1

Phương pháp điều trị thiểu năng tuần hoàn não ở người trẻ

Phan
05:53, 09/05/2023
Hiện nay, thiểu năng tuần hoàn não đang có xu hướng trẻ hóa và tác động xấu đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Với mức độ nhẹ, bệnh gây ra các triệu chứng như chóng mặt, mất sức, và suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, khi bệnh phát triển nặng hơn, người bệnh có thể mất trí nhớ, trở nên không ổn định tâm lý và dễ bị đột quỵ. Do đó, việc điều trị thiểu năng tuần hoàn não càng sớm càng tốt.
1. Thiểu năng tuần hoàn não là gì? Có nguy hiểm không?
Tình trạng thiếu máu não, hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não, là hiện tượng mà lượng máu được cung cấp đến não bị giảm, làm cho oxy và chất dinh dưỡng không đủ để duy trì hoạt động chức năng của não.

Ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể thấy các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu, kém tập trung và suy giảm trí nhớ. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến mất trí nhớ, rối loạn ngôn ngữ, tâm lý không ổn định và thậm chí là đột quỵ não.
2. Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não ở người trẻ
Thiểu năng tuần hoàn não thường xảy ra ở người trung niên và cao tuổi, đặc biệt là những người lao động trí óc. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Các nguyên nhân gây ra bệnh ở người trẻ bao gồm nhiều yếu tố:
Thứ nhất, với sự phát triển của xã hội, thay vì lao động với đôi tay, giới trẻ hiện nay phải sử dụng trí óc nhiều hơn để thực hiện công việc và đối mặt với áp lực cuộc sống. Điều này đưa não phải hoạt động nhiều hơn và tạo ra tình trạng thiếu máu não.
Thứ hai, chế độ ăn uống không hợp lý, mất cân bằng cũng là nguyên nhân gây ra thiểu năng tuần hoàn não. Nhiều đồ ăn ngọt, chứa dầu mỡ, đồ ăn nhanh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe chung mà còn tăng nguy cơ xơ vữa mạch máu.
Thứ ba, ít vận động cũng là nguyên nhân dẫn đến thiểu năng tuần hoàn não, khi không tập thể dục sẽ làm cho hệ mạch trở nên trì trệ, kém lưu thông, máu di chuyển trong lòng mạch và não kém.
Cuối cùng, áp lực từ cuộc sống, công việc hay chuyện tình cảm cũng góp phần dẫn đến tình trạng này. Thường xuyên lo lắng, cáu giận, buồn bực, căng thẳng, stress là những nguyên nhân dẫn đến thiểu năng tuần hoàn não ở người trẻ.
3. Điều trị thiểu năng tuần hoàn não
3.1. Phương pháp điều trị dùng thuốc
Các loại thuốc điều trị thiểu năng tuần hoàn não có thể được chọn lựa dựa trên từng cơ chế khác nhau như sau:

Để giảm đau đầu, hoa mắt và chóng mặt, các loại thuốc như Hoạt huyết Nhất Nhất, Tanganil, Sibelium có thể được sử dụng.
Để tăng cường tuần hoàn máu đến não, Piracetam, Stugeron là những lựa chọn phổ biến.
Ngoài ra, phương pháp Y Học Cổ Truyền cũng là một phương pháp hiệu quả trong việc điều trị thiểu năng tuần hoàn não. Phương pháp này có tác dụng hoạt huyết dưỡng não và tăng cường dinh dưỡng cho não bộ.
>>> MUA NGAY Thuốc Hoạt Huyết Nhất Nhất hỗ trợ hoạt huyết, điều trị thiểu năng tuần hoàn (30 viên) chính hãng tại Nhà Thuốc Long Châu theo link https://nhathuoclongchau.com.vn/thuoc/hoat-huyet-nhat-nhat-tang-cuong-tuan-hoan-nao-521.html ngay!
3.2. Phương pháp điều trị không dùng thuốc
Ngoài việc sử dụng thuốc, còn có những phương pháp điều trị thiểu năng tuần hoàn não không dùng thuốc như sau:
Áp dụng các phương pháp như châm cứu, xoa bóp và bấm huyệt vùng đầu mặt cổ.
Thực hiện chế độ ăn uống khoa học và hợp lý, giảm đồ ăn ngọt và dầu mỡ, tăng cường chất đạm, chất xơ và vitamin.
Tập thiền, các bài tập dưỡng sinh và yoga để giúp thư giãn cơ thể và tinh thần.
Tránh căng thẳng và stress trong cuộc sống.
Nghỉ ngơi trong 5-10 phút sau mỗi lần suy nghĩ hoặc làm việc tâm trí liên tục trong vòng 2 giờ.
4. Thiểu năng tuần hoàn não nên ăn gì?
Để cải thiện tình trạng bệnh của người bị thiểu năng tuần hoàn não, ngoài việc giảm các đồ ăn ngọt, dầu mỡ, các chất phụ gia, rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích, họ nên bổ sung thực phẩm sau đây vào chế độ ăn uống:
Thịt bò, thịt dê, thịt lợn, gan động vật có hàm lượng sắt cao, giúp kích thích quá trình tạo máu.
Hải sản như cá hồi, cá trích, cá thu, hàu, sò... giàu axit béo omega 3, sắt magie giúp cải thiện chất lượng máu.
Lòng đỏ trứng gà là nguồn cung cấp đạm, canxi, sắt và nhiều loại vitamin tham gia vào quá trình tạo máu.
Rau màu xanh như súp lơ xanh, rau cải xoong, rau ngót, rau đay... chứa nhiều chất xơ, vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn.
Các loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều... chứa nhiều chất xơ, vitamin E, chất béo không bão hòa, omega-3,... giúp ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến não, trong đó có thiểu năng tuần hoàn não.
Các loại quả như cam, ổi, bưởi... giàu vitamin C.
Mật ong có chứa lượng sắt và mangan lớn giúp tăng tổng hợp huyết sắc tố trong máu.
Các loại quả bí ngô, cà rốt chứa nhiều carotene, vitamin C, D, A, B, E, axit folic và kali, sắt, canxi, magie, photpho giúp cải thiện trao đổi chất, lưu thông máu trong lòng mạch.
Tuy nhiên, thiểu năng tuần hoàn não không phải là căn bệnh quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị can thiệp kịp thời, nó có thể gây ra các biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Những thông tin này chỉ mang tính tham khảo, nếu bạn có các triệu chứng bệnh như trên, bạn cần đến cơ sở y tế để được y bác sĩ khám và tư vấn trực tiếp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây