1

8 lời khuyên giúp phụ nữ dễ chịu hơn khi bị lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung có triệu chứng điển hình là đau vùng chậu hay đau bụng dưới và thắt lưng, gây cản trở công việc, học tập và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.
8 lời khuyên giúp phụ nữ dễ chịu hơn khi bị lạc nội mạc tử cung 8 lời khuyên giúp phụ nữ dễ chịu hơn khi bị lạc nội mạc tử cung

Nội dung chính của bài viết

  • Lạc nội mạc tử cung khiến phụ nữ bị đau vùng chậu, đau bụng dưới và thắt lưng, đặc biệt là khi có kinh nguyệt.
  • Ngoài ra, bệnh này gây ra đau khi quan hệ tình dục hay đi tiểu, đại tiện.
  • Bạn có thể sử dụng những biện pháp làm giảm các triệu chứng của bệnh như: ngâm nước ấm, mặc đồ rộng rãi, ăn nhiều rau củ quả, tăng cường vận động.
  • Có thể uống bổ sung nhiều omega-3, châm cứu, thư giãn và chuẩn bị sẵn thuốc giảm đau để kịp thời đối phó với những cơn đau.

Giới thiệu

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa mà mô niêm mạc tử cung - những mô bình thường bao phủ toàn bộ bề mặt bên trong buồng tử cung – bị “lạc chỗ”, xuất hiện ở những vị trí khác trong cơ thể mà phổ biến nhất là bề mặt ngoài của tử cung, dây chẳng hỗ trợ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, túi cùng trước, túi cùng sau và bề mặt khung chậu. Bệnh lý này gây ra triệu chứng điển hình là đau vùng chậu hay đau bụng dưới và thắt lưng, đặc biệt là khi có kinh nguyệt, ngoài ra còn bị đau khi quan hệ tình dục hay đi tiểu, đại tiện. Các cơn đau đớn dữ dội sẽ gây cản trở công việc, học tập và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Dưới đây là 8 cách giúp những phụ nữ đang gặp phải vấn đề này có thể đối phó với các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

1. Ngâm nước ấm

Khi bị đau do lạc nội mạc tử cung hay bất cứ nguyên nhân nào khác thì nhiệt là một biện pháp làm dịu rất hữu hiệu. Ngâm mình trong bồn hay chậu nước ấm sẽ giúp làm thư giãn các cơ đang bị căng và giảm bớt các cơn đau bụng, đau lưng.

Nếu có thể thì hãy hòa một ít muối Epsom vào trong nước. Ngoài công dụng giảm đau, muối Epsom còn rất có lợi cho làn da.

Hãy bật những bản nhạc mà mình yêu thích, thả lỏng và thoải mái tận hưởng buổi spa tại gia. Nên ngâm trong ít nhất 15 phút để có hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, mỗi khi cảm thấy đau thì có thể dùng túi chườm hoặc bình đựng nước ấm để làm dịu.

2. Mặc đồ rộng rãi

Trướng bụng là một triệu chứng hiếm khi được nhắc đến của lạc nội mạc tử cung nhưng rất nhiều phụ nữ gặp phải. Trướng bụng xảy ra chủ yếu trong vài ngày trước và trong thời gian hành kinh. Tình trạng này khiến vòng hai phình to và căng cứng. Những lúc như vậy thì đừng nên cố mặc những trang phục khiến bản thân không thoải mái như quần jean, quần bó hay áo ôm sát. Những loại đồ này sẽ khiến cơ thể càng thêm khó chịu, đặc biệt là khi phải ngồi lâu. Thay vào đó, nên chuyển sang mặc quần cạp chun, quần thụng và áo dáng rộng.

3. Ăn nhiều rau củ quả

Chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng đến các triệu chứng lạc nội mạc tử cung.

Các nghiên cứu khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa chế độ ăn hàng ngày với bệnh lý này. Ví dụ, khi ăn uống không lành mạnh, lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ tăng lên và kích thích sự sản xuất estrogen. Nồng độ estrogen cao sẽ khiến cho mô niêm mạc tử cung càng dày lên và gây đau đớn nhiều hơn.

Mỡ cũng làm cho cơ thể tăng sản sinh prostaglandin - những hóa chất kích thích co thắt tử cung và gây nên những cơn đau bụng quặn thắt.

4. Tăng cường vận động

Khi đã bị đau bụng hay đau lưng thì chẳng ai lại muốn đứng dậy vận động mà chỉ muốn nằm một chỗ nghỉ ngơi. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh tập thể dục có lợi cho tình trạng lạc nội mạc tử cung.

Dưới đây là lý do:

  • Tập thể dục giúp giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh và giảm mỡ. Như đã nói ở trên, mỡ thừa làm tăng lượng estrogen và làm trầm trọng thêm các triệu chứng lạc nội mạc tử cung.
  • Khi tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng ra endorphin – một loại hóa chất có tác dụng giảm đau tự nhiên. Sau khoảng 10 phút chạy bộ, tập thể dục nhịp điệu hoặc các bài tập cường độ vừa đến cao khác, lượng endophine sẽ tăng mạnh, giúp cải thiện cơn đau đớn và tạo cảm giác vui vẻ, phấn chấn hơn.
  • Tập thể dục làm tăng lưu thông máu. Khi được cung cấp nhiều máu giàu oxy thì các cơ quan sẽ khỏe mạnh hơn.
  • Tập thể dục giúp giảm căng thẳng mà càng ít căng thẳng thì triệu chứng lạc nội mạc tử cung sẽ càng đỡ hơn.

5. Bổ sung nhiều omega-3

Nếu bạn không hay ăn cá thì từ giờ nên bổ sung nhiều cá vào bữa ăn hàng ngày. Hàm lượng axit béo omega-3 cao trong cá sẽ giúp ích rất lớn cho tình trạng lạc nội mạc tử cung.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm giàu axit béo omega-3 có nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung thấp hơn 22% so với những phụ nữ ăn ít.

Tại sao lại như thế? Lý do là bởi dầu cá có công dụng làm giảm nồng độ prostaglandin và giảm phản ứng viêm trong cơ thể mà cả hai đều là tác nhân gây đau.

Để bổ sung nhiều axit béo omega-3 thì nên chọn những loại cá như:

  • Cá hồi
  • Cá ngừ
  • Cá da trơn
  • Cá mòi
  • Cá hồi
  • Cá trích

6. Thư giãn

Trong cuộc sống ngày nay thì căng thẳng hay stress là điều gần như không thể tránh khỏi và xảy ra do rất nhiều yếu tố khác nhau, từ những điều nhỏ nhặt như tắc đường cho đến những lý do lớn hơn như áp lực công việc, vấn đề về tiền bạc… Khi tình trạng stress tiếp diễn thường xuyên trong thời gian dài thì sẽ khiến cho các triệu chứng lạc nội mạc tử cung trở nên trầm trọng hơn.

Có nhiều cách để thư giãn và giảm stress như:

  • Mát -xa
  • Ngồi thiền
  • Tập yoga
  • Hít thở sâu
  • Làm những việc mình yêu thích
  • Dành thời gian ra ngoài chơi

7. Châm cứu

Châm cứu là phương pháp dùng kim mảnh đâm vào những huyệt trên cơ thể để điều trị nhiều vấn đề khác nhau.

Phương pháp này có tác dụng kích hoạt sự giải phóng các hóa chất giảm đau tự nhiên trong cơ thể và đồng thời ngăn chặn các chất gây cảm giác đau đớn.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng phương pháp điều trị cổ truyền này có thể làm giảm nhiều loại đau khác nhau, bao gồm đau do lạc nội mạc tử cung.

8. Chuẩn bị sẵn thuốc giảm đau

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen hoặc naproxen là thứ không thể thiếu khi bị lạc nội mạc tử cung.

Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng thuốc giảm đau khi thực sự cần thiết. Việc lạm dụng các loại thuốc này có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ như:

  • Viêm loét dạ dày
  • Vấn đề về gan và thận
  • Chảy máu

Nếu cảm thấy thuốc giảm đau đang dùng không còn có tác dụng thì nên nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn về các loại thuốc khác hiệu quả hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: phụ nữ, dễ chịu
Tin liên quan
Lạc nội mạc tử cung trực tràng – âm đạo: Triệu chứng và cách điều trị
Lạc nội mạc tử cung trực tràng – âm đạo: Triệu chứng và cách điều trị

Lạc nội mạc tử cung trực tràng – âm đạo là một trong những loại lạc nội mạc tử cung nghiêm trọng và gây đau đớn nhất.

Lạc nội mạc tử cung ở cơ hoành là gì?
Lạc nội mạc tử cung ở cơ hoành là gì?

Lạc nội mạc tử cung ở cơ hoành là dạng ít gặp hơn nhiều so với các dạng lạc nội mạc tử cung khác.

Cắt đốt nội mạc tử cung được thực hiện như thế nào?
Cắt đốt nội mạc tử cung được thực hiện như thế nào?

Cắt đốt nội mạc tử cung là một trong những giải pháp điều trị kinh nguyệt ra nhiều (cường kinh) và không thể kiểm soát được bằng thuốc.

Lạc nội mạc tử cung và nguy cơ sảy thai
Lạc nội mạc tử cung và nguy cơ sảy thai

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung sẽ dễ bị sảy thai hơn những phụ nữ khỏe mạnh khác.

Cắt tử cung qua đường âm đạo: Thời gian phục hồi, quy trình thực hiện và rủi ro
Cắt tử cung qua đường âm đạo: Thời gian phục hồi, quy trình thực hiện và rủi ro

Cắt tử cung qua đường âm đạo là phương pháp khá an toàn, ít rủi ro.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây