1

Đổ mồ hôi có giúp đốt cháy nhiều calo hơn không?

Mức độ ra mồ hôi vẫn thường được coi là một cách để đánh giá cường độ tập luyện. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đốt cháy calo dù không ra nhiều mồ hôi hoặc thậm chí không hề ra mồ hôi.
do mo hoi Đổ mồ hôi có giúp đốt cháy nhiều calo hơn không?

Đổ mồ hôi là cơ chế điều hòa thân nhiệt tự nhiên của cơ thể. Khi thân nhiệt tăng cao, cơ thể loại bỏ bớt nước cùng với muối và nước bay hơi sẽ giúp làm mát.

Bản thân đổ mồ hôi không đốt cháy calo nhưng lượng nước mất đi sẽ giúp làm giảm một phần khối lượng cơ thể. Vì thế nên vận động viên của các môn thể thao có quy định về hạng cân, ví dụ như đô vật, cử tạ hay vận động viên thể hình thường sử dụng các phương pháp khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi trước ngày thi đấu.

Tuy nhiên, hiện tượng cân nặng sụt đi chỉ diễn ra tạm thời. Sau khi uống nước hoặc ăn, lượng nước trong cơ thể sẽ lại tăng và cân nặng trở về như cũ.

Lượng calo đốt cháy khi đổ mồ hôi

Các hình thức tập luyện ra nhiều mồ hôi như Bikram yoga (hay còn gọi là yoga nóng) được quảng cáo là giúp cơ thể đốt cháy tới 1.000 calo mỗi giờ nhưng con số thực tế không cao như vậy. Một nghiên cứu cho thấy rằng trong 90 phút tập yoga nóng, phụ nữ chỉ đốt cháy trung bình 330 calo và nam giới đốt cháy 460 calo, tương đương với lượng calo tiêu hao khi đi bộ trong cùng một khoảng thời gian.

Ngược lại, bạn vẫn có thể đốt cháy calo dù không ra nhiều mồ hôi hoặc thậm chí không hề ra mồ hôi. Ví dụ, cơ thể đốt cháy calo khi bơi lội, nâng tạ nhẹ hoặc tập thể dục ngoài trời vào mùa đông.

Tuy nhiên, mức độ ra mồ hôi vẫn thường được coi là một cách để đánh giá cường độ tập luyện. Người trưởng thành khỏe mạnh được khuyến nghị tập thể dục cường độ vừa phải 5 ngày một tuần, mỗi ngày 30 phút. Cường độ vừa phải có nghĩa là đổ mồ hôi trong khi vẫn có thể nói chuyện được bình thường.

Các yếu tố ảnh hưởng mức độ ra mồ hôi

Lượng mồ hôi khi hoạt động thể chất phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm có:

  • Di truyền
  • Yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm
  • Tuổi tác
  • Sức khỏe thể chất
  • Cân nặng

Trong số các yếu tố này thì cân nặng và sức khỏe thể chất sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến mức độ đổ mồ hôi khi tập luyện. Cân nặng càng lớn thì cơ thể sẽ phải sử dụng càng nhiều năng lượng để vận động. Hơn nữa, cân nặng lớn thì diện tích cơ thể cần làm mát sẽ rộng hơn và điều này dẫn đến ra nhiều mồ hôi hơn.

Tuy nhiên, vóc dáng cơ thể càng gọn thì sẽ càng nhanh ra mồ hôi khi hoạt động thể chất. Đó là bởi vì lúc này, cơ thể có khả năng điều chỉnh thân nhiệt tốt hơn. Đổ mồ hôi sớm hơn có nghĩa là cơ thể hạ nhiệt nhanh hơn. Điều này cho phép tập luyện trong thời gian dài và cường độ cao hơn.

Lợi ích khi đổ mồ hôi

Lợi ích chính của việc đổ mồ hôi là làm mát cơ thể. Ngoài ra còn có một số lợi ích khác, ví dụ như:

  • Làm đẹp da: tập thể dục cường độ cao giúp máu lưu thông tốt hơn khắp cơ thể. Điều này làm tăng lượng oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào da.
  • Đánh giá mức độ tập luyện: nếu đổ mồ hôi trong khi tập thể dục thì có nghĩa là bạn đang thực hiện các bài tập phù hợp với sức khỏe thể chất của mình. Nhưng nếu cảm thấy chóng mặt, kiệt sức, khó thở hoặc đau nhức thì có nghĩa là đang tập quá sức.

Tác hại của đổ mồ hôi

Mất nước

Khi đổ mồ hôi, cơ thể sẽ bị mất nước. Thời tiết nóng và ẩm ướt sẽ làm tăng lượng mồ hôi. Cứ mỗi 0.5 lít mồ hôi mất đi thì bạn phải uống bù lại 1 lít nước. Đừng đợi đến khi cảm thấy khát mới cung cấp nước cho cơ thể mà hãy nhớ uống nước thường xuyên trong suốt quá trình tập luyện và trong ngày.

Mất quá nhiều nước sẽ gây nguy hiểm. Cần đến ngay cơ sở y tế nếu có những biểu hiện dưới đây:

  • Kiệt sức, mệt lả
  • Đầu óc lơ mơ
  • Chóng mặt khi đứng lên nhưng không tự hết sau vài giây
  • Không đi tiểu trong 8 tiếng liên tục
  • Tim đập chậm
  • Tim đập nhanh
  • Co giật
  • Mất ý thức

Hội chứng tăng tiết mồ hôi

Nếu bạn thường xuyên ra quá nhiều mồ hôi thì có thể đã mắc phải một chứng bệnh gọi là hội chứng tăng tiết mồ hôi. Cần đi khám bác sĩ nếu tình trạng ra nhiều mồ hôi làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày, đổ mồ hôi về đêm mà không rõ nguyên nhân hoặc đột nhiên đổ mồ hôi nhiều dù không làm gì.

Cần đến bệnh viện ngay lập tức nếu đổ mồ hôi đi kèm với:

  • Sốt cao từ 40°C trở lên
  • Đau tức ngực
  • Hụt hơi
  • Nhịp tim nhanh

Cách đốt cháy calo an toàn

Để giảm cân thì lượng calo đốt cháy phải nhiều hơn calo nạp vào mỗi ngày. 0.5kg mỡ tương đương khoảng 3.500 calo. Vì vậy, bạn cần phải đốt cháy nhiều hơn 3.500 calo so với mức nạp vào để giảm được 0.5kg.

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm tươi và tập thể dục thường xuyên (5 ngày một tuần, mỗi ngày 30 phút) là những cách hiệu quả và an toàn nhất để giảm cân.

Tóm tắt bài viết

Đổ mồ hôi sẽ khiến cơ thể mất nước và làm cho cân nặng giảm đi phần nào. Tuy nhiên, lượng calo tiêu hao khi ra mồ hôi là không đáng kể và ép cơ thể đổ nhiều mồ hôi cũng không phải là cách giảm cân lành mạnh. Một nghiên cứu cho thấy phương pháp giảm cân bằng cách xông hơi ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất thể thao ở phụ nữ.

Nếu bạn đang muốn giảm cân thì hãy áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: mồ hôi
Tin liên quan
Top 12 Bài Tập Đốt Cháy Nhiều Calo Nhất
Top 12 Bài Tập Đốt Cháy Nhiều Calo Nhất

Top 12 bài tập đốt cháy nhiều calo là những bài tập như thế nào? Với mong muốn mang đến vóc dáng đẹp, bạn cần thực hiện động tác gì mà không cần phải đến phòng tập

Cà phê có thật sự giúp giảm cân không?
Cà phê có thật sự giúp giảm cân không?

Caffeine làm tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi, có nghĩa là tăng lượng calo mà cơ thể đốt cháy khi không hoạt động.

Nạp vào bao nhiêu calo mỗi ngày để giảm cân?
Nạp vào bao nhiêu calo mỗi ngày để giảm cân?

Để giảm cân thì lượng calo được nạp vào cơ thể qua chế độ ăn cần phải thấp hơn lượng calo được đốt cháy.

Ăn thế nào để giảm cân mà không cần tính calo?
Ăn thế nào để giảm cân mà không cần tính calo?

Nguyên nhân khiến chúng ta tăng hoặc giảm cân không hoàn toàn là do calo.

Đi Bộ Đốt Bao Nhiêu Calo Và Giảm Bao Nhiêu Cân?
Đi Bộ Đốt Bao Nhiêu Calo Và Giảm Bao Nhiêu Cân?

Đi bộ đốt bao nhiêu calo và giảm bao nhiêu cân? Là hình thức rèn luyện sức khỏe tuyệt vời, mang nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây