1

Bơm môi - Dr Vương

Bước đầu tiên để có được đôi môi hoàn hảo là hiểu được tại sao môi bị lão hóa và lão hóa như thế nào. Môi là một trong những phần mỏng manh nhất của khuôn mặt.
Bơm môi - Dr Vương

Làm thế nào để có được đôi môi hoàn hảo?

Bước đầu tiên để có được đôi môi hoàn hảo là hiểu được tại sao môi bị lão hóa và lão hóa như thế nào. Môi là một trong những phần mỏng manh nhất của khuôn mặt. Không giống như da bao phủ phần còn lại của cơ thể, môi được tạo thành từ chính lớp mô nối vào bên trong miệng. Bề mặt môi thiếu các tế bào da khiến chúng không thể giữ độ ẩm và dễ bị mất nước. Môi cũng chứa ít sắc tố da melanin hơn phần còn lại của da, khiến chúng dễ bị cháy nắng và lão hóa do ánh nắng mặt trời. Điều này làm phá hủy collagen – yếu tố giúp đôi môi trông căng mọng. Việc thường xuyên uống bằng ống hút, mím môi và hút thuốc khiến các vấn đề ở môi ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Thế nào là một đôi môi lý tưởng?

Đôi môi lý tưởng có:

  • Hai bên rãnh nhân trung (philtral) rõ ràng
  • Đỉnh chữ V (Cupid’s bow) có dáng đẹp
  • Viền môi sắc nét
  • Khóe miệng ở giữa hoặc hơi hướng lên trên
  • Có nét đầy đặn ở một số khu vực chính (phần được đánh dấu “+” trong hình)
  • Các vùng đầy đặn ở môi dưới cân bằng với sự thiếu hụt ở môi trên và ngược lại
  • Môi dưới đầy hơn 30% so với môi trên

Dưới đây là các vấn đề thường gặp về môi và các giải pháp bơm môi hiện có, cả phẫu thuật và không phẫu thuật. Ngày nay, các bác sĩ rất am hiểu về một đôi môi lý tưởng và cách thức để tạo ra nó bằng cách bơm môi. Khi nói đến bơm môi, chìa khóa cho một đôi môi đẹp, tự nhiên là tạo dáng môi với sản phẩm được lựa chọn, chứ không chỉ đơn giản là làm đầy.

Các vấn đề về môi

Cười hở lợi

Nguyên nhân: Cơ “hoạt động quá mức” làm lộ ra răng và nướu khi cười

Khắc phục nhanh: Một lượng nhỏ Botox hoặc Xeomin có thể được sử dụng để làm giảm hoạt động của cơ, như vậy chỉ có răng lộ ra khi mỉm cười. Môi vẫn sẽ di chuyển bình thường, nhưng khi cười sẽ không bị hở lợi quá nhiều.

Khắc phục lâu dài: Phẫu thuật hàm (không gây mê)

Nếp nhăn nhỏ dọc môi và tình trạng đọng son môi ở các khe nhăn nhỏ này

Nguyên nhân: Chuyển động cơ mím môi và uống bằng ống hút từ trong chai và hút thuốc. Mất collagen quanh miệng khiến các nếp nhăn trở nên trầm trọng hơn.

Phương pháp tiêm:

  • Một lượng nhỏ Botox hoặc Xeomin có thể được sử dụng để giảm chuyển động cơ và làm chậm việc hình thành các nếp nhăn mới. Miệng vẫn di chuyển bình thường và nụ cười sẽ không bị ảnh hưởng.
  • Các loại filler HA như Restylane, Belotero & Juvederm để làm đầy các nếp nhăn.
  • Sự kết hợp của Botox hoặc Xeomin và HA thường mang lại hiệu quả cao hơn so với việc sử dụng một loại.
  • Quá trình tiêm áp dụng hình thức gây tê

Phương pháp Laser:

  • Tái tạo bề mặt bằng laser phân tách fractional hoặc xâm lấn là lựa chọn tốt nhất để giảm thiểu những nếp nhăn nhỏ dọc mối này, đặc biệt nếu chúng sâu và nhiều. Lớp trên cùng của da được loại bỏ để kích thích sản sinh collagen và tái tạo bề mặt da.
  • Áp dụng hình thức gây mê toàn thân trong quá trình tái tạo bề mặt.

Khóe miệng kéo xuống

Nguyên nhân: Thiếu sự hỗ trợ và mất collagen ở khóe miệng

Phương pháp tiêm:

  • Các chất làm đầy môi HA như Restylane, Perlane, Juvederm và Belotero được tiêm vào khóe miệng sẽ giúp đảo ngược tình trạng này và giúp khóe miệng được nâng nhẹ lên.
  • Một lượng nhỏ Botox hoặc Xeomin cũng có thể được sử dụng để kéo khóe miệng lên
  • Gây tê tại chỗ được sử dụng khi tiêm

Viền môi không rõ nét

Nguyên nhân: Mất collagen. Tình trạng này xảy ra dọc theo đường viền môi và rãnh nhân trung, đường kéo dài từ mũi xuống môi. Viền môi không rõ nét khiến miệng bị hòa trộn với phần còn lại của khuôn mặt.

Phương pháp tiêm:

  • Chất làm đầy môi HA như Restylane, Perlane, Juvederm và Belotero có thể khôi phục lại sự rõ ràng cho đường môi. Phương pháp tiêm cũng được sử dụng để làm đầy các cột philtra (2 bên rãnh nhân trung) và đỉnh chữ V.
  • Gây tê tại chỗ được sử dụng khi tiêm.

Phương pháp phẫu thuật: Cấy mỡ tự thân dưới hình thức gây tê tại chỗ

Môi thiếu thể tích mô

Nguyên nhân: Mất collagen. Khôi phục thể tích mô sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho vùng da xung quanh, giảm thiểu các nếp nhăn.

Phương pháp tiêm:

Tiêm môi. Các filler HA như Restylane, Perlane, Juvederm và Belotero không chỉ làm đầy mà còn giúp định hình môi, có thể tiêm dưới hình thức gây tê tại chỗ hoặc gây tê thần kinh răng.

Giải pháp phẫu thuật: Cấy mỡ tự thân cho môi hoặc sử dụng chất độn môi Permalip dưới hình thức gây tê tại chỗ hoặc gây tê thần kinh răng.

Thông tin thêm về biện pháp khắc phục nhanh chóng

Axit hyaluronic hay filler HA như Restylane, Perlane, Juvederm và Belotero thường được sử dụng để:

  • khôi phục đường viền môi
  • giảm thiểu các nếp nhăn dọc môi
  • định hình lại các cột philtral, đường thẳng đứng nối mũi và môi, và đỉnh chữ V trên môi
  • làm đầy khóe miệng bị kéo xuống để đảo ngược dáng vẻ buồn bã
  • khôi phục nét căng mọng cho môi

Mặc dù tất cả chúng đều được làm bằng Axit hyaluronic, nhưng những loại này khác nhau ở vị trí chúng có thể được tiêm (sâu hơn hay ở bề mặt da) và thời gian duy trì. Trong khi tham vấn, các bác sĩ phẫu thuật sẽ giải thích phương pháp bơm môi nào là phù hợp nhất với bệnh nhân.

Hỏi đáp về các loại filler Axit Hyaluronic

Làm thế nào để ngăn chặn quá trình lão hóa môi?

  • Bảo vệ đôi môi khỏi ánh nắng mặt trời, vì chúng không có tuyến mồ hôi, lớp da bảo vệ hay sắc tố da. Chúng dễ bị mất nước, cháy nắng, ung thư da, lão hóa và teo giảm mô.
  • Bỏ thuốc lá
  • Giảm nhăn và mím môi, vì điều này gây phá hủy collagen. Uống nước bằng ống hút và hút thuốc lá đều khiến khiến môi bị nhăn hoặc mím lại.

Nếu không tiêm filler lại thì môi có trở về bình thường không?

Câu trả lời là có. Đây là lý do tại sao việc lựa chọn một chuyên gia bơm môi được đào tạo tốt, sử dụng chất làm đầy được FDA phê duyệt mà sẽ hòa tan theo thời gian là điều quan trọng. Cần tránh bất kỳ quy trình tiêm môi nào khẳng định mang lại kết quả là “vĩnh viễn”.

Nếu không có đủ tiền để tiêm lại mỗi 6-12 tháng thì sao?

Có các lựa chọn vĩnh viễn như Permalip hoặc cấy mỡ tự nhân. Tránh sử dụng silicone và các phương pháp thay thế vĩnh viễn khác. Chúng giống như một đầu tư tài chính khôn ngoan, nhưng những rủi ro mà các phương pháp này gây ra không đáng để bạn liều mình thử. Nếu các biến chứng phát sinh, bệnh nhân có thể mất nhiều thời gian hơn để điều chỉnh môi bằng phẫu thuật, chưa kể đến tình trạng rối loạn cảm giác. Lựa chọn an toàn vĩnh viễn duy nhất tại thời điểm này là Permalip. Cấy mỡ tự thân cũng có thể mang lại kết quả lâu dài.

Kết quả sẽ kéo dài trong bao lâu?

Kết quả bơm môi sẽ có thể kéo dài 6-12 tháng. Các filler HA hấp thụ nhanh nhất trong môi do sự chuyển động liên tục của miệng.

Sau khi bơm môi bệnh nhân có bị sưng và bầm tím không?

Môi của bệnh nhân sẽ có cảm giác cứng và bị sưng lên trong vài ngày đầu tiên sau khi tiêm, và có thể bệnh nhân sẽ muốn băng môi lại trong vài ngày đầu tiên. Môi cũng có thể bị bầm tím sau khi tiêm. Bệnh nhân sẽ được cung cấp Arnica để giảm bầm tím và sưng và nên tránh uống Vitamin E, aspirin và các thuốc chống viêm khác trong vài ngày trước khi tiêm để giảm thiểu nguy cơ bị bầm tím.

Bơm môi có đau không?

Hầu hết bệnh nhân cho biết có sự khó chịu nhẹ sau khi tiêm. Các chất làm đầy HA đều có chứa lidocain, là một loại thuốc gây tê. Bác sĩ sử dụng thuốc gây tê tại chỗ để làm tê môi trước khi tiêm. Mục tiêu của các bác sĩ là thực hiện mọi quy trình sao cho ít đau đớn nhất có thể, bao gồm cả bơm môi,

Tại sao có nhiều người lại có kết quả tệ hại khi bơm môi?

Nhiều bác sĩ cho rằng, điều kỳ diệu không nằm trong sản phẩm mà nằm trong tay người tiêm. Một bác sĩ có tay nghề cao chọn sản phẩm phù hợp, hiểu biết về đặc điểm giải phẫu, tỷ lệ thích hợp, và tiêm ở đâu và số lượng là bao nhiêu. Một sai lầm phổ biến là làm đầy môi trên bằng cách tiêm, khiến nó dày hơn môi dưới. Hãy nghĩ về đôi môi của một em bé hoặc trẻ nhỏ. Môi của chúng đầy ở một số khu vực và hơi thiếu mô ở những vị trí khác trên môi. Rãnh nhân trung và đỉnh chữ V rõ ràng. Mỗi khu vực giải phẫu của môi nên được xử lý riêng biệt để điêu khắc và định hình môi. Kết quả tệ hại khác xảy ra khi mũi tiêm được đặt không chính xác. Nhiều người tiêm silicone vào môi vì muốn bơm môi vĩnh viễn. Silicone KHÔNG được chấp thuận để tiêm vào môi. Bơm môi bằng silicone sẽ gây cứng và hình thành sẹo môi. Phụ nữ bị thu hút bởi silicone vì nó cho hiệu quả vĩnh viễn, nhưng kết quả có thể là thảm họa. Radiesse cũng không phải là một lựa chọn tốt cho môi vì nó có kết cấu dày hơn và cần phải được tiêm sâu vào các mô. Tiêm môi bằng Radiesse có thể gây nguy cơ u cục, không đồng đều. Thông thường, các u cục chỉ có thể được loại bỏ một phần bằng phẫu thuật cắt bỏ, có thể để lại sẹo và làm biến dạng môi vĩnh viễn.

Làm thế nào để tránh tình trạng môi “xúc xích” (trout pout)?

Bệnh nhân cần phải chọn bác sĩ có kinh nghiệm để tránh bơm môi quá đầy. Các bác sĩ có tay nghề cao, được đào tạo nâng cao về các phương pháp điều trị này, sẽ am hiểu về đặc điểm giải phẫu và tỷ lệ lý tưởng của môi trên và dưới. Để có được diện mạo tự nhiên, đôi môi nên được định hình dáng bằng việc duy trì sử dụng các sản phẩm được lựa chọn, chứ không phải chỉ được làm đầy bằng các mũi tiêm. Việc tạo dáng, định hình môi phù hợp cần chú ý đến hình dáng, đường viền, độ đầy đặn hiện tại của môi trên và môi dưới và tỷ lệ của đôi môi so với các đường nét trên khuôn mặt.

Chỉnh sửa kết quả bơm môi vĩnh viễn và bán vĩnh viễn

Hỏi đáp về Permalip

Môi có trở về bình thường nếu loại bỏ vật liệu độn hay không?

Câu trả lời là có.

Việc loại bỏ vật liệu độn có khó khăn không?

Không. Vật liệu độn có thể được loại bỏ tại phòng khám với gây tê tại chỗ. Toàn bộ quá trình mất chưa đến 30 phút. Chất liệu độn được lấy ra qua các vết rạch nhỏ ở khóe miệng. Chất liệu độn không gây ra sự thâm nhập mô hoặc sẹo bên trong, việc loại bỏ sẽ khá dễ dàng.

Kết quả sẽ kéo dài bao lâu?

Với Permalip, kết quả bơm môi là vĩnh viễn trừ khi bệnh nhân quyết định muốn gỡ vật liệu này ra.

Vật liệu độn có nhiều kích thước khác nhau không? Làm thế nào để chọn được kích cỡ phù hợp?

Có. Vật liệu độn có nhiều kích cỡ và độ dài khác nhau để đạt được kết quả bơm môi tùy chỉnh. Trong quá trình tham vấn, bác sĩ sẽ thảo luận về mong muốn của bệnh nhân, đánh giá đôi môi của họ, và gợi ý lựa chọn tốt nhất.

Permalip khác các vật liệu độn khác thế nào?

Các loại vật liệu độn khác thúc đẩy thâm nhập mô và hình thành sẹo, có thể gây hạn chế chuyển động miệng và tình trạng bất đối xứng.

Độn môi bằng Permalip có đau không? Bệnh nhân có bị bầm và sưng không?

Quy trình này được thực hiện sau khi gây tê thần kinh răng, vì vậy bệnh nhân chỉ hơi khó chịu. Bệnh nhân có thể bị sưng và bầm tím trong một tuần hoặc lâu hơn.

Độn Permalip được thực hiện như thế nào?

Quy trình này được thực hiện tại phòng khám dưới hình thức gây tê tại chỗ. Toàn bộ quá trình mất 1 giờ. Vật liệu độn được đưa vào qua các vết rạch nhỏ ở khóe miệng.

Permalip là gì?

Được thiết kế bởi SurgiSil, Permalip là một vật liệu độn môi được FDA chấp thuận, được làm bằng chất đàn hồi silicon mềm và chắc. Nó có một bề mặt nhẵn không thể vỡ hoặc xẹp. Nó không gây thâm nhập mô, vì vậy có thể được loại bỏ dễ dàng bất cứ lúc nào.

Hỏi đáp về cấy mỡ tự thân

Nhược điểm của cấy mỡ tự thân là gì?

Hiếm khi xảy ra nhưng tình trạng tái hấp thu không thể đoán trước và có thể dẫn đến tình trạng bất đối xứng. Filler phù hợp để bơm môi hơn một chút.

Kết quả sẽ kéo dài bao lâu?

Kết quả của cấy mỡ tự thân là bán vĩnh viễn. Một số tế bào mỡ bị tái hấp thu sau khi cấy nhưng kết quả thường kéo dài trong nhiều năm.

Bệnh nhân có bị sưng và bầm tím hay không?

Bệnh nhân sẽ bị sưng và bầm tím trong 10 ngày hoặc hơn.

Cấy mỡ tự thân cho môi được thực hiện như thế nào?

Cấy mỡ tự thân bao gồm việc hút một lượng mỡ nhỏ từ một khu vực của cơ thể và và cấy nó vào một khu vực khác.

Bơm môi tại nhà

  • Hệ thống bơm môi SkinMedica TNS sử dụng công thức pha trộn độc quyền các yếu tố tăng trưởng của con người, tri peptide và collagen để bơm môi. Nó có thể cải thiện kết cấu môi trong khi giảm thiểu các nếp nhăn và tăng tối đa nét căng đầy của môi.
    • Bước 1 hay Bơm môi (Lip Plumper) sử dụng thuốc giãn mạch, làm tăng lưu lượng máu và hút ẩm vào môi, tạo nên sự đầy đặn. Nó cũng cải thiện màu môi tự nhiên, vì vậy bệnh nhân sẽ không cần son môi.
    • Bước 2 hay Làm mới môi (Lip Renewal) nhằm mục đích tổng hợp collagen để hỗ trợ tạo viền môi
  • Phương pháp SkinCeuticals Anti-antioxidant Lip Repair sử dụng 2 chất chống oxy hóa mạnh, Vitamin E và thuốc silymarin để ngăn ngừa lão hóa môi, đồng thời phục hồi độ ẩm và làm mịn bề mặt môi
  • Sử dụng Vitamin A như Retin-A hoặc Tazorac để xây dựng collagen quanh miệng
  • Sử dụng một chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho môi ít nhất một lần một tuần
  • Sử dụng son dưỡng môi có khả năng chống nắng

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Nhai kẹo cao su có làm tăng kích thước và độ vuông của quai hàm không?

 5 năm trước
 5
 Đã xem 20697

Phương pháp tiêm Botox có thể thu hẹp quai hàm rộng hoặc làm giảm độ vuông/độ bạnh của bàm bằng cách làm giãn các cơ nhai. Tôi được biết quai hàm vuông là một vấn đề do nghiến răng, rối loạn khớp thái dương hàm hoặc do gen di truyền. Vì nghiến răng gây phì đại của cơ nhai nên nếu tôi nhai kẹo cao su thì có thể làm tăng kích thước và độ vuông của quai hàm không?

Có thể tiêm chất làm đầy để làm giảm hàm bạnh, mặt vuông không?

 4 năm trước
 4
 Đã xem 2406

Hàm của tôi bị bạnh khiến cho mặt bị vuông. Liệu nếu tiêm chất làm đầy vào quai hàm thì có thể làm cho hàm gọn hơn và mặt đỡ vuông không?

Chọn chất làm đầy nào để làm cho hàm vuông và rộng hơn?

 4 năm trước
 4
 Đã xem 1464

Tôi là nam và đang muốn làm cho quai hàm vuông và rộng hơn. Tôi không muốn phẫu thuật nên quyết định chọn cách tiêm chất làm đầy. Không biết là chất làm đầy nào phù hợp nhất? Cần tiêm vào những vị trí nào? Chỉ cần tiêm vào góc hàm hay cả đường viền hàm nữa?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây