1

Lợi ích của tinh dầu khuynh diệp đối với tóc

Tinh dầu khuynh diệp được chiết xuất từ lá của cây khuynh diệp hay còn gọi là cây bạch đàn (Eucalyptus globulus), một loại cây thường xanh phát triển nhanh. Cây khuynh diệp có nguồn gốc từ Úc nhưng hiện nay được trồng ở khắp nơi trên thế giới. Theo một nghiên cứu vào năm 2016, tinh dầu khuynh diệp có đặc tính kháng vi sinh vật, kháng nấm và diệt cỏ.
Lợi ích của tinh dầu khuynh diệp đối với tóc Lợi ích của tinh dầu khuynh diệp đối với tóc

Tinh dầu khuynh diệp được cho là mang lại nhiều lợi ích cho mái tóc và da đầu như:

  • Kích thích nang tóc
  • Cải thiện sức khỏe tóc
  • Thúc đẩy mọc tóc
  • Giảm ngứa da đầu
  • Trị chấy

Giống như hầu hết các loại tinh dầu khác, bạn cần pha loãng tinh dầu khuynh diệp với dầu nền và thử phản ứng trước khi bôi lên da. Tỷ lệ pha là 3 – 5 giọt tinh dầu với khoảng 30ml dầu nền như dầu dừa hoặc dầu oliu. Sau khi pha loãng, chấm một ít dầu nên da cánh tay và theo dõi trong vài giờ trước khi dùng lên da đầu và tóc.

Kích thích mọc tóc

Một nghiên cứu vào năm 2010 đã kết luận rằng tinh dầu khuynh diệp có đặc tính chống viêm. Mặc dù chưa được chứng minh bởi nghiên cứu lâm sàng nhưng nhiều ý kiến cho rằng đặc tính này của tinh dầu khuynh diệp giúp làm giảm viêm da đầu và tạo môi trường lý tưởng cho sự mọc tóc.

Trị gàu

Gàu và bệnh viêm da tiết bã là vấn đề phổ biến. Một báo cáo được công bố trên Tạp chí Bệnh nhiệt đới Châu Á Thái Bình Dương (Asia Pacific Journal of Tropical Disease) vào năm 2012 chỉ ra rằng tinh dầu khuynh diệp có đặc tính kháng nấm và khử trùng, nhờ đó có thể giúp trị gàu.

Trị chấy

Chấy là một loài sinh vật nhỏ sống ký sinh trên da đầu. Nếu bạn đang tìm một giải pháp tự nhiên để trị chấy thì có thể thử dùng tinh dầu khuynh diệp.

Một nghiên cứu tại Úc vào năm 2017 đã kết luận rằng tinh dầu khuynh diệp (trong dung dịch có chứa Leptospermum petersonii) là một phương pháp trị chấy hiệu quả và an toàn,.

Trị bệnh trứng tóc

Bệnh trứng tóc (piedra) là một bệnh do nhiễm nấm dẫn đến hình thành các nốt sần trên thân tóc và lông trên cơ thể. Bệnh trứng tóc trắng xảy ra ở lông mặt và cơ thể trong khi bệnh trứng tóc đen thường xảy ra trên tóc.

Theo một nghiên cứu vào năm 2012, tinh dầu khuynh diệp có thể tiêu diệt nấm Trichosporon ovoides – nguyên nhân gây bệnh nấm tóc.

Tóm tắt bài viết

Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra lợi ích của tinh dầu khuynh diệp đối với tóc và da đầu, gồm có trị gàu, trị chấy và trị bệnh trứng tóc. Một số lợi ích khác như thúc đẩy mọc tóc vẫn chưa được chứng minh lâm sàng.

Nếu bạn muốn sử dụng tinh dầu khuynh diệp để chăm sóc tóc thì phải nhớ pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi thoa lên tóc và da đầu. Thoa tinh dầu không pha loãng có thể gây kích ứng da.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?
Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?

Tinh dầu hoa oải hương mang lại một số lợi ích cho làn da như giảm viêm và cải thiện khả năng chữa lành vết thương. Có một điều cần lưu ý khi dùng tinh dầu hoa oải hương hay bất kỳ loại tinh dầu nào là phải pha loãng tinh dầu trước khi bôi lên da.

Tinh dầu bạc hà có lợi gì cho mái tóc?
Tinh dầu bạc hà có lợi gì cho mái tóc?

Tinh dầu là chất lỏng được chiết xuất từ các loài thực vật, có nồng độ hợp chất thực vật cao, có mùi thơm và dễ bay hơi. Tinh dầu bạc hà là loại tinh dầu được chiết xuất từ lá và thân cây bạc hà. Tinh dầu bạc hà là một trong những loại tinh dầu phổ biến nhất hiện nay. Tinh dầu bạc hà có thể được sử dụng cho mục đích chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và làm sạch.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà
Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và các vấn đề về tiêu hóa khác. Tinh dầu bạc hà còn giúp giảm đau và có lợi cho làn da.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không?

Có rất nhiều biện pháp tự nhiên đã được sử dụng để trị đau đầu và một trong số đó là tinh dầu bạc hà. Tinh dầu bạc hà có dạng lỏng để bôi ngoài da hoặc khuếch tán vào không khí. Hiện nay còn có các sản phẩm viên uống tinh dầu bạc hà. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà còn được thêm vào một số loại đồ ăn và đồ uống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây