Bị viêm khớp dạng thấp vẫn lạc quan tận hưởng du lịch

Thứ ba - 24/12/2019 05:12
Sự bùng phát các cơn đau viêm khớp dạng thấp có thể khó tiên đoán, nhưng bạn đừng để chúng làm hỏng các kế hoạch của mình. Cho dù sắp lên máy bay hoặc gặp bạn bè tại một nhà hàng, thì sự chuẩn bị phù hợp mang lại một khoảng thời gian vui vẻ.
Bị viêm khớp dạng thấp vẫn lạc quan tận hưởng du lịch

Du lịch thông minh

  • Hỏi bác sĩ về tiêm chủng. Nếu bạn đang đi đến một quốc gia khác, hãy kiểm tra với bác sĩ chuyên khoa xương khớp xem các vaccin có tốt cho bạn hay không. "Nếu bạn đang dùng thuốc giảm khả năng miễn dịch, bạn sẽ không thể thực hiện một số chích ngừa nhất định", Rochelle Rosian –Phụ trách vấn đề thấp khớp tại phòng khám Cleveland Clinic.
  • Mang theo thuốc bên người. Bạn sẽ không muốn gặp phải trường hợp thuốc không có bên cạnh mình nếu chẳng may túi xác của bạn bị mất tích.

“Mang thêm thuốc” Rosian nói và mang theo đơn thuốc của bác sĩ, cũng như thông tin y tế và thẻ bảo hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

  • Xin giấy phép dưới dạng văn bản. Yêu cầu bác sĩ cung cấp một bức thư với thông tin chi tiết về loại thuốc kê cho bạn, đặc biệt nếu bạn cần kim tiêm và túi đá mát để bảo quản thuốc.

Daniel Malito, sống tại Garden City cũng bị viêm khớp dạng thấp và nói rằng “Tôi suýt nữa đã lỡ chuyến bay từ Châu Âu về vì an ninh sân bay nghĩ túi đá mát của tôi là chất lỏng”. Được biết anh là một blogger cho Creaky Joints – một nhóm trực tuyến cung cấp các nguồn thông tin và hỗ trợ cho những người bị RA.

  • Mang theo quần áo thoáng mát, thoải mái. Thay vì mang giầy thắt dây và mặc đồ có nút, hãy chọn một đôi giày slip – on đơn giản và mặc áo kéo khóa.

“Đây là một trợ thủ đắc lực cho nhóm cứu hộ an toàn của sân bay”, theo Malito, ngoài ra cũng nên chọn một đôi giày có lực hỗ trợ và lực kéo.

  • Yêu cầu hỗ trợ: cố gắng quá mức có thể khiến cơ thể bạn bị giảm năng lượng và tạo điều kiện bùng phát bệnh.

Cece Scott, người sống ở Toronto, cũng là thành viên của Creaky Joints cho biết, "Tôi đã học được cách trung thực với bản thân mình, "Bây giờ, tôi sẽ yêu cầu giúp mang hành lý của tôi thay vì cố gắng tự mang nó."

Để tránh phải đi bộ quá dài từ nhà ga ra máy bay, hãy yêu cầu được di chuyển trong một chiếc xe lăn hoặc bạn tự xắp xếp một chiếc xe lăn nếu cảm thấy cần.

  • Nới lỏng, thư giãn chân: Ngồi một đoạn đường dài có thể sẽ khiến bạn đau khớp. “Tôi luôn đặt vị trí ngồi gần lối đi để có thể đứng dậy và đi bộ dọc lối đi. Nếu bạn đang ở trong một chuyến du lịch bằng ô tô, hãy nghỉ ngơi thật nhiều để sau đó có thể đi lại xung quanh”.
  • Tìm hiểu trước. Trước khi đăng ký một hoạt động nào, hãy hỏi xem ở đó có cầu thang hay không hoặc hỏi xem có phải đi bộ nhiều không.

Malito đã tìm hiểu trên mạng, đọc về những bài đánh giá của những khách du lịch khác. Trong một chuyến đi đến Mexico, ông thấy rằng một chuyến viếng thăm ngôi đền của người Maya sẽ phải đi bộ rất dài, và nếu “vợ tôi không đặt trước một chiếc xe tay ga thì tôi sẽ không thể tham gia”.

  • Cố gắng duy trì thói quen của mình. Trong thời gian đi du lịch, bạn sẽ rất dễ dàng bỏ quên các thói quen lành mạnh của mình. Hãy đảm bảo ngủ đủ giấc, ăn uống đúng cách và tập luyện đều đặn. Rosian nói: "Việc chăm sóc bản thân sẽ giảm nguy cơ bùng phát bệnh”
  • Bảo vệ mình dưới ánh nắng mặt trời, dành thời gian hoạt động ngoài trời? Sử dụng kem chống nắng và mặc quần áo dài tay để bảo vệ mình. Một số loại thuốc cho viêm khớp dạng thấp, chẳng hạn như methotrexate và prednisone, có thể làm cho bạn nhạy cảm hơn với tia nắng.
  • Tận hưởng buổi tối ở ngoài. Hãy mang thêm thuốc, ngay cả khi đến một bữa ăn nhanh bạn cũng nên gói theo một liều, theo Malito. Bằng cách đó bạn sẽ được đảm bảo nếu bữa ăn biến thành tiệc khiêu vũ và bạn ở đó lâu hơn dự định.
  • Nghỉ ngơi. Biết rằng bạn sẽ ra ngoài về muộn trong bữa tiệc hay lễ cưới đó? Hãy nghỉ ngơi nhiều trong những ngày trước sự kiện để giúp duy trì năng lượng

Tiếp tục sở thích của mình

  • Thực hiện thêm các hoạt động hỗ trợ khớp. Đôi khi khớp bị sưng bạn có thể cải thiện bằng cách đan len, móc và gõ. Sử dụng găng tay không ngón cũng hữu ích. Việc này sẽ cải thiện tuần hoàn máu và giảm sưng. Hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa về xương khớp của bạn về bất kỳ dụng cụ nào khác làm giảm đau khi bạn di chuyển, chẳng hạn như niềng răng và nẹp.
  • Làm ấm khớp. Ngâm tay trong một bồn nước nóng hoặc đắp parafin trong 10 đến 15 phút, Rosian gợi ý. Nó có thể làm dịu cảm giác khó chịu của bạn. Hãy thử thực hiện trước khi hoạt động và sau đó đắp đá để cải thiện tình trạng sưng.
  • Để ý thời gian: Thời gian sẽ trôi qua nhanh khi bạn đang vui chơi, nhưng bạn sẽ không muốn tự làm mình kiệt sức. Hãy nghỉ ngơi ít nhất một giờ và ngừng chơi khi cảm thấy mệt.
  • Giảm tải một số thứ. Nếu bạn không thể di chuyển như trước đây thì hãy tìm cách để mọi thứ dễ dàng hơn. Ví dụ, niềm đam mê của Scott là chụp ảnh phong cảnh khi đi du lịch “Nhưng đôi khi rất khó để giữ các máy móc thiết bị máy ảnh của tôi, vì vậy tôi sẽ chụp ảnh với iPad”.
  • Nhìn về những điều tích cực. Thay vì để ý đến những hạn chế của tôi, tôi tập trung vào thực tế là tôi vẫn có thể ra khỏi ngoài đó và làm những gì mình thích", cô nói. "Tôi không để viêm khớp dạng thấp kìm hãm mình lại”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây