1

Hiểu tất tần tật về những dấu hiệu bệnh trĩ và nguyên nhân gây nên bệnh trĩ

Halobacsi
09:51, 22/04/2023
Hiện nay, bệnh trĩ đã dần trở nên phổ biến trong xã hội, tuy không hề có khả năng lây nhiễm nhưng độ khó chịu mà nó mang lại cho người mắc là rất lớn. Bài viết sau sẽ tổng hợp những điều cần thiết để giải đáp về những dấu hiệu bệnh trĩ, những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ và những lưu ý cần phải biết.
1. Bệnh trĩ là gì?
Không chỉ đơn thuần là căn bệnh liên quan đến tĩnh mạch, bệnh trĩ còn liên quan đến một hệ thống mạch máu gồm tiểu động mạch, tĩnh mạch, thông nối của động tĩnh mạch cho đến cơ trơn và các mô liên kết được lót bởi những lớp biểu mô bình thường trong ống hậu môn. Các mô sợi đàn hồi sẽ nâng đỡ các đám rối tĩnh mạch nằm ở dưới niêm.

Bệnh trĩ là gì
Sự gia tăng áp lực lên các tĩnh mạch như bị táo bón, thường xuyên rặn, kèm với ứ đọng máu liên tục sẽ làm phình giãn tĩnh mạch và dần tạo thành các búi trĩ trong lòng ống hậu môn. Cùng với đó, khi càng lớn tuổi, những cấu trúc của mô liên kết có tác dụng nâng đỡ sẽ càng bị suy yếu dần, các búi trĩ sẽ dần tuột khỏi ống hậu môn dẫn đến tình trạng sa búi trĩ.
2. Phân loại những loại bệnh trĩ thường gặp
Bệnh trĩ thường sẽ bao gồm hai loại gồm: trĩ nội (internal hemorrhoids) và trĩ ngoại (external hemorrhoids).
- Trĩ nội: Là tình trạng búi trĩ hình thành phía trên đường lược (hay được gọi là đường hậu môn - trực tràng), búi trĩ nội sẽ được bao phủ bởi lớp niêm mạc và lớp biểu mô chuyển tiếp (transitional epithelium).
- Trĩ ngoại: Là tình trạng búi trĩ được hình thành ở phía dưới đường lược. Búi trĩ ngoại sẽ được bao phủ bởi lớp biểu mô vảy (squamous epithelium) và được nằm bên dưới lớp da bao quanh vùng hậu môn.
Bệnh trĩ còn được phân loại theo cách cấp độ, dựa vào sự phát triển và vị trí của búi trĩ bên trong hậu môn hay đã bị sa ra khỏi hậu môn.

Những cấp độ của bệnh trĩ
- Trĩ cấp độ 1: Ở cấp độ này, búi trĩ nằm hoàn toàn bên trong ống hậu môn, những dấu hiệu bệnh trĩ chưa thật sự rõ ràng, chưa gây ra nhiều sự khó chịu hay đau đớn cho người mắc.
- Trĩ cấp độ 2: Cấp độ này những dấu hiệu bệnh trĩ đã rõ ràng hơn rất nhiều, khi ở tình trạng bình thường, búi trĩ sẽ nằm bên trong ống hậu môn. Tuy nhiên, khi đi cầu búi trĩ sẽ thập thò hoặc lòi một ít ra ngoài ở hậu môn. Khi đi cầu xong, búi trĩ sẽ tự thụt vào trong khi đứng dậy.
- Trĩ cấp độ 3: Ở cấp độ này, búi trĩ sẽ gây nhiều khó chịu cho người mắc. Khi phải đi lại nhiều, ngồi xổm, làm công việc nặng hay đi cầu thì búi trĩ sẽ sa ra ngoài. Lúc này người mắc cần được nằm nghỉ một lúc để búi trĩ tự thụt vào hoặc dùng tay đẩy nhẹ vào.
- Trĩ cấp độ 4: Búi trĩ gần như hoặc thường xuyên nằm ngoài ống hậu môn trong cấp độ này, cần có các biện pháp can thiệp để hạn chế ảnh hưởng của búi trĩ đến người bệnh.
3. Những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ
Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh trĩ, tuy nhiên những nguyên nhân sau đây là những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh trĩ

Những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ thường gặp
Táo bón hoặc tiêu chảy
Táo bón hoặc tiêu chảy thường xuyên sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ bởi những lúc đi cầu cần phải rặn nhiều, sẽ làm tăng áp lực lên những tĩnh mạch ở vùng hậu môn gây căng giãn tĩnh mạch và ứ máu, lâu ngày hình thành trĩ.
Chế độ ăn
Chế độ ăn uống ít chất xơ, uống ít nước sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Chất xơ và nước có tác dụng làm mềm phân, giúp cho hoạt động đi cầu dễ dàng hơn, nếu chế độ ăn quá ít hoặc không có thì phân sẽ bị cứng, dễ dẫn đến tình trạng táo bón, lâu ngày dẫn đến bệnh trĩ.
Thừa cân béo phì
Cân nặng cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ. Những người bị thừa cân béo phì thường có xu hướng ít vận động, thường xuyên nằm hoặc ngồi, từ đó trọng lượng của cơ thể sẽ tạo áp lực lên vùng hậu môn, trong đó có hệ thống tĩnh mạch dần dần tạo thành những dấu hiệu bệnh trĩ, sau đó phát triển thành búi trĩ.
Gia tăng áp lực ổ bụng
Việc gia tăng áp lực ổ bụng thường xảy ra đối với những người thường xuyên phải lao động nặng bằng các hành động khuân vác, vận động viên cử tạ, quần vợt,... đứng hoặc ngồi qua lâu như nhân viên văn phòng, thợ may,... sẽ làm gia tăng áp lực ổ bụng, làm cản trở sự hồi lưu của máu về tim, dẫn đến giãn tĩnh mạch máu ở hậu môn.
U vùng tiểu khung
U vùng tiểu khung sẽ bao gồm các loại u đại trực tràng, u ở tử cung và thai nhiều tháng làm cản trở sự hồi lưu của máu về tim, từ đó gây giãn tĩnh mạch.
Nguồn: https://halobacsi.vn/hieu-tat-tan-tat-ve-nhung-dau-hieu-benh-tri-va-nguyen-nhan-gay-nen-benh-tri.html

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây