốc tránh thai có thể là một bổ sung tốt cho chế độ trị mụn trứng cá của bạn. Chúng giúp điều chỉnh biến động nội tiết tố, là yếu tố góp phần gây ra mụn.
  • Spironolactone – Loại thuốc kháng androgen được sử dụng để điều trị mụn do nội tiết tố, nhiều phụ nữ thấy spironolactone rất hiệu quả. Tuy nhiên nó không dùng cho tất cả phụ nữ, do vậy bác sĩ của bạn sẽ làm việc với bạn để quyết định nó có phù hợp hay không.

Trên đây chỉ là một vài lựa chọn của nhiều phương pháp trị mụn có sẵn. Còn có nhiều cách trị mụn khác, ít nhất là một trong số đó sẽ phù hợp với bạn.

7. Thuốc Isotretinoin có thể là sự lựa chọn tốt

Đúng, thuốc trị mụn là là Isotretinoin. Mặc dù isotretinoin thường chỉ dành cho những trường hợp nặng của mụn trứng cá (mụn viêm tấy, mụn bọc), nó cũng có thể được chỉ định để điều trị các trường hợp mụn dai dẳng ở người trưởng thành.

Thông thường, mụn trứng cá ở người trưởng thành là cứng đầu và chống lại nhiều phương pháp điều trị. Nếu đây là trường hợp của bạn, bác sĩ có thể khuyên dùng isotretinoin, ngay cả nếu mụn của bạn là tương đối nhẹ. Hầu hết mọi người có được kết quả thực sự tốt với thuốc trị mụn này.

8. Bạn cần một chế độ chăm sóc da tốt

Thông thường, phụ nữ trưởng thành không nhiều các mụn đầu đen và da không quá nhờn như hầu hết thanh thiếu niên tuổi dậy thì phải trải qua. Những sản phẩm chăm sóc da dầu, da mụn cho lứa tuổi dậy thì có thể không phù hợp với làn da của bạn. Tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da phù hợp có thể giúp làn da của bạn trông tốt hơn.

9. Đừng chần chừ khám bác sĩ

Vì mụn xảy ra ở phụ nữ trưởng thành thường liên quan đến vấn đề nội tiết tố, các kem trị mụn bán ở hiệu thuốc và cửa hàng mỹ phẩm thường có hiệu quả trị mụn thấp. Nếu bạn không thể kiểm soát được mụn trứng cá sau khoảng tám tuần bôi kem trị mụn, hãy đến khám bác sĩ da liễu.

Nếu bạn chần chừ, mụn trứng cá có thể nặng hơn và có thể có thể gây ra sẹo mụn. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn có mụn viêm nặng hoặc nếu bạn dễ bị vết thâm và sẹo mụn. Hãy suy nghĩ về điều đó, không ai phải hối tiếc khi gặp bác sĩ quá sớm, nhưng nhiều người sẽ hối tiếc khi chần chừ.

10. Giành thời gian cho trị mụn

Bạn đang bận rộn với cuộc sống của bạn, chăm sóc gia đình của mình và làm việc chăm chỉ ở cơ quan. Đừng căng thẳng thêm vì mụn trứng cá, vì bạn không cần phải thế. Nhưng giữa việc điều trị mụn trứng cá hay kiên nhẫn chờ đợi để nó tự khỏi, thì bạn nên dành cho nó một sự chú ý và chăm sóc rất cần thiết. Nó sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn và chống lại sự bào mòn tự tin đôi khi xảy ra khi bạn bị mụn. Hãy nhớ rằng, bạn xứng đáng với nó!

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1497 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1120 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1432 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17585 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36010 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Có cách nào giảm nhanh sưng nề sau tạo hình thành bụng?

 5 năm trước
 20
 Đã xem 3218

Tôi đã thực hiện phẫu thuật tạo hình bụng kết hợp hút mỡ cách đây 30 ngày. Tôi có quấn gen nịt bụng cả ngày. Liệu có thể làm gì khác để giúp giảm sưng tấy và đẩy nhanh quá trình hồi phục không, chẳng hạn như áp dụng liệu pháp matxa?

Tôi muốn hút mỡ VASER nhưng có thể không đúng chỉ định. Có cách nào khác ngoài phẫu thuật tạo hình thành bụng không?

 5 năm trước
 5
 Đã xem 2489

Cách đây 4 năm tôi đã sinh một bé nặng 4,5 kg bằng phương pháp sinh mổ. Sau đó tôi có rất nhiều vết rạn da và da thừa trên bụng. Hai ngày trước tôi đi đến một buổi tham vấn thực hiện hút mỡ VASER, ông ấy rất đáng mến và chân thành, nhưng ông ấy nói ông sẽ không bao giờ có thể mang lại cho tôi một thân hình bikini và tôi cần thực hiện phẫu thuật tạo hình thành bụng mới đạt được điều đó. Liệu điều này đúng không? Nếu tôi cứ thực hiện hút mỡ bằng siêu âm VASER thì sẽ vẫn còn da thừa lỏng lẻo? Tôi thực sự không muốn phẫu thuật tạo hình bụng, có quy trình nào khác không?

Độ nhô túi độn cho trường hợp thành ngực rộng?

 5 năm trước
 1
 Đã xem 667

Chào bác sĩ, tôi đọc ở đâu đó nói có những kích cỡ và độ nhô túi độn nhất định không phù hợp với những người có ngực rộng và có thể khiến chúng trông rộng hơn. Tôi không muốn ngực trông quá rộng và sợ túi độn ra phía hai bên quá nhiều. Hình ảnh mong ước liệu có phù hợp với trường hợp của tôi không?

Liệu còn cách nào sửa mũi thành công được không, em sửa 4 lần rồi

 3 năm trước
 2
 Đã xem 3980

Em đã sửa mũi 4 lần rồi, em chỉ mong được cái mũi giống người bình thường là em mừng lắm rồi chứ hơn 2 năm qua mỗi ngày trôi qua đối với em như sống trong địa ngục đã từng áp lực đến mức tress đến mức muốn từ bỏ cuộc sống đi khám thì bị trầm cảm với rối loạn lo âu không dám đi làm gì và gặp ai. Em có post ảnh kèm các lần nâng mũi của em.

Cách chăm sóc sẹo tốt nhất sau tạo hình thành bụng?

 3 năm trước
 4
 Đã xem 872

Theo đơn hay không theo đơn, tôi muốn chắc chắn mình làm đúng cách để đảm bảo sẹo của tôi lành đúng cách và không bị lộ rõ. Theo ý kiến chuyên môn của các bác sĩ thì cách nào là tốt nhất? Tôi cảm ơn.

Tin liên quan
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Vận động và tập luyện đúng cách sau tạo hình thành bụng
Vận động và tập luyện đúng cách sau tạo hình thành bụng

Vận động đúng, vừa đủ và kịp thời sau tạo hình thành bụng có thể giúp bạn hồi phục nhanh chóng, an toàn và nhẹ nhàng hơn.

Cách giảm đau, căng cứng sau tạo hình thành bụng
Cách giảm đau, căng cứng sau tạo hình thành bụng

Đau sau tạo hình thành bụng là cảm giác căng tức lan khắp phạm vi vùng phẫu thuật, có thể hạn chế bằng thuốc giảm đau và một số biện pháp khác.

Phụ nữ có nguy cơ bị mụn cao hơn nam giới khi trưởng thành
Phụ nữ có nguy cơ bị mụn cao hơn nam giới khi trưởng thành

Trong vòng 8 năm của tuổi dậy thì, con trai thường bị nhiều mụn hơn con gái, nhưng trong 60 năm sau đó, phụ nữ lại có nguy cơ bị mụn cao hơn nam giới.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây