1

Tác hại và lợi ích của thủ dâm đối với sức khỏe

Thủ dâm đem lại nhiều lợi ích cho cả tâm lý và cơ thể. Mặc dù có khả năng gây nghiện nhưng thủ dâm không gây hại.
Tác hại và lợi ích của thủ dâm đối với sức khỏe Tác hại và lợi ích của thủ dâm đối với sức khỏe

Nội dung chính của bài viết

  • Thủ dâm là cách tự nhiên và an toàn để khám phá cơ thể của bản thân, tự tạo khoái cảm và giải tỏa ham muốn tình dục.
  • Thủ dâm không chỉ cải thiện sức khỏe tình dục mà còn đem lại nhiều lợi ích cho cả tâm lý và cơ thể.
  • Thủ dâm giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
  • Tuy nhiên, nếu thủ dâm quá nhiều sẽ làm gián đoạn, giảm hiệu suất công việc hoặc học tập, ảnh hưởng đến cuộc sống.
  • Để giảm tần suất thủ dâm bạn có thể tập thể dục, dành thời gian ra ngoài với bạn bè, tìm niềm đam mê khác của bản thân...
  • Mặc dù có khả năng gây nghiện nhưng thủ dâm không gây hại. Do đó, hãy cứ tận hưởng khoái cảm mà việc “tự sướng” đem lại mà không cần phải cảm thấy lo lắng, tội lỗi hay xấu hổ gì cả.
  • Còn nếu có bất kỳ cảm giác tiêu cực nào thì có thể nói chuyện với chuyên gia trị liệu tâm lý hoặc một người nào đó mà bạn cảm thấy tin tưởng.

Mặc dù là một chủ đề nhạy cảm và không nhiều người dám thừa nhận nhưng thủ dâm là một hành động và nhu cầu sinh lý hoàn toàn bình thường. Thủ dâm có thể diễn ra ở bất kỳ độ tuổi và giới tính nào. Có rất nhiều lời đồn về ảnh hưởng của thủ dâm đối với sức khỏe nhưng thực chất, thủ dâm không hề gây ra tác hại nào về mặt thể chất. Thủ dâm hoàn toàn là một hành động rất bình thường và lành mạnh. Tuy nhiên, thủ dâm quá nhiều lại có thể tác động tiêu cực đến mối quan hệ và cuộc sống hàng ngày.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về các tác hại và lợi ích mà thủ dâm đem lại cho sức khỏe.

Tác hại của thủ dâm

Nếu được thực hiện với tần suất vừa phải, thủ dâm sẽ không hề gây ra bất kỳ tác hại nào như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, một số người vẫn cảm thấy xấu hổ, tội lỗi về việc này hoặc có vấn đề do lạm dụng thủ dâm.

Thủ dâm và cảm giác xấu hổ, tội lỗi

Một số người sau khi thủ dâm thường cảm thấy xấu hổ, thậm chí tội lỗi về hành động của mình. Tuy nhiên, đây không phải việc gì sai trái và cũng chẳng nói lên điều gì về đạo đức, nhân cách của một người cả. Mặc dù vậy nhưng nhiều người vẫn cho rằng thủ dâm là hành vi bệnh hoạn, đồi bại và đáng xấu hổ.

Do đó, nếu bạn vẫn còn cảm thấy tội lỗi khi “tự sướng” thì hãy nhớ rằng, đây hoàn toàn là một hành vi sinh lý bình thường và không có gì đáng phải xấu hổ cả. Còn nếu vẫn không vượt qua được cảm giác này thì có thể tìm đến sự tư vấn, hỗ trợ của chuyên gia tâm lý.

Nghiện thủ dâm

Không phải khi nào thủ dâm cũng diễn ra với tần suất vừa phải. Một số người bị chứng nghiện thủ dâm và dành quá nhiều thời gian cho việc này đến mức:

  • bỏ qua các công việc hay hoạt động bình thường hàng ngày
  • ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, học tập
  • bỏ lỡ những sự kiện quan trọng
  • dành ít thời gian hơn cho những sở thích khác, cho bạn bè và người thân

Nếu như thủ dâm với mức độ vừa phải không gây hại gì thì nghiện thủ dâm lại gây ảnh hưởng xấuđến các mối quan hệ và lĩnh vực khác trong cuộc sống. Thủ dâm quá nhiều sẽ làm gián đoạn, giảm hiệu suất công việc hoặc học tập.

Điều này còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ vì bạn sẽ không còn dành nhiều thời gian cho những người xung quanh như trước hoặc không còn chú ý đến họ nữa.

Nếu bạn nhận thấy việc thủ dâm đang chiếm quá nhiều quỹ thời gian của mình thì nên nói chuyện với bác sĩ hoặc tổng đài tư vấn về sức khỏe tình dục để tìm cách hạn chế bớt.

Trị liệu tâm lý bằng biện pháp trò chuyện có thể giúp bạn kiểm soát được vấn đề. Bạn cũng có thể tự giảm thiểu tần suất thủ dâm bằng cách thực hiện các hoạt động thay thế khác, ví dụ như:

  • Tập thể dục
  • Dành thời gian ra ngoài với bạn bè
  • Tìm ra những đam mê, sở thích của bản thân
  • Đi dạo
  • Nói chuyện, làm việc nhà cùng người thân

Có phải thủ dâm gây giảm độ nhạy cảm tình dục?

Thủ dâm không gây giảm độ nhạy cảm tình dục. Thậm chí, ở những phụ nữ bị rối loạn chức năng tình dục thì việc tăng cường kích thích - bao gồm cả thủ dâm – còn có thể giúp tăng ham muốn và độ nhạy cảm tình dục.

Trên thực tế, hai nghiên cứu được tiến hành vào năm 2009 đã cho thấy việc thủ dâm giúp gia tăng ham muốn, sự hưng phấn và chức năng tình dục tổng thể ở cả phụ nữ và nam giới. Những phụ nữ tham gia nghiên cứu còn cho biết khả năng tiết dịch bôi trơn tăng lên, trong khi nam giới lại nhận thấy chức năng cương dương có sự cải thiện khi thủ dâm.

Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng cách thì thủ dâm có thể ảnh hưởng đến sự nhạy cảm trong quan hệ tình dục ở nam giới. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nắm dương vật quá chặt khi thủ dâm có thể làm giảm cảm giác.

Nếu bạn gặp phải tình trạng này thì hãy thử thay đổi kỹ thuật và tháo tác nhẹ nhàng hơn trong khi “tự sướng” để khôi phục mức độ nhạy cảm trong quan hệ tình dục.

Lợi ích của thủ dâm

Thực chất, thủ dâm là một hoạt động tình dục lành mạnh, thậm chí còn đem lại nhiều lợi ích cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Mặc dù mới có rất ít nghiên cứu về lợi ích của thủ dâm nhưng thực sự đã có nghiên cứu chứng minh mối liên hệ giữa quan hệ tình dục và sự kích thích.

Cụ thể, các nghiên cứu đã cho thấy rằng sự kích thích tình dục, bao gồm cả kích thích trong khi thủ dâm, có thể giúp:

  • Giảm căng thẳng
  • Ngủ ngon giấc hơn
  • Cải thiện tâm trạng
  • Thư giãn
  • Đem lại khoái cảm
  • Giảm đau
  • Giải tỏa ham muốn dồn nén
  • Cải thiện chức năng tình dục
  • Hiểu rõ hơn về mong muốn và nhu cầu của bản thân

Các cặp vợ chồng cũng có thể thử “tự sướng” cùng với nhau thay vì quan hệ xâm nhập để khám phá những ham muốn của đối phương và tránh mang thai ngoài ý muốn. Điều này cũng giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI).

Thủ dâm giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng xuất tinh thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu vào năm 2016 đã cho thấy nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt giảm khoảng 20% ​​ở những nam giới xuất tinh ít nhất 21 lần một tháng. Một nghiên cứu năm 2003 cũng phát hiện ra mối liên hệ tương tự giữa xuất tinh thường xuyên và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào chứng minh xuất tinh thường xuyên có thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Thủ dâm khi mang thai

Những thay đổi nội tiết tố khi mang thai khiến nhiều phụ nữ cảm thấy ham muốn tình dục tăng cao. Thủ dâm là một cách an toàn để giải phóng ham muốn này trong thai kỳ.

“Tự sướng” cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu khi mang thai, chẳng hạn như đau mỏi vùng thắt lưng. Bạn có thể sẽ cảm thấy những cơn co thắt nhẹ, không đều hay còn gọi là cơn gò Braxton-Hicks (cơn gò chuyển dạ giả) trong và sau khi đạt cực khoái nhưng những hiện tượng này sẽ tự biến mất sau một thời gian. Nếu các cơn co thắt vẫn tiếp diễn, xảy ra thường xuyên và trở nên đau đớn thì cần đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Thủ dâm có thể không an toàn cho những thai phụ có nguy cơ cao. Lý do là bởi đạt cực khoái có thể làm tăng nguy cơ chuyển dạ sớm.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 27 trong 6 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lợi Ích Của Quan Hệ Tình Dục Đối Với Sức Khỏe
Lợi Ích Của Quan Hệ Tình Dục Đối Với Sức Khỏe

Lợi ích quan hệ tình dục mang đến cho bạn những lợi ích gì về sức khỏe. Bởi tình dục là một phần của cuộc sống và có nhiều lợi ích đến sức khỏe mà có thể bạn chưa biết. Hãy tìm hiểu những thông tin hữu ích qua bài viết sau nhé!.

Quan Hệ Tình Dục Quá Mức Gây Nhiều Tác Hại Sức Khỏe
Quan Hệ Tình Dục Quá Mức Gây Nhiều Tác Hại Sức Khỏe

Quan hệ tình dục quá sức gây hại cho sức khỏe như thế nào? Nó có thể dẫn đến tình trạng cơ thể bạn mệt mỏi, kiệt sức. Nếu lâu ngày có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch, các chức năng của thận, cương dương...

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây