1

Không Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào?

Không quan hệ tình dục có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần và vật chất? Mức độ quan hệ tình dục của mỗi người sẽ thay đổi trong suốt cuộc đời. Không có quy định cụ thể nào về số lần quan hệ mà mỗi người nên có và việc không quan hệ trong một thời gian dài không phải khi nào cũng có tác động tiêu cực.
Không Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào? Không Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào?

Nội dung chính của bài viết:

  • Không có quy định nào về số lần mà một người phải quan hệ tình dục trong đời và không ai có quyền ép buộc bạn quan hệ khi bạn không muốn.
  • Quan hệ tình dục thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, như cải thiện chức năng hệ miễn dịch, giảm huyết áp, giảm mức độ căng thẳng và ngăn ngừa vấn đề về tim mạch.
  • Tuy nhiên, không quan hệ cũng đem lại một số lợi ích như không phải lo lắng về việc mang thai, ít có nguy cơ nhiễm bệnh lây qua đường tình dục, hiểu rõ về bản thân hơn.
  • Nếu cảm thấy lo lắng về ham muốn tình dục thấp hoặc việc không quan hệ thường xuyên có ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng thì có thể đi khám bác sĩ hoặc đến gặp chuyên gia trị liệu.
  • Tùy theo nguyên nhân mà vấn đề này có thể được điều trị bằng các loại thuốc, phương pháp trị liệu hay thay đổi lối sống.

Tần suất hoạt động tình dục của mỗi người sẽ thay đổi theo thời gian, tùy thuộc vào độ tuổi, ham muốn tình dục và tình trạng mối quan hệ. Nhiều người vẫn tận hưởng một cuộc sống vui vẻ và thỏa mãn mà không bao giờ quan hệ tình dục.

Trong bài viết này, bạn có thể hiểu thêm về những gì có thể xảy ra về thể chất và tinh thần khi một người không hoạt động tình dục trong một thời gian dài và điều này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ như thế nào.

Tác động về thể chất

Khi một người không quan hệ tình dục trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, họ khó có thể nhận thấy bất kỳ tác động tiêu cực nào đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng quan hệ tình dục thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, bao gồm cải thiện chức năng hệ miễn dịch, giảm huyết áp, giảm mức độ căng thẳng và ngăn ngừa vấn đề về tim mạch.

>>> Tìm hiểu thêm về: Lợi ích đối với sức khỏe của quan hệ tình dục

Chúng ta vẫn có được một số lợi ích của việc quan hệ tình dục - chẳng hạn như giảm căng thẳng - từ việc thủ dâm.

Ở nam giới, sức khỏe tuyến tiền liệt có thể được cải thiện bằng cách xuất tinh thường xuyên, cho dù là với người khác hay một mình. Một nghiên cứu vào năm 2016 chỉ ra rằng những nam giới xuất tinh ít nhất 21 lần mỗi tháng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn so với những người chỉ xuất tinh 4 – 7 lần mỗi tháng.

Đối với phụ nữ, hoạt động tình dục thường xuyên (bao gồm cả quan hệ với bạn tình hoặc “tự sướng”) đều mang lại lợi ích củng cố các cơ sàn chậu hỗ trợ bàng quang, cải thiện chức năng bàng quang và giảm chứng tiểu són hay rò rỉ nước tiểu không kiểm soát

Không quan hệ tình dục có ảnh hưởng đến tinh thần

anh huong ve tinh than
Không quan hệ tình dục có thể ảnh hưởng đến tinh thần

Một số tác động của việc không quan hệ trong thời gian dài đối với sức khỏe tinh thần gồm có:

Căng thẳng và lo lắng

Quan hệ tình dục sẽ kích thích sự giải phóng hormone oxytocin và endorphin trong cơ thể. Những chất hóa học thần kinh này giúp tạo cảm giác hưng phấn, tích cực và giảm lo âu, căng thẳng. Oxytocin còn có tác dụng giúp ngủ ngon. Do đó, nếu không hoạt động tình dục trong thời gian dài thì cơ thể sẽ tạo ra ít các hormone này hơn và điều này sẽ khiến bạn dễ rơi vào những cảm xúc tiêu cực.

Tuy nhiên, nhiều người nhận thấy rằng thủ dâm cũng có tác dụng giảm căng thẳng vì cũng kích thích cơ thể giải phóng các hormone giúp cải thiện tâm trạng tạm thời.

Giảm ham muốn

Một thời gian dài mà không quan hệ tình dục có thể khiến bạn mất đi ham muốn. Quan hệ hoặc “tự sướng” thường xuyên là điều cần thiết để duy trì hứng thú đối với tình dục.

Lợi ích của không quan hệ

Mặc dù quan hệ tình dục có những tác động tích cực đến sức khỏe như vậy nhưng không quan hệ không phải lúc nào cũng có tác động tiêu cực mà việc này có thể đem lại một số lợi ích như:

  1. Không phải lo lắng về việc mang thai: Mặc dù hiện nay có rất nhiều phương pháp ngừa thai hiệu quả nhưng mỗi một phương pháp đều có tỷ lệ thất bại nhất định. Cách duy nhất đảm bảo 100% để tránh mang thai ngoài ý muốn là không quan hệ tình dục.
  2. Ít có nguy cơ bị nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục: Việc không quan hệ sẽ làm giảm hoặc ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ bị nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục. Ngoài ra, khi không quan hệ thì bạn cũng sẽ ít có khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu.
  3. Hiểu rõ hơn về bản thân: Nhiều người có cảm giác họ không đạt được khoái cảm tối đa khi quan hệ tình dục. Nếu vậy, bạn có thể dừng việc “thân mật” lại và dành thời gian tìm hiểu thêm về những cách tăng khoái cảm cho bản thân bằng cách “tự sướng”. Sau đó, bạn có thể áp dụng những điều đã tìm hiểu được khi thân mật trở lại để khơi gợi cảm xúc và tạo sự mới mẻ cho cả hai.

Ảnh hưởng đến mối quan hệ

khong quan he tinh duc
Không quan hệ tình dục có thể ảnh hướng đến mối quan hệ của vợ chồng

Quan hệ tình dục là một phần quan trọng đối với sự gắn kết của các cặp đôi nhưng không phải là điều duy nhất quyết định tình cảm giữa hai người. Nhiều người vẫn có mối quan hệ lãng mạn mà không cần thân mật thường xuyên. Trong khi đó, với những người khác thì đây lại là cách để cải thiện sức khỏe của mối quan hệ.

Việc từ chối quan hệ có thể ảnh hưởng đến sự gắn kết tình cảm giữa hai người nhưng đôi khi, không quan hệ lại giúp nhiều người cảm thấy thoải mái hơn về tinh thần. Mọi người có thể từ chối quan hệ vì nhiều lý do, ví dụ như có ham muốn thấp, không muốn quan hệ trước hôn nhân hay đơn giản chỉ là lựa chọn như vậy.

Một nghiên cứu vào năm 2015 đã chỉ ra rằng tần suất quan hệ tình dục là một trong các chỉ số đo mức độ hạnh phúc của các cặp vợ chồng. Kết quả cho thấy rằng những cặp vợ chồng “thân mật” mỗi tuần một lần cảm thấy hạnh phúc và hài lòng hơn về mối quan hệ của mình. Tuy nhiên, ở những cặp đôi quan hệ từ 2 lần trở lên/tuần thì mức độ hài lòng này cũng không tăng thêm so với một lần mỗi tuần.

Đối với một số người, việc quan hệ tình dục còn giúp tăng sự kết nối và cảm giác an toàn trong mối quan hệ với nửa kia. Khi lâu ngày không có “chuyện ấy”, nhiều người thường cảm thấy lo lắng, bất an rằng có điều gì đó không ổn trong mối quan hệ của mình hoặc sợ rằng nửa kia không còn yêu mình nữa.

Trong những trường hợp này, mọi người có thể thử các phương pháp khác để cải thiện tình cảm giữa hai người, ví dụ các cử chỉ âu yếm như ôm ấp, hôn, dành thời gian lãng mạn bên nhau và trò chuyện cởi mở với nhau.

Chủ nghĩa độc thân và vô tính

Vô tính và chủ nghĩa độc thân là hai khái niệm khác nhau mặc dù nghe qua thì có vẻ giống nhau.

Vô tính (asexuality) có nghĩa là một người không có hứng thú đối với quan hệ tình dục. Mặc khác, những người theo chủ nghĩa độc thân là những người có thể đã từng trải qua các mối quan hệ yêu đương và có thể vẫn hứng thú với tình dục nhưng lựa chọn không lập gia đình hay không quan hệ. Sống độc thân có thể là một lựa chọn hoặc do hoàn cảnh còn vô tính không phải là một lựa chọn. Không phải tất cả những người vô tính đều độc thân và ngược lại, không phải tất cả những người độc thân đều vô tính.

Vô tính là một xu hướng tính dục. Một số người vô tính hoàn toàn không có hứng thú với tình dục trong khi một số người lại thi thoảng có ham muốn nhưng thường rất ít. Một số người lại chỉ muốn quan hệ tình dục khi ở trong một mối quan hệ mà họ cảm thấy an toàn và lãng mạn. Đây được gọi là á tính (demisexuality).

Còn những người không hề có cảm giác hấp dẫn với bất kỳ ai thì được gọi là vô ái (aromantic).

Một số người vô tính vẫn chọn quan hệ tình dục. Có nhiều lý do khiến họ đưa ra quyết định này, có thể là làm hài lòng đối phương, thuận theo những quy tắc trong xã hội, làm hài lòng gia đình hoặc vì lo sợ người khác có cái nhìn không hay về xu hướng tính dục của mình. Hiện chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chấn thương hoặc các vấn đề về tâm lý là nguyên nhân gây ra vô tính. Vô tính là một xu hướng tính dục, không phải là bệnh nên không cần phải điều trị.

Hy vọng với những thông tin của bài viết "Không quan hệ tình dục có ảnh hưởng như thế nào". Giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Medically reviewed by: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Thủ Dâm Trước Khi Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất?
Thủ Dâm Trước Khi Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất?

Thủ dâm trước khi quan hệ tình dục có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay quá trình làm tình không?. Bởi nếu thủ dâm được thực hiện một cách lành mạnh và an toàn để tự khám phá cơ thể, nhu cầu của bản thân và hiểu rõ hơn về những vị trí nhạy cảm cũng như là cách để khơi gợi hưng phấn.

Có Nên Quan Hệ Tình Dục Sau Khi Bị Đột Quỵ Không?

Dù được cấp cứu kịp thời sau khi trải qua cơn đột quỵ nhưng bệnh nhân thường phải vẫn đối diện với những biến chứng gây ra khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Một trong những ảnh hưởng lớn nhất là đời sống tình dục.

Quan Hệ Tình Dục Đồng Tính Nữ và Những Thông Tin Không Thể Bỏ Qua
Quan Hệ Tình Dục Đồng Tính Nữ và Những Thông Tin Không Thể Bỏ Qua

Những người đồng tính nữ cần hiểu rõ về các vấn đề sức khỏe đặc thù liên quan đến họ, bao gồm cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục và vấn đề về tâm lý như trầm cảm.

Bị U Nang Buồng Trứng Có Quan Hệ Tình Dục Được Không?
Bị U Nang Buồng Trứng Có Quan Hệ Tình Dục Được Không?

Bị u nang buồng trứng có quan hệ tình dục được không? Để giải đáp thắc mắc này của chị em. Bài viết dưới đây gửi đến bạn đọc những thông tin kiến thức liên quan đến vấn đề này.

Nguyên Nhân Quan Hệ Tình Dục Không Có Cảm Giác Là Do Đâu
Nguyên Nhân Quan Hệ Tình Dục Không Có Cảm Giác Là Do Đâu

Nguyên nhân dẫn đến quan hệ tình dục không có cảm giác là do đâu?. Sự thăng hoa trong cảm xúc khi quan hệ tình dục là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng không phải ai cũng có thể tận hưởng nó.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây