1

10 cách tự nhiên để tăng ham muốn

Căng thẳng, lo âu, vấn đề trong mối quan hệ, vấn đề về sức khỏe và tuổi tác đều có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.
10 cách tự nhiên để tăng ham muốn 10 cách tự nhiên để tăng ham muốn

Nội dung chính của bài viết:

  • Mặc dù ham muốn thấp không phải là một vấn đề đáng lo nhưng điều này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ và sự tự tin.
  • Nếu muốn tăng ham muốn, không nhất thiết phải dùng đến thuốc bạn có thể sử dụng các biện pháp tự nhiên như hâm nóng mối quan hệ; dành thời gian cho màn dạo đầu; ngủ đủ giấc; ăn đầy đủ dưỡng chất; tập thể dục thường xuyên; duy trì cân nặng khỏe mạnh; bỏ thuốc lá...
  • Ham muốn thấp là một vấn đề phức tạp, bao gồm cả yếu tố tâm lý và thể chất. Biết được nguyên nhân cụ thể sẽ giúp bạn và bác sĩ tìm ra cách điều trị tốt nhất.
  • Ham muốn tình dục thấp hoặc sự thay đổi đột ngột trong ham muốn tình dục có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nên tốt nhất vẫn nên đi khám bác sĩ trước khi thử dùng các loại thuốc tăng cường ham muốn.

Ham muốn tình dục ở mỗi người là khác nhau và có thể thay đổi theo từng giai đoạn trong đời. Ham muốn tình dục thấp không hẳn là một vấn đề đáng lo ngại, nhưng nếu muốn tăng ham muốn thì cũng không nhất thiết phải dùng đến thuốc mà có thể thử 10 phương pháp tự nhiên và đơn giản dưới đây.

Các biện pháp tự nhiên để tăng ham muốn

Cả nam và nữ đều có thể tăng ham muốn bằng các phương pháp sau:

1. Giảm căng thẳng

Lo lắng, căng thẳng là một yếu tố làm suy giảm chức năng và ham muốn tình dục ở nam và nữ. Đó có thể là những căng thẳng, áp lực về các vấn đề trong cuộc sống hoặc lo lắng liên quan đến khả năng tình dục.

Lịch làm việc bận rộn, những gánh nặng về tài chính, công việc,… sẽ khiến cho cơ thể và tinh thần mệt mỏi, từ đó dẫn đến giảm ham muốn.

Lo lắng và căng thẳng cũng có thể khiến nam giới khó đạt được hay duy trì sự cương cứng, điều này dẫn đến tâm lý chán nản, không còn hứng thú quan hệ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lo âu và căng thẳng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giảm ham muốn tình dục và tăng nguy cơ rối loạn chức năng tình dục ở nam giới trẻ tuổi.

Có nhiều biện pháp khác nhau để kiểm soát tình trạng căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần như:

  • Ngủ đủ giấc
  • Dành thời gian cho những việc yêu thích
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng
  • Tập yoga hay ngồi thiền
  • Nói chuyện với chuyên gia trị liệu

2. Cải thiện mối quan hệ

Không ít người đã từng trải qua tình trạng suy giảm ham muốn tình dục và tần suất quan hệ thấp tại một số thời điểm nhất định. Điều này là bình thường và có thể xảy ra khi ở trong một mối quan hệ quá lâu hoặc khi tình cảm giữa hai người có trục trặc.

Do đó, việc cải thiện mối quan hệ có thể làm tăng ham muốn tình dục của cả hai người. Bạn có thể hâm nóng tình cảm bằng các cách như: lên kế hoạch một buổi hẹn hò lãng mạn, đi du lịch xa hay nói chuyện cởi mở với nhau…

3. Dành thời gian cho màn dạo đầu

Trải nghiệm tuyệt vời trong khi “yêu” có thể làm tăng hứng thú cho những lần tiếp theo. Bằng cách dành nhiều thời gian hơn cho màn dạo đầu, trải nghiệm và sự thỏa mãn khi quan hệ sẽ tăng lên đáng kể. Bước này cũng được gọi là quan hệ tình dục không xâm nhập.

Đối với phụ nữ, màn dạo đầu là bước đặc biệt quan trọng. Theo một số nghiên cứu, chỉ có khoảng 18% phụ nữ đạt cực khoái khi quan hệ xâm nhập mà không dạo đầu trong khi 33.6% phụ nữ cho biết kích thích âm vật là bước cần thiết để đạt được cực khoái.

4. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ ngon có rất nhiều ích lợi, gồm có cải thiện tâm trạng và năng lượng, ngoài ra còn có thể làm tăng ham muốn tình dục.

Nghiên cứu ở phụ nữ đã cho thấy rằng việc ngủ nhiều và ngon vào đêm hôm trước sẽ cải thiện đáng kể hứng thú với việc quan hệ vào ngày hôm sau. Những phụ nữ có chất lượng giấc ngủ tốt còn có mức khoái cảm cao hơn so với những người mất ngủ và ngủ ít.

5. Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp ích đối với ham muốn tình dục bằng cách thúc đẩy lưu thông máu và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Mặt khác, hội chứng chuyển hóa và bệnh tim mạch có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục. Ngoài ra, hội chứng buồng trứng đa nang – một bệnh lý ảnh hưởng đến nồng độ hormone - cũng có thể làm suy giảm ham muốn tình dục.

Nên duy trì một chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, protein nạc và ít đường để ngăn ngừa các vấn đề ảnh hưởng đến ham muốn.

6. Thử dùng thảo dược

Một số loại thảo dược như củ maca, bạch quả (ginkgo biloba), nhân sâm… cũng có hiệu quả trong việc cải thiện chức năng tình dục ở cả nam và nữ.

Tuy nhiên, dù là thảo dược nhưng vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Một số loại thảo dược có thể tương tác với các loại thuốc đang dùng và ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc, thậm chí còn gây ra tác dụng phụ.

7. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên có lợi cho ham muốn tình dục theo nhiều cách. Ví dụ, vì tập thể dục kích thích cơ thể sản sinh ra endorphin – một loại hormone tạo cảm giác vui vẻ, hưng phấn - và giúp giảm hormone căng thẳng cortisol nên sẽ giúp duy trì ham muốn tình dục.

8. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra mối liên hệ giữa thừa cân, béo phì với ham muốn tình dục thấp cũng như là suy giảm khả năng sinh sản. Nguyên nhân là do ở người thừa cân, béo phì, nồng độ testosterone (hormone tạo ham muốn) thường ở mức thấp.

Bên cạnh đó, nhiều người thừa cân thường cảm thấy tự tin về cơ thể của mình và dẫn đến mất đi hứng thú với việc quan hệ.

Do vậy, giảm cân và duy trì trọng lượng cơ thể ở mức khỏe mạnh sẽ giúp cải thiện ham muốn tình dục, cả về thể chất và tâm lý. Tuy nhiên, không nên giảm cân quá nhanh mà nên thực hiện theo lộ trình giảm cân từ từ, an toàn bằng chế độ ăn kiêng hợp lý kết hợp tập thể dục thường xuyên.

9. Thử liệu pháp tình dục

Ham muốn tình dục là điều rất phức tạp, bao gồm cả yếu tố tâm lý và thể chất. Do đó mà ngay cả khi một người mắc phải các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, chẳng hạn như bệnh tiểu đường nhưng nếu cải thiện được cảm xúc và tâm lý thì vẫn có thể tăng hứng thú đối với tình dục.

Trị liệu là một biện pháp hiệu quả để tăng ham muốn. Bạn có thể đến gặp chuyên gia trị liệu tâm lý để được hỗ trợ giải quyết các vấn đề về tâm lý ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ cũng như là đến chức năng tình dục, chẳng hạn như sự tự ti, căng thẳng và lo lắng.

Bên cạnh đó, phương pháp trị liệu nhận thức - hành vi cũng là cách hiệu quả để cải thiện ham muốn tình dục và thỏa mãn khi quan hệ cho phụ nữ.

10. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá là thói quen rất có hại đối với sức khỏe tim mạch mà sức khỏe tim mạch tốt lại là điều rất quan trọng đối với chất lượng đời sống tình dục.

Nhiều người hút thuốc lá đều nhận thấy rằng mức năng lượng cơ thể và ham muốn đối với việc “thân mật” của họ tăng lên rõ rệt sau khi bỏ thuốc.

Tăng ham muốn ở nam giới

Ham muốn ở nam giới có liên quan đến nồng độ testosterone. Nồng độ loại nội tiết tố (hormone) này sẽ giảm tự nhiên theo thời gian. Ở những nam giới bị thiếu hụt testosterone (hây còn gọi là suy sinh dục), liệu pháp thay thế testosterone là giải pháp để cải thiện ham muốn và tăng cường chức năng tình dục.

Ngoài ra, kẽm, vitamin D và axit béo omega-3 là những chất dinh dưỡng quan trọng giúp thúc đẩy sự sản sinh testosterone tự nhiên trong cơ thể.

Tìm hiểu thêm về các loại thực phẩm giúp tăng cường testosterone tại đây

Tăng ham muốn ở nữ giới

Các hormone sinh dục nữ, chẳng hạn như estrogen và các hợp chất giống estrogen không chỉ ảnh hưởng đến những đặc điểm giới tính mà còn có tác động đến ham muốn và chức năng sinh lý.

Do đó mà khi đến tuổi tiền mãn kinh hay mãn kinh – giai đoạn mà nồng độ hormone sinh dục nữ suy giảm, đa số phụ nữ đều bị giảm ham muốn và chức năng tình dục kém. Để cải thiện vấn đề thì phụ nữ sẽ cần đến liệu pháp thay thế estrogen.

Khô âm đạo là một triệu chứng khác của thời kỳ mãn kinh. Khô âm đạo sẽ gây đau rát khi quan hệ và làm giảm ham muốn. Sử dụng chất bôi trơn là một cách để giảm đau đớn và tạo hưng phấn khi quan hệ.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc tránh thai cũng là nguyên nhân làm giảm ham muốn tình dục. Nếu nghi ngờ biện pháp tránh thai nội tiết tố mà bạn đang dùng ảnh hưởng đến ham muốn thì có thể nói chuyện với bác sĩ về việc đổi sang loại thuốc khác.

Khi nào cần đi khám?

Nếu lo lắng về tình trạng suy giảm ham muốn thì đừng ngại đi khám. Bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân và đưa ra lời khuyên về các phương pháp điều trị cũng như là những cách đơn giản, tự nhiên để hỗ trợ cải thiện vấn đề.

Bạn cũng nên đi khám nếu như:

  • Đột ngột giảm ham muốn mà không rõ nguyên nhân
  • Có triệu chứng bất thường khác, chẳng hạn như cao huyết áp hoặc đau rát, đau đớn khi quan hệ
  • Tình trạng giảm ham muốn xảy ra sau khi bắt đầu dùng một loại thuốc mới hoặc sau phẫu thuật

Lời kết

Mỗi một người có mức độ ham muốn khác nhau đối với việc quan hệ tình dục. Cần hiểu rằng, ham muốn thấp hơn người khác không phải là điều gì xấu. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu tăng ham muốn thì có thể thử nhiều biện pháp khác nhau, từ những cách đơn giản như điều chỉnh chế độ ăn uống, tập thể dục thường xuyên, giảm lo lắng và bỏ các thói quen xấu cho đến các biện pháp điều trị như liệu pháp hormone thay thế.

Medically reviewed by: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 32 trong 7 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các Cách Đơn Giản Để Tăng Kích Thước Dương Vật
Các Cách Đơn Giản Để Tăng Kích Thước Dương Vật

Các cách tăng kích thước dương vật là gì. Cơ chế hoạt động của các biện pháp tăng kích thước dương vật không cần phẫu thuật, mức độ hiệu quả và giới thiệu một số cách đơn giản, an toàn

7 loại thảo dược và chất bổ sung tăng cường ham muốn tình dục
7 loại thảo dược và chất bổ sung tăng cường ham muốn tình dục

Nếu bạn đang tìm cách thúc đẩy ham muốn tình dục thì có thể thử các loại thảo dược, viên uống bổ sung và thực phẩm tự nhiên.

Giảm ham muốn tình dục nam: Nguyên nhân và cách khắc phục
Giảm ham muốn tình dục nam: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thi thoảng bị giảm ham muốn là điều bình thường. Vậy khi nào thì tình trạng này là vấn đề đáng lo ngại?

Xuất tinh muộn: Nguyên nhân và cách điều trị
Xuất tinh muộn: Nguyên nhân và cách điều trị

Xuất tinh muộn là một vấn đề phổ biến ở nam giới và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Khi Nào Đàn Ông Muốn Quan Hệ Nhất? Cách Nhận Biết Ham Muốn Của Đàn Ông
Khi Nào Đàn Ông Muốn Quan Hệ Nhất? Cách Nhận Biết Ham Muốn Của Đàn Ông

Nhu cầu tình dục giữa nam và nữ luôn có sự khác biệt. Phụ nữ thường quan tâm đến chu kỳ ham muốn tình dục của đàn ông và cách nhận biết dấu hiệu của sự ham muốn từ phái mạnh trong quan hệ tình dục. Hãy tìm hiểu rõ hơn về điều này để có những trải nghiệm tình dục thăng hoa nhất.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây