1

Các loại khớp cắn cơ bản trong chỉnh nha - Nha khoa Đăng Lưu

Vì khớp cắn rất quan trọng trong việc ăn nhai và nếu khớp cắn bị sai lệch thì đều gây ra những ảnh hưởng không mong muốn. Nha khoa Đăng Lưu giới thiệu các loại khớp cắn cơ bản trong chỉnh nha để từ đó bạn có thể tự xác định được tình trạng khớp cắn của mình và biết được phương pháp để điều trị.
Các loại khớp cắn cơ bản trong chỉnh nha - Nha khoa Đăng Lưu

Các loại khớp cắn cơ bản trong chỉnh nha

Cấu tạo khuôn miệng chúng ta có một sự kết hợp giữa hai hàm răng khi cắn khít vào nhau được gọi là khớp cắn. Ở mỗi người, khớp cắn có thể khác nhau do sự thay đổi trong  mối tương quan giữa hai hàm răng tạo nên các loại khớp cắn khác nhau và có thể phân thành những nhóm sau:

Khớp cắn chuẩn

Đây loại khớp cắn hài hòa nhất, giúp cho khuôn răng và vòm miệng đẹp, hài hòa với toàn khuôn mặt nên thường được gọi là nhóm khớp cắn trung tâm.

 Khớp cắn ngược

Hay còn gọi là các loại khớp cắn móm, hô ngược. Nguyên nhân gây khớp cắn ngược thường do răng hoặc xương hàm dưới quá phát triển, nhưng chủ yếu là do xương.

Tác hại của răng lệch khớp cắn

 Khớp cắn xuôi

Để dễ nhận dạng hơn có thể hiểu đây là dạng khớp cắn hô vẩu, ngược lại với nhóm khớp cắn ngược. Đặc điểm của nhóm khớp cắn này là hàm trên vẫn ở ngoài hàm dưới nhưng không tiếp xúc với nhau mà có độ hở, miệng bị nhô ra.

 Khớp cắn hở

Là dạng khớp cắn mà răng cửa bị hở ra có thể nhìn thấy lưỡi ngay cả khi bệnh nhân khép răng ở trạng thái nghỉ bình thường. Nhóm răng cửa ở cả hai hàm không thể chạm được với nhau dù cố gắng tới đâu.

 Khớp cắn đối đầu

Thực chất của dạng khớp cắn này cũng là khớp cắn ngược nhưng ở mức độ nhẹ. Các nhóm răng cửa chạm với nhau ở mặt nhai trong trạng thái nghỉ bình thường

Các loại khớp cắn cơ bản trong chỉnh nha

(Mỗi bệnh nhân sẽ cho ra kết quả khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng của mỗi người)

Khớp cắn sâu

Cũng gần giống với dạng khớp cắn xuôi nhưng ở mức độ nhẹ và hơi biến tướng. Răng cửa hàm trên có thể không nhô ra quá mức như khớp cắn xuôi nhưng lại hạ thấp quá nhiều, trùm phủ hết cả hàm dưới.

 Khớp cắn chéo

Là sự lệch lạc của khớp cắn khi trên cùng hàm răng lại chia thành các nhóm khác nhau, nhóm thì ở trong hàm dưới, nhóm lại ở ngoài hàm dưới.

Nếu còn chưa chắc chắn về tình trạng khớp cắn của mình thì bạn có thể liên hệ nha khoa Đăng Lưu để được thăm khám và xác định rõ cũng như có phương pháp điều trị thích hợp nhé.

Nguồn: Nha khoa Đăng Lưu

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Nên chọn niềng kim loại, niềng trong suốt hay phẫu thuật để sửa khớp cắn sâu?

 5 năm trước
 1
 Đã xem 1157

Tôi mới đi gặp bác sĩ và được chẩn đoán là bị khớp cắn sâu, cần niềng răng bằng niềng kim loại và nhổ bớt răng ở hàm trên còn hàm dưới thì không cần. Sau đấy, một bác sĩ khác lại bảo là không cần đến niềng kim loại mà chỉ cần niềng Invisalign là được. Thế tôi nên chọn loại niềng nào hay phải phẫu thuật?

Em muốn hỏi về loại kháng sinh em đang uống là Tvcefuroxime 500mg cùng 2 loại kháng viêm do em làm má lúm và e có tiêm botox gọn hàm trong tgian uống, như vậy có ảnh hưởng gì k ạ?

 2 năm trước
 0
 Đã xem 479

Em muốn hỏi về loại kháng sinh em đang uống là Tvcefuroxime 500mg cùng 2 loại kháng viêm do em làm má lúm và e có tiêm botox gọn hàm trong tgian uống, như vậy có ảnh hưởng gì k ạ?

Sau khi niềng răng thì nên dùng loại hàm duy trì nào, nhựa trong suốt hay kim loại?

 5 năm trước
 6
 Đã xem 11896

Tôi đeo niềng răng 18 năm trước. Sau đó bác sĩ cho tôi dùng hàm duy trì trông giống như niềng răng trong suốt Invisalign. Tôi rất thích chiếc hàm duy trì này vì nó giữ cho răng tôi thẳng hàng trong suốt nhiều năm. Nhưng khi tôi làm mất nó và đến gặp một bác sĩ khác để mua một chiếc mới thì bác sĩ lại đưa cho tôi hàm duy trì bằng kim loại. Tôi nhận thấy khi dùng loại hàm duy trì kim loại này thì răng không được thẳng như hàm bằng nhựa mà tôi dùng trước đây. Có phải hàm kim loại không tốt bằng hàm nhựa không?

Niềng răng trong suốt Invisalign có khắc phục được khớp cắn sâu không?

 5 năm trước
 6
 Đã xem 2854

Niềng răng trong suốt Invisalign có hiệu quả với khớp cắn sâu và răng hô không?

Khi đeo niềng răng trong suốt, có thể uống các loại đồ uống khác ngoài nước không?

 5 năm trước
 10
 Đã xem 5895

Đây mới chỉ là ngày thứ 2 của tôi của quy trình niềng răng trong suốt Invisalign. Một chút khó chịu ban đầu đã dần biến mất. Tôi đã được yêu cầu chỉ uống nước khi đang đeo bộ niềng invisalign, do khả năng gây sâu răng. Câu hỏi của tôi là, làm thế nào mà các chất lỏng khác (với đường,..) có thể gây ra vấn đề nếu tôi đánh răng trong vòng 4-5 giờ? Rất nhiều người (không đeo Invisalign) ăn kẹo, .. và không đánh răng cho đến 12 giờ hoặc hơn sau đó. Tôi nghĩ tiếp xúc chỉ 4-5 giờ có thể không thể trình gây vấn đề. Liệu nó thực sự cần phải chỉ uống nước khi đang đeo niềng Invisalign?

Video có thể bạn quan tâm
SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM 00:46
SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM
 Năm 2017, cô Đinh Thị Thanh Mai có đến Shinbi thực hiện ca làm răng sứ thẩm mỹ để giải quyết các khuyết điểm của hàm răng:❌ Răng bị nhiễm...
 4 năm trước
 7692
Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental 01:48
Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental
Thay lời muốn nói với tất cả những quý khách hàng đang phân vân lựa chọn một nha_khoa_uy_tín để tiến hành "ĐỔI ĐỜI" HOÀN TOÀN NỤ CƯỜI của...
 4 năm trước
 5074
Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô. Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô. 01:17
Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô.
 Chọn phương pháp thẩm mỹ răng sứ tại Nha khoa Gia Đình đã giúp Khánh Linh thay đổi hoàn toàn nụ cười.? Từ cười mỉm mà giờ đây cô ấy đã có...
 4 năm trước
 2376
Tin liên quan
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm
Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm

Bạn đã bao giờ nói không với sản phẩm chăm sóc da nói chung hoặc kem dưỡng ẩm nói riêng đơn giản bởi vì nó chứa các loại dầu tự nhiên?

Bạn đang bị loại mụn nào?
Bạn đang bị loại mụn nào?

Có rất nhiều loại mụn khác nhau và việc hiểu rõ được loại mụn mà bạn đang gặp phải là vô cùng cần thiết trong việc lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp. Mỗi loại mụn lại cần được điều trị bằng các sản phẩm khác nhau và nếu một sản phẩm có hiệu quả cho một số loại mụn nhất địnhthì vẫn có thể gây hại cho các loại mụn khác.

4 cách phân loại da chính của Bauman
4 cách phân loại da chính của Bauman

Cho đến nay, đa số mọi người đều cho rằng chỉ có một cách phân loại da, theo đó da gồm có 4 loại là da thường, da khô, da dầu và da hỗn hợp. Cách phân loại này có một vấn đề lớn, đó là cung cấp quá ít thông tin về làn da và khách hàng thường gặp khó khăn trong việc tự đánh giá làn da của mình cũng như khi lựa chọn mỹ phẩm.

Lựa chọn niềng răng kim loại hay niềng răng trong suốt invisalign?
Lựa chọn niềng răng kim loại hay niềng răng trong suốt invisalign?

Chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy đắn đo khi phải lựa chọn giữa niềng kim loại truyền thống và niềng không mắc cài Invisalign vì cả đều cho ra kết quả cuối cùng tương đương nhau.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây