1

Không quên 3 lưu ý sau điều trị ung thư vú

Thứ sáu - 08/09/2023 10:13
Ung thư vú là bệnh có thể chữa khỏi được nếu phát hiện sớm, điều trị đúng phương pháp. Những lưu ý sau điều trị vô cùng quan trọng, giúp cho sức khỏe của bạn được ổn định lâu dài.
Không quên 3 lưu ý sau điều trị ung thư vú

Lưu ý thứ nhất: Kiểm tra định kỳ

Sau khi điều trị ung thư vú, kiểm tra định kỳ là một phần quan trọng trong quá trình theo dõi và duy trì sức khỏe của bạn. Sau khi bạn hoàn thành liệu pháp chữa trị, bác sĩ của bạn sẽ xác định lịch trình kiểm tra định kỳ dựa trên tình trạng của bạn và loại điều trị bạn đã nhận.

Các kiểm tra định kỳ sau điều trị ung thư vú có thể bao gồm:

Kiểm tra lâm sàng và hình ảnh: Bạn có thể được thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm hình ảnh như siêu âm và mammogram để kiểm tra sự phục hồi và xác định sự tái phát của ung thư.

Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu như xác định mức CA 15-3 hoặc CA 27.29 có thể được thực hiện để theo dõi sự thay đổi trong chỉ số này, nhưng chúng không phải lúc nào cũng đủ chính xác để dự đoán sự tái phát.

Kiểm tra hỗn hợp và tình trạng sức khỏe tổng quát: Bạn sẽ thăm khám tổng quan và trả lời các câu hỏi về tình trạng sức khỏe tổng quát của bạn, cũng như các triệu chứng hoặc vấn đề mới có thể xuất hiện.

Chụp hình ảnh bổ sung: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện các xét nghiệm hình ảnh bổ sung như MRI hoặc CT scan để đánh giá sâu hơn vùng vùng vùng ngực và xác định bất kỳ biến đổi nào.

Kiểm tra định kỳ giúp phát hiện sớm bất kỳ tái phát ung thư nào và quản lý chúng kịp thời. Nó cũng giúp bác sĩ theo dõi tình trạng của bạn và điều chỉnh kế hoạch chăm sóc nếu cần. Việc thực hiện kiểm tra định kỳ là một phần quan trọng của việc duy trì sức khỏe sau điều trị ung thư vú.

Lưu ý thứ hai: Trao đổi thường xuyên với bác sĩ

Người bệnh nên trao đổi với bác sĩ điều trị về kế hoạch chăm sóc sức khỏe sau khi điều trị ung thư. Kế hoạch này có thể thay đổi theo thời gian bao gồm:

  • Lịch tái khám và làm xét nghiệm.
  • Các tác dụng phụ ngắn hạn hoặc dài hạn mà người bệnh có thể gặp phải do quá trình điều trị và khi nào thì nên liên hệ với bác sĩ.
  • Chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và những lời khuyên về việc thay đổi lối sống.

Ngoài ra, nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường thì cần trao đổi ngay với bác sĩ để kịp thời ngăn chặn và điều chỉnh. Những dấu hiệu đó là:

  • Xuất hiện khối bất thường ở vú hoặc thành ngực
  • Có chảy dịch đầu núm vú của vú đã phẫu thuật bảo tồn hoặc của vú đối bên
  • Người bệnh nhận thấy thay đổi da vùng thành ngực hoặc vú
  • Người bệnh sờ thấy hạch vùng nách, cổ, trên và dưới xương đòn
  • Xuất hiện tình trạng đau xương dai dẳng
  • Ho, khó thở, đau ngực
  • Đau tức vùng gan
  • Đau đầu, buồn nôn, nôn
  • Mệt mỏi, giảm cân nhanh mà không ăn kiêng
ung thu vu 2
Duy trì lối sống lành mạnh để hạn chế ung thư vú tái phát

 Lưu ý thứ ba: Những lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày

Bên cạnh việc tái khám, trao đổi với các bác sĩ, người bệnh ung thư vú cần có một số lưu ý khác trong sinh hoạt hàng ngày như sau:

  • Tập thể dục thường xuyên duy trì cân nặng lý tưởng (chỉ số BMI trong giới hạn bình thường), tránh béo phì, giảm nguy cơ bị phù tay voi bên phẫu thuật cắt vú.
  • Không uống các loại nước giải khát có chất kích thích, bia rượu.
  •  Bệnh nhân có thụ thể nội tiết dương tính thì không nên dùng các sản phẩm từ đậu nành vì phytoestrogen có trong đậu nành làm kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư phụ thuộc hormone sinh dục nữ. Cũng không nên dùng các thuốc có chứa hoặc làm tăng nội tiết tố nữ.
  • Khi điều trị nội tiết ở bệnh nhân chưa mãn kinh thì rất dễ gặp cơn bốc hỏa, khô âm đạo, nấm âm đạo. Đối với bệnh nhân đã mãn kinh có thể bị đau xương khớp. Cần tư vấn bác sĩ điều trị để được hướng dẫn cách điều trị hoặc thay đổi thuốc.
  •  Nếu bệnh nhân còn trong độ tuổi sinh đẻ và có nhu cầu sinh con thì cần bảo quản trứng trước điều trị hóa trị. Không nên mang thai trong 2 năm đầu sau điều trị vì đây là giai đoạn nguy cơ tái phát cao nhất. Phải áp dụng các biện pháp tránh thai trong và sau điều trị thuốc kháng HER2 (trastuzumab) ít nhất 7 tháng vì nó gây dị dạng thai.

Đặc biệt, khi phát hiện thấy bất thường, nên báo cho bác sĩ điều trị hoặc đến bệnh viện để được kiểm tra khẳng định tình trạng tái phát, được điều trị tái phát càng sớm càng tốt. 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: ung thư vú
Những tin mới hơn
Có thể điều trị sốt xuất huyết tại nhà được không?
Có thể điều trị sốt xuất huyết tại nhà được không?

 Sốt xuất huyết có 4 type huyết thanh và hiện nay chưa có vaccine để phòng bệnh. Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc sốt xuất huyết và ai đã từng bị sốt...

Dấu hiệu tự nhận biết khi mắc bệnh bạch hầu
Dấu hiệu tự nhận biết khi mắc bệnh bạch hầu

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc với người...

Mắc rối loạn tiêu hóa cần làm gì?
Mắc rối loạn tiêu hóa cần làm gì?

Rối loạn tiêu hóa là một tình trạng mà hệ tiêu hóa của người bệnh hoạt động không bình thường, gây ra các triệu chứng và vấn đề trong quá trình tiêu...

Những câu hỏi thường gặp khi bị mắc sốt xuất huyết
Những câu hỏi thường gặp khi bị mắc sốt xuất huyết

Ở nước ta, từ tháng 7 các ca bệnh sốt xuất huyết có xu hướng tăng mạnh. Người dân cần hết sức lưu ý và đề phòng bởi sốt xuất huyết không được chữa trị...

Người cao tuổi nên đi bộ nhanh bao nhiêu thì đủ?
Người cao tuổi nên đi bộ nhanh bao nhiêu thì đủ?

Người cao tuổi được khuyến khích tập đi bộ nhanh để giữ gìn sức khỏe. Đây cũng là hình thức tập luyện đơn giản, dễ thực hiện nên ai cũng có thể áp...

Các triệu chứng điển hình của thiếu máu não
Các triệu chứng điển hình của thiếu máu não

Thiếu máu não gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh. Chính vì thế, khi thấy các triệu chứng của thiếu máu não, cần đi khám bác sĩ để có biện pháp...

Bé trai bất ngờ được chẩn đoán viêm tụy cấp do nôn liên tục
Bé trai bất ngờ được chẩn đoán viêm tụy cấp do nôn liên tục

Viêm tụy là một bệnh lý ít gặp ở trẻ em nên các dấu hiệu bệnh thường bị bỏ qua, nếu chẩn đoán và xử trí muộn thì diễn tiến bệnh sẽ phức tạp.

Người bị cao huyết áp cần làm gì để phòng ngừa tai biến mạch máu não?
Người bị cao huyết áp cần làm gì để phòng ngừa tai biến mạch máu não?

TBMMN là tình trạng một phần của não bị hỏng đột ngột do mất máu nuôi dưỡng hoặc vỡ mạch máu não. Việc kiểm soát hiệu quả huyết áp là một phần quan...

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sang chấn tâm lý sau vụ cháy lớn?
Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sang chấn tâm lý sau vụ cháy lớn?

Mỗi người có một cách vượt qua nỗi sợ hãi, sang chấn khác nhau. Có những người họ thích nghi được nhưng có những người không thể thích nghi được. Thậm...

Ai có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp?
Ai có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp?

Tuyến giáp nằm gần cổ, vì vậy những triệu chứng ban đầu có thể dễ dàng bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các tình trạng sức khỏe khác. Sự nhạy bén trong...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây