Bí quyết để gia đình hạnh phúc của bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Thứ hai - 23/12/2019 23:17
Hầu hết các ngày Deb Constien của Sun Prairie, WI, vẫn lo toan được công việc gia đình của mình. Cô chuẩn bị nấu bữa ăn, dọn dẹp và giặt giũ. Nhưng khi phát bệnh viên khớp dạng thấp thì đã đến lúc cô phải gọi điện để nhờ sự giúp đỡ. Cô có chồng và con trai 17 tuổi có thể giúp mình.
Bí quyết để gia đình hạnh phúc của bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Constien nói, “qua nhiều năm, gia đình chúng tôi đã học cách để dung hòa, sống chung với căn bệnh viêm khớp dạng thấp của tôi”. Đau và triệu chứng cứng khớp đi kèm này sẽ không cần phải tốn một khoản tiền điều trị.

Ashira Blazer - bác sĩ chuyên khoa về khớp ở Trung tâm Y tế NYU Langone nói: "Điều quan trọng là có giao tiếp cởi mở với gia đình của bạn. "Bạn nên thể hiện nhu cầu của mình và cùng mọi người làm việc nhà như một nhóm".

Làm thế nào để bạn bắt đầu? Hãy thử những lời khuyên dưới đây

Yêu cầu giúp đỡ. Blazer nói: "Nếu bạn đang phát bệnh đau khớp, điều quan trọng là phải nghỉ ngơi. Đừng cố chịu đau, hãy yêu cầu hỗ trợ, và để người khác làm các công việc vặt.

Ví dụ, bạn nên nhờ con trai là quần áo, hoặc nhờ chồng phụ chăm con.

Constien nói: "Lúc đầu, thật khó để có thể yêu cầu và chấp nhận sự giúp đỡ của người khác vì tôi thường làm tất cả mọi thứ một mình."

Khi cô ấy phẫu thuật cổ tay để điều trị VKDT, các thành viên trong nhà thờ đã tình nguyện phục vụ bữa ăn cho cô ấy. “Bản năng của tôi là thường nói: Không cần đâu, cảm ơn, tôi ổn. Nhưng sau đó tôi nhận ra mình không hề ổn và những người bạn tôi thực sự muốn giúp.

Biến các cuộc hẹn với bác sĩ như một công việc bình thường trong gia đình

Đi cùng với bạn đời của bạn đến gặp bác sĩ chuyên khoa xương khớp, như vậy có thể giúp họ hiểu rõ bệnh tình của bạn hơn.

“Ban đầu trong mối quan hệ của mình, tôi đã yêu cầu chồng và bố mẹ chồng gặp bác sĩ của tôi”, Constien nói. “Họ có thể giải quyết những câu hỏi mà họ không cảm thấy thoải mái khi hỏi tôi”. Điều này có thể làm cơ sở cho một cuộc trò chuyện về những điều bạn phải kiêng khi bệnh cũng như nhu cầu của bạn.

Đặt ưu tiên cho mình lên hàng đầu. Với rất nhiều sự việc trong gia đình, có thể bạn sẽ dễ dàng bị thay đổi giấc ngủ, hoặc bỏ qua hoạt động tập luyện “nhưng bạn cần ưu tiên cho sức khỏe của mình trước nhất”, Blazer nói. Vì cảm giác căng thẳng và mệt mỏi sẽ mở đường cho một cơn phát bệnh đau khớp. Hãy chắc chắn bạn có thời gian cho mình, cho các hoạt động thư giãn, như viết nhật ký hoặc đi bộ.

Hãy đứng lên trước mặt con bạn, chúng sẽ nhận thấy sự đau đớn của bạn, có thể sẽ có vẻ đáng sợ. Nói chuyện để chúng hiểu và trấn an rằng mọi thứ sẽ ổn thôi, Blazer gợi ý.

"Bạn có thể nói," Hôm nay mẹ cảm thấy không tốt, nhưng sẽ ổn thôi. "

Constien nói rằng cần phải yêu cầu một cách chân thành và trực tiếp con trai cô ấy làm việc này. "Nếu con trai yêu cầu tôi đưa cháu lên, tôi sẽ giải thích rằng tôi không thể, nhưng bé có thể ôm vào lòng tôi", cô nói. "Bây giờ, khi đã 17 tuổi, con trai là một sự hỗ trợ lớn, cháu sẽ không bao giờ cãi lời khi tôi nhờ cháu giúp đỡ."

Hãy để bản thân được yên ổn, nghỉ ngơi

Khi bị đau, hãy để mình được nghỉ ngơi, thư giãn. Bạn không nên nấu nướng hay dọn việc nhà trong vài ngày, hãy thuê bên ngoài, đặt Pizza cho bữa tôi hoặc thuê dịch vụ giao hàng.

Lên kế hoạch thực hiện việc nhà một cách khôn ngoan

Thực hiện một số thay đổi và chuẩn bị trước để mọi thứ trơn tru hơn. Hãy xem xét những điều dưới đây:

  • Chuẩn bị: nếu bạn thường cảm thấy đau khớp vào buổi sáng thì hãy chuẩn bị hộp đồ ăn trưa cũng như trang phục đến trường cho con từ buổi tối hôm trước
  • Trữ đồ trong tủ lạnh: Constien nói rằng “Tôi thường làm gấp đôi đồ ăn, như làm hai đĩa thịt một lần, bằng cách đó tôi sẽ để tủ đông và dành cho khi tôi bị đau và không thể nấu bữa tối”
  • Sử dụng dụng cụ hỗ trợ chống viêm khớp. Có một số công cụ trong nhà có thể giúp bạn khi đau và cứng khớp như dụng cụ mở chai và các dụng cụ nhà bếp. “Bạn có thể yêu cầu bác sĩ chuyên khoa xương khớp hoặc bác sĩ vật lý trị liệu gợi ý”.
  • Để bản thân được nghỉ ngơi. Vì viêm khớp dạng thấp có thể gây mệt mỏi, nên đừng cố làm quá nhiều một lúc. Nếu cần phải dọn dẹp, thay vì lau dọn toàn bộ nhà trong một ngày hãy dọn từng phòng mỗi ngày.
  • Dành thời gian cho bạn đời của bạn. Mặc dù cuộc sống bận rộn nhưng điều quan trọng là phải tìm cách để kết nối và đánh giá cao lẫn nhau. Nó giúp các bạn cùng nhau giải quyết khi phải đối mặt giải quyết với các tình huống khó khăn hoặc mệt mỏi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây