1

14 lý do khiến bạn luôn cảm thấy đói

Thường xuyên thấy đói đa phần là kết quả của sự mất cân bằng nồng độ hormone gây đói. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do, ví dụ như chế độ ăn uống không đủ chất và một số thói quen sống.
14 lý do khiến bạn luôn cảm thấy đói 14 lý do khiến bạn luôn cảm thấy đói

Đói là dấu hiệu tự nhiên của cơ thể, thông báo cho chúng ta biết rằng cần phải nạp thêm đồ ăn.

Khi đói, dạ dày sẽ có cảm giác trống rỗng và bắt đầu réo hoặc còn đi kèm những biểu hiện khác như đau đầu, chóng mặt, cáu kỉnh hoặc không thể tập trung.

Thông thường, phải vài giờ sau mỗi bữa ăn thì mới cảm thấy đói trở lại nhưng ở nhiều người, cảm giác đói lại xuất hiện liên tục trong ngày, dù vừa mới ăn trước đó một thời gian ngắn.

Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến điều này, ví dụ như chế độ ăn thiếu protein, chất béo hoặc chất xơ hay căng thẳng quá mức và mất nước.

Nếu như bạn thường xuyên cảm thấy đói thì có thể là do 1 trong 14 lý do dưới đây.

1. Không ăn đủ protein

Tiêu thụ đủ protein hay chất đạm là điều rất cần thiết để kiểm soát cảm giác thèm ăn.

Protein là chất dinh dưỡng giúp tạo giảm cảm no nhanh và no lâu nên khi ăn những thực phẩm giàu protein thì chúng ta sẽ tự động ăn ít hơn trong ngày. Lý do bởi protein làm tăng sự sản xuất các hormone tạo cảm giác no và giảm nồng độ hormone gây cảm giác đói.

Do những tác động này nên bạn sẽ cảm thấy đói thường xuyên trong ngày nếu không ăn đủ protein.

Trong một nghiên cứu, 14 nam giới thừa cân đã tiêu thụ lượng protein chiếm 25% tổng lượng calo của bữa ăn trong thời gian 12 tuần và sau đó đã giảm được 50% nhu cầu ăn vặt vào tối muộn so với nhóm tiêu thụ ít protein hơn.

Ngoài ra, những người ăn nhiều protein cho biết họ cảm thấy no lâu hơn và ít suy nghĩ về đồ ăn hơn.

Có rất nhiều loại thực phẩm có chứa hàm lượng protein cao nên không khó để bổ sung đủ chất này trong chế độ ăn uống. Ăn đủ protein trong mỗi bữa ăn sẽ giúp làm giảm cơn đói giữa các bữa.

Các loại thực phẩm từ động vật, chẳng hạn như thịt bò, lợn, gia cầm, cá và trứng đều chứa một lượng lớn protein.

Chất dinh dưỡng này cũng có trong một số sản phẩm từ sữa, ví dụ như sữa tươi, phô mai và sữa chua cũng như là một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại đậu, quả hạch, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Tóm tắt: Protein đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cảm giác thèm ăn bằng cách điều chỉnh nồng độ các hormone tạo cảm giác đói và no. Vì lý do này nên nếu như không ăn đủ protein thì sẽ rất hay bị đói.

2. Ngủ không đủ giấc

Ngủ đủ giấc là điều vô cùng quan trọng đối với sức khỏe.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não bộ và hệ thống miễn dịch. Ngủ đủ giấc còn làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, gồm có bệnh tim mạch và ung thư.

Ngoài ra, ngủ đủ cũng là một điều cần thiết để làm giảm cảm giác thèm ăn trong ngày vì chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng đến nồng độ ghrelin – loại hormone gây đói và thèm ăn. Thiếu ngủ làm cho nồng độ ghrelin tăng cao, đó là lý do tại sao chúng ta thường hay thấy đói sau một đêm khó ngủ hoặc mất ngủ.

Trong một nghiên cứu, 15 người sau khi ngủ ít hơn bình thường trong một đêm đã cho biết họ cảm thấy đói hơn đáng kể và ăn nhiều hơn 14% so với những hôm ngủ đủ 8 tiếng.

Ngủ đủ giấc còn giúp làm tăng nồng độ leptin - một loại hormone thúc đẩy cảm giác no.

Để kiểm soát cảm giác đói và thèm ăn thì hãy ngủ ít nhất 7 - 8 tiếng liên tục mỗi đêm.

Tóm tắt: Thiếu ngủ là nguyên nhân làm tăng nồng độ hormone gây đói và khiến cho chúng ta cảm thấy thèm ăn thường xuyên hơn.

3. Ăn quá nhiều carb tinh chế

Carb tinh chế (refined carb) là loại carb đã được xử lý và loại bỏ chất xơ, vitamin cùng khoáng chất.

Một trong những nguồn carb tinh chế phổ biến nhất là bột mì trắng – nguyên liệu làm ra các món ăn như như bánh mì và bánh ngọt. Các loại thực phẩm như nước ngọt, kẹo và bim bim có chứa thành phần đường đã qua tinh luyện và cũng được coi là carb tinh chế.

Vì carb tinh chế thiếu chất xơ nên cơ thể sẽ tiêu hóa rất nhanh. Đó là lý do chính khiến chúng ta cảm thấy mau đói sau khi ăn đồ chứa nhiều carb tinh chế.

Hơn nữa, ăn carb tinh chế còn khiến cho lượng đường trong máu tăng vọt. Điều này dẫn đến tăng mức insulin - một loại hormone chịu trách nhiệm vận chuyển đường vào tế bào để tạo thành năng lượng.

Khi cơ thể tạo ra quá nhiều insulin cùng một lúc để đáp ứng với lượng đường trong máu tăng cao, đường sẽ nhanh chóng được chuyển vào các tế bào và điều này lại khiến cho lượng đường trong máu bị sụt giảm đột ngột, dẫn đến tình trạng hạ đường huyết.

Lượng đường trong máu thấp báo cho cơ thể biết cần nhiều thức ăn hơn và đó là một lý do khác khiến bạn bị đói thường xuyên khi chế độ ăn uống hàng ngày có quá nhiều carb tinh chế.

Để giảm lượng carb tinh chế thì chỉ cần thay thế những thực phẩm có thành phần này bằng các loại thực phẩm lành mạnh hơn như rau củ, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt. Những thực phẩm này vẫn chứa khá nhiều carb nhưng giàu chất xơ nên sẽ tạo cảm giác no lâu và giúp kiểm soát cơn đói.

Tóm tắt: Carb tinh chế thiếu chất xơ và gây tăng đột biến lượng đường trong máu. Đó là những lý do tại sao ăn quá nhiều carb tinh chế lại gây ra cảm giác đói liên tục.

4. Ăn ít chất béo

Chất béo đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cảm giác no.

Điều này một phần là do chất béo có thời gian tiêu hóa chậm, có nghĩa là quá trình chất béo đi qua hệ tiêu hóa mất nhiều thời gian hơn và lưu lại trong dạ dày lâu hơn. Ngoài ra, ăn những thực phẩm giàu chất béo còn kích thích cơ thể giải phóng thêm các loại hormone tạo cảm giác no, ví dụ như leptin.

Vì những lý do này nên bạn sẽ cảm thấy đói sớm hơn nếu bữa ăn có lượng chất béo thấp.

Một nghiên cứu ở 270 người trưởng thành mắc bệnh béo phì cho thấy những người theo chế độ ăn ít chất béo đã tăng cảm giác thèm carb và các loại thực phẩm nhiều đường so với nhóm theo chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo.

Hơn nữa, những người ở nhóm ăn ít chất béo còn bị đói thường xuyên hơn so với nhóm ăn ít carb.

Có rất nhiều loại thực phẩm lành mạnh, giàu chất béo mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình. Một số loại chất béo, chẳng hạn như chất béo trung tính chuỗi trung bình (medium-chain triglyceride - MCT) và axit béo omega-3 đã được nghiên cứu nhiều nhất về khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn.

Một trong những nguồn thực phẩm giàu MCT nhất là dầu dừa còn axit béo omega-3 có trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá thu. Bạn cũng có thể bổ sung axit béo omega-3 từ những loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại quả hạch, dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu ô-liu)…

Các nguồn thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt khác gồm có quả bơ, trứng và sữa chua nguyên kem.

Tóm tắt: Bạn sẽ thường xuyên cảm thấy đói nếu không ăn đủ lượng chất béo. Lý do là bởi chất béo có vai trò làm chậm quá trình tiêu hóa và tăng sản xuất các hormone tạo cảm giác no.

5. Không uống đủ nước

Uống đủ nước là điều vô cùng quan trọng đối với sức khỏe.

Uống nước đem lại nhiều lợi ích khác nhau, gồm có cải thiện chức năng của não bộ và tim mạch, đồng thời tăng cường hiệu suất tập thể dục. Ngoài ra, nước còn có ích cho làn da và sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Mặc dù không chứa calo nhưng nước giúp tạo cảm giác no và làm giảm cảm giác thèm ăn khi uống trước bữa ăn.

Trong một nghiên cứu, những người uống 2 cốc nước trước bữa ăn đã ăn ít đi gần 600 calo so với những người không uống.

Do nước có những lợi ích như vậy nên nếu như uống quá ít nước thì bạn sẽ không chỉ cảm thấy khát mà còn đi kèm với cảm giác đói.

Và cũng có đôi khi, cảm giác khát nước bị nhầm với cảm giác đói. Nếu hay bị đói dù mới ăn thì có thể bạn chỉ đang bị khát và hãy uống một hoặc hai ly nước để xem cảm giác này có biến mất hay không.

Để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước và tránh bị đói thì hãy uống nước thường xuyên trong suốt cả ngày, kể cả khi không thấy khát. Khi thấy thèm ăn, uống nước cũng sẽ giúp đẩy lùi cảm giác này. Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng nước cao, ví dụ như trái cây và rau củ cũng sẽ góp phần làm tăng lượng nước cho cơ thể.

Tóm tắt: Nguyên nhân luôn cảm thấy đói có thể là do không uống đủ nước. Nước giúp làm giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, cảm giác khát có thể bị nhầm với cảm giác đói.

6. Chế độ ăn thiếu chất xơ

Chế độ ăn có quá ít chất xơ không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen đi ngoài mà còn khiến bạn hay cảm thấy đói.

Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất xơ giúp làm giảm cơn đói sau khi ăn. Lý do là bởi chất xơ làm chậm tốc độ thức ăn rời khỏi dạ dày và những thực phẩm giàu chất xơ còn mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn so với thực phẩm ít chất xơ.

Ngoài ra, lượng chất xơ cao còn kích thích cơ thể giải phóng các hormone làm giảm cảm giác thèm ăn và sản xuất các axit béo chuỗi ngắn – loại axit béo đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy cảm giác no.

Tuy nhiên, có nhiều loại chất xơ khác nhau và hiệu quả duy trì cảm giác no lâu cũng như là giảm cảm giác đói của mỗi loại là không giống nhau. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất xơ hòa tan giúp no lâu hơn chất xơ không hòa tan.

Có nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan như yến mạch, hạt lanh, khoai lang, cam và bắp cải.

Chế độ ăn giàu chất xơ không chỉ giúp giảm cảm giác đói mà còn đem lại một số lợi ích khác cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì.

Để bữa ăn hàng ngày có đủ lượng chất xơ thì hãy chọn những loại thực phẩm tự nhiên có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như trái cây, rau củ, các loại quả hạch (hạnh nhân, óc chó…), các loại hạt (hạt chia, hạt lanh…), các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Tóm tắt: Nếu chế độ ăn uống thiếu chất xơ thì sẽ hay bị đói. Nguyên nhân là bởi chất xơ có vai trò làm giảm cảm giác thèm ăn và giúp no lâu.

7. Không tập trung khi ăn

Trong cuộc sống bận rộn, rất nhiều người có thói quen tranh thủ làm các việc khác trong khi ăn uống.

Mặc dù vừa làm việc vừa ăn sẽ giúp tiết kiệm thời gian nhưng không tập trung khi ăn uống sẽ gây nhiều tác hại cho sức khỏe. Điều này khiến chúng ta nạp vào nhiều calo hơn, dễ tăng cân và nhanh cảm thấy đói, thèm ăn hơn.

Lý do là bởi khi không tập trung, chúng ta sẽ bị giảm nhận thức về lượng đồ ăn mà mình đang tiêu thụ và không để ý thấy tín hiệu của cơ thể để điều chỉnh việc ăn uống cho phù hợp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn uống thiếu tập trung còn nhanh cảm thấy đói hơn.

Trong một nghiên cứu, 88 phụ nữ được chia vào hai nhóm, một nhóm được yêu cầu làm những việc khác trong khi ăn còn nhóm còn lại chỉ tập trung ăn. Kết quả là những người trong nhóm thứ nhất đã không cảm thấy no bằng nhóm thứ 2 và còn có nhu cầu ăn nhiều hơn trong ngày.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng những người vừa chơi game trên điện thoại vừa ăn không duy trì cảm giác no được lâu như những người chỉ chú tâm vào bữa ăn. Ngoài ra, những người ăn uống không tập trung còn tiêu thụ nhiều hơn 48% thức ăn trong suốt cả ngày.

Để tránh những vấn đề này thì khi ăn hãy chỉ tập trung vào bữa ăn trước mặt, không làm hay suy nghĩ đến bất cứ một việc nào khác. Điều này sẽ giúp bạn thưởng thức được trọn vẹn bữa ăn, kiểm soát được lượng thực phẩm mình đang nạp vào và nhận biết được tín hiệu của cơ thể rõ ràng hơn. Ngoài ra, khi chú tâm vào bữa ăn, bạn cũng sẽ cảm thấy no lâu hơn sau đó.

Tóm tắt: Mất tập trung khi ăn uống cũng có thể là lý do khiến bạn hay cảm thấy đói và ăn nhiều hơn trong ngày.

8. Tập thể dục nhiều

Những người có thói quen tập thể dục thường xuyên đốt cháy rất nhiều calo, đặc biệt là các bài tập cường độ cao hoặc tham gia các hoạt động thể chất kéo dài, chẳng hạn như chạy marathon.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng những người thường xuyên tập thể dục cường độ cao có tốc độ trao đổi chất nhanh hơn, có nghĩa là đốt cháy nhiều calo khi nghỉ ngơi hơn so với những người tập thể dục cường độ vừa phải hoặc ít vận động.

Trong một nghiên cứu ở 10 nam giới, 45 phút tập luyện nặng đã làm tăng tỷ lệ trao đổi chất tổng thể trong suốt cả ngày lên 37% so với những ngày không tập thể dục.

Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ tập thể dục cường độ cao mỗi ngày trong 16 ngày liên tục đã đốt cháy nhiều calo hơn 33% trong cả ngày so với nhóm không tập thể dục và nhiều hơn 15% so với những người tập cường độ vừa phải. Kết quả ở nam giới cũng tương tự.

Mặc dù một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục có lợi cho việc ức chế cảm giác thèm ăn nhưng một số bằng chứng khác lại cho thấy những người hoạt động thể chất nặng trong thời gian dài dễ bị thèm ăn hơn so với những người ít hoạt động do lượng calo tiêu hao lớn hơn lượng calo nạp vào trong chế độ ăn.

Một cách đơn giản để tránh tình trạng bị đói liên tục sau khi tập luyện là ăn nhiều hơn để bù lại năng lượng cho cơ thể. Tốt nhất là nên ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ, protein và chất béo tốt.

Một giải pháp khác là giảm bớt thời gian hoặc giảm cường độ tập.

Tuy nhiên, điều này chủ yếu áp dụng cho vận động viên và những người thường xuyên tập luyện cường độ cao hoặc tập trong thời gian dài. Nếu chỉ tập thể dục cường độ nhẹ đến vừa thì có thể không cần phải tăng lượng calo nạp vào.

Tóm tắt: Những người thường xuyên tập thể dục cường độ cao hoặc trong thời gian dài có tốc độ trao đổi chất nhanh hơn nên thường hay cảm thấy đói và thèm ăn.

9. Uống quá nhiều rượu bia

Rượu bia là những thức uống kích thích sự thèm ăn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cồn trong rượu bia gây ức chế các hormone làm giảm cảm giác đói và thèm ăn, chẳng hạn như leptin, đặc biệt là khi uống ngay trước hoặc trong bữa ăn. Vì lý do này nên nếu uống quá nhiều rượu bia thì bạn sẽ nhanh cảm thấy đói hơn.

Trong một nghiên cứu, những nam giới uống 40ml rượu trước khi ăn trưa đã nạp vào nhiều hơn 300 calo trong bữa ăn so với nhóm chỉ uống 10ml rượu.

Ngoài ra, những người uống nhiều rượu hơn còn nạp vào nhiều calo hơn 10% trong suốt cả ngày so với nhóm uống ít. Tiêu thụ nhiều đồ uống còn cồn còn khiến chúng ta có xu hướng ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo và nhiều muối.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những người uống 30ml rượu trong bữa ăn đã tiêu thụ nhiều hơn 30% calo so với nhóm không uống.

Rượu bia không chỉ gây nhanh đói hơn mà còn làm giảm khả năng phán đoán và tự chủ của não bộ. Điều này khiến chúng ta ăn nhiều hơn, bất kể có cảm thấy đói hay không và còn lựa chọn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Để tránh tác động gây đói của rượu bia thì chỉ nên tiêu thụ ở mức vừa phải hoặc tránh hoàn toàn.

Tóm tắt: Uống quá nhiều rượu bia sẽ dẫn đến thường xuyên cảm thấy đói do cồn làm giảm sự sản xuất các hormone tạo cảm giác no.

10. Tiêu thụ đồ uống chứa nhiều calo

Đồ ăn dạng lỏng và dạng rắn có ảnh hưởng khác nhau đến cảm giác đói và thèm ăn.

Khi tiêu thụ nhiều đồ uống giàu calo, chẳng hạn như nước ép, nước ngọt hay các loại nước tăng lực, bạn sẽ nhanh thấy đói hơn so với khi ăn những món dạng rắn.

Lý do chính của điều này là bởi chất lỏng đi qua dạ dày nhanh hơn so với chất rắn.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy rằng thức ăn dạng lỏng hầu như không có tác dụng ức chế hormone gây đói như thức ăn dạng rắn.

Ngoài ra, tiêu thụ đồ ăn lỏng mất ít thời gian hơn ăn đồ ăn rắn vì không mất công nhai. Điều này khiến chúng ta nạp vào nhiều hơn vì não không có đủ thời gian xử lý tín hiệu no.

Trong một nghiên cứu, những người tiêu thụ đồ ăn dạng lỏng cho biết họ ít cảm thấy no hơn và nhanh cảm thấy đói hơn so với những người ăn đồ dạng rắn. Những người ăn đồ dạng lỏng cũng nạp vào nhiều hơn 400 calo trong cả ngày so với nhóm ăn đồ dạng rắn.

Để tránh tình trạng bị đói thường xuyên thì nên chọn những thực phẩm dạng rắn, tự nhiên trong chế độ ăn của mình. Điều này vừa giúp no lâu và vừa hạn chế được lượng calo nạp vào.

Tóm tắt: Đồ ăn dạng lỏng không có tác dụng duy trì cảm giác no như đồ ăn dạng rắn. Vì lý do này nên bạn sẽ nhanh cảm thấy đói nếu tiêu thụ quá nhiều các loại thức uống như nước ngọt.

11. Đang bị căng thẳng

Căng thẳng hay stress sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn.

Điều này chủ yếu là do căng thẳng làm tăng nồng độ cortisol - một loại hormone đã được chứng minh là gây ra cảm giác đói và thèm ăn. Vì lý do này nên trong khoảng thời gian bị stress, bạn sẽ thấy là mình hay thèm ăn hơn, đặc biệt là thèm đồ ngọt.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ bị căng thẳng đã nạp vào nhiều calo hơn trong ngày và ăn nhiều đồ ngọt hơn đáng kể so với những phụ nữ có tinh thần thoải mái.

Một nghiên cứu khác đã so sánh thói quen ăn uống của 350 cô gái trẻ. Những người có mức độ căng thẳng cao đã ăn nhiều hơn so với những người có mức độ căng thẳng thấp. Các cô gái bị căng thẳng cho biết họ đặc biệt thèm những đồ ăn vặt không lành mạnh như khoai tây chiên, kem và bánh quy.

Có nhiều biện pháp để giảm mức độ căng thẳng, ví dụ như tập thể dục và hít thở sâu.

Tóm tắt: Căng thẳng là một trong những lý do gây tình trạng thường xuyên cảm thấy đói và thèm ăn do làm tăng nồng độ hormone cortisol trong cơ thể.

12. Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có tác dụng phụ là làm tăng cảm giác thèm ăn.

Các loại thuốc phổ biến đi kèm tác dụng phụ này là thuốc chống loạn thần, chẳng hạn như clozapine và olanzapine, thuốc chống trầm cảm, thuốc ổn định tâm trạng, corticosteroid và thuốc chống động kinh.

Ngoài ra, một số loại thuốc trị bệnh tiểu đường, chẳng hạn như insulin, thuốc tăng tiết insulin (insulin secretagogues) và thiazolidinediones cũng có thể làm tăng cảm giác đói và thèm ăn.

Nhiều phụ nữ cho biết họ cảm thấy thèm ăn nhiều hơn bình thường khi dùng thuốc tránh thai nhưng hiện điều này chưa được khoa học chứng minh.

Nếu bạn nghi ngờ loại thuốc mình đang dùng là nguyên nhân khiến bản thân thường xuyên bị đói thì nên báo với bác sĩ để đổi sang các loại thuốc khác thay thế. Không được tự ý ngừng thuốc mà chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Tóm tắt: Một số loại thuốc gây tác dụng phụ là làm tăng cảm giác thèm ăn và đói.

13. Ăn quá nhanh

Tốc độ ăn cũng là một yếu tố quyết định đến thời gian duy trì cảm giác no sau đó.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhanh thường ăn quá nhiều và cũng nhanh đói hơn sau khi ăn hơn so với những người ăn chậm. Do đó mà những người này có nguy cơ bị thừa cân, béo phì cao hơn.

Trong một nghiên cứu ở 30 phụ nữ, những người ăn nhanh đã tiêu thụ nhiều hơn 10% calo trong một bữa ăn và có cảm giác no ít hơn đáng kể so với những người ăn chậm.

Một nghiên cứu khác đã so sánh ảnh hưởng của tốc độ ăn uống ở những người mắc bệnh tiểu đường. Những người ăn chậm no nhanh hơn và ít bị đói hơn trong vòng 30 phút sau bữa ăn so với những người ăn nhanh.

Những tác động này một phần là do khi ăn nhanh thì thời gian nhai ngắn và giảm nhận thức về mùi vị thực phẩm mà cả hai đều là những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến cảm giác đói sau khi ăn.

Ngoài ra, ăn chậm và nhai kỹ giúp cơ thể và não bộ có nhiều thời gian hơn để tiết ra các hormone chống cảm giác đói và truyền tín hiệu no.

Nếu bạn hay thấy đói trong ngày thì hãy tập thói quen ăn chậm lại. Có thể đặt đũa xuống giữa các lần gắp và tăng số lần nhai thức ăn trong miệng.

Tóm tắt: Ăn quá nhanh không chỉ khiến nạp vào quá nhiều thức ăn mà còn dễ bị đói giữa các bữa.

14. Có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn

Thường xuyên cảm thấy đói có thể là triệu chứng của một số bệnh.

Thứ nhất, liên tục bị đói là một biểu hiện điển hình của bệnh tiểu đường, xảy ra do lượng đường trong máu quá cao và thường đi kèm với các biểu hiện khác, gồm có khát nước cực độ, sụt cân và người mệt mỏi, uể oải.

Cường giáp, một bệnh lý mà tuyến giáp hoạt động quá mức, cũng có triệu chứng là gia tăng cảm giác đói. Nguyên nhân là do khi bị cường giáp, cơ thể sản xuất ra quá nhiều hormone tuyến giáp – loại hormone kích thích cảm giác thèm ăn.

Hạ đường huyết hoặc lượng đường trong máu thấp cũng có thể gây đói. Lượng đường trong máu có thể bị giảm do nhịn ăn trong một thời gian dài và điều này có thể trở nên trầm trọng hơn khi có chế độ ăn nhiều đường và carb tinh chế.

Tuy nhiên, hạ đường huyết cũng có xảy ra do các tình trạng bệnh lý, chẳng hạn như bệnh tiểu đường tuýp 2, cường giáp, suy thận...

Ngoài ra, đói liên tục cũng có thể là dấu hiệu của một số vấn đề khác, chẳng hạn như trầm cảm, lo âu và hội chứng tiền kinh nguyệt.

Nếu bạn nghi ngờ có thể mình đã mắc phải một trong những vấn đề sức khỏe này thì cần đi khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có biện pháp điều trị.

Tóm tắt: Đói liên tục có thể là biểu hiện của một số bệnh lý, vấn đề sức khỏe.

Tóm tắt bài viết

Đói là một dấu hiệu cho thấy cơ thể cần thêm thức ăn.

Thường xuyên thấy đói đa phần là kết quả của sự mất cân bằng nồng độ hormone gây đói. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do, ví dụ như chế độ ăn uống không đủ chất và một số thói quen sống.

Bạn có thể sẽ hay bị đói nếu chế độ ăn uống thiếu protein, chất xơ hoặc chất béo – những chất dinh dưỡng tạo cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn. Nguyên nhân cũng có thể là do ngủ không đủ giấc và căng thẳng quá mức.

Ngoài ra, một số loại thuốc và vấn đề sức khỏe cũng có thể làm tăng tần suất và mức độ bị đói.

Nếu bạn cảm thấy đói thường xuyên thì nên đánh giá lại chế độ ăn uống và lối sống của mình để xem có cần thay đổi gì hay không.

Đôi khi, cơn đói chỉ đơn thuần là dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn không đủ và điều này có thể được giải quyết dễ dàng bằng cách ăn nhiều lên.

Nếu có thói quen ăn quá nhanh hoặc bị phân tâm trong khi ăn uống thì hãy tập ăn chậm lại, nhai thật kỹ và tập trung hoàn toàn vào bữa ăn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: lý do
Tin liên quan
10 dấu hiệu cho thấy cơ thể đã vào trạng thái ketosis
10 dấu hiệu cho thấy cơ thể đã vào trạng thái ketosis

Nếu tuân thủ đúng theo các quy tắc của chế độ ăn kiêng Keto thì cơ thể sẽ bắt đầu trạng thái ketosis sau vài ngày. Một số dấu hiệu giúp bạn xác định là hơi thở có mùi, cân nặng giảm nhanh, mệt mỏi, giảm thèm ăn, khó ngủ,…

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây