1

Âm Đạo Tiết Dịch Màu Nâu Sau Khi Hết Kinh Là Tại Sao?

Đã khi nào bạn gặp phải hiện tượng kinh nguyệt đã hết hẳn và không cần dùng băng vệ sinh nữa nhưng đột nhiên lại phát hiện thấy quần lót có dính chất dịch màu nâu? Điều này có thể gây khó chịu và lo lắng nhưng thực ra, dịch tiết âm đạo màu nâu sau khi hết kinh nguyệt là hiện tượng khá bình thường.
Âm Đạo Tiết Dịch Màu Nâu Sau Khi Hết Kinh Là Tại Sao? Âm Đạo Tiết Dịch Màu Nâu Sau Khi Hết Kinh Là Tại Sao?

Nội dung chính của bài viết:

  • Máu sẽ chuyển sang màu nâu khi phải tiếp xúc lâu với không khí. Âm đạo tiết dịch màu nâu sau khi hết kinh thường là máu cũ hoặc máu bị khô, di chuyển ra khỏi tử cung với tốc độ chậm nên bị oxy hóa.
  • Đôi khi, dịch màu nâu và có lẫn máu lại là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe. Trong những trường hợp này thì thường đi kèm với các triệu chứng khác.
  • Một số nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng âm đạo tiết dịch màu nâu sau khi hết kinh nguyệt, đó là: máu kinh cũ; hội chứng buồng trứng đa nang; tiền mãn kinh; do que cấy tránh thai; bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Khi bị lỡ kinh nguyệt hay không có kinh nguyệt thì có thể âm đạo sẽ tiết ra chất dịch màu nâu thay cho máu kinh thông thường hoặc đôi khi hiện tượng này diễn ra vào thời điểm sau kỳ kinh bị lỡ.
  • Nếu thấy  dịch tiết màu nâu sau khi hết kinh kèm theo các triệu chứng đau bụng, nóng rát, ngứa ngáy, mùi hôi hoặc có khả năng đã mang thai hay sảy thai thì cần phải đến bệnh viện khám.

Nguyên nhân gây dịch tiết màu nâu sau khi hết kinh

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng âm đạo tiết dịch màu nâu sau khi kết thúc kinh nguyệt.

Âm đạo tiết dịch màu nâu sau khi hết kinh
Hình ảnh âm đạo tiết dịch màu nâu sau khi kết thúc kinh nguyệt.

Máu kinh cũ

Sau khi kết thúc kỳ kinh, trong tử cung có thể còn sót lại một lượng máu nhỏ và do quá ít nên lượng máu này sẽ di chuyển ra ngoài cơ thể với tốc độ chậm hơn, phải tiếp xúc lâu với không khí và trở nên sẫm màu hơn, có thể ngả sang màu nâu. Lượng máu này cũng có thể đặc hơn, khô hơn và vón cục hơn so với máu trong kỳ kinh. Trong những ngày hành kinh, lượng máu nhiều hơn nên dòng chảy nhanh và có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm. Càng về cuối kỳ kinh thì máu càng trở nên tối màu hơn. Hiện tượng máu bị oxy hóa và chuyển màu nâu là hết sức bình thường.

Nhiều phụ nữ trải qua hiện tượng âm đạo tiết dịch màu nâu trong 1 đến 2 ngày sau khi kinh nguyệt kết thúc nhưng ở một số người, hiện tượng này diễn ra không liên tục, dừng hẳn rồi lại xuất hiện trở lại và kéo dài lên đến một hoặc hai tuần. Lý do của điều này là bởi khả năng co thắt của tử cung và tốc độ máu thoát ra khỏi cơ thể ở mỗi người là khác nhau.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là một bệnh ảnh hưởng đến nồng độ hormone của phụ nữ. Nồng độ hormone nam cao ở những người mắc bệnh này khiến chu kỳ kinh nguyệt diễn ra không đều và đôi khi còn không có kinh nguyệt (vô kinh).

Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến 6 đến 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Đôi khi hiện tượng âm đạo tiết dịch màu nâu còn diễn ra thay vì ra máu kinh như bình thường. Ngoài ra, hội chứng buồng trứng đa nang còn có các triệu chứng khác như:

  • Mọc lông trên mặt và những vị trí không mong muốn trên cơ thể (chứng rậm lông)
  • Dễ tăng cân và khó giảm cân
  • Khó thụ thai
  • Xuất hiện những mảng da tối màu ở những khu vực có nếp gấp trên cơ thể như cổ hay bẹn
  • Da dầu, nổi mụn trứng cá
  • Hình thành nhiều nang chứa dịch trong buồng trứng

Tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là giai đoạn mà cơ thể phụ nữ bắt đầu quá trình chuyển đổi tự nhiên sang giai đoạn mãn kinh, có nghĩa là chấm dứt kinh nguyệt hoàn toàn. Giai đoạn tiền mãn kinh có thể bắt đầu từ rất sớm, có trường hợp lên đến 10 năm trước khi chính thức mãn kinh, thường là ở độ tuổi 30 đến 40.

Trong thời gian này, nồng độ estrogen tăng và giảm, gây ra những thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt. Giai đoạn tiền mãn kinh có độ dài ngắn khác nhau tùy từng người. Ở những phụ nư đang phải trải qua giai đoạn này thì thường sẽ có những tháng cơ thể không rụng trứng.

Những thay đổi này là nguyên nhân gây ra hiện tượng dịch tiết màu nâu sau khi hết kinh và thậm chí cả trong các giai đoạn khác của chu kỳ kinh nguyệt.

Các dấu hiệu khác của tiền mãn kinh gồm có:

  • Bốc hỏa
  • Khó ngủ
  • Khô âm đạo
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Thay đổi tâm trạng thất thường, hay cáu gắt

Que cấy tránh thai

Que cấy tránh thai là một dụng cụ tránh thai nội tiết được cấy ngay dưới da ở vùng bắp tay. Dụng cụ này từ từ giải phóng hormone progestin vào cơ thể để ngăn chặn sự thụ thai bằng hai cách. Một là progestin sẽ làm dày lớp dịch nhầy cổ tử cung để ngăn tinh trùng đến được với trứng. Hai là ngăn trứng được phóng đi từ buồng trứng để không diễn ra sự thụ tinh.

Kinh nguyệt không đều và tiết dịch màu nâu là những tác dụng phụ phổ biến sau khi cấy que tránh thai do cơ thể đang thích nghi với lượng hormone được giải phóng ra.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) có triệu chứng là dịch tiết âm đạo màu nâu hoặc ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt. Các bệnh này gồm có:

Các triệu chứng thường gặp khác của bệnh lây truyền qua đường tình dục ở phụ nữ gồm có:

  • Ngứa ngáy âm đạo
  • Nóng rát và đau khi đi tiểu
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Đau vùng chậu
  • Các đặc điểm bất thường khác trong dịch tiết âm đạo

Dịch tiết màu nâu sau khi lỡ kinh nguyệt

Dịch tiết màu nâu khi lỡ kinh nguyệt

Khi bị lỡ kinh nguyệt hay không có kinh nguyệt thì có thể âm đạo sẽ tiết ra chất dịch màu nâu thay cho máu kinh thông thường hoặc đôi khi hiện tượng này diễn ra vào thời điểm sau kỳ kinh bị lỡ. Hội chứng buồng trứng đa nang và tiền mãn kinh là những nguyên nhân phổ biến gây nên hiện tượng này.

Bạn cũng có thể gặp hiện tượng có dịch tiết màu nâu sau khi bị lỡ kinh nguyệt nếu như gần đây bắt đầu sử dụng một biện pháp tránh thai nội tiết mới. Và đôi khi đó cũng có thể là dấu hiệu mang thai.

Dịch tiết âm đạo màu nâu có thể xuất hiện thay cho kinh nguyệt hoặc xảy ra sau kỳ kinh bị lỡ do mang thai. Các dấu hiệu sớm khác của thai kỳ còn có:

  • Người mệt mỏi
  • Đau vú
  • Ốm nghén hay buồn nôn và nôn ọe
  • Chóng mặt
  • Thay đổi tâm trạng

Dịch tiết màu nâu đi kèm các triệu chứng khác

Dịch tiết màu nâu
Dịch tiết ra có màu nâu đi kèm một số triệu chứng khác

Mặc dù dịch tiết màu nâu sau khi hết kinh thường không phải là vấn đề đáng lo ngại nhưng khi đi kèm với các triệu chứng khác thì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề bất thường. Dưới đây là một số triệu chứng đi kèm với hiện tượng tiết dịch màu nâu và ý nghĩa của mỗi triệu chứng.

Dịch tiết nâu sau khi hết kinh và đau bụng

Nếu bạn gặp hiện tượng âm đạo tiết dịch màu nâu và đau bụng sau khi hết kinh thì đó có thể là do hội chứng buồng trứng đa nang hoặc dấu hiệu sớm của mang thai.

Ngoài ra, sảy thai sớm cũng có thể gây ra các triệu chứng này. Đôi khi, hiện tượng ra máu và đau bụng do sảy thai có thể bị nhầm là kinh nguyệt hàng tháng. Máu do sảy thai thường có màu đỏ nhưng cũng có thể có màu nâu và giống như bã cà phê.

Dịch tiết màu nâu và có mùi sau khi kinh nguyệt kết thúc

Máu kinh thường có mùi không mấy dễ chịu nhưng nếu bạn nhận thấy dịch tiết màu nâu sau khi hết kinh và có mùi đặc biệt khó chịu thì nguyên nhân rất có thể là các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Khi nào thì dịch tiết màu nâu là dấu hiệu bất thường?

Dịch màu nâu có thể là dấu hiệu của một vấn đề không bình thường khi đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như đau đớn, nóng rát, ngứa ngáy và có mùi hôi. Những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn như mất kinh, rối loạn kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt ra nhiều cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về sức khỏe.

Khi nào cần đi khám?

Nên đi khám nếu bạn nhận thấy dịch tiết âm đạo có những đặc điểm bất thường hoặc đột nhiên ra nhiều hơn bình thường. Cũng nên đi gặp bác sĩ nếu nghi ngờ mình mang thai hoặc có các triệu chứng đáng lo khác, chẳng hạn như:

  • Đau bụng dưới
  • Ngứa ngáy bộ phận sinh dục
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • Khí hư có mùi khó chịu
  • Kinh nguyệt ra nhiều

Tổng số điểm của bài viết là: 61 trong 15 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Rong kinh là do đâu?
Rong kinh là do đâu?

Rong kinh là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến rong kinh? Phương pháp điều trị thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu những thắc mắc xung quanh vấn đề rong kinh trong bài viết dưới đây!

Kinh nguyệt kéo dài bao lâu là bình thường?
Kinh nguyệt kéo dài bao lâu là bình thường?

Kinh nguyệt ở đa số phụ nữ sẽ đến theo chu kỳ hàng tháng và thường kéo dài từ 2 đến 8 ngày, tùy theo cơ địa của từng người.

Đau bụng kinh dữ dội là do đâu và điều trị bằng cách nào?
Đau bụng kinh dữ dội là do đâu và điều trị bằng cách nào?

Đau bụng kinh hay thống kinh là vấn đề mà rất nhiều phụ nữ gặp phải trong những ngày “đèn đỏ”. Mức độ của cơn đau ở mỗi người là khác nhau, có người chỉ thấy hơi đau và sau 1 - 2 ngày là hết nhưng cũng có người đau đớn dữ dội đến mức không thể chịu được trong suốt nhiều ngày và cơn đau còn can thiệp vào các hoạt động sống thường nhật.

Kinh nguyệt ra nhiều là vì sao?
Kinh nguyệt ra nhiều là vì sao?

Ra máu nhiều và đau bụng kinh là những vấn đề phổ biến ở nhiều phụ nữ khi có kinh nguyệt. Mặc dù lượng máu kinh và chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người là khác nhau nhưng ra nhiều máu đến mức làm gián đoạn việc sinh hoạt thường ngày thì lại là điều không bình thường.

Những điều cần biết về rối loạn kinh nguyệt
Những điều cần biết về rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là điều bình thường trong giai đoạn dậy thì cũng như là quanh thời kỳ mãn kinh và không cần điều trị nhưng nếu tình trạng kinh nguyệt không đều xảy ra trong khoảng thời gian giữa hai giai đoạn này thì sẽ cần đến các phương pháp can thiệp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây