1

8 biện pháp điều hòa kinh nguyệt có thể thực hiện tại nhà

Có thể cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt và đưa chu kỳ kinh trở lại đều đặn bình thường bằng một số thay đổi trong lối sống và biện pháp khắc phục tự nhiên.
8 biện pháp điều hòa kinh nguyệt có thể thực hiện tại nhà 8 biện pháp điều hòa kinh nguyệt có thể thực hiện tại nhà

Nội dung chính của bài viết:

  • Kinh nguyệt được coi là đều nếu như mỗi lần có kinh cách nhau từ 24 đến 38 ngày.
  • Tuy nhiên, nếu như khoảng thời gian giữa các lần có kinh liên tục thay đổi hay kinh nguyệt lúc đến sớm lúc đến muộn thì sẽ được coi là không đều hay rối loạn kinh nguyệt.
  • Có nhiều biện pháp tại nhà giúp điều hòa kinh nguyệt, đó là: tập yoga; duy trì cân nặng khỏe mạnh; tập thể dục thường xuyên; sử dụng gừng; quế; bổ sung vitamin hàng ngày; dùng giấm táo; ăn dứa.
  • Khi đã thử những biện pháp này mà kinh nguyệt vẫn bất thường thì cần đi khám bác sĩ để điều trị bằng các phương pháp hiệu quả hơn.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên ra máu của kỳ kinh này đến ngày đầu tiên ra máu của kỳ kinh tiếp theo. Chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày nhưng mỗi phụ nữ là khác nhau và chu kỳ kinh cũng có thể thay đổi theo từng tháng.

Kinh nguyệt được coi là đều nếu như mỗi lần có kinh cách nhau từ 24 đến 38 ngày. Tuy nhiên, nếu như khoảng thời gian giữa các lần có kinh liên tục thay đổi hay kinh nguyệt lúc đến sớm lúc đến muộn thì sẽ được coi là không đều hay rối loạn kinh nguyệt.

Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân khiến kinh nguyệt bất thường nhưng ngoài dùng thuốc hay những phương pháp can thiệp y tế khác thì còn có những biện pháp mà bạn hoàn toàn có thể thử tại nhà để chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn hơn. Dưới đây là 8 biện pháp khắc phục tại nhà đã được khoa học chứng minh là có tác dụng điều hòa kinh nguyệt.

1. Tập yoga

Yoga đã được chứng minh là một phương pháp hiệu quả để điều trị nhiều vấn đề về kinh nguyệt khác nhau. Một nghiên cứu năm 2013 với 126 người tham gia đã chỉ ra rằng 35 đến 40 phút tập yoga mỗi ngày, 5 ngày một tuần và duy trì liên tục trong 6 tháng giúp làm giảm nồng độ hormone liên quan đến rối loạn kinh nguyệt.

Yoga còn được chứng minh là làm giảm tình trạng đau bụng kinh và các triệu chứng cảm xúc liên quan đến kinh nguyệt, chẳng hạn như buồn bã và lo âu, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống ở những phụ nữ bị đau bụng kinh nguyên phát. Những phụ nữ bị đau bụng kinh nguyên phát thường xuyên phải trải qua các cơn đau đớn dữ dội cả trước và trong kỳ kinh.

Nếu bạn chưa tập yoga bao giờ thì nên đến các lớp học để được hướng dẫn, nắn chỉnh đúng động tác. Khi đã học được một số động tác cơ bản thì có thể tự tập tại nhà theo clip hoặc tiếp tục đến lớp để học những động tác nâng cao.

2. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Những thay đổi về cân nặng có thể ảnh hưởng đến kinh nguyệt. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì và có kinh nguyệt bất thường thì giảm cân sẽ giúp kinh nguyệt diễn ra đều đặn hơn.

Tuy nhiên, giảm cân quá nhiều trong thời gian ngắn hoặc thiếu cân cũng có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt. Đó là lý do tại sao việc duy trì cân nặng khỏe mạnh là điều rất quan trọng.

Không chỉ có nguy cơ bị rối loạn kinh nguyệt cao hơn bình thường, những phụ nữ thừa cân còn thường bị ra máu nhiều và đau đớn nặng hơn khi đến kỳ so với những phụ nữ có cân nặng khỏe mạnh. Nguyên nhân của điều này là do tác động của các tế bào mỡ lên hormone và mức insulin trong cơ thể.

Nếu bạn thừa hay thiếu quá nhiều cân và điều này ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt nhưng không thể tự giảm hay tăng cân thì nên đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ giúp xác định mục tiêu cân nặng khỏe mạnh và tư vấn kế hoạch giảm cân hoặc tăng cân hiệu quả.

3. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả duy trì kinh nguyệt đều đặn. Thói quen tập luyện hàng ngày sẽ giúp đạt được hoặc giữ cân nặng khỏe mạnh và thường được khuyến nghị trong kế hoạch điều trị hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân khiến kinh nguyệt diễn ra thất thường.

Kết quả từ một thử nghiệm lâm sàng gần đây đã cho thấy tập thể dục có thể điều trị hiệu quả chứng đau bụng kinh nguyên phát. Tổng cộng 70 phụ nữ bị chứng đau bụng kinh nguyên phát đã tham gia thử nghiệm này và được chia làm hai nhóm. Nhóm thứ nhất duy trì chế độ tập luyện 30 phút một ngày, 3 ngày một tuần trong 8 tuần còn nhóm thứ hai không hề tập luyện. Vào cuối thử nghiệm, những phụ nữ trong nhóm thứ nhất nhận thấy các cơn đau mỗi khi đến tháng đã cải thiện đáng kể.

4. Gừng

Gừng từ lâu đã được sử dụng làm một vị thuốc để điều trị tình trạng kinh nguyệt bất thường. Ngoài ra, gừng còn có công dụng làm dịu các triệu chứng khó chịu trong kỳ kinh. Bạn có thể pha nước gừng bằng cách giã dập gừng tươi và thả vào nước ấm, thêm một chút mật ong hoặc dùng trà gừng.

Kết quả từ một nghiên cứu trên 92 phụ nữ bị cường kinh (kinh nguyệt ra nhiều) đã chứng minh việc uống gừng hàng ngày có thể làm giảm lượng máu mất đi trong kỳ kinh.

Một nghiên cứu khác cũng đã chứng minh việc uống từ 750 đến 2.000mg bột gừng trong 3 hoặc 4 ngày đầu của kỳ kinh là một phương pháp hiệu quả để điều trị các triệu chứng đau đớn như đau bụng kinh hay đau mỏi thắt lưng.

Không chỉ có tác dụng đối với các triệu chứng về thể chất, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước gừng trong vòng 7 ngày trước khi có kinh còn giúp cải thiện tâm trạng và các triệu chứng về cảm xúc do sự thay đổi nội tiết tố vào khoảng thời gian nhạy cảm này.

5. Quế

Quế cũng là một loại thảo dược có lợi cho nhiều vấn đề về kinh nguyệt.

Một nghiên cứu vào năm 2014 đã chỉ ra rằng quế giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và là một giải pháp tự nhiên hiệu quả để hỗ trợ điều trị hội chứng buồng trứng đa nang.

Quế cũng đã được chứng minh là giúp làm giảm đáng kể triệu chứng đau và mức độ ra máu trong kỳ kinh, ngoài ra con giúp cải thiện cảm giác buồn nôn và nôn ói đi kèm với chứng đau bụng kinh nguyên phát.

6. Bổ sung vitamin hàng ngày

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 đã chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng thiếu hụt vitamin D với rối loạn kinh nguyệt và từ đó chỉ ra rằng bổ sung vitamin D có thể giúp điều hòa kinh nguyệt.

Một nghiên cứu khác cũng đã chứng minh vitamin D có hiệu quả trong điều trị tình trạng kinh nguyệt bất thường ở những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Vitamin D còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khác, ví dụ như giảm nguy cơ mắc một số bệnh, giảm cân và ngăn ngừa trầm cảm.

Vitamin D thường được thêm vào một số loại thực phẩm, chẳng hạn như sữa, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc. Bạn cũng có thể bổ sung vitamin D cho cơ thể bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời buổi sáng hoặc dùng viên uống bổ sung.

Vitamin B thường được kê cho những phụ nữ đang muốn mang thai và loại vitamin này còn giúp điều hòa kinh nguyệt.

Vitamin B còn có công dụng làm giảm nguy cơ gặp phải các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Một nghiên cứu năm 2011 đã cho thấy những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B có nguy cơ bị hội chứng tiền kinh nguyệt thấp hơn đáng kể so với những người bị thiếu hụt vitamin B.

Một nghiên cứu khác từ năm 2016 đã cho thấy những phụ nữ bổ sung 40mg vitamin B6 và 500mg canxi mỗi ngày đã giảm hẳn các triệu chứng khó chịu xảy ra trước hoặc trong kỳ kinh.

Nếu muốn sử dụng bất kỳ sản phẩm viên uống bổ sung nào thì cần mua những sản phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ và làm theo đúng các chỉ dẫn.

7. Giấm táo

Kết quả của một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 đã cho thấy uống khoảng 15ml giấm táo mỗi ngày có thể khôi phục thời gian rụng trứng đều đặn ở những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Giấm táo còn có công dụng giảm cân, giảm lượng đường trong máu và mức insulin.

Tuy nhiên, giấm táo rất chua nên không phải ai cũng có thể uống được và hơn nữa cũng không phù hợp với những người có vấn đề về dạ dày. Nếu bạn muốn thử thì phải pha loãng với nước và thêm một muỗng mật ong. Sau khi uống thì theo dõi xem dạ dày có vấn đề gì hay không. Nếu không thì mới được tiếp tục uống hàng ngày.

8. Ăn dứa

Dứa là một biện pháp tự nhiên hữu hiệu để khắc phục các vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt. Dứa có chứa bromelain - một loại enzyme đã được chứng minh là làm mềm niêm mạc tử cung và làm đều kinh nguyệt.

Bromelain còn có đặc tính chống viêm và giảm đau nên ăn nhiều dứa sẽ giúp làm dịu các cơn đau bụng, đau lưng, đau nhức cơ và đau đầu vào kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, ăn dứa còn giúp đáp ứng đủ lượng trái cây cần bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên ăn tối thiểu 80gram dứa mỗi ngày.

Khi nào cần đi khám?

Đa số phụ nữ đều sẽ gặp phải tình trạng kinh nguyệt bất thường vào một thời điểm, giai đoạn nhất định trong cuộc đời. Nếu tình trạng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn (1 – 2 tháng) và tự trở lại bình thường thì không cần đi khám bác sĩ.

Tuy nhiên, nên đi khám nếu như:

  • kinh nguyệt đột nhiên trở nên bất thường
  • không có kinh trong ba 3 liên tiếp
  • các kỳ kinh cách nhau dưới 21 ngày
  • các kỳ kinh cách nhau trên 35 ngày
  • kinh nguyệt ra nhiều bất thường hoặc đau đớn dữ dội
  • kinh nguyệt kéo dài quá một tuần

Bác sĩ có thể sẽ chỉ định dùng thuốc hoặc một số biện pháp điều trị khác tùy thuộc vào nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt. Một số nguyên nhân có thể khiến kinh nguyệt diễn ra bất thường gồm có:

  • Tuổi dậy thì
  • Tiền mãn kinh hay mãn kinh
  • Cho con bú
  • Đang dùng các biện pháp tránh thai
  • Hội chứng buồng trứng đa nang
  • Mắc bệnh lý tuyến giáp
  • Rối loạn ăn uống
  • Căng thẳng trong thời gian dài

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nguyên nhân nào gây đau bụng trong kỳ kinh nguyệt và cách điều trị
Nguyên nhân nào gây đau bụng trong kỳ kinh nguyệt và cách điều trị

Trong kỳ kinh nguyệt hàng tháng, nhiều phụ nữ phải trải qua những cơn đau đớn và cảm giác khó chịu. Đây đều là những hiện tượng bình thường, tuy nhiên nếu đau đớn dữ dội đến mức phải nghỉ học, nghỉ làm thì lại là điều không bình thường.

Những điều con gái cần biết về kỳ kinh nguyệt đầu tiên
Những điều con gái cần biết về kỳ kinh nguyệt đầu tiên

Khi đến một độ tuổi nhất định, con gái sẽ bắt đầu có kinh nguyệt. Vậy kinh nguyệt là gì và những gì sẽ xảy ra? Bài viết này là tất cả những kiến thức cần thiết mà con gái nên biết về kỳ kinh đầu tiên của mình

Kinh nguyệt kéo dài bao lâu là bình thường?
Kinh nguyệt kéo dài bao lâu là bình thường?

Kinh nguyệt ở đa số phụ nữ sẽ đến theo chu kỳ hàng tháng và thường kéo dài từ 2 đến 8 ngày, tùy theo cơ địa của từng người.

Các biện pháp giảm đau tại nhà trong ngày đèn đỏ
Các biện pháp giảm đau tại nhà trong ngày đèn đỏ

Các cơn đau đớn, khó chịu ở quanh bụng, thắt lưng và đùi là vấn đề phổ biến xảy ra vào mỗi kỳ kinh nguyệt.

Đau bụng kinh dữ dội là do đâu và điều trị bằng cách nào?
Đau bụng kinh dữ dội là do đâu và điều trị bằng cách nào?

Đau bụng kinh hay thống kinh là vấn đề mà rất nhiều phụ nữ gặp phải trong những ngày “đèn đỏ”. Mức độ của cơn đau ở mỗi người là khác nhau, có người chỉ thấy hơi đau và sau 1 - 2 ngày là hết nhưng cũng có người đau đớn dữ dội đến mức không thể chịu được trong suốt nhiều ngày và cơn đau còn can thiệp vào các hoạt động sống thường nhật.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây